Nguyên lý làm việc của kính (kính lái)

Anh yeu vo

Xe đạp
Biển số
OF-23799
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
17
Động cơ
492,870 Mã lực
Có khác đấy cụ ạ,vợ cũ của em là con nissan Ttídda nặng có tấn ba,chay trên đường tuyết 80 km/h hơi đánh lái phát đã Hôn vỉa hè rồi:77::77:,còn vợ Hai của em là con passat B5 1,8 T nang hai tấn chạy đầm hơn nhiều,100km/h vữn ok:)):))
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
191
Động cơ
477,200 Mã lực
Đọc hết 8 trang vẫn thấy các cụ thắc mắc, các cụ tham khảo lại vật lý lớp 9 (hình như thế), chương Thấu kính.

- Kính lái là thấu kính lồi
- Kính lái không giảm tốc (chỉ có phanh mới giảm tốc), mà do tính chất thấu kính lồi, lắp nghiêng nên tác động lên thị giác làm cho mình thấy sự di chuyển của mình so với các vật thể ở xa không quá nhanh.

Nếu ngồi ở ghế phụ xe Merc E 280 với tốc độ 120km/h, nhìn thẳng về phía trước thấy tốc độ mình đi là bình thường, nhưng nếu quay sang kính cửa mà nhìn sẽ thấy mọi thứ lao qua loang loáng.

Ngồi trên xe máy không mũ bảo hiểm chạy với tốc độ 80-90 thì thấy rất nhanh, nhưng đội mũ bảo hiểm kiểu nồi cơm điện bay vào vũ trụ, có kính che mặt cong thì thị giác của mình cũng bị cái kính cong của mũ bảo hiểm lừa.

Subject của topic và cách hỏi của cụ chủ thớt thật là funny.

*-)
Sao các bác lại so sánh giữa hình ảnh khi nhìn kính trước với kính bên cạnh nhỉ. Một hình ảnh từ khi bác nhìn thấy ở phía trước đến khi nó vụt qua là rất lâu còn hình ảnh ở bên cạnh thì ...
Kể cả khi các bác đi xe đạp, nểu nhìn xa về phía trước thì các bác thấy mọi vật trôi qua rất chậm. Nhưng nếu bác ngòi phía sau và cúi mặt nhìn thẳng xuống đường, điều tiết mắt để nhìn một điểm cố định trên thân xe thì sẽ thấy nó lao đi vun vút so với mặt đường.
Điều này cũng có thể thấy khi các bác ngồi trên Mec, nhìn vào kính trước nhưng vào cua gấp thì các bác cũng thấy hình ảnh trôi qua nhanh như kính bên thôi. Để rõ hơn thì bác có thể đem Mec đến một chỗ thật rộng, đánh lái hết sang một bên rồi vào số + ga thoải mái... bác sẽ thấy kính trước và kính bên chẳng khác gì nhau trong việc cảm giác tốc độ:)):))
 

Minh Ngoc

Xe tăng
Biển số
OF-40560
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
1,118
Động cơ
478,980 Mã lực
Chào các cụ

Nghe các cụ nói mà chưa thấy cụ nào nói đúng cả.
Kính có 3 lớp là để an toàn khi vỡ thôi.
Còn tạo cảm giác giảm tốc dựa trên nguyên lý khác, khá đơn giản:
- Đoạn đường vẫn giống nhau nhưng góc ánh sáng vào mắt khác nhau. Cùng 1 khoảng đường như nhau nhưng càng ở xa thì góc AS vào mắt càng nhỏ. Chính vì thế khoảng cách như nhau ở xa thì ta thấy ngắn mà gần thì ta thấy dài.
- Tương tự khi đi xe nếu kính thường như các xe đời cổ ta sẽ thấy nếu nhìn đường phía xa thì có vẻ tốc độ chậm. còn nhìn đường gần ta thì tốc độ nhanh hơn nhiều.(thực tế thay đổi khoảng cách là như nhau)
- Kính có khả năng thay đổi độ khúc xạ ánh sáng do đó làm thay đổi góc AS tới mắt.(kính cận và viễn là dựa trên nguyên lý này).
- Ta nhìn đoạn đường xa qua phần trên của kính lái, còn nhìn đoạn đường gần xuyên qua phần dưới kính lái.
- Vì thế muốn "giảm tốc" người ta thiết kế sao cho kính lái càng ở trên độ khúc xạ càng nhỏ ngược lại càng ở dưới độ khúc xạ càng lớn. (Giống như kính viễn ấy chỉ khác là kính mắt thì đều còn kính lái thì tăng dần xuống dưới)
- Như vậy đoạn đường sát trước mặt ta sẽ nhỏ lại giống như đoạn ở xa nên ta không có cảm giác nhanh nữa.
- Tóm lại việc thay đổi độ khúc xạ AS theo từng phần của kính lái sẽ tạo cho ta cảm giác như giảm tốc.
- Thay đổi độ khúc xạ AS của kính bằng thay đổi độ dầy mỏng và độ lồi lõm của kính.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,622
Động cơ
598,020 Mã lực
Theo em trên ô tô thông thường hiện nay không có cái gọi là kính giảm tốc. Lý luận của em giống như có bác đã nói ở trên là nhìn mọi vật qua kính không có hiện tượng méo hình nghĩa là không có hiện tượng "nắn ảnh" nào cả.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Theo em trên ô tô thông thường hiện nay không có cái gọi là kính giảm tốc. Lý luận của em giống như có bác đã nói ở trên là nhìn mọi vật qua kính không có hiện tượng méo hình nghĩa là không có hiện tượng "nắn ảnh" nào cả.
Kính cận với kính viễn và kính loạn thị thì có nắn ảnh không?
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
Kính giảm tốc? vô lý lắm bác ạ vận tốc chỉ phụ thuộc vào quãng đường và thời gian thôi mà kính thì làm sao thay đổi dc 2 cái đấy.
Kính giảm tốc độ là nói vắn tắt thôi, chứ ai lại hiểu như bác thì các nhà nghiên cứu ô tô đang đua nhau tăng tốc độ cho xe để đạt xuống còn 2s từ 0-100 thì bỏ hết kính chắc. Kính giảm tốc là để đánh lừa cảm giác của mắt so với tốc độ thật của xe, nếu không vì nhu cầu lãm cảnh chắc xung quanh kín bưng là tốt nhất (như máy bay).
 
Biển số
OF-20218
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
1,270
Động cơ
513,014 Mã lực
chán quá nhỉ cãi nhau vụ này lâu lắm rồi tự nhiên lại có bác nào sới cái thớt này lên thôi em tổng kết lại nhé
Không có cái kính nào gọi là kính giảm tốc cả
kính chắn gió trước có hình cong là theo thiết kế khí động học của nhà sx để diện tích cản gió khi di chuyển là thấp nhất giống như trường hợ các bác đứng sau bức tường thì gió không thổi đến được nhưng đứng sau gốc cây vẫn thấy gió
theo em đây là nguyên nhân chính các bác cho là kính giảm tốc
còn kính cong hay kính thẳng uốn cong hay gì gì đi nữa cũng phải đảm bảo được nguyên tắc: không thay đổi hình ảnh khi nhìn qua
còn về vấn đề cảm giá nhanh hay chậm khi ngồi trên các laọi xe khác nhau thì phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng trong đó, yếu tố kính chắn gió chỉ góp phần trong thiết kế khí động học của xe thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

lasereye

Xe tải
Biển số
OF-47808
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
281
Động cơ
460,980 Mã lực
Website
www.facebook.com
That ha cac bac

Chào các cụ

- Ta nhìn đoạn đường xa qua phần trên của kính lái, còn nhìn đoạn đường gần xuyên qua phần dưới kính lái.
- Vì thế muốn "giảm tốc" người ta thiết kế sao cho kính lái càng ở trên độ khúc xạ càng nhỏ ngược lại càng ở dưới độ khúc xạ càng lớn. (Giống như kính viễn ấy chỉ khác là kính mắt thì đều còn kính lái thì tăng dần xuống dưới)
- Như vậy đoạn đường sát trước mặt ta sẽ nhỏ lại giống như đoạn ở xa nên ta không có cảm giác nhanh nữa.
- Tóm lại việc thay đổi độ khúc xạ AS theo từng phần của kính lái sẽ tạo cho ta cảm giác như giảm tốc.
- Thay đổi độ khúc xạ AS của kính bằng thay đổi độ dầy mỏng và độ lồi lõm của kính.
Sau 8 trang nói về cảm giác thì lại có bác Minh Ngoc kết luận thế này.
Túm lại thế này là thật hả các bác?? :^)
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,314
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,622
Động cơ
598,020 Mã lực
Kính cận với kính viễn và kính loạn thị thì có nắn ảnh không?
Bác nói câu này là chưa đeo kính bao giờ rồi ! Mắt bình thường bác cứ đeo kính vào rồi liếc nhìn sang hai bên thì biết ngay là có méo hay không. Các vật thể càng xa trục quang học của thấu kính càng méo tệ hại !
 

tiger_86

Xe hơi
Biển số
OF-45339
Ngày cấp bằng
3/9/09
Số km
113
Động cơ
463,820 Mã lực
Nơi ở
Đắc Di Hồ
Ôi em đọc xong 9 trang đến trang này em :'(. Đối với em cứ kính tốt và an toàn các bác chọn cho em. (b)(b)(b)
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
191
Động cơ
477,200 Mã lực
Bác thấy tốc độ chậm do ko bị tác động trực tiếp của gió, và sự ổn định của phương tiện bác đang đi, đi xe máy 50cm3 đến 60km/h là bác cảm thấy nhanh rồi , xe 150cm3 70km/h vẫn thấy ok, oto bác đi matiz 90km/h là hơi ghê tay rồi , cam 100 bác vẫn thấy chậm , :) "kính giảm tốc" là ở đấy bác ah ! :21:
Bác nói chuẩn không cần chỉnh:41:
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,353
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
cụ ah kính ô tô gôm 3 lớp 2 lớp kính và 1 lớp keo quan trong là lơp keo ở giữa đó cụ ah có rảm tốc hay không kũng là ro lớp keo đó
con viêc cảm giác đấy kũng là 1 phần nào thôi .....trọng lương ô tô và xe máy....?
không gian thoáng mát và không gian chặt hẹp không bụi bẩn.....?:69::69::69:
Nhảm bà cố luôn,làm sao có thể so xe 2b với 4b được chứ.Kính lái chắn gió với thiết kế cong làm giảm lực gió va đập thế nên đi cảm giác ít hơn khi đi nhanh.Còn lớp keo cũng chỉ giảm việc vỡ vụn khi có tai nạn chứ liên quan quái gì đến giảm tốc hay tăng tốc vì nó nằm giữa 2 lớp kính.Đọc nhiều bài thấy nhảm quá xá
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,271
Động cơ
8,843 Mã lực
Chào các cụ

Nghe các cụ nói mà chưa thấy cụ nào nói đúng cả.
Kính có 3 lớp là để an toàn khi vỡ thôi.
Còn tạo cảm giác giảm tốc dựa trên nguyên lý khác, khá đơn giản:
- Đoạn đường vẫn giống nhau nhưng góc ánh sáng vào mắt khác nhau. Cùng 1 khoảng đường như nhau nhưng càng ở xa thì góc AS vào mắt càng nhỏ. Chính vì thế khoảng cách như nhau ở xa thì ta thấy ngắn mà gần thì ta thấy dài.
- Tương tự khi đi xe nếu kính thường như các xe đời cổ ta sẽ thấy nếu nhìn đường phía xa thì có vẻ tốc độ chậm. còn nhìn đường gần ta thì tốc độ nhanh hơn nhiều.(thực tế thay đổi khoảng cách là như nhau)
- Kính có khả năng thay đổi độ khúc xạ ánh sáng do đó làm thay đổi góc AS tới mắt.(kính cận và viễn là dựa trên nguyên lý này).
- Ta nhìn đoạn đường xa qua phần trên của kính lái, còn nhìn đoạn đường gần xuyên qua phần dưới kính lái.
- Vì thế muốn "giảm tốc" người ta thiết kế sao cho kính lái càng ở trên độ khúc xạ càng nhỏ ngược lại càng ở dưới độ khúc xạ càng lớn. (Giống như kính viễn ấy chỉ khác là kính mắt thì đều còn kính lái thì tăng dần xuống dưới)
- Như vậy đoạn đường sát trước mặt ta sẽ nhỏ lại giống như đoạn ở xa nên ta không có cảm giác nhanh nữa.
- Tóm lại việc thay đổi độ khúc xạ AS theo từng phần của kính lái sẽ tạo cho ta cảm giác như giảm tốc.
- Thay đổi độ khúc xạ AS của kính bằng thay đổi độ dầy mỏng và độ lồi lõm của kính.
Cái đỏ làm em tự ái quá vì cũng "nói" trong này ở đâu đó (cụ dở lại xem em nói thế nào).

Riêng cái gạch đầu dòng cuối cùng, thế cụ cho em hỏi kính lái có độ dày mỏng và độ lồi lõm khác nhau không? Nếu cụ trả lời KHÔNG thì mấy lí luận ngay trên đó là vứt, nếu bảo CÓ thì cụ oánh bỏ mẹ đứa nào bán cho cụ kính đểu đi.
 

tuanle

Xe tải
Biển số
OF-29524
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
399
Động cơ
486,300 Mã lực
theo em thì kính làm gì có giảm tốc, thời gian đó, quãng đường đó... giảm cái giề, lý luận về khúc xạ lại rất buồn cười, kính lái tốt là nhìn trung thực như không có kính, chứ lại khúc xạ gây méo ảnh thì có mà lái xe xuống ruộng mất, người ta uốn cong cái kính cũng 1 phần giúp cho tài xế khi nhìn luôn gần vuông góc với kính ở các góc độ khác nhau để giảm khúc xạ
 

ketoi12345678

Xe máy
Biển số
OF-24787
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
64
Động cơ
491,540 Mã lực
làm cái gì mà có kính giảm tốc.Toàn mấy chiêu PR sản phẩm đó thôi:102:
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
191
Động cơ
477,200 Mã lực
Em các bác gõ đầu bọn cấp 4 cái khoản quang học nên vào ké tí. Cái chuyện giảm tốc là do cảm giác thôi, các cụ cũng phân tích rồi: do xe to nên vững chãi hơn.

Chắc chắn không có chuyện nhìn xe trước mặt chạy tới với tốc độ chậm hơn vì kính đúng là làm lồi nhưng bề dày của nó không thay đổi nên nó không phải là thấu kính mà là bản mặt song song, ảnh nhìn qua kính chỉ bị dịch một phần rất rất rất nhỏ do bề dày kính nhỏ (ví dụ về việc ảnh bị dịch khi qua bản mặt song song là khi nhìn con cá dưới nước trông có vẻ gần ta hơn, hay nền bể nước có vẻ nông hơn so với thật). Cho dù bị dịch đi nhiều hay ít thì tốc độ ảnh và vật thật là như nhau trong trường hợp nhìn qua bản mặt song song.

Trong trường hợp nhìn ảnh qua gương lồi ở 2 bên tai thì đúng là tốc độ ảnh và vật khác nhau.
Bác nói phải. Chỉ có vậy mà tranh luận mãi. Bày đặt bắt nhau đọc lại vật lý cấp 3.
 

xà ích

Xe hơi
Biển số
OF-34384
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
191
Động cơ
477,200 Mã lực
Chào các cụ

Nghe các cụ nói mà chưa thấy cụ nào nói đúng cả.
Kính có 3 lớp là để an toàn khi vỡ thôi.
Còn tạo cảm giác giảm tốc dựa trên nguyên lý khác, khá đơn giản:
- Đoạn đường vẫn giống nhau nhưng góc ánh sáng vào mắt khác nhau. Cùng 1 khoảng đường như nhau nhưng càng ở xa thì góc AS vào mắt càng nhỏ. Chính vì thế khoảng cách như nhau ở xa thì ta thấy ngắn mà gần thì ta thấy dài.
- Tương tự khi đi xe nếu kính thường như các xe đời cổ ta sẽ thấy nếu nhìn đường phía xa thì có vẻ tốc độ chậm. còn nhìn đường gần ta thì tốc độ nhanh hơn nhiều.(thực tế thay đổi khoảng cách là như nhau)
- Kính có khả năng thay đổi độ khúc xạ ánh sáng do đó làm thay đổi góc AS tới mắt.(kính cận và viễn là dựa trên nguyên lý này).
- Ta nhìn đoạn đường xa qua phần trên của kính lái, còn nhìn đoạn đường gần xuyên qua phần dưới kính lái.
- Vì thế muốn "giảm tốc" người ta thiết kế sao cho kính lái càng ở trên độ khúc xạ càng nhỏ ngược lại càng ở dưới độ khúc xạ càng lớn. (Giống như kính viễn ấy chỉ khác là kính mắt thì đều còn kính lái thì tăng dần xuống dưới)
- Như vậy đoạn đường sát trước mặt ta sẽ nhỏ lại giống như đoạn ở xa nên ta không có cảm giác nhanh nữa.
- Tóm lại việc thay đổi độ khúc xạ AS theo từng phần của kính lái sẽ tạo cho ta cảm giác như giảm tốc.
- Thay đổi độ khúc xạ AS của kính bằng thay đổi độ dầy mỏng và độ lồi lõm của kính.
Nói như bác Minh Ngoc thì những người đeo kính loạn thị sẽ nguy hiểm hơn khi đi 2B vì sẽ có cảm giác giảm tốc? Còn người đeo kính cận thì hay viễn thì sẽ giảm tốc hay tăng tốc nhỉ. Em lo quá, em đeo kính cận ợ.:))
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,466
Động cơ
560,813 Mã lực
Em chẳng hiểu cho lắm nhưng em hỏi các cụ: Em đi FE 100 km/h thấy bình thường. Còn đi con In nhà em lên đến 80 km/h thấy nhanh lắm rồi. Vậy tại sao?
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,353
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Em chẳng hiểu cho lắm nhưng em hỏi các cụ: Em đi FE 100 km/h thấy bình thường. Còn đi con In nhà em lên đến 80 km/h thấy nhanh lắm rồi. Vậy tại sao?
Nói so sánh như thế thì nói làm gì.Kính xe nó thiết kế góc nghiêng để giảm gió va đập và độ thuôn của xe.Yếu tố quan trọng mà ít ai để ý là độ an toàn của xe.Khi ngồi 1 xe có độ an toàn cao thì phóng càng nhanh thấy xe nó vẫn ổn định,còn nếu xe LD kiểu như ỈN thì xin thưa là rung ồn bỏ xừ,càng đi nhanh càng có cảm giác không ổn vì chính tính hám thương hiệu của người việt nên xe chất lượng không ra gì mà nhiều người cứ bám theo.Trước đây khi chưa mua xe,tôi máu em HIACE COMMUTER nhập nhưng không ai nhập về chứ cái thằng LD thì chán bỏ bố đi được chỉ được cái thương hiệu,sau này mua Mer Sprinter 313 vì con này an toàn nhất trong dòng 16 chỗ.Trước lái Jolie giờ lên Sprinter thấy an toàn hơn nhiều thế nên khi đi cùng tốc độ xe ngon chả cảm thấy gì còn đang lái xe ngon,xe xịn mà lái xe lởm lởm là như sắp nhìn thấy ông bà ông vải rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top