[Funland] Nguy cơ vỡ đê tả bùi

vumanhduy

Xe điện
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
2,112
Động cơ
420,114 Mã lực
Nói dại mồm nó mà vỡ thât liệu bác nào ở thành phố này có ra đi không , éo giống xứ bóc lột nếu xảy ra thảm hoạ mà mình đã có chủ định rồi thì kiểu éo gì cũng phải hạ bệ
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Thấy các bác bàn luận sôi động quá. Em sống ngay cạnh con sông Bùi thơ mộng đây ạ. Sông bắt bắt nguồn tại huyện Lương Sơn - Hòa Bình (nó không liên quan gì
đến sông Đà cả). Mưa lũ quê em là chuyện bình thường năm nào chả có, có đêm đang ngủ nước leo lên tận giường. Đê sông bùi mà người ta đang đắp là mạn bên trái (bên trái là trung tâm huyệnChương Mỹ - Xuân Mai đó ạ) (Con sông Bùi này chạy dọc từ Lương Sơn qua mạn trái Xuân Mai đâm thẳng vào sông đáy - có đê Trung Hòa).
Nếu vỡ đê sông Bùithì nước sẽ tràn vào thị trấn Xuân Mai gây gập QL6 và ảnh hưởng trực tiếp đến những xã bên phải Xuân Mai về mạn Quốc Oai có con sống Tích thơ mộng và con đường xuyên biển Hà Nội mà mấy ngày nay các bác xem trên mạng đó - Vì vậy bảo vệ tuyến đê này là hết sức cần thiết các bác ạ.
Qua cơn mưa chiều nay em nghĩ không ổn rồi.
Trời vẫn chưa tạnh hẳn mưa mới sợ chứ.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
3,010
Động cơ
372,110 Mã lực
Nói dại mồm nó mà vỡ thât liệu bác nào ở thành phố này có ra đi không , éo giống xứ bóc lột nếu xảy ra thảm hoạ mà mình đã có chủ định rồi thì kiểu éo gì cũng phải hạ bệ
Hình như năm ngoái cũng vỡ rồi. Có sao đâu cụ.
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
3,010
Động cơ
-82,855 Mã lực
Sông Bùi, sông Tích đầu nguồn chân núi Ba Vì, Hồ Suối Hai, thuộc hệ thống sông Đáy liên quan j đến đập Hòa Bình mà nhiều cụ trong thớt đổ tại xả lũ Hòa Bình nhỉ. Đổ tại thế khác gì bảo nước ở cửa xả lũ trèo lên Núi Tản Ba Vì rồi đổ xuống sông Bùi, sông Tích à? Hay lũ theo sông Hồng xuống Nam Định hoặc cửa Đáy ngoài biển rồi chảy ngược về sông Đáy lên sông Bùi, sông Tích? Kiến thức địa lý đơn giản vậy k nắm đc mà vài chém phần phật.
Nghề của họ là chửi mà cụ. Cứ chửi thôi chả cần biết, chả cần hiểu, chả cần căn cứ.
 

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
Thời đại này mà không biết mở bản đồ ra xem rồi chém lụt do TĐ HB... Rất thông cảm cho thời CCRĐ.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Em vào nghe ngóng tình hình đê điều.
 

fashion

Xe điện
Biển số
OF-74472
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
2,012
Động cơ
435,346 Mã lực
thú thật là tôi vừa vác b ra đê khảo sát, chỉ đạo Anh em đối phó với con nước.
Đấy là việc cụ phải làm,ko thích thì vác xe ra đường mà chạy grab đi
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Em nghĩ phải có lệnh di rời dân ngay bây giờ đi. Hiện tại cần thiết các xe và lính có thể hỗ trợ giúp đỡ
Nếu nhỡ may xảy ra cơ sự gì buổi đêm khổ quá...
 

daika

Xe điện
Biển số
OF-20126
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
2,273
Động cơ
521,318 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ nuôi :-D
Bác hỏi em ở đâu à? Em ửo Hòa Bình, giáp Xuân Mai đó
Vầng. Vậy cụ gắng lên chạy 97km nữa là tới chợ chỗ bọn em :D

Đùa tí cho fun thôi chứ tình hình đê điều đang căng phết. Khổ người dân quá.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
11,790
Động cơ
1,231,487 Mã lực



1 Cụ kêu mưa to.
1 Cụ bảo mưa bé.
2 Cụ lo vỡ đê.

Cứ loạn bươm bướm hết cả lên.
:)):)):)):)):)).
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
8,082
Động cơ
377,998 Mã lực
e đang ở hà đông đây. xác nhận là đường khô ráo ko sao dù mưa vừa xong rất to :D

mọi việc có đ và nn lo, cccm cứ yên tâm tản giái đê :))

nếu vỡ đê bùi hay đáy cccm hú em 1 tiếng để em đanh xe lên 3 đảo trốn thủy tinh nha :D
 
Biển số
OF-582472
Ngày cấp bằng
31/7/18
Số km
8
Động cơ
137,440 Mã lực
Vầng. Vậy cụ gắng lên chạy 97km nữa là tới chợ chỗ bọn em :D

Đùa tí cho fun thôi chứ tình hình đê điều đang căng phết. Khổ người dân quá.
Bác ở Sơn La à? hay Phú Thọ? hi
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,617
Động cơ
330,875 Mã lực
Thứ 1 là e chưa chửi câu nào trong thớt này.
Thứ 2 là chửi/ hoặc khen thì ko thể làm mưa ngừng, nước rút ngay, mà phải biết động đậy não tìm hiểu nguyên nhân vì sao năm nào cũng lụt, cũng úng, cũng khẩn cấp, bla bla.
Chửi đám lđ từ trên xuống dưới chỉ chăm chăm đổ tiền dựng tượng đái, cổng chào, bày trò lễ lạt kỷ niệm ăn mừng ngay trong lúc nước ngập đến ít, dân chạy lụt tán loạn ko xong... thay vì đầu tư nâng cấp đê điều thường xuyên; chăm chỉ ký cho chặt phá rừng, lấp hồ ao xây cao ốc ..... bán lấy $ đút túi thay vì trồng rừng, quy hoạch sao cho ích nước lợi dân. Những cái đó nta chửi đúng.
Tóm lại yếu tố con người là quyết định, phòng lụt/ phòng cháy quan trọng hơn chống lụt, chống cháy theo kiểu nước đến chân mới nhảy của lờ đờ nhà ta.
Nói thật là nguyên nhân sâu xa chính từ việc trị thuỷ dựa vào đê điều ngăn nước chứ ít dựa vào khơi dòng thoát nước bằng các sông đào.
Đấy là sai lầm của thời Nguyễn trở về trước, sau này không sửa được.
Đắp đê ngăn nước chỗ này thì nước nó phải dồn sang chỗ nọ, mỗi năm lòng sông bị bồi lắng lại cao dần lên, lại phải tôn đê cao lên, đánh vật với nước từ hàng trăm năm nay mà không thắng nổi.
Nếu không có đê, nước sẽ lan rộng nhưng không quá sâu vì dàn trải trên diện tích lớn, đổi lại đất đai được bổ sung phù sa, lũ lụt cũng diệt bớt chuột bọ, cân bằng lại sinh thái. Sẽ có nhiều vùng đầm ngập nước nhưng vẫn có thể sinh sống, khai thác tốt.
Khi đắp đê, đồng bằng bị cắt khỏi nguồn phù sa, những chỗ trũng đáng ra được bồi lắng cao dần thì nay vẫn mãi trũng. Cả đồng bằng bị chết non, cả hệ thống đê hàng ngàn km năm nào cũng lo vỡ, năm nào cũng phải gia cố.
Thay vì hàng ngàn km đê đó, nếu đào nhiều kênh và sông đào thoát nước thì tận dụng được tài nguyên nước mà vẫn có tác dụng chống lũ lụt vào mùa mưa, ngay cả khi lũ lụt thì do được thoát ra diện rộng, mức độ sẽ không nghiêm trọng.
Đồng bằng màu mỡ hơn, nhiều tôm cá hơn, giao thông thủy phát triển, công sức và chi phí cho việc chống lũ, lụt sẽ giảm đi nhiều, đúng theo mô hình "sông chung với lũ".
Đắp đê biến bắc bộ thành đồng bằng còi cọc, dân lúc nào cũng phải gồng mình gia cố đê mà đê vẫn vỡ, khi đê vỡ thì hậu quả nặng nề.
Chính triều đình nhà Nguyễn cũng nhận ra sai lầm khi đắp cả ngàn km đê, nhưng nhận ra thì đã muộn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top