[Funland] Nguy cơ vỡ đê tả bùi

tuongcap

Xe buýt
Biển số
OF-180343
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
987
Động cơ
346,388 Mã lực
Nói thật là nguyên nhân sâu xa chính từ việc trị thuỷ dựa vào đê điều ngăn nước chứ ít dựa vào khơi dòng thoát nước bằng các sông đào.
Đấy là sai lầm của thời Nguyễn, sau này không sửa được.
Đắp đê ngăn nước chỗ này thì nước nó phải dồn sang chỗ nọ, mỗi năm lòng sông bị bồi lắng lại cao dần lên, lại phải tôn đê cao lên, đánh vật với nước từ hàng trăm năm nay mà không thắng nổi.
Nếu không có đê, nước sẽ lan rộng nhưng không quá sâu vì dàn trải trên diện tích lớn, đổi lại đất đai được bổ sung phù sa, lũ lụt cũng diệt bớt chuột bọ, cân bằng lại sinh thái. Sẽ có nhiều vùng đầm ngập nước nhưng vẫn có thể sinh sống, khai thác tốt.
Khi đắp đê, đồng bằng bị cắt khỏi nguồn phù sa, những chỗ trũng đáng ra được bồi lắng cao dần thì nay vẫn mãi trũng. Cả đồng bằng bị chết non, cả hệ thống đê hàng ngàn km năm nào cũng lo vỡ, năm nào cũng phải gia cố.
Thay vì hàng ngàn km đê đó, nếu đào nhiều kênh và sông đào thoát nước thì tận dụng được tài nguyên nước mà vẫn có tác dụng chống lũ lụt vào mùa mưa, ngay cả khi lũ lụt thì do được thoát ra diện rộng, mức độ sẽ không nghiêm trọng.
Đồng bằng màu mỡ hơn, nhiều tôm cá hơn, giao thông thủy phát triển, công sức và chi phí cho việc chống lũ, lụt sẽ giảm đi nhiều, đúng theo mô hình "sông chung với lũ".
Đắp đê biến bắc bộ thành đồng bằng còi cọc, dân lúc nào cũng phải gồng mình gia cố đê mà đê vẫn vỡ, khi đê vỡ thì hậu quả nặng nề.
Chính triều đình nhà Nguyễn cũng nhận ra sai lầm khi đắp cả ngàn km đê, nhưng nhận ra thì đã muộn.
Bây giờ chúng nó còn lấp bớt đi nhiều cụ nghĩ sao? Sai lầm của triều Nguyễn, em ạ cụ. Cụ kể cho em các trận lũ lịch sử từ triều nguyễn tới giờ và những đề xuất từ triều Nguyễn liên quan đê điều ko?
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,977
Động cơ
509,345 Mã lực
Có ngược ko ta. Nhất hoả nhì thuỷ chứ. Lụt còn vác dai ai bơi được . Hoả nó thì ... tạch luôn chứ chạy đâu
Chắc sống ở bển, ở VN thì nhất thuỷ nhì hoả thứ ba đạo tặc
 

socvau

Xe buýt
Biển số
OF-72206
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
768
Động cơ
941,644 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Em tóm tắt lại cho các cụ không phải người Hà Lội và lân cận mạn Hoà Bình:

Sông Bùi màu xanh lá cây và sông Tích chảy từ quê em sang hợp Long khởi đầu nhánh 1 của sông Đáy qua đoạn Gốt ở theo hướng QL6 từ Hoà Bình về Hà Nội qua Xuân mai 1 đoạn. Vị trí hợp Long nó nằm chỗ đánh dấu số 1 trên bản đồ.

Cái con sông Tích đang được đào bới từ chục năm nay để làm một nhánh thoát lũ từ xa cho Hà Nội theo hướng Ba Vì về với con số nhiều chục ngàn tỷ để chảy về đây. Một dự án đốt tiền đang đào bới hết sức vớ vẩn mà cãi chỗ hợp Long này nếu tiêu thoát được nhiều nó đã không như thế này. Em nói sau.

Nhánh thứ 2 cua sông Đáy là tuyến phòng vệ chính của Hà Nội kết hợp với sông Cà Lồ bên mạn Trái sông Hồng, Như một cái cầu chì là nếu lũ lên cao đề phòng vỡ đê khu vực Hà Lội thì nó được phân về đây theo từ Đan Phượng đoạn Phùng phi thẳng về. Nó gặp đường 6 chỗ trường bắn Mai Lĩnh, nơi có rất nhiều hồn ma vất vưởng chân cầu. Ký hiệu là số 2.

Phía bờ trái là hệ thống đê sông Đáy cao to bảo vệ vùng lõi Hà Nội màu trắng.

Hai nhánh sông Đáy này hợp Long với nhau ở phía dưới số 3 hai chục km.

Toàn bộ cái lưỡi bò em vẽ thì độ dốc thoát lũ nó chỉ chênh lệch có khoảng 2-3m và phần lưỡi bò nó chính là khu phân lũ và trũng, đó là huyện Chương Mỹ Hà Lội 2 của bọn em.

Nguyên tắc bình thông nhau mà phía dưới Hạ lưu sông Đáy bị dồn ứ không thoát được lũ (có thể do nước sông Nhuệ hoặc sông Hoàng Long đổ vào sông Đáy đoạn phía hạ lưu nhiều quá chẳng hạn) thì nó sẽ dồn ngược lên nhánh 1 sông đáy vì thế nước sông Bùi với tính toán thoát 5-603/s max sẽ dồn ứ nếu nước hạ lưu không tiêu thoát được và chảy ngược sông lên kết hợp trên thượng lưu chảy xuống gây nên tình trạng lụt như mấy ngày qua. Muốn nó rút thì phải đục thủng 1 lỗ to dưới đáy dòng sông đáy cho nó thoát nhanh thì chỗ này sẽ hết bì bõm và đắp bao tải.

TSB bọn nó (mấy thằng khoá trước nhé), cái chỗ này nó tiêu thoát chậm vậy mà tính đổ cả đống tiền vào cái sông Tích hiền hoà.

















 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Nước rút roài, toàn chiên da vào chém kinh
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
5,123
Động cơ
385,150 Mã lực
Thủy cụ Ợ. vụ sóng thần bên Nhật vạn người. Nhất Thủy nhì mới Hỏa cc nói ko bao giờ sai
Đơn giản là thằng thủy thi chạy với thằng hỏa thì thằng nào chạy nhanh hơn :))
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
7,189
Động cơ
237,121 Mã lực
Tuổi
37
Ở miền Bắc đê đắp 2 bên nên sông cứ cao dần lên vì bồi lắng. Đồng bằng thiếu phù sa nên cứ cằn cỗi dần. Năm nào cũng hộ đê.
Miền Trung đê đắp 1 bên 1 bên lũ lụt tự do. Năm 1, 2 thậm chí vài lần lụt đa số chỉ ngập mấp mé hiên nhà vì nền nhà đắp cao. Cũng có khi nước vào nhà cao đến 3m. Mỗi lần dài khoảng tuần ngắn vài ba ngày. Dân quá quen, thóc gạo trữ sẵn trên cao, có cả bếp, lu nước. Xây chuồng bò, lợn, gà khi nào lụt dẫn lên trú. Nhưng bù lại phù sa trồng lúa, lạc, ngô, khoai cực tốt. Thau chua, rửa mặn sạch đồng.
Miền Nam cũng k có đê. Phù sa bồi tụ cho đồng ruộng luôn tươi tốt, vựa lúa vựa cá của cả nước.
 

Mr Morning

Xe điện
Biển số
OF-376240
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
2,296
Động cơ
262,886 Mã lực
tất cả các cụ nhà mình ai cũng mong mưa ngừng rơi, để dân tình vùng lũ đỡ khổ.
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
13,271
Động cơ
308,713 Mã lực
Phải đến hơn 20 năm nay e chưa thấy đến báo động 3. Trước cũng 1 lần chứng kiến cảnh hối hả cứu đê, hồi bé nên thích lắm :D
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46
Ảnh đây ạ...
Hic ở thế này đêm nay nhân dân không ngủ mà bộ đội cũng chẳng ngủ được luôn.
Tại sao đợi nước đến chân mới nhảy thế ạ..
Di rời luôn đi cho an toàn.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,967
Động cơ
459,360 Mã lực
Tk 21 rồi mà dân vn vẫn nguyên nỗi lo, nỗi khổ vỡ đê, ngập lụt như mấy ngàn năm trước. Sinh hoạt, kinh tế, hạ tầng và tính mạng hàng vạn dân thủ đô vẫn dựa vào dãy bao cát và sức của đôi tay...nghe có j đó ko đúng.

Các cụ có chuyên môn thủy nông, có kiến thức kinh tế kĩ thuật và kiến trúc hiến kế tính toán 1 công trình j đó hiện đại phù hợp thời đại xem có đc ko?

Ví như một hệ thống sông ngầm hay nổi bằng bê tông kết hợp trục giao thông có các máy bơm siêu lớn có thể đẩy nước tiêu thoát rất nhanh. Hay hệ thống hồ trữ tạm sâu hàng trăm m kiểu ở Tokyo-Nhật khi mưa lũ trữ vào và bơm thoát khi hết lũ...

Sao chưa thấy có 1 ai đề xuất 1 p/án siêu tưởng chút nhỉ?
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,603
Động cơ
836,954 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Cụ đi qua Phùng, có cái cầu to đấy là cầu Phùng bắc qua sông Đáy, nhìn sang trái có cái đập là đập Phùng, nơi đó là sông Đáy gần nhập với sông Hồng. Nhà Cháu chỉ biết là nó chảy xuôi về Nam, qua Phủ Lý, Ninh Bình (chỗ núi Non Nước, Cụ Giáp Văn Khương nhảy ấy), rồi chảy đâu nữa nhà Cháu không biết.
Đoạn tiếp theo của sông Đáy nó là ranh giới giữa Nam Định và Ninh Bình .Cuối cùng thì đổ ra biển chỗ cửa Đáy .Cửa Đáy gần bãi biển Hải Thịnh, bên tả thuộc huyện Nghĩa Hưng (NĐ),bên hữu huyện Kim Sơn (NB).
 

Streamline

Xe điện
Biển số
OF-40440
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
3,112
Động cơ
489,406 Mã lực
Nơi ở
Eo ơi Hà Nội phố
Ảnh đây ạ...
Hic ở thế này đêm nay dân không ngủ mà lính cũng chẳng ngủ được luôn.
Nhà thấp quá. Sau đợt này có khi nên xây chung cư cho bà con ở để an tâm sản xuất. A Thản cắm vài chục cái HH giống Linh Đàm vào đây e thấy là ổn. :-?
 

Aziz Nesin

Xe điện
Biển số
OF-373307
Ngày cấp bằng
11/7/15
Số km
2,289
Động cơ
267,527 Mã lực
Em tóm tắt lại cho các cụ không phải người Hà Lội và lân cận mạn Hoà Bình:

Sông Bùi màu xanh lá cây và sông Tích chảy từ quê em sang hợp Long khởi đầu nhánh 1 của sông Đáy qua đoạn Gốt ở theo hướng QL6 từ Hoà Bình về Hà Nội qua Xuân mai 1 đoạn. Vị trí hợp Long nó nằm chỗ đánh dấu số 1 trên bản đồ.

Cái con sông Tích đang được đào bới từ chục năm nay để làm một nhánh thoát lũ từ xa cho Hà Nội theo hướng Ba Vì về với con số nhiều chục ngàn tỷ để chảy về đây. Một dự án đốt tiền đang đào bới hết sức vớ vẩn mà cãi chỗ hợp Long này nếu tiêu thoát được nhiều nó đã không như thế này. Em nói sau.

Nhánh thứ 2 cua sông Đáy là tuyến phòng vệ chính của Hà Nội kết hợp với sông Cà Lồ bên mạn Trái sông Hồng, Như một cái cầu chì là nếu lũ lên cao đề phòng vỡ đê khu vực Hà Lội thì nó được phân về đây theo từ Đan Phượng đoạn Phùng phi thẳng về đây. Nó gặp đường 6 chỗ trường bắn Mai Lĩnh, nơi có rất nhiều hồn ma vất vưởng chân cầu. Ký hiệu là số 2.

Phía bờ trái là hệ thống đê sông Đáy cao to bảo vệ vùng lõi Hà Nội màu trắng.

Hai nhánh sông Đáy này hợp Long với nhau ở phía dưới số 3 hai chục km.

Toàn bộ cái lưỡi bò em vẽ thì độ dốc thoát lũ nó chỉ chênh lệch có khoảng 2-3m và phần đuôi lưỡi bò nó chính là khu phân lũ và trũng.

Nguyên tắc bình thông nhau mà phía dưới Hạ lưu sông Đáy bị dồn ứ không thoát được lũ thì nó sẽ dồn ngược lên nhánh 1 sông đáy vì thế nước sông Bùi với tính toán thoát 5-600/s max sẽ dồn ứ nếu nước hạ lưu không tiêu thoát được và chảy ngược sông lên kết hợp trên thượng lưu chảy xuống gây nên tình trạng lụt như mấy ngày qua. Muốn nó rút thì phải đục thủng 1 lỗ to dưới đáy dòng sông đáy cho nó thoát nhanh thì chỗ này sẽ hết bì bõm và đắp bao tải.

TSB bọn nó (mấy thằng khoá trước nhé), cái chỗ này nó tiêu thoát chậm vậy mà tính đổ cả đống tiền vào cái sông Tích hiền hoà.















Sony cụ : cụ type nhiều mà em chẳng hiểu gì cả! Số 1 của cụ đấy em cũng chả thấy đâu! =))
Cụ cứ diễn nôm cho dễ hiểu là nếu đê đấy vỡ thì những chỗ nào bị ảnh hưởng; còn nếu ứ nước chỗ đấy thì chỗ nào gánh lụt còn dễ hơn!
 

Moonlotus1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-521086
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
6,567
Động cơ
221,538 Mã lực
Tuổi
46

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Ko ngăn nước thì chỗ nước mấp mé mép bao đấy là bọn lều báo nó pts để tăng thêm phần nguy hiểm hả mợ. Ko có dãy bao cát đấy thì ngập hết rồi ở đấy mà chặn chân đê vs chân giữa.
Nhìn thấy còm của moon em lẩm bẩm, moon lại tái xuất rồi!
Em tưởng tượng cảnh moon ngồi/nằm trên bờ đê để đè đất xuống cũng lún xuống được ít nhiều :D

Không phí lắm!
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,189
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Nói thật là nguyên nhân sâu xa chính từ việc trị thuỷ dựa vào đê điều ngăn nước chứ ít dựa vào khơi dòng thoát nước bằng các sông đào.
Đấy là sai lầm của thời Nguyễn, sau này không sửa được.
Đắp đê ngăn nước chỗ này thì nước nó phải dồn sang chỗ nọ, mỗi năm lòng sông bị bồi lắng lại cao dần lên, lại phải tôn đê cao lên, đánh vật với nước từ hàng trăm năm nay mà không thắng nổi.
Nếu không có đê, nước sẽ lan rộng nhưng không quá sâu vì dàn trải trên diện tích lớn, đổi lại đất đai được bổ sung phù sa, lũ lụt cũng diệt bớt chuột bọ, cân bằng lại sinh thái. Sẽ có nhiều vùng đầm ngập nước nhưng vẫn có thể sinh sống, khai thác tốt.
Khi đắp đê, đồng bằng bị cắt khỏi nguồn phù sa, những chỗ trũng đáng ra được bồi lắng cao dần thì nay vẫn mãi trũng. Cả đồng bằng bị chết non, cả hệ thống đê hàng ngàn km năm nào cũng lo vỡ, năm nào cũng phải gia cố.
Thay vì hàng ngàn km đê đó, nếu đào nhiều kênh và sông đào thoát nước thì tận dụng được tài nguyên nước mà vẫn có tác dụng chống lũ lụt vào mùa mưa, ngay cả khi lũ lụt thì do được thoát ra diện rộng, mức độ sẽ không nghiêm trọng.
Đồng bằng màu mỡ hơn, nhiều tôm cá hơn, giao thông thủy phát triển, công sức và chi phí cho việc chống lũ, lụt sẽ giảm đi nhiều, đúng theo mô hình "sông chung với lũ".
Đắp đê biến bắc bộ thành đồng bằng còi cọc, dân lúc nào cũng phải gồng mình gia cố đê mà đê vẫn vỡ, khi đê vỡ thì hậu quả nặng nề.
Chính triều đình nhà Nguyễn cũng nhận ra sai lầm khi đắp cả ngàn km đê, nhưng nhận ra thì đã muộn.
Ở miền Bắc đê đắp 2 bên nên sông cứ cao dần lên vì bồi lắng. Đồng bằng thiếu phù sa nên cứ cằn cỗi dần. Năm nào cũng hộ đê.
Miền Trung đê đắp 1 bên 1 bên lũ lụt tự do. Năm 1, 2 thậm chí vài lần lụt đa số chỉ ngập mấp mé hiên nhà vì nền nhà đắp cao. Cũng có khi nước vào nhà cao đến 3m. Mỗi lần dài khoảng tuần ngắn vài ba ngày. Dân quá quen, thóc gạo trữ sẵn trên cao, có cả bếp, lu nước. Xây chuồng bò, lợn, gà khi nào lụt dẫn lên trú. Nhưng bù lại phù sa trồng lúa, lạc, ngô, khoai cực tốt. Thau chua, rửa mặn sạch đồng.
Miền Nam cũng k có đê. Phù sa bồi tụ cho đồng ruộng luôn tươi tốt, vựa lúa vựa cá của cả nước.
Các cụ quá sách vở, điều này chỉ đúng cho cách đây 20 năm trở về trước. Bây giờ cho phép bọn cát tặc nó sẽ hút từ thượng lưu về hạ lưu sạch bách tới đá gốc, thậm chí còn được biếu thêm xèng đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top