[Funland] Người trở về từ cõi chết.

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Đòi hỏi kinh tế thị trường mà lại muốn cả đạo đức nữa thì có tham quá không??? Nên quan niệm của cụ phải dần thay đổi đi, khôn thế quê em chạy đầy đường.
Bác sĩ cũng là người , muốn cứu người khác thì trước hết phải cứu mình, chính mình phải sống cái đã.
Ở trong ngành biết bao nhiêu BS đã phải tự bỏ tiền túi ra khi tự quyết định cứu bệnh nhân, rồi sau đó bệnh nhân bùng. Cái này là làm trái quy định ( mình không nói là quy định về quy trình đó đúng hay sai, hợp lý hay không hợp lý), làm trái quy định thì ăn kỷ luật vưa mất tiền vừa mất việc. Trong khi đại đa số BS chỉ làm chuyên môn còn việc quản lý thì hầu như không có quyền lực gì hết.
Bởi vậy, thay vì đi trách người khác thì tự mình chủ động cho mọi tình huống.
Thích được cảm giác chiều chuộng thì mời qua mấy dịch vụ y tế tư mà làm.
Ở mấy nước tu bản nó có thể cứu trước thu tiền sau vì mọi thu nhập của người dân nó nắm được hết, hầu như trừ khi chết thì không chạy thoát việc nó truy thu được. Ở VN làm thế BS có mà sạt nghiệp bán nhà ra trả nợ thay cho bệnh nhân à!??
Cụ nên đọc còm mới nhất của em trong thớt nầy . Em không so sánh nền y tế vận hành khác nhau, mà chỉ nói riêng về y đức mà thôi.
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Có mà tâm thần ấy!
Đền tiền cỡ 3 vụ bệnh nhân bùng tiền bệnh viện thì bỏ nghề luôn ấy chứ lấy đâu ra tiền mà cứu người nữa.
BS chủ yếu làm chuyên môn, cứ đưa vào thì họ cứu. Còn việc được đưa vào hay không thì hầu như không phải trách nhiệm của họ. BS vượt quá quyền hạn của mình thì phải tự chịu trách nhiệm.
Em dừng ở đây nhé , không tranh luận với cụ nữa, do nền y tế vận hành của 2 nơi khác nhau .
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ nên đọc còm mới nhất của em trong thớt nầy . Em không so sánh nền y tế vận hành khác nhau, mà chỉ nói riêng về y đức mà thôi.
Y đức thì làm sao??
Y đức thì phải bán nhà của mình để trả tiền chữa trị cho bệnh nhân à??
Y đức là phải dốc hết sức khả năng của mình để cứu bệnh nhân trên ca mổ! Còn việc bệnh nhân được/không được đưa vào chữa trị nó không thuộc chuyên môn cảu BS. Đừng có gán ghép cho họ rồi bắt họ làm những việc theo ý muốn của mình. Tởm lợm bỏ mịa!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Em dừng ở đây nhé , không tranh luận với cụ nữa, do nền y tế vận hành của 2 nơi khác nhau .
Thế thì đừng có lên giọng kẻ cả với áp cái đạo đức mà mình muốn cho người khác!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Không biết bao nhiêu người Việt Nam ta đã phải chạy ra nước ngoài để chữa bệnh với cái giá cắt cổ, trong khi ở trong nước vẫn có thể điều trị tốt được với giá rẻ hơn rất nhiều. Có lẽ một số người chưa có duyên gặp được thầy thuốc giỏi và có tâm.
Nghề nào cũng có người này người kia, nghề y ở Việt Nam cũng không tránh khỏi được một vài con sâu làm rầu nồi canh[-( nhưng tựu chung lại thành tựu đạt được cũng hết sức to lớn, đặc biệt một số kĩ thuật cao nước ta làm rất tốt:)>-
Qua vụ phi công người Anh thì thế giới cũng phải công nhận y tế dự phòng của Việt Nam ta cũng rất tốt:


Phi công người Anh: “Nếu ở nơi nào khác ngoài Việt Nam, có lẽ tôi đã chết”

benh-nhan-1-1593343818794.jpg


Phi công người Anh Stephen Cameron đã trải lòng về hành trình được các y bác sĩ Việt Nam cứu sống sau nhiều tuần hôn mê vì Covid-19.


Đài BBC ngày 27/6 đã đăng tải bài viết về hành trình hồi phục của Stephen Cameron, phi công người Anh bị mắc Covid-19, tại Việt Nam và cách Việt Nam cứu sống ca bệnh nguy kịch này.

Cameron đã có tới 68 ngày phải thở máy sau khi bị phát hiện mắc Covid-19, lâu hơn bất kỳ bệnh nhân nào ở Anh. Tuy nhiên, người đàn ông 42 tuổi này đã trải qua giai đoạn khó khăn không phải trong một bệnh viện tại quê nhà của ông ở Motherwell (Vương quốc Anh), mà là trong một bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh - nơi cách xa hàng nghìn dặm và không có bạn bè hay người thân bên cạnh.

Cameron là bệnh nhân Covid-19 cuối cùng được điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu ở Việt Nam. Ông cũng là ca bệnh nặng nhất được các bác sĩ Việt Nam cứu chữa trong đợt bùng phát dịch Covid-19.

Việt Nam - đất nước với 95 triệu dân nhưng chỉ có vài trăm ca nhiễm bệnh và chưa có bất kỳ trường hợp tử vong nào. Ca bệnh nặng của Cameron cũng rất hiếm tại Việt Nam, vì vậy từng chi tiết nhỏ về sự hồi phục của ông đều được cập nhật trên các kênh truyền thông quốc gia.
Cameron được biết đến với tên gọi Bệnh nhân 91. “Biệt danh” này được đặt cho phi công Anh kể từ khi ông bắt đầu đổ bệnh từ hồi tháng 3.
“Tôi rất ái ngại khi được người Việt Nam dành sự quan tâm như vậy. Và trên hết, tôi vô cùng biết ơn sự quyết tâm của các bác sĩ khi đã cứu sống tôi”, Cameron nói với BBC.
“Nếu tôi ở nơi nào khác trên hành tinh này, có lẽ tôi đã chết rồi. Sau 30 ngày tôi không tỉnh lại, có lẽ họ đã ngắt máy thở”, Cameron nói trên giường bệnh.
10% cơ hội sống sót
Hàng chục chuyên gia hồi sức cấp cứu của Việt Nam thường xuyên tham gia các cuộc họp trực tuyến để thảo luận về tình hình sức khỏe của Bệnh nhân 91.

“Số lượng rất ít những bệnh nhân nguy kịch khiến cho bất kỳ ai bệnh nặng cũng sẽ được các y bác sĩ hàng đầu của Việt Nam quan tâm”, bác sĩ Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, giải thích.


Trong phần lớn thời gian hôn mê kéo dài 2 tháng rưỡi, Cameron phải phụ thuộc vào máy ECMO - loại máy chỉ được sử dụng đối với các ca bệnh nặng nhất để duy trì sự sống.

“Tôi rất may mắn khi tác dụng phụ kéo dài duy nhất là chân tôi vẫn chưa đủ khỏe để đứng vững. Tuy nhiên, tôi đang tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày. Từng có thời điểm, một người bạn của tôi là Craig được Bộ Ngoại giao (Anh) thông báo rằng tôi chỉ còn 10% cơ hội sống sót, và anh ấy đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất là trả lại căn hộ của tôi và bắt đầu chuẩn bị những việc cần làm nếu tôi phải về quê nhà trong cỗ quan tài”, Cameron nhớ lại.

Kể từ khi tỉnh lại, Cameron đã có những cuộc điện thoại đẫm nước mắt với các bạn ở quê nhà - những người “không nghĩ rằng sẽ có ngày ông trở về”.
Các bác sĩ tại Việt Nam đã phải chiến đấu với nhiều biến chứng phức tạp ở Cameron khi ông vẫn trong tình trạng hôn mê. Máu của Bệnh nhân 91 trở nên kết dính dẫn tới các cục máu đông. Thận của ông cũng không hoạt động tốt nên phải lọc máu. Chức năng hoạt động của phổi cũng chỉ còn 10%.

“Khi báo chí đưa tin tôi cần ghép phổi, nhiều người đã đăng ký hiến phổi của họ cho tôi, trong đó có cả cựu chiến binh Việt Nam 70 tuổi”, Cameron nói.

Khi Cameron lần đầu chạy máy thở vào đầu tháng 4, cả thế giới mới chỉ có hơn 1 triệu ca mắc Covid-19. Khi ông tỉnh dậy vào ngày 12/6, số ca nhiễm đã lên tới 7 triệu người. Tuy nhiên, Việt Nam đã tránh được tình huống tồi tệ nhất. Không còn bất kỳ ca lây nhiễm nào trong cộng đồng tại Việt Nam từ ngày 16/4.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải mất 10 tuần mới tỉnh lại. Tôi còn nhớ lúc mình được mở khí quản, được đẩy cáng qua các hành lang bệnh viện, rồi những ngày sau đó là ký ức mờ mịt”, Cameron nhớ lại.

Nằm trên giường hồi phục tại một phòng riêng ở Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi Cameron được chuyển tới sau khi được rút máy thở và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona, phi công người Anh mới cảm nhận rõ hậu quả của vài tháng nằm bất động trong tình trạng bệnh nặng.

Cameron sụt 20 cân và cơ bắp trở nên yếu tới mức ông phải rất nỗ lực mới có thể nhấc chân lên vài cm. Bệnh nhân 91 còn bị mệt mỏi và căng thẳng kể từ khi tỉnh dậy, kết hợp với nỗi sợ trầm cảm hậu chấn thương.

“Tất cả những gì tôi muốn làm bây giờ là trở về nhà”, Bệnh nhân 91 cho biết.
Em công nhận là bs VN giỏi!
Nhưng bác sỹ thực sự có tâm với bệnh nhân và nghề không nhiều, vấn đề tinh thần trách nhiệm với sống chết của bệnh nhân rất nhiều bs rất kém.
Sói em cũng là nạn nhân chết do vấn đề này, bệnh ko đáng chết...
Em thực sự phải đau lòng cả đời này ko thôi...
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,154
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
Qua 1 số comment của các cụ mợ em thấy hầu hết là đều rất không hài lòng với ngành y.
Em cũng mong muốn những lời vàng ngọc của các cụ mợ tới được tai của QH, CP, TTCP, CTN, BTBYT... Để cho dân được khám chữa bệnh tốt hơn.
Chứ em thấp cổ bé họng em chịu.

À mà các cụ mợ có con cháu nhớ bảo thi vào nhành y thật nhiều vào nhé, ngành y còn thiếu nhiều lắm đó, tụi em căng thẳng mệt mỏi lắm.
As a doctor, do not argue with any patients and also with non-doctors.
 
Biển số
OF-733542
Ngày cấp bằng
22/6/20
Số km
164
Động cơ
70,055 Mã lực
Tuổi
39
Ngoa ngôn!

Vói bạn phi công Anh, chữa cho bạn ấy là nhiệm vụ chính trị. Tương tự như chăm sóc sức khỏe Trung ương.

Còn biết bao nhiêu các công dân Việt Nam ăn nằm vạ vật ở các bệnh viên không phải là mục tiêu hoặc là mục tiêu ngoài khả năng của hệ thống y tế thì sao?

Bác thớt lấy nick là Sống thẳng, em cũng nói thẳng. Không tiêu cực bi quan nhưng cũng đừng ngoa ngôn tâng bốc, sự thực là hệ thống y tế Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân. Thế cho nó ngắn,mà thẳng.
Vậy em cũng nói thẳng:
Ở nước ngoài như Anh hay Mỹ bệnh nhân mà bị covid chưa phải nặng thì họ cho về nhà nhé cụ.
Có ở đâu tất cả những ca bị nhiễm và nghi ngờ bị nhiễm được điều trị miễn phí chăm sóc tận tình chu đáo như thế không?
 

cyclon

Xe máy
Biển số
OF-730042
Ngày cấp bằng
22/5/20
Số km
57
Động cơ
71,970 Mã lực
Tuổi
37
mình cũng đồng quan điểm là y tế việt nam khá chất lượng, còn về dịch vụ thì còn tùy. Phi công ng anh dc cả nước quan tâm nên được chăm sóc như vip. Thử hỏi nếu là ng thường xem
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,171
Động cơ
556,219 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vậy em cũng nói thẳng:
Ở nước ngoài như Anh hay Mỹ bệnh nhân mà bị covid chưa phải nặng thì họ cho về nhà nhé cụ.
Có ở đâu tất cả những ca bị nhiễm và nghi ngờ bị nhiễm được điều trị miễn phí chăm sóc tận tình chu đáo như thế không?
Không ai phủ nhận kết quả của hệ thống y tế Việt Nam trong phòng chống dịch Covid19. Tay người Anh kia nếu ở nước nó thì đã tèo tốt rồi.
Nhưng mới thế đã nghĩ như bác thì một là ảo tưởng tự sướng. Cái gì mà:
Đây chính là minh chứng hùng hồn cho cả thế giới biết Việt Nam ta đáng sống như thế nào\m/\m/\m/\m/\m/
.
Và nói kiểu đó không phải là lối suy nghĩ của người làm ngành Y tế, đấy là lối cao hứng của mấy anh mần chính trị được ăn cả ngã còn nguyên. Tội thì ngành y tế tự phê bình thâu thắc còn công lao là của các hệ thống chính trị.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Em còm 1 lần cuối nhé. Em không thích nói chuyện với cụ nữa nên em dừng ở đây.
Diễn đàn mà, nói bậy thì bị phản biện, chưa bị phỉ nhổ là may đấy!
Nếu không muốn vậy thì ngừng phát ngôn , đánh giá bậy bạ đi!
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,111
Động cơ
77,361 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em biết, không thể nào mang ra so sánh nền y tế của khác nước khác nhau. Tuy vậy, nếu chúng ta so sánh về y đức, thì ai cũng công nhận ra rằng, làm nghề bs là phải có cái tâm . Chữa trị bệnh nhân mà bs không có cái tâm thương người, thì không nên học về ngành y , dù hành nghề nơi đâu cũng thế .

Về việc các bs phải đến nhà bệnh nhân 3 lần để đòi tiền viện phí (còn thiếu) thì em cho rằng , đây không phải là trách nhiệm và việc làm của những bs . Vì họ chỉ được dạy làm sao trị bệnh, chứ đâu có được dạy các đòi nợ với bệnh nhân
Nếu ko đòi đc thì sẽ trừ vào tiền của nvyt cụ ạ , ko ít nvyt phải bỏ tiền túi ra để đền cho bv cụ ạ .
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,171
Động cơ
556,219 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vậy tại sao bên nước ngoài họ sợ vào viện thế cụ .
Nước ngoài nước trong nghe đến vào viện thì ông nào chả sợ. Ngay em đi làm hàng ngày tỉnh thoảng có người hỏi đường đến số 9 PCT thôi mình cũng thấy thảng thốt.

Nhưng chuyện chăm sóc sức khỏe nhân dân thì phải nói luôn là bên ta làm sao đã bằng được các nước phát triển. Từ chỗ khám chữa bệnh không mất tiền của ngày bao cấp đến chỗ chữa bệnh đến sạt nghiệp của thời kinh tế thị trường, chúng mình đứa nào nghe đến bệnh chả sợ mất mật.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,243
Động cơ
190,450 Mã lực
Dạ vâng, em cảm ơn cụ góp ý chân thành.
Sau cụ muốn khám bệnh gì muốn chất lượng tốt cụ nhắn tin em, em chỉ cho cụ những chỗ tốt nhất ạ.
Ngon bổ thì không thể rẻ được, khám BS mới ra trường khác khám GS lắm.
cụ xem chỗ kín nhá :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,984
Động cơ
969,470 Mã lực
Cũng 1 phần được dồn lực vào cứu. Chứ nếu mà toang nặng thì sức đâu mà chăm ông này :D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Nước ngoài nước trong nghe đến vào viện thì ông nào chả sợ. Ngay em đi làm hàng ngày tỉnh thoảng có người hỏi đường đến số 9 PCT thôi mình cũng thấy thảng thốt.

Nhưng chuyện chăm sóc sức khỏe nhân dân thì phải nói luôn là bên ta làm sao đã bằng được các nước phát triển. Từ chỗ khám chữa bệnh không mất tiền của ngày bao cấp đến chỗ chữa bệnh đến sạt nghiệp của thời kinh tế thị trường, chúng mình đứa nào nghe đến bệnh chả sợ mất mật.
Cái thối cảu bần nông thực sự là tham lam vô độ,
Méo biết đóng góp được bao nhiêu tiền nhưng phải đòi chất lượng như Mẽo mới vưa lòng!
Mẽo mỗi năm nó thu thuế 4000 tỷ ông Tơn , bằng cả VN nhịn ăn nhịn mặc làm trong 15 năm góp lại mới đủ. Đú với Mẽo thế méo nào được.
Nên bần nông mà muốn được phục vụ tốt thì hãy chăm lo cày bừa kiếm tiền nhiều như đông như quân Nguyên thì sợ léo gì việc không được chữa trị phỏng???
Tại sao thằng kia nó được sướng thế ??? Vì nó có nhiều tiền. Muốn sướng như nó thì cứ đông tiền như nó là xong, việc gì phải ngợi với chửi như Chí Phèo vậy?? Tự cứu mình trước khi người khác cứu, trông chờ ỷ lại thì chỉ là quân mạt hạng thôi!
 
Biển số
OF-733542
Ngày cấp bằng
22/6/20
Số km
164
Động cơ
70,055 Mã lực
Tuổi
39
Không ai phủ nhận kết quả của hệ thống y tế Việt Nam trong phòng chống dịch Covid19. Tay người Anh kia nếu ở nước nó thì đã tèo tốt rồi.
Nhưng mới thế đã nghĩ như bác thì một là ảo tưởng tự sướng. Cái gì mà:
.
Và nói kiểu đó không phải là lối suy nghĩ của người làm ngành Y tế, đấy là lối cao hứng của mấy anh mần chính trị được ăn cả ngã còn nguyên. Tội thì ngành y tế tự phê bình thâu thắc còn công lao là của các hệ thống chính trị.
Em comment với cụ câu cuối:
Chẳng ở đâu trên cái thế giới này nhân viên y tế làm việc với chế độ đãi ngộ thấp kém như ở Việt Nam. Lương ngành y và giáo dục đứng gần thấp nhất trong hệ thống được trả lương của nhà nước và tất cả mọi người đều đòi hỏi phải làm tốt, ngành y phải có Y Đức còn giáo dục thì thầy cô phải như mẹ hiền. 2 ngành này làm được như hiện nay cũng là nỗ lực rất nhiều rồi.
Lương thưởng thì thấp mà 2 ngành y tế giáo dục vẫn nhiệt tình thì thử hỏi ở đâu được như thế?
Cụ có giỏi thì vào ngành y mà làm cho biết.
 
Biển số
OF-733542
Ngày cấp bằng
22/6/20
Số km
164
Động cơ
70,055 Mã lực
Tuổi
39
Trong thớt này nhiều cụ cứ đòi hỏi thế này thế nọ, có giỏi thì thi vào ngành y mà làm.

Ở Việt Nam: dân thì gian quan thì tham. Khôn lỏi thế ai chiều hết được.
 
Biển số
OF-731174
Ngày cấp bằng
1/6/20
Số km
700
Động cơ
77,651 Mã lực
Nơi ở
Đà Lạt, Tếch Dạt
Trong thớt này nhiều cụ cứ đòi hỏi thế này thế nọ, có giỏi thì thi vào ngành y mà làm.

Ở Việt Nam: dân thì gian quan thì tham. Khôn lỏi thế ai chiều hết được.
Nói như cụ thì hơi giống kiểu cầu thủ bóng đá bảo khán giả là chúng mày giỏi thì vào mà đá :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top