Ngoài các yếu tố, gien chủng tộc các kiểu em thấy đa số dân ở các nước xứ lạnh thông minh hơn dân xứ nóng. Có vẻ thời tiết cũng góp phần quan trọng quyết định năng lực tư duy.
Ví dụ em mùa đông cảm thấy đầu óc rất dễ chịu, suy nghĩ rất thích chứ hè ngồi điều hoà cỡ nào cứ ngây ngất ngầy ngật.
Lạnh thì gần với cái chết nên con người ta phải vật lộn để sinh tồn nên bộ não phải hoạt động hết công suất. Con người không dùng trí não thì không tiến hóa, bằng chứng rõ nhất cùng xuất phát là loài vượn như nhau nhưng chỉ có loài vượn người tiến hóa lên thành chúng ta ngày nay còn lại đồng bọn của chúng ta thì vẫn đu đưa ở trong rừng.
Người ở xứ nóng, có thể không phải vật lộn với cái chết cóng hay chết đói vào mùa đông nên bộ não làm việc ít hơn nên ít sáng tạo hơn thôi.
Cụ Einstein sau khi qua đời người ta lấy bộ óc của cụ ra để phân tích nhưng trọng lượng nó không khác so với người bình thường. nên có thể kết luận là bộ óc của con người giống như nhau, chỉ là cách sử dụng chúng thì mỗi người mỗi khác thôi.
Trẻ em sinh ra đều giống nhau, khi lớn lên trẻ em được giáo dục tốt thì trí não cũng phát triển tốt. Trẻ em có gia đình đầy đủ, hòa thuận, bố mẹ chăm sóc tốt, ăn uống đầy đủ thì trí não cũng phát triển tốt hơn.
Phương pháp giáo dục cũng góp phần phát triển trí não, ví dụ học theo kiểu trực quan sinh động tư duy trừu tượng giúp trẻ sáng tạo hơn. Học kiểu thầy đọc trò chép thì ngược lại.
Hồi em còn bé cũng nghe các cụ nói ở đó khổ quá nên con đường thoát li duy nhất là học giỏi. Nếu giả thuyết ấy là đúng, thì đúng là hoàn cảnh tạo nên số mệnh con người.
Suy rộng ra một chút thì mọi loài trên thế giới này đều phải tiến hóa để tồn tại, loài nào ko tiến hóa kịp thì bị tụt lại. Loài người tưởng siêu việt thế nhưng chỉ một con virút Covid mà cả thế giới vật vã, mà con virus bé tý kia nó cũng biết tự biến hóa các cụ nhé. Hôm nay đoc tin thấy sắp 100 triệu người nhiễm mà buồn vô hạn luôn.