[Funland] Người hùng không được nêu tên trong vụ máy bay nổ động cơ

chuyendivesang

Xe tăng
Biển số
OF-350193
Ngày cấp bằng
10/1/15
Số km
1,169
Động cơ
275,671 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phi công lúc đó chưa kịp hoàn hồn đâu mà hạ độ cao cụ ạ, mà có hạ thì cũng phải từ từ chứ ko nhanh như rơi tự do được.
Tác dụng phá hoại của giảm áp chỉ xảy ra 1 lần duy nhất lúc lỗ hổng xuất hiện, việc chị ấy bị hút bịt lấy cửa sổ giúp quá trình giảm áp trong thân máy bay xảy ra chậm hơn nên (có thể) ko gây phá vỡ kết cấu, sau khi cân bằng áp thì dù ko bịt thì lỗ hổng đó cũng ko ảnh hưởng gì nữa, khoang máy bay sau sự cố cũng sẽ ko được tăng áp trở lại mà phi công sẽ từ từ hạ độ cao xuống tới mức an toàn để hành khách có thể thở mà ko cần mặt nạ oxy, thứ vốn chỉ hoạt động được khoảng 15 phút.
Phi công từng lái máy bay chiến đấu mà cụ đánh giá thấp thế nhỉ, em đọc báo thấy nói máy bay có thể giảm độ cao 6000m chỉ trong 90s thôi.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Vâng,hạ độ cao có nhanh cũng có mức độ thôi. Nếu ko cũng toi kết cấu máy bay. Còn cân bằng áp suất chỉ đúng khi cố định. Còn khi đóng 120km đổ lên mà cụ nào mở cửa kính thì thấy ngay. Nhiễu loạn không khí và áp suất cục bộ thì khó lường lắm. Em ít học nên thấy đến vậy thôi.
Không vấn đề gì cụ nhé:
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Phi công từng lái máy bay chiến đấu mà cụ đánh giá thấp thế nhỉ, em đọc báo thấy nói máy bay có thể giảm độ cao 6000m chỉ trong 90s thôi.
6000m trong 90s <-> 240km/h, ngang với tốc độ rơi tự do thông thường đó cụ, ko ai điều khiển nổi máy bay chở khách hạ độ cao với tốc độ đó. Descent rate trong trường hợp khẩn cấp của máy bay chở khách hoạt động ở độ cao lớn mà xảy ra tụt áp thường đc cài đặt trong khoảng 6-8000fpm (feet chứ ko phải m).

Chưa kể quá trình giảm áp diễn ra chỉ tính bằng giây, càng nhanh thì sức phá hoại càng lớn. Vài giây thì tụt sao kịp
 

Anhtuanservice

Xe tăng
Biển số
OF-438829
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
1,477
Động cơ
223,833 Mã lực
Tuổi
44
Thực ra người đóng góp rất lớn cứu máy bay, hành khách và tổ lái là người duy nhất bị chết. Nếu ở độ cao 10.000m với vận tốc ~900km/h thì việc vỡ 1 cửa sổ cực kỳ nguy hiểm. Nếu cô không bịt chiêc cửa sổ đó lại thì việc chênh lệch áp suất khủng khiếp tại độ cao đó và vận tốc bay sẽ gây ra nhưng hậu quả gần như chắc chắn:

- Trang thiết bị sẽ bị vò nát,xé toạc. Nếu gây ra thêm thiệt hại sau đó tới các trang thiết bị quan trọng khác thì cực kỳ tai hại. Những cơn bão với vận tốc gió vài trăm km đã có thể tốc mái bốc nhà rồi.
- Hành khách sẽ cực kỳ khó thở. Việc hít thở ở áp suất thấp như vậy là rất khó do cơ chế hô hấp. Khi hít vào thực chất là ta tạo chênh lệch áp suất giữa không khí bên ngoài và trong phổi. Vậy nếu bên ngoài áp suất còn thấp hơn thì sao. Mặt nạ dưỡng khí hỗ trợ được một phần thôi.
- Mất đi áp suất quen thuộc, máu sẽ dồn phần lớn ra hệ thống mạch máu ngoại vi (gần da và xa nội tạng) và rất khó để đưa máu đi theo tuyến tuần hoàn quen thuộc. Máu sẽ nằm ở dưới da nhiều hơn, it ở tim phổi và não bộ. Nhiều người khốn khổ vì chững giãn tĩnh mạch chân. Nhưng đây là cả người luôn. Khi máu không đến được nơi cần đến thì cơ thể không còn hoạt động đúng nữa. Khi công tiêm kích nếu không được huấn luyện còn có thể hôn mê do áp suất thấp. Bộ quần áo phi công tiêm kích cũng có chức năng ổn định áp suất nữa. Những hành khách có nguy cơ tim mạch sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Vậy khi cô gái bị hút ra và nút kín cửa thì máy bay và mọi người thoát được mối nguy hiểm trên và ảnh hưởng thực sự thì nhỏ đi nhiều.

Cô đã vô tình cứu mọi người và cả máy bay nữa nhưng chưa thấy ai ghi nhận điều này.
Món này chưa thấy ai nói. em k ý kiến, chờ mai xem có kết luận k.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Vụ Aloha này thì lúc đầu chỉ thủng lỗ bé trên trần rồi mới toác to như ảnh. Ngoài ra vụ này ở độ cao ~7000m, tốc độ chừng 700km/h thoai nên thiệt hại thế là ít đấy và quá là quá may đấy ạ.

video National Geo về cái Aloha đây. Bé mà xé toác luôn. Hạ độ cao khẩn cấp khoảng 4000feet/mins ~1,3km/phút


Báo cáo nội bộ xịn đây http://libraryonline.erau.edu/online-full-text/ntsb/aircraft-accident-reports/AAR89-03.pdf


Không vấn đề gì cụ nhé:
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Món này chưa thấy ai nói. em k ý kiến, chờ mai xem có kết luận k.
Nhiều vụ kết luận khác xa nhận định ban đầu. Vụ máy bay Đài Loan rơi xuống sông. Mới đầu ca ngợi phi công cố gắng lái ra phía sông để giảm thiệt hại. Sau này phát hiện ra đồng chí tắt nhầm động cơ. cái trục trặc thì không tắt mà tắt cái ngon.
 

Anhtuanservice

Xe tăng
Biển số
OF-438829
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
1,477
Động cơ
223,833 Mã lực
Tuổi
44
Nhiều vụ kết luận khác xa nhận định ban đầu. Vụ máy bay Đài Loan rơi xuống sông. Mới đầu ca ngợi phi công cố gắng lái ra phía sông để giảm thiệt hại. Sau này phát hiện ra đồng chí tắt nhầm động cơ. cái trục trặc thì không tắt mà tắt cái ngon.
Vâng, nên tốt nhất em chờ kết luận cuối cùng ah. món này liên quan đến bảo hiểm và an toàn hàng khong nên em nghĩ sẽ có kết luận chính xác ah.
 

Mycar222

Xe điện
Biển số
OF-129065
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
4,848
Động cơ
409,192 Mã lực
Nơi ở
Chỗ ấy, ở giữa ngã.....
Các cụ cứ chạy xe trên cao tốc với tốc độ 120km/h và hé cửa kính ra thì biết cảm giác ntn
Máy bay đang bay vs tốc độ 900km/h ở độ cao 10.000m, bên ngoài nhiệt độ âm khoảng -50do, áp suất cực thấp, ko khí cực thấp thì độ phê pha tăng lên gấp trăm lần
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Vụ Aloha này thì lúc đầu chỉ thủng lỗ bé trên trần rồi mới toác to như ảnh. Ngoài ra vụ này ở độ cao ~7000m, tốc độ chừng 700km/h thoai nên thiệt hại thế là ít đấy và quá là quá may đấy ạ.

video National Geo về cái Aloha đây. Bé mà xé toác luôn. Hạ độ cao khẩn cấp khoảng 4000feet/mins ~1,3km/phút


Báo cáo nội bộ xịn đây http://libraryonline.erau.edu/online-full-text/ntsb/aircraft-accident-reports/AAR89-03.pdf
Lực xé chính xảy ra do quá trình giảm áp đột ngột và diễn ra rất nhanh chứ ko phải từ từ. Các phá hủy tiếp sau (nếu có) diễn ra do lực cản lớn vì lỗ hổng quá to.

Cấu tạo thân máy bay có nhiều lớp, trong trường hợp của Aloha, kết cấu chịu lực bị yếu nhưng không phải là lỗ hổng nên áp suất trong thân chưa bị thoát ra ngoài, khi đến cực hạn thì nó nổ bùm và xé rách thân máy bay rất nhanh.
Hiện tượng này tương tự như lốp xe của cụ bị "chửa", nếu cố đi tiếp thì có thể nó sẽ nổ bùm.
 
Chỉnh sửa cuối:

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,689
Động cơ
343,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Người hùng là người ý thức được việc mình làm(có thể nguy hiểm đến bản thân nhưng giúp ích cho người khác, cho cộng đồng) chứ không phải anh chàng mặt đỏ tía tai chởi: đuỵch mịa thằng nào đẩy tao xuống!? Thế nên chị kia chỉ là nạn nhân chứ không thể coi là người hùng được.
 

samsungl2400

Xe buýt
Biển số
OF-71406
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
629
Động cơ
434,258 Mã lực
chuẩn cụ, nếu ko có cô ấy bịt kín cửa sổ và đã đổi bằng tính mạng mình thì tác hại sẽ không lường được
Không đến thế đâu cụ, nhà cháu hay xem phim thì tầm 1 phút là máy bay đã hạ được xuống độ cao gần 3000m là độ cao an toàn có thể dùng được mặt nạ.
 

Vicem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554388
Ngày cấp bằng
16/2/18
Số km
205
Động cơ
155,450 Mã lực
Tuổi
25
Vụ Aloha này thì lúc đầu chỉ thủng lỗ bé trên trần rồi mới toác to như ảnh. Ngoài ra vụ này ở độ cao ~7000m, tốc độ chừng 700km/h thoai nên thiệt hại thế là ít đấy và quá là quá may đấy ạ.

video National Geo về cái Aloha đây. Bé mà xé toác luôn. Hạ độ cao khẩn cấp khoảng 4000feet/mins ~1,3km/phút


Báo cáo nội bộ xịn đây http://libraryonline.erau.edu/online-full-text/ntsb/aircraft-accident-reports/AAR89-03.pdf
Vụ này hy hữu nhỉ
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Dung la do luc can nen em moi noi 900km/h khac 700km/h.

Lực xé chính xảy ra do quá trình giảm áp đột ngột và diễn ra rất nhanh chứ ko phải từ từ. Các phá hủy tiếp sau (nếu có) diễn ra do lực cản lớn vì lỗ hổng quá to.

Cấu tạo thân máy bay có nhiều lớp, trong trường hợp của Aloha, kết cấu chịu lực bị yếu nhưng không phải là lỗ hổng nên áp suất trong thân chưa bị thoát ra ngoài, khi đến cực hạn thì nó nổ bùm và xé rách thân máy bay rất nhanh.
Hiện tượng này tương tự như lốp xe của cụ bị "chửa", nếu cố đi tiếp thì có thể nó sẽ nổ bùm.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Dung la do luc can nen em moi noi 900km/h khac 700km/h.
Lực cản thì vô cùng lắm cụ ạ, nó phụ thuộc vào kích thước, vị trí lỗ hổng, bé như cửa sổ bên hông thì lực cản là ko đáng kể nếu mép cửa ko bị phá vỡ. Thiết kế thân máy bay hiện đại cũng đã dự phòng trường hợp vỡ cửa sổ rồi nên để phá hủy đc thân trong trường hợp này là rất khó.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,869
Động cơ
574,655 Mã lực
Thấy bảo nữ cơ trưởng cũng có công lớn khi điều khiển máy bay hạ cánh trong tình trạng chỉ có 1 động cơ. Cơ trưởng Shults cũng chính là nữ phi công tiêm kích hạm F/A 18 đầu tiên của hải quân Mỹ
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,310 Mã lực
Ông nào đẩy cô ấy ra cửa mới là người hùng thực sự. :P

Có hiểu biết kỹ thuật, phản ứng nhanh, biết lựa chọn giữa lợi ích lớn & nhỏ, biết sự hy sinh của mỗi quyết định.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,307
Động cơ
487,133 Mã lực
Không đến thế đâu cụ, nhà cháu hay xem phim thì tầm 1 phút là máy bay đã hạ được xuống độ cao gần 3000m là độ cao an toàn có thể dùng được mặt nạ.
Từ 9000m - 3000m trong 60s thì 100m/s khác gì rơi tự do đâu cụ ?
 

samsungl2400

Xe buýt
Biển số
OF-71406
Ngày cấp bằng
25/8/10
Số km
629
Động cơ
434,258 Mã lực
Từ 9000m - 3000m trong 60s thì 100m/s khác gì rơi tự do đâu cụ ?
Người ta căn cứ vào khoảng thời gian mà người bình thường chịu được trong điều kiện không có dưỡng khí cụ à (nếu cộng thêm thời gian mà mặt nạ cung cấp dưỡng khí thì máy bay có đủ thời gian để xuống độ cáo an toàn). Em xem phim thấy nó nhanh quá nên đoán là 1phút nhưng cứ bị thủng khoang là phải hạ độ cao khẩn cấp. Vừa xin ý kiến cụ gúc xong, kính cụ: https://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/tu-van/dieu-gi-xay-ra-neu-mo-cua-thoat-hiem-luc-dang-bay-3205213.html
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top