Boeing ngủ quên trên chiến thắng, mẫu tầu bay 737 ra đời hơn 50 năm bán rất chạy và cực kỳ thành công, hầu như không có cải tiến gì. Khi Airbus ra loại tầu bay A320 Neo hiệu quả cao, tiết kiệm nhiên liệu và thành công rực rỡ, Boeing vội vã ra loại tầu bay 737 MAX để cạnh tranh, cơ bản là dựa trên 737 cổ điển nhưng thay động cơ mới, nặng hơn khiến cho tầu bay có xu hướng ngóc lên. Boeing sửa điều này bằng phần mềm (hệ thống MCAS) và móc ngoặc với FAA để không ghi điều này vào hướng dẫn bay (flight manual) khiến cho các hãng hàng không không nghi ngờ gì, đặt mua tới tấp. Nếu tôi nhớ không nhầm Vietjet cũng đặt mua 10 cái bằng MOU thì phải, loại văn bản ghi nhớ không có ràng buộc pháp lý.
Phi công không hề hay biết rằng cánh tà của tầu bay được phần mềm tự động điều chỉnh mà họ không thể cướp quyền điều khiển của máy tính được.
Sự cố xảy ra với cái tầu bay của Indo là khi một cảm biến đo độ ngóc của tầu bay bị hỏng, khiến máy tính cứ đè tầu bay chúc xuống, phi công thì kéo lên không được.
Sau tai nạn, Boeing lấp liếm, thậm chí có ý cho rằng lỗi tại phi công… hãng hàng không của một nước thuộc thế giới thứ 3 í mà… Buồn cười thay, viên phi công ấy học và lấy bằng lái tại Mỹ