[Funland] Ngộ nhận sai lầm bao năm nay : Việt Nam học giỏi.

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,747
Động cơ
409,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như tôi đã nói, học giỏi học khá là 1 chuyện, còn chuyện XH sử dụng được bao nhiêu cái học khá học giỏi đó là 1 chuyện

Ví dụ như ở mẽo, người Việt học khá và giỏi vẫn làm khá và giỏi như những sắc dân khác chứ có thua kém gì đâu cụ?

Nên tôi có thể khẳng định: người VN học giỏi là đúng
Nhưng có sử dụng được cái sự học giỏi đó không thì tùy vào chế độ XH

Chủ thớt chỉ dựa vào vế 2, như chế độ ở VN, mà phủ định vế 1 thì cũng không đúng
Ở Mỹ ng Việt có thể học giỏi, rồi làm khá và giỏi (nhưng chủ yếu cũng là đi làm thuê).

Nhưng đó là sự khá giỏi bám vào một xã hội do người khác tạo ra và điều hành (da trắng Tây Âu).

Tất cả thành công của các sắc dân ở Mỹ đều là nhờ cái gốc và cái khung xã hội từ người da trắng Tây, Bắc Âu và Do Thái.

Chỉ khi nào ng Việt tự xây dựng được 1 quốc gia riêng giàu mạnh của chính mình, lúc đó mới có thể kết luận.
 

Dzinh

Xe đạp
Biển số
OF-565535
Ngày cấp bằng
22/4/18
Số km
12
Động cơ
147,580 Mã lực
Theo cháu nghĩ, việc nhìn vào những số con số trên thì cũng kg phản ánh chính xác có giỏi hay kg được.
Có nhiều yếu tố dẫn đến bảng xếp hạng như năng lực đội tuyển, chất lượng huấn luyện gà nòi, định hướng giáo dục, tình hình chính trị.
Nhưng mà CHN tỉ lệ number-one nhiều trong bảng xếp hạng thì cháu nghĩ nó phản ảnh nhiều chất lượng giảng dạy.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Theo cháu nghĩ, việc nhìn vào những số con số trên thì cũng kg phản ánh chính xác có giỏi hay kg được.
Có nhiều yếu tố dẫn đến bảng xếp hạng như năng lực đội tuyển, chất lượng huấn luyện gà nòi, định hướng giáo dục, tình hình chính trị.
Nhưng mà CHN tỉ lệ number-one nhiều trong bảng xếp hạng thì cháu nghĩ nó phản ảnh nhiều chất lượng giảng dạy.
Cháu vừa thêm vào số liệu PISA của OECD trong còm #1
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,952
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều cái ngộ nhận, kiểu như dân Nghệ quê em là đất học, thì quả cũng có tí học, nhưng số học hành quá ít so với số ko được tiếp cận học hành. Nghĩa là xã hội đã không quan tâm tới phần đông còn lại, xã hội tức là cha mẹ, thầy cô, cq đã ko quan tâm tới khoảng 80% hs yếu kém. Đó là tội ác các cụ ạ. Đi làm công nhân do ko đc học hành rất nhiều.
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,925
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Giỏi học thuộc lòng
Giỏi chém gió
Giỏi tuyên truyền
Giỏi phét lác
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,747
Động cơ
409,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nên tách bạch 2 vấn đề
1- là người Việt có học giỏi hay không? Tôi trả lời luôn là người Việt học giỏi
2- là XH sử dụng nó như thế nào? Trong đó có 2 phần, là XH VN và XH nước ngoài

Phần XH VN thì thôi bỏ qua

Còn phần XH nước ngoài thì cộng đồng người Việt vẫn có khả năng cạnh tranh như bao sắc dân khác chứ có gì mà cụ nói là "suốt đời" làm thuê?
Người Việt đã làm Nghị viên Tp, nghị viên Tiểu bang, Thượng nghị sĩ tiểu bang, Tướng QD Hoa kỳ, ,..

Rồi doanh nghiệp tư như Hoàng Kiều, Davis Duong, ... có phụ thuộc vào thằng mẽo trắng nào đâu cụ?

Còn vấn đề người Việt học giỏi phải xây dựng dược 1 quốc gia hùng mạnh như Do thái thì xin lỗi, còn cái chế độ cs ở đây thì không thể nào có chuyện đó được

Nhưng nói tóm lại tôi chưa thấy có luận điểm nào phủ định rằng người VN học không giỏi
Tôi ko phủ nhận là ng Việt học được.

Nhưng theo ý chủ thớt "tại sao học giỏi mà VN vẫn kém", thì tôi có nhận xét là học giỏi không nhất thiết làm giỏi. Khả năng ứng dụng của ng Việt chỉ ở mức bình thường, đặc biệt ứng dụng sáng tạo lại càng kém.

Còn về 2 ng Việt mà cụ nói thì thế này: CỤ Hoàng Kiều thì tôi công nhận quá giỏi, một ng Việt Nam hiếm có kiếm tiền chủ yếu bằng công nghệ. Còn cụ David Dương thì rất buồn là cụ ấy gốc Hoa, hậu duệ của gia đình gốc Hoa đã lập nên công ty Cogido (Giấy Đồng nai).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,747
Động cơ
409,658 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vậy tóm lại là người VN học giỏi là đúng

Còn đất nước và XH sử dụng nó, sự học giỏi của người VN, như thế nào thì tuỳ thể chế có đúng không cụ?
Vâng, ng VN học không kém. Nhưng ý thức và thiên hướng chủ động vận dụng kiến thức thì ng Việt không giỏi.

Nếu thay đổi thể chế, đánh giá của tôi là có thể khá hơn nhưng không quá nhiều, đâu đấy ở mức Thái lan thôi.
 

nhchaiduong

Xe tải
Biển số
OF-375383
Ngày cấp bằng
28/7/15
Số km
390
Động cơ
250,400 Mã lực
Tư duy như anh là tư duy của thằng culi, đầu óc ngu si tứ chi phát triển. Với những kẻ như anh thì đó là "tị vặt, bon chen", nhưng trong suy nghĩ của tôi, nó là sự cạnh tranh, sự tìm tòi và phấn đấu. Xã hội không chỉ cần một lũ bò chỉ biết rúc mo~m vào máng cỏ hốc cho đẫy rồi giơ vai kéo cày, xã hội cần có sự cạnh tranh để phát triển anh ạ.
Thứ nhất, sau cấp 1 là tôi đã học trường chuyên lớp chọn, ko được quốc gia thì huyện tỉnh đủ cả, đủ hiểu tị vặt bon chen nó đã giết chết sự trong sáng và trí tuệ của những đứa trẻ như thế nào.
Thứ hai, cạnh tranh tìm tòi phấn đấu ra cái mới thì tôi không bàn, toàn tủ đi tủ lại dăm ba cái định luật từ vài trăm năm trước, mấy cái bài toán cổ lỗ sĩ lôi ra biến tấu nhai đi nhai lại như dở người. Cái mới, cái sáng tạo bị bóp chết thì có ... đấy mới là những con bò... dĩ nhiên, tôi không bao giờ tiếc vì đã từng giỏi như thế, nhưng tôi nghĩ là nên bỏ các cuộc thi như vậy. Trẻ con cần phát triển tất cả các môn, toàn diện.
Cuối cùng, là tôi từng sống ở châu âu và tôi thấy, chả có nước éo nào có cái trò giỏi như việt nam, xin lỗi ngày xưa còn đỡ chứ giờ toàn để mấy thằng giáo làng làm tiền.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Nhờ có bác Kurumasuki gợi ý U15 Việt Nam, cháu chợt nhớ ra PISA của OECD, đây là chương trình đánh giá học sinh quốc tế, thực hiện ba năm một lần để đánh giá hệ thống giáo dục trên toàn thế giới, thông qua kiểm tra kiến thức và kỹ năng của học sinh tuổi 15.

540.000 học sinh tuổi 15 được lựa chọn phân tầng theo xác suất từ 28 triệu học sinh của 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm bài kiểm tra về Khoa học, Đọc hiểu và Toán. Tiêu chí cơ bản của kỳ thi PISA là “nền kinh tế thế giới không trao thưởng cho ai hiểu biết nhiều mà trao cho những người có thể vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống”.

Kết quả PISA 2015 cho thấy, học sinh Việt Nam tuổi 15 đứng vị trí thứ 8/72 quốc gia và vùng lãnh thổ (xếp trên cả Anh, Mỹ, Úc ...) chỉ đứng sau : Singapore, Nhật, Estonia, Đài Loan, Phần Lan, Macao, Canada.





Các chú, các bác có thể xem chi tiết kết quả PISA 2015 tại đây : https://www.oecd.org/pisa/pisa-2015-results-in-focus.pdf

-------------------

Như vậy

1. Việt Nam học giỏi là có thật ạ.
2. Nhưng Việt Nam học giỏi chỉ đạt mức cao nhất ở lứa tuổi 15, sau đó suy giảm dần vì nhiều nguyên nhân.
3. Các chú, các bác có F1 đang/hoặc sắp đến 15 tuổi, nên có phương án để F1 tiếp tục phát huy học giỏi, tránh bị suy giảm vì nguyên nhân khách quan.
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA của OECD là khảo sát trực tiếp trên học sinh lứa tuổi 15, nên có thể coi học sinh Việt Nam là học giỏi. Không có những khảo sát tương tự trên lứa tuổi sinh viên, nên khó có thể đánh giá sinh viên Việt Nam học giỏi hay không.

Cháu tạm thời xem xét số lượng các trường đại học trong top500 của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ :




Nguồn tham khảo : http://webometrics.info/en
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo


Nguồn tham khảo : http://webometrics.info/en

------------------

Nhìn vào biểu đồ bên trên có thể thấy :

1. Ba quốc gia hàng đầu về giáo dục bậc đại học là : Mỹ, Anh, Đức.
2. Mỹ là quốc gia có nền giáo dục bậc đại học phát triển nhất thế giới với (1/3 số trường đại học top500 thuộc về Mỹ).
3. Ấn Độ là một quốc gia hơn một tỷ dân, nhưng chỉ có vài trường đại học ngấp nghé top500 (rất khó hiểu ?).
4. Hai quốc gia phát triển nhất Đông Nam Á (Singapore, Malaysia), cũng chính là hai quốc gia có đại học thuộc top500.
 

Fukurou Hotaru

Xe đạp
Biển số
OF-564444
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
25
Động cơ
148,300 Mã lực
Tuổi
23
Ấn Độ là một quốc gia hơn một tỷ dân, nhưng chỉ có vài trường đại học ngấp nghé top500 (rất khó hiểu ?).
Có thể Ấn Độ học từ sách là chủ yếu chăng?Em tìm đc "Bảng Thống Kê Của Một Số Quốc Gia Đọc Nhiều Nhất Trên Thế Giới" ạ
Trung bình 1 tuần người Ấn dành khoảng 10:42 để đọc sách ạ

 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,497
Động cơ
900,970 Mã lực
Có 1 điều mà kể cả các giáo viên phổ thông ở Đức phải công nhận là tụi trẻ con người Việt học rất tốt (đứa đầu nhà em học hết lớp 3 bên ấy mới về). Ảnh hưởng gia đình không nhiều như ở VN, vì người Việt bên đó bận túi bụi, có gia đình chỉ thấy tụi trẻ con mỗi hôm cuối tuần.
Con chỉ nghe được tiếng Việt, muốn nói mà bật không ra, phun luôn tiếng Đức, mẹ thì tiếng Đức tậm tịt, nhiều lần em bị gọi "Anh ơi lại giúp em xem thằng cu nhà em muốn nói cái gì!".
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Có thể Ấn Độ học từ sách là chủ yếu chăng?Em tìm đc "Bảng Thống Kê Của Một Số Quốc Gia Đọc Nhiều Nhất Trên Thế Giới" ạ
Trung bình 1 tuần người Ấn dành khoảng 10:42 để đọc sách ạ

Mình nghĩ lý do các trường đại học của Ấn Độ có ranking không cao, nằm ở tiêu chí đánh giá của bảng xếp hạng.
Bảng xếp hạng của Webometrics đánh giá trên bốn tiêu chí :

- Presence (Mức độ xuất hiện): Số lượng các website con được lưu trữ trên hệ thống của trường được nhận biết bởi Google.
- Impact (Mức độ ảnh hưởng): Số lượng backlink từ các website khác trở về website của trường.
- Openess (Mức độ mở): Số lượng trích dẫn các công trình khoa học trên nguồn dữ liệu Google Scholar.
- Excellence (Sự xuất sắc): Top 10% bài báo do đội ngũ các giảng viên, nhà khoa học của Trường đăng trên các tạp chí khoa học được trích dẫn nhiều nhất thuộc danh mục Scopus.

Số người sử dụng internet trên thế giới quan tâm tới trường đại học nào đó càng cao thì ranking của trường càng cao trong bảng xếp hạng của Webometrics.
Ấn Độ có hơn một tỷ dân, nhưng có thể mức độ phổ cập internet không cao, dẫn tới thứ hạng các trường đại học của Ấn Độ không tương xứng với quy mô dân số.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Fukurou Hotaru

Hôm trước xem bảng xếp hạng của QS, trường của mình (Sophia University) hạng 7xx, xếp trên một loạt trường Đại học Quốc lập của Nhật Bản, làm mình cười gần chết :D.

Bởi vì trường mình chỉ có mức độ xuất hiện (Presence) và mức độ ảnh hưởng (Impact) là còn khá một chút. Còn mức độ mở (Openess) và sự xuất sắc (Excellence) làm sao so bì được với các trường Đại học Quốc lập của Nhật Bản.
 

o0senri0o

Xe buýt
Biển số
OF-382516
Ngày cấp bằng
13/9/15
Số km
960
Động cơ
248,733 Mã lực
Tuổi
37
Học giỏi ? Thực ra thì cũng ko biết nữa. Nếu trên quan điểm cá nhân thì em thấy xét mặt bằng chung em ko đánh giá dân Việt học giỏi, gọi là học khá thôi. Ứng dụng khoa học kỹ thuật cũng thuộc dạng khá thôi (nhiều người làm khoa học ứng dụng các công nghệ này, phần mềm nọ mà ko hiểu được bản chất thì cũng ko nên đánh giá là giỏi). VN mình nói chung là có khả năng nhanh nhạy, thích nghi tốt nên trong khoảng ngắn có thể tiếp thu được những thứ mới nhưng về sức bền trong việc học thì yếu (các cụ cứ thử để ý xem ít người có thể học liền tù tì ko nghỉ mà ko mất tập trung). Cái này một phần cũng do sức khoẻ chủng tộc việt yếu nên khả năng duy trì bền bỉ cũng yếu. Vậy nên nếu xét một quá trình dài trong đời người thì em thấy chỉ có thể nói dân Việt mình học khá, ít chịu đào sâu tư duy một vấn đề gì, nhiều khi cơm gạo áo tiền nặng nề cũng làm người ta sẵn sàng vứt bỏ việc học vì nó ko thực tế bằng những hoạt động khác tạo ra tiền nhiều hơn. Ngoài ra, việc học giỏi hay ko theo em một phần cũng nằm trong ADN, một chủng tộc học giỏi thì hẳn là trong suốt chiều dài tồn tại trong lịch sử ít nhiều sẽ phải ghi lại dấu ấn bằng những sản phẩm nổi trội trên đất nước họ (có thể là công trình xây dựng, có thể là các cống hiến khoa học đặc biệt quan trọng). Nếu xem xét theo tiêu chí này thì trong suốt chiều dài lịch sử cũng ko hề thấy chúng ta có "thứ gì đó" thật sự xuất sắc ngay cả trong những giai đoạn được coi là hưng thịnh nhất trong lịch sử. Những công trình được coi là "xuất sắc" của đất nước thì khi so sánh cũng thấy nó khá nhỏ bé khi so với các quốc gia được coi là thông minh, là giỏi. Vậy nên theo ý kiến cá nhân thì em không nghĩ là dân tộc Việt là chủng tộc thông minh và học giỏi.
 

younggun

Xe tăng
Biển số
OF-179864
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,680
Động cơ
350,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Nhiều cụ ở đây sai lầm ở chỗ mặc định học giỏi là làm giỏi.
Học giỏi chỉ là một điều kiện cần, nhưng còn xa mới đủ.
Và các cụ cần biết rằng người Việt phần lớn chỉ học giỏi ở giai đoạn đầu, nghĩa là phổ thông và đầu đại học.
Tây thì thường phải nửa sau đại học chúng nó mới bật lên.
Và khả năng sáng tạo và ứng dụng của ng Việt thua xa Tàu, Nhật, chứ đừng nói Tây.
VIệt học 10 chỉ dùng được 2. Nhật có thể học 8 nhưng ứng dụng được 6.
Đó là lý do tại sao VN "học giỏi" nhưng VN vẫn kém.
Kể cả có thay đổi chế độ thì cũng ko khá hơn nhiều đâu.
chính xác cụ ạ, em tiếp xúc với tàu và nhật thì về kỹ thuật công nghệ họ giỏi hơn mình nhiều, nhưng nói thay đổi về chế độ mà ko khá thì hơi bi quan
Nếu giáo dục của mình hướng và thực tiễn hơn thì sẽ thay đổi được.
Ngoài ra nhật họ còn có bí mật công nghệ mà chả chịu chuyển giao :D, thế nên chả mấy cty nào ở VN phát triển R&D cả, chủ yếu là gia công đơn thuần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top