[Funland] Ngô Đình Diệm với những sự kiện chính biến

Trạng thái
Thớt đang đóng

NQHU

Xe điện
Biển số
OF-389972
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
2,950
Động cơ
270,664 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
con gái bà Lệ Xuân xinh quá mấy em hotgirl bây giờ chạy theo không kịp! bà Lệ Xuân em thấy không xinh lắm, mặt hơi điêu và sắc quá! :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Madame Nhu phát biểu với hơn 200 nhà báo chờ bà tại sảnh toà nhà hãng PANAM, sân bay quốc tế Idlewild (New York)












 

Bạc Ag

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385598
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
102
Động cơ
241,520 Mã lực
Hình ảnh đen trắng nhớ về quá khứ hoho.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Madame Nhu phát biểu với hơn 200 nhà báo tại sảnh hãng PANAM, sân bay quốc tế Idlewild (New York)








 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Madame Nhu phát biểu với hơn 200 nhà báo tại sảnh hãng PANAM, sân bay quốc tế Idlewild (New York)






 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ông bà Chương từ chối gặp Bà Nhu tại Washington, D.C
15-10-1963, Bà Nhu đến Washington, D.C
Bà Nhu đã nói chuyện với sinh viên Đại học Princeton ở bang New Jersey sáng hôm đó, và ngày hôm trước ở Đại học Cambridge, Massachusetts, trường Luật Harvard và Radcliffe College.
Bà sẽ mất thêm một tuần nữa ở Bờ Tây, ở giữa và chung quanh thủ đô của quốc gia này, trước khi bay đến Chicago.
Một lịch trình mệt nhoài.
An ninh tăng cường đã được thực hiện; có lẽ do dự báo những cuộc biểu tình phản đối sẽ còn tệ hơn ở Washington so với ở New York.
Do đó bà Nhu có cả đoàn tùy tùng theo sát bà đi qua Hạt Columbia và các vùng phụ cận.
Bà cùng con gái đi trên chiếc xe dẫn đầu, một chiếc limousine dài màu đen, được cảnh sát mở đường, chặn xe cộ; thậm chí đoàn xe hộ tống của Tổng thống Hoa Kỳ cũng phải ngừng lại, chờ bà đi qua.
Nghe cách bà Nhu tự hào nhớ lại điều đó năm mươi năm sau, bạn sẽ nghĩ bà là Moses rẽ Biển Đỏ để đi qua.

Bà Nhu bước lên thềm nhà cha mẹ bà vào tối thứ Tư, một ngày sau khi đến Washington.
Ngôi nhà mới của vợ chồng ông Chương thật khiêm nhường.
Sau khi bỏ lại sau lưng những phù hoa của Tòa Đại sứ Việt Nam Cộng hòa hồi tháng Tám, người cựu đại sứ và vợ mình lui về sống ở một con phố cây xanh hai bên đường trong một khu dân cư của vùng Đông Bắc Washington.
Ngôi nhà gạch kiên cố có hai tầng và chỉ có năm phòng. Nó là một ngôi nhà khá thoải mái, nhưng đối với đôi vợ chồng mang dòng máu hoàng tộc trong người đã quen sống có kẻ hầu hạ và xa hoa tột bậc, thì ngôi nhà trung lưu kiểu Mỹ này chắc hẳn là sự xuống dốc thê thảm.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ông bà Chương từ chối gặp Bà Nhu tại Washington, D.C (tiếp)

Không phải nỗi nhớ nhà đã đưa bà Nhu đến trước cửa nhà họ, tuy bà biết rằng cha bà, trong diễn văn từ chức chứa đầy danh dự, đã nghẹn ngào khi nhắc đến con gái mình.
Bà nghi ngờ cảm xúc của cha bà.
Giữa công chúng ông Chương chỉ nhắc đến bà là Madame Nhu. Ông nói với các phóng viên rằng ông đơn giản là “không muốn biết tin cô ta”.
Thực vậy, ông và vợ ông cảm thấy có bổn phận nói lên quan điểm của mình để “đánh tan mùi hôi thối” mà con gái họ đã gây ra.
Cựu Tổng thống Harry Truman, mà con gái ông bằng tuổi bà Nhu, nghe nói đã nồng nhiệt khen tặng ông Chương đã đối phó xuất sắc với đứa con gái dữ dội của mình.
Ông Chương tìm cách xem thường con gái mình trong vai trò Đệ nhất Phu nhân.
Cô ta “không có thứ quyền lực mà người ta nghĩ là cô có”, ông sụt sịt khi được hỏi về sự vận hành bên trong của chính quyền Sài Gòn.
Trong buổi phỏng vấn của CBS được phát trên truyền hình mạng lưới, ông trình bày chi tiết hơn.
Người sếp chín năm của ông, Tổng thống Ngô Đình Diệm, chỉ là người đứng mũi chịu sào.
Quyền lực thực sự ở Việt Nam thuộc về em trai ông và là con rể của ông Chương: Ngô Đình Nhu.
Bà Nhu có thể đã bị tiêm nhiễm căn bệnh “cuồng điên quyền lực” như chồng mình, nhưng cô ta “chỉ là cái bóng”.

Ông Chương đang tìm cách làm cho con gái mình trở nên tầm thường, nhưng ông đã thất bại.

Thay vào đó ông tái xác nhận những gì người Mỹ đã đi đến chỗ nghi ngờ và sợ hãi: rằng kết hợp với nhau vợ chồng ông Nhu có quyền lực cực kỳ lớn so với ông Diệm. Điều đó khiến cho bà Nhu có thêm, chứ không bớt, ảnh hưởng.

Những lời sỉ nhục vẫn còn gây kích động. Khi một nhà báo người Ý hỏi ông Nhu về cha vợ của mình, ông Nhu bày tỏ quan điểm của ông và vợ ông.
Chỉ có lần này ông mới để rơi mặt nạ, và lời lẽ của ông thể hiện sự bạo lực trả thù vốn dường như hoàn toàn xa lạ với một người quản thủ thư viện thận trọng mà ông từng chứng tỏ.
"Nếu ông Chương trở về Sài Gòn", ông Nhu thản nhiên nói, như thể nhận xét thời tiết, “Tôi sẽ cho cắt đầu ông ta. Tôi sẽ treo cổ ông ta và để ông ta lơ lửng giữa quảng trường. Vợ tôi sẽ thắt nút sợi dây thừng vì cô hãnh diện là người Việt Nam và cô là người yêu nước thực sự”.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ông bà Chương từ chối gặp Bà Nhu tại Washington, D.C (tiếp)

Ngôi nhà tối om khi chiếc limousine tấp vào bờ tường.
Lệ Thủy nhấn chuông cửa nhà ông bà ngoại trong khi mẹ cô đứng ngay sau lưng.
Bà Nhu đứng chống nạnh, khuất tầm nhìn của người trong nhà khi nhìn qua khe lỗ khóa. Có thể nhìn thấy một ống quần lất phất qua khe tà áo dài, chân giày cao gót gõ nhẹ - vẻ nôn nóng và căng thẳng.
Bà Nhu đóng vai đứa con gái hờn dỗi rất hoàn hảo. Chỉ hai ngày trước bà thậm chí đã là một người như vậy khi bà rên rỉ với các phóng viên NBC trong chương trình Meet the Press về cách mà cha bà đã thể hiện chống lại bà từ thuở nhỏ.

Bực bội vì chờ đợi, bà Nhu kéo Lệ Thủy qua một bên, rồi cong mấy ngón tay gõ cửa. Vẫn không có hồi đáp.
Bà Nhu nhạy bén biết có khoảng hai chục phóng viên theo sát bà đến đây đang chăm chú từng cử động của bà.
Đèn lóe lên, hắt ánh sáng lên những đường viền màu trắng của ngôi nhà, bắt lấy hình ảnh Đệ nhất Phu nhân đang khiêm nhường đứng đó.
Giờ này bà Nhu đang phẫn nộ vì bị phớt lờ - và lại bị phớt lờ trước đám đông.
Bà xoay lưng lại và đi nhanh ra sân sau. Chọc những cái lỗ trên bãi cỏ bằng đế giày nhọn, bà rảo bước về phía cổng sau, ở đó bà băng lên mấy bậc hiên và nhìn chăm chú vào trong nhà qua cửa sổ.
Những căn phòng tối om và những bức tường bên trong gần như trống trơn. Bà có thể nhận ra những chiếc ghế mượn tạm mà cha mẹ bà đang sử dụng hay căn phòng không trải thảm.
Tấm ảnh chụp hai vợ chồng dựa vào cái chụp đèn, và họa phẩm duy nhất là bức tranh lụa thanh nhã vẽ đôi bàn tay của bà Chương.
Có lẽ còn có những cái hộp chưa mở. Khi vợ chồng ông Chương rời khỏi Tòa Đại sứ, chắc chắn họ đã đem theo nhiều thứ hơn chứ không phải chỉ thế này - như bộ sưu tập sách, bình lọ và họa phẩm Á châu.
Tấm ảnh chụp gia đình từng treo ở vị trí nổi bật trong Tòa Đại sứ, tấm ảnh chụp bà Nhu khi còn là cô bé nắm tay cha mẹ, giờ không thấy đâu nữa.
Có một cái máy quay đĩa nhỏ mà ông Chương từng để bên cạnh bàn làm việc của mình ở Tòa Đại sứ. Ồng dùng nó thường xuyên để nghe các vở kịch của Shakespeare.
Chúng “đầy minh triết”, ông nói; ông Chương thích nghe những câu chuyện kể hàng thế kỷ trước và tìm cách làm cho những thức nhận của chúng thấm sâu vào trong hành vi con người. Vở bi hài kịch tự nó đang diễn ra trong đời thực trên bãi cỏ trước nhà ông có tất cả sự khẩn thiết - và tiềm tàng sự hủy diệt - của màn chót một bi kịch Shakespeare.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ông bà Chương từ chối gặp Bà Nhu tại Washington, D.C (tiếp)

Đó là tất cả những gì mà người làm báo ở Washington có thể làm để bám sát Đệ nhất Phu nhân khi bà lẻn vào cơ ngơi của cha mẹ bà. Bà Nhu cảm thấy khó chịu.
“Thật không hiểu nổi. Mới hồi nãy tôi còn gọi điện nói chuyện với ai đó ở đây”.
Nhưng giây phút đó đã qua, và giờ đây vợ chồng ông Chương không có ở nhà hoặc họ đã làm một việc tuyệt vời là làm bộ không có ở nhà.
Bà Nhu và Lệ Thủy thu người chui vào băng ghế sau chiếc limousine, và chiếc xe lao đi.
Nó băng qua những đường phố vắng lặng của thủ đô cho đến khi đột ngột dừng lại trước Tòa Đại sứ Việt Nam Cộng hòa.
Khi bà Nhu đi vào trước cửa và gõ mạnh, một dáng người mặc trang phục màu trắng mở cửa gần như ngay lập tức.
- Châu!
Bà Nhu kêu lên.
Sau đó, theo các phóng viên đến đúng lúc để chứng kiến cảnh đó, bà Nhu gieo người vào hai cánh tay của người đàn ông nhỏ thó.
Sau này có người giải thích với báo chí rằng Châu là người đầu bếp của gia đình bà trong nhiều năm.
Ông ta dẫn bà Nhu và Lệ Thủy vào trong tòa nhà, tránh xa đám báo chí soi mói.
Tân đại sứ Việt Nam Cộng hòa từng nói với người Mỹ một cách tự tin rằng ông không quan tâm nhiều đến Đệ nhất Phu nhân, nhưng ông đủ khôn ngoan để thết đãi một bữa ăn tối đàng hoàng - công việc của ông, nếu không muốn nói là của cả đời ông, đã gặp nhiều hiểm nguy nếu làm khác đi.
Và bởi vì nhà ngoại giao mới nhận chức để ông Châu tiếp tục làm việc sau khi vợ chồng ông Chương ra đi, bếp núc ở đây có lẽ vẫn đầy sẵn những nguyên liệu để làm ra những bữa ăn mà bà Nhu từng ưa thích khi còn nhỏ - có thể là món phở bắc đuôi bò vị cây hồi hay những viên chả heo nướng bọc lá diếp thơm mùi bạc hà. Hương vị gia đình sau cùng của bà Nhu không đến từ cha mẹ bà, những người bỏ bà đứng trong giá lạnh, mà từ người đầu bếp họ từng thuê. Đó là một gợi nhớ cay đắng dù cũng quen thuộc, như tuổi thơ của bà quay lại lần nữa từ đầu, khi cha mẹ bà bỏ bà trong trang viên của ông bà nội và giao cho hai người vú nuôi chăm sóc.

Khi bà Nhu còn ở châu Âu trước khi đến Mỹ, mẹ bà đã gọi một cố vấn thân cận của Tổng thống Kennedy đến ngôi nhà mới của bà dự một cuộc họp “sống còn”.
Khi ông ta đến, bà nói thẳng: Yêu cầu ông Kennedy loại bỏ anh em họ Ngô. Ông Diệm bất lực; em trai ông, ông Nhu, là un barbare (tên man rợ).
Về đứa con gái của bà, bà Chương nói rằng bà đã khuyên mọi người trong cộng đồng người Việt ở New York và Washington “lấy xe hơi” tông bà Nhu khi bà ấy đến. Nếu họ không dám làm việc đó, thì nên ném cà chua và trứng thối.
Liếc qua vành tách trà, bà thể với ông cố vấn Tổng thống Kennedy rằng nếu Nhà Trắng không làm gì để bịt miệng bà Nhu, thì bà, bà Chương, hoàn toàn có thể tổ chức “một cái gì đó chống lại con quái vật này”.

Cuộc trò chuyện đó được ghi lại đẩy đủ và xếp vào loại “mật”.
Một viên chức có óc mỉa mai đã viết nguệch ngoạc bên cạnh tài liệu này: “Tình thương của mẹ”.

Trong mấy ngày tiếp theo ở Washington, bà Nhu đi ngược lại lời khuyên mà bà tiếp nhận từ Marguerite Higgins, phóng viên của tờ New York Herald Tribune.
Bà Nhu đã quay lại chỉ trích chính phủ Mỹ, một sự công kích dự tính sẽ cản trở và làm tổn hại đến chính quyền Đảng Dân chủ, mà bà buộc tội là mềm mỏng với Cộng sản.
Một số người tự do giấu tên vây quanh bà nói, “chưa đỏ, nhưng hồng”.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,419
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3


Giời ạ! Đẹp đến nao lòng!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Cuối tháng 10-1963, Bà Nhu và con gái tới Los Angeles, tiểu bang California








 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Rủi thay, đúng lúc cuộc đảo chính nổ ra ở Sài gòn

Chưa rõ tính mạng chồng bà và Ngô Đình Diệm, bà đến nhà thờ cầu nguyện cho hai ông







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
1-11-1963 (giờ Mỹ) - Tại H.otel Beverly Wilshire (Los Angeles) giây phút kinh hoàng, khi bà nhận tin tức chồng bà và Ngô Đình Diệm đã chết


 

Mr.Tam

Xe buýt
Biển số
OF-41084
Ngày cấp bằng
20/7/09
Số km
652
Động cơ
473,810 Mã lực
Nơi ở
Đà Nẵng
Nhất trí, quá nhiều chú rân chủ bị nhồi sọ mà không có khả năng tự tìm nguồn tiếng Anh để double check. Cứ lải nhải dăm cái tâm lý chiến cũ rích của ba que, mà không biết bao giờ mới có suy nghĩ độc lập.
theo em nghĩ những người đó chưa chắc không phải không đủ khả năng tìm nguồn tiếng anh mà có khi do mất phương hướng nên nhiều khi không phân biệt được đúng sai chỗ nào, giống mấy anh 2 lúa quanh năm suốt tháng quanh bờ ao bến nước với bụi tre làng học có khi rất giỏi giờ đậu đại học quăng ra giữa thành phố thôi :D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ngày 5-11-1963, Bà Nhu họp báo tại một phòng cách xa sảnh khách sạn Beverly Wilshire (có người nói là khách sạn Beverly Hills)

Bà Nhu mang kính đen, một chuỗi ngọc đơn giản, và chiếc áo dài sáng dịu, mà màu sắc của nó được nhà thơ Lawrence Goldstein mô tả là “màu của ánh trăng”.
Giọng bà Nhu như nghẹn lại khi bà cố gắng đọc một bài phát biểu chuẩn bị sẵn.
“Bất cứ ai có người Mỹ là đồng minh thì không cần kẻ thù nào nữa”.
Bà cáo buộc Hoa Kỳ phải nhận trách nhiệm về vụ đảo chính và, vò cái khăn giấy, trấn tĩnh đủ để đưa ra một lời dự báo kỳ dị:
“Tôi có thể nói trước với các bạn rằng câu chuyện ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu”.
Tại sân bay Los Angeles, trước khi rời sang Rome đoàn tụ với 3 con vừa được đưa từ Việt Nam sang, bà Nhu đọc bài phát biểu từ biệt
“Giu-đa đã bán Giê-su để đổi lấy 30 đồng tiến vàng. Anh em nhà họ Ngô đã bị bán chỉ vì vài đô la”.






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
5-11-1963, Bà Nhu họp báo (tiếp)



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ba người con của Bà Nhu sang Rome như thế nào

Tại khách sạn Beverly Wilshire, Bà Nhu nhìn bức hình chụp ba con của bà được đưa sang Rome sau đảo chính



Bà Nhu bị kẹt trong cảnh xa hoa yên ổn của Beverly Wilshire, với những căn phòng trải thảm, những tấm màn cửa lê thê và ánh nắng California, nhưng bà nóng lòng muốn đưa các con bà ra khỏi Việt Nam.
Bà Nhu gọi điện cho Marguerite Higgins, nhà báo mà bà đã gặp ở Sài Gòn và trở thành bạn.
Bà Nhu nức nở hỏi:
- Bạn có thực sự tin là họ [ông Diệm và ông Nhu] đã chết? Liệu họ có giết các con tôi không?
Higgins giúp đỡ bằng cách gọi điện thoại đến những chỗ quen biết của cô trong Bộ Ngoại giao ở Washington.
- Gấp đi! - bà Nhu van vỉ - Làm ơn gấp gấp giùm!
Higgins gọi cho Roger Hilsman, cố vấn thân cận của Tổng thống Kennedy và trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề Viễn Đông, lúc 2 giờ sáng.
- Chúc mừng, Roger - bà chào ông - Thấy thế nào khi máu ở trên tay bạn?
- Ổ, thôi nào, Maggie - Hilsman đáp - Các cuộc cách mạng đều dữ dội. Nhiều người bị tổn thương.
Nhưng giọng nói của Higgins trên điện thoại nửa đêm hỏi về những đứa trẻ trong gia đình họ Ngô hẳn là một nhắc nhở bất ngờ về quyền lực của báo chí.
Phản ứng đầu tiên của Hilsman nhanh chóng quay ngược lại khi ông nhận ra rằng Hoa Kỳ không thể đứng một bên và để cho một điều gì đó tệ hại xảy ra với những đứa trẻ, bất kể cha mẹ chúng là ai.
Việc chính đáng và hào hiệp phải làm là đưa bọn trẻ ra khỏi đất nước đó càng nhanh càng tốt.
Hilsman bảo đảm với bà rằng Tổng thống Kennedy sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ những đứa trẻ và hứa sẽ đưa chúng đến một nơi an toàn
Chỉ trong ba ngày, bọn trẻ đã được an toàn ở Rome.
Người Mỹ hạnh phúc được ra tay giúp đỡ. Họ biết rằng nếu những đứa trẻ họ Ngô chết trong cuộc đảo chính, thì điều đó sẽ mang lại tiếng xấu khủng khiếp cho chế độ mới mà người Mỹ sắp sửa phải cộng tác
 

atlas07

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-396343
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
2,455
Động cơ
258,351 Mã lực
Tuổi
41
Bỏ qua mọi khía cạnh khác, chỉ tập trung vào tâm lý

Thì 2 anh em ông này với bà em dâu có sự hoang tưởng thật sự, sau khi ở vị thế nhà độc tài (cũng như các nhà độc tài khác)

Đến lúc bị lật vẫn còn hoang tưởng ... sao chúng nó dám....

đến lúc bị tớm vẫn còn đòi các tướng lĩnh phải trình diện... như gọi đầy tớ

ông em út xưng ông cậu, chả có vị trí chính quyền nào nhưng tướng lĩnh, tỉnh trưởng nhậm chức vẫn phải đến trình diện, bẩm cậu thì lố quá.
Ông Diệm thì nghe bảo ông ta gọi tất cả các tướng lĩnh và sĩ quan bằng thằng trừ có thống tướng Lê Văn Tỵ quyền uy cao quá thì gọi bằng Ngài và tướng Trần văn Đôn thì được gọi là ông. Ông Diệm cũng rất coi thuờng các tướng quân đội VNCH xuất thân miền nam mà chỉ tập trung nâng đở những người gốc miền trung và thuộc gia đình có Đạo như ông ta. Ông ấy quan niệm: Chỉ có dân miền Trung mới có khả năng lãnh đạo quốc gia. Dân miền Bắc hợp với buôn bán, còn dân miền Nam chỉ làm tướng võ biền nên các tướng xuất thân miền nam như Nguyễn Khánh, Trần Thiện Khiêm và Dương văn Minh rất ghét ông này.
Ông Cẩn đươc xem là lãnh chuá miền trung, tất cả các tướng lĩnh viên chức chế độ đều phải kính cận gọi bằng ông cậu vì Ngô Đình Diệm rất thương ông Cẩn. Ông cẩn thay mặt mấy anh em họ Ngô chăm sóc mẹ già ở Huế rất có hiếu nên ông Diệm rất cưng chiều ông Cẩn để ông ta tác quái ở miền trung.
Có cãm giác ông Diệm do thời trẻ từng làm tri phủ nên ông ta nghĩ mình thực sự là vua, có toàn quyền ban phúc giáng họa và mọi người phải có nghĩa vụ kính cẩn tuân theo, các anh em ông đều trở thành vương gia 1 cõi chứ không phải 1 tổng thống dân cử theo nhiệm kỳ
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,644
Động cơ
1,118,673 Mã lực
Ba người con của Bà Nhu sang Rome như thế nào (tiếp)

Fred Flott, viên chức Sở Ngoại vụ ăn cắp gạt tàn thuốc và là người liên lạc không chính thức giữa Tòa Đại sứ Mỹ và những kẻ âm mưu đảo chính, được chọn làm đại diện chính thức của chính phủ Mỹ để hộ tống những đứa trẻ họ Ngô.

Trác, Quỳnh, và Lệ Quyên đã được tắm rửa sạch sẽ sau lần trốn tránh khổ ải trong rùng rậm Đà Lạt.

Bạn của mẹ chúng, ông Nguyễn Khánh, vị tướng nghênh ngang với chòm râu dê mà bà đã mất hết tin tưởng trong âm mưu đảo chính năm 1960, mang ba đứa trẻ về Sài Gòn trên máy bay riêng của ông.

Nguyễn Khánh không có gì để sợ hãi từ chính quyền quân sự mới, họ biết ông ở về phía họ một cách đáng tin cậy, nên ông có điều kiện để cứu giúp bọn trẻ.

Người Mỹ làm phần việc tiếp theo, đưa bọn trẻ lên chiếc máy bay quân sự C-54 của Hoa Kỳ bay đến Thái Lan.

Sau đó Flott hộ tống “ba cục nợ” này đến Ý.

Họ ngồi ở hạng nhất trên chuyến bay Pan Am được gọi là “chuyến bay dừng nhiều nơi”, quá cảnh ở Rangoon, Calcutta, Delhi, và Karachi, trước khi hạ cánh sau cùng ở Rome.

Flott ngồi cạnh cậu Trác mười lăm tuổi trong suốt chuyến đi.
____________________________________________

Lúc đảo chính, Fred Flott là một trong những nhân viên CIA liên lạc trực tiếp với Đại sứ Mỹ
Ngay khi chiếm Dinh Gia Long, Fred Flott vào buồng Ngô Đình Nhu và "kiếm" một số đồ vật làm kỷ niệm
ngao5 chỉ có bức hình Fred Flott vào tháng 2-1965 khi Fred Flott đến Sài gòn với tư cách Lãnh sự Mỹ tại Việt Nam
ngao5 xin hỏi cụ bào biết mặt Fred Flott trong tấm hình này không
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top