[Funland] Nghịch lý hang Sơn Đoòng ????

vongaban

Xe tải
Biển số
OF-2245
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
278
Động cơ
568,462 Mã lực
Tuổi
47
Em nói thẳng vs các cụ biết nhé... Vụ của Sun là do 1 đồng chí trên Tw đem Sun về ép Quảng Bình để đầu tư, tỉnh biết là không hợp lý nhưng phải gật đầu, dĩ nhiên tiền lobby cho các bên cả mớ.. Đến khi bị chửi quá mới chịu rút đấy
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,279
Động cơ
509,345 Mã lực
Em ủng hộ hang Sơn Đoòng chỉ dành cho các tua cao cấp, ta đã có rất nhiều hang để dành cho du lịch đại chúng : Hạ long, Ninh bình, Phong Nha, vv .
Hang Sơn Đoòng có đặc thù để thu hút các tua mạo hiểm cao cấp vừa khám phá vừa nghiên cứu và dành cho đối tượng hẹp hơn và đương nhiên đắt tiền hơn.
Việc này vừa thu hút được du lịch lâu dài, vừa bảo vệ được cảnh quan,
Với người VN em nói thật là có rất nhiều hang để chúng ta tham quan như đã nói ở trên, còn cái vẻ đẹp chúng ta nhìn qua phim ảnh tây nó quay thực ra là còn hơn thực tế đấy ạ.
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
7,354
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai từ phải sang) lội suối vào hang Sơn Đoòng trả lời truyền hình trực tiếp chương trình Good morning America của Hãng truyền hình ABC (Mỹ) - Ảnh: Thuận Thắng (Tuổi trẻ)




Hình ảnh Phó TT lội suối vào tận hang Sơn Đoòng để quảng bá cho du lịch VN với khán giả Mỹ, và qua đó quảng bá đến toàn thế giới, thật là thú vị.

Tuy vậy có mấy điều suy ngẫm về Sơn Đoòng:

- Quảng bá ra toàn thế giới nhưng năng lực tiếp đón du khách hạn chế thì cũng tiếc nhỉ, nghe nói mỗi đợt chỉ cho phép mấy chục du khách vào thăm, mà giá rất cao mà cũng kín chỗ từ giờ đến 2017 - 2018 ? Đường xá vào hang động hiểm trở, nhưng nếu làm cáp làm đường thì lại vướng phá vỡ cảnh quan nguyên sinh.

- Hang động lớn nhất thế giới còn nguyên sơ, cần bảo vệ, vậy là sẽ hạn chế du khách tới thăm, tiền thu được có lẽ ít, kể cũng tiếc nhỉ. Cứ như Hạ Long chẳng hạn thì đón được cả triệu khách mỗi năm.
đôi khi đâu cần phải đón nhiều khách. để thế giới biết đến tên VN là cũng thành công rồi!
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,699
Động cơ
284,676 Mã lực
Sơn Đoòng - Báu vật của Mẹ Trái Đất thực sự dành cho những ai?


Từ khi Sơn Đoòng được đưa lên chương trình truyền hình nổi tiếng "Chào buổi sáng nước Mỹ” (Good Morning America) hồi giữa tuần trước, có khá nhiều người bắt đầu quan tâm đến hang động này, và đặt câu hỏi: "Bao giờ/làm thế nào để mình vào được Sơn Đoòng?" thậm chí, có cả những câu hỏi "Sao giá đi Sơn Đoòng đắt thế?" và "Tại sao chỉ có Tây vào đó?"

Có lẽ nhiều người đã bị ảnh hưởng bởi những bức ảnh đẹp mê hồn, đặc biệt là những tấm ảnh chụp chỗ cắm trại ở Hang Én - nơi có bãi cát đẹp tuyệt đẹp, hoặc ở cửa sau Hang Én - nơi có vẻ rộng rãi dễ chịu.
[]
Tuy nhiên, sự thực không đơn giản như vậy.

Sơn Đoòng, do vị trí và cấu tạo của nó, không chỉ là hang động lớn nhất thế giới với vẻ đẹp và cấu trúc độc đáo, mà còn là hang động có độ khó và độ nguy hiểm cao nhất trong số các hang động đã được phát hiện ở Việt Nam.

Để đến được cửa hang, trước hết bạn cần vượt qua được thử thách đầu tiên là đi đến Hang Én. Đã có không ít người chỉ đến được đây rồi buộc phải quay lại, khi nhà tổ chức nhận thấy họ không thể tiếp tục hành trình.

Bởi bạn sẽ phải cần rất nhiều kỹ năng và sức khỏe cho một chuyến đi như vậy, từ việc nhỏ nhất là chịu đựng tình trạng chân luôn ướt sũng khi phải lội qua những con suối (có chỗ nước cao đến bụng) đến việc lớn hơn là leo qua những vách đá, bám theo dây, dò dẫm trên những phiến đá rêu trơn tuột...

Mọi sai sót của bạn đều có thể khiến bạn phải trả giá đắt, có thể là chấn thương, có thể là ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy, chuyến đi đến Sơn Đoòng được xếp là một chuyến "thám hiểm/expedition" chứ không chỉ ở mức một chuyến đi "khám phá/adventure" nữa.

Và những gì bạn được "tận hưởng" trong chuyến đi như vậy cũng có thể sẽ không giống với bạn đang nghĩ.

Bạn không biết được rằng, trong suốt hành trình mấy ngày, bạn sẽ gần như ở tình trạng nửa người bên dưới ướt vì lội nước, còn nửa trên ướt vì mồ hôi, mà sẽ còn là những ngày bạn sẽ không thể tắm gội, sẽ phải chịu đựng tình trạng hôi hám bẩn thỉu của mình.

Để đến những nơi đẹp đẽ thoáng chốc, như Vườn Edam ở hố sụt 2, hay Bàn tay chó (Hand of Dog), bạn cần vượt qua những chặng đường dài trong bóng tối vĩnh cửu của lòng hang, và bạn sẽ phải cẩn trọng với từng bước chân dưới ánh đèn được rọi từ chiếc đèn chuyên dụng trên chiếc mũ đi hang bảo vệ bạn.

Vậy bạn sẽ được gì sau hành trình đầy khó khăn như vậy?

Bạn sẽ được tận mắt cảm nhận sự kỳ vĩ khó tin của một hang động được hình thành từ dòng chảy của một con sông, bạn được chiêm ngưỡng những hóa thạch hàng trăm triệu năm tuyệt vời trên vách đá, cảm nhận được những kiến tạo địa chất đã tạo ra báu vật của Mẹ Trái đất này, và bạn sẽ được tận hưởng cảm giác vượt qua chính mình khi đã chinh phục được những thách thức đầy khó khăn mà không phải ai cũng làm được.

Cảm giác mà bạn chiêm ngưỡng hang động tuyệt đẹp trong những bức ảnh vẫn được đăng tải trên Internet sẽ không hoàn toàn giống cảm giác mà bạn có mặt ở nơi đó. Bởi thực tế, lúc bạn đứng trên cửa Hang Én nhìn xuống nơi bạn sẽ cắm trại đêm đầu tiên chính là lúc bạn vừa vượt qua cả một ngày dài vất vả, cơ thể ướt đẫm mồ hôi và kiệt sức, bạn thậm chí có thể không đủ sức để chụp một bức ảnh tương tự như vậy nữa.

Những bức ảnh đẹp tuyệt bạn vẫn thấy, là những bức ảnh được chụp bởi các tay máy chuyên nghiệp, với sự hỗ trợ của những phương tiện chiếu sáng chuyên dụng và đắt đỏ.

Ông Howard Limbert, nhà thám hiểm hang động, người đã cùng Hồ Khanh phát hiện và mang Sơn Đoòng "ra ánh sáng" nói với tôi: "Nếu để thưởng thức hình ảnh, cảnh đẹp, tôi nghĩ những gì các nhà nhiếp ảnh làm ra tuyệt hơn nhiều so với thực tế."

Nếu bạn vẫn muốn tự tay chụp những bức ảnh đẹp thì điều đó cũng khó khả thi bởi việc mang thiết bị chụp ảnh, quay phim vào những nơi này hết sức gian nan.
Sức hấp dẫn của Sơn Đoòng là yếu tố khó khăn, mạo hiểm của cuộc hành trình, đòi hỏi cao về sức khỏe, tâm lý cộng với ham muốn khám phá và yêu quý thiên nhiên. Nó không dành cho đại bộ phận du khách thông thường không phải là nơi bạn có thể dễ dàng đặt chân đến.

Thậm chí nếu so sánh với một chuyến chinh phục đỉnh Fansipan, thì Sơn Đoòng được đánh giá là một thách thức lớn hơn rất nhiều.

Hãy cố gắng hình dung rằng, ngay cả khi nếu bạn được "thả" xuống cửa hang hay ở ngay hố sụt trong hang, thì việc bạn thực hiện chuyến đi bên trong Sơn Đoòng một cách an toàn cũng không hề đơn giản.
Để phục vụ một chuyến đi của 10 người cần có sự hỗ trợ của hơn 30 người khác, ngoài các "porter" giúp mang đồ, nấu nướng, lọc nước uống..., còn có cả các chuyên gia về hang động và chuyên gia về an toàn cùng đi.

Sơn Đoòng, vì vậy, là đích đến và hành trình của những người ưa thích thám hiểm hang động và đáp ứng mọi điều kiện cho một chuyến đi như vậy. Nó hoàn toàn khác Phong Nha hay Thiên Đường, nơi bạn có thể thảnh thơi nhìn ngắm và chụp những bức ảnh kỷ niệm.

Trong trường hợp bạn thật sự muốn có những chuyến đi thám hiểm Sơn Đoòng, bạn nên luyện tập bằng những chuyến đi ngắn và ít thách thức hơn, chẳng hạn như khám phá Tú Làn, Hang Én.

Với du khách thông thường, Sơn Đoòng gần như không có gì cho họ cả, và không có bất kỳ cách nào để đưa du khách đến Sơn Đoòng mà an toàn cho họ.
Đối với du lịch Quảng Bình hay du lịch Việt Nam, Sơn Đoòng sẽ có một vị trí khác, là một địa danh, một điểm đến có tính biểu tượng. Hãy để Sơn Đoòng luôn ở vị trí như nó đang có hiện nay, một viên ngọc quý ở giữa rừng sâu.

Nói như ông Howard Limbert, các nhà nghiên cứu hang động đã khám phá hàng trăm hang động ở Việt Nam, rất nhiều trong số đó có thể không bao giờ biết đến, một số khác có thể khai thác cho công chúng đông đảo như Phong Nha hay động Thiên Đường, và cũng có rất nhiều hang động chỉ dành cho một số ít người đam mê đặc biệt và có đủ sức khỏe, như Sơn Đoòn

Ngay cả Phong Nha, nơi mỗi năm có hàng trăm nghìn khách du lịch đến thưởng ngoạn, nhưng số người đã đi đến tận cùng của nó thì đến nay cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và họ chính là những nhà thám hiểm hang động.

Bởi vậy, xin đừng hiểu về chuyến đi đến Sơn Đoòng là chuyến du lịch đơn giản, theo cách thông thường./.

http://www.msn.com/vi-vn/news/national/sơn-đoòng-báu-vật-của-mẹ-trái-đất-thực-sự-dành-cho-những-ai/ar-BBjU9ud?ocid=UP21DHP
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
10,173
Động cơ
548,089 Mã lực
Đẹp thật, ko hiểu bao giờ thì khách du lịch có thể đến đây đc và giá cả ntn :D
 

ngoc112bds

Xe tải
Biển số
OF-331883
Ngày cấp bằng
19/8/14
Số km
230
Động cơ
283,160 Mã lực
Quảng bá Sơn Đoòng ra toàn thế giới, nhưng lại chủ trương hạn chế du khách (hang động hiểm trở, không thể làm cáp treo hay xây đường, rào cản giá tour cao và hạn chế số lượng người), vậy thì có khác gì cho lấy vợ về chỉ để ngắm mà cấm được sờ ?
Cụ có cách so sánh hay thật
 

trangvuduc

Xe buýt
Biển số
OF-129230
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
735
Động cơ
380,982 Mã lực
Đẹp thì đẹp thật nhưng tên phát âm hơi khó.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,071
Động cơ
606,979 Mã lực
Cách đây hơn chục năm, khi đó Hạ Long còn sơ khai người ta cũng nói vậy, giờ đầy rác rưởi từ các tour cho bọn Tây lông trôi trên vịnh mới phát triển cho người Việt, rồi đổ hết cho du khách Việt làm ô nhiễm
Không có ý định tranh luận về chuyện ta hay tây của cụ. Em chỉ muốn nói là Hạ Long thê thảm như bây giờ là do Việt Nam mình. Tầm nhìn hạn hẹp, quy hoạch kém, cấp phép vô tội vạ cho tàu du lịch, đất đai chỉ chăm chăm cắt ra, chia nhỏ đế bán.
Theo cụ người đứng ra kinh doanh du lịch là ai? Chủ tàu là ai? Chủ nhà hàng, khách sạn là ai? Việt Nam mình hay là "Tây lông"? Không kiểm soát được ô nhiễm, không kiểm soát được rác thải sinh hoạt đổ đi đâu thì tàu chở tây hay chở ta thì cũng xả rác giống nhau thôi.

Về chuyện Sơn Đoòng, em nghĩ đây là bài toán khó. Chắc tạm thời nhà mình cũng chẳng giải được, chẳng tìm được giải pháp hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ cảnh quan. Thế cho nên để như bây giờ cũng tốt, đến lúc nào cho giải pháp chu toàn hơn thì làm cũng chẳng muộn.
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,762
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Không có ý định tranh luận về chuyện ta hay tây của cụ. Em chỉ muốn nói là Hạ Long thê thảm như bây giờ là do Việt Nam mình. Tầm nhìn hạn hẹp, quy hoạch kém, cấp phép vô tội vạ cho tàu du lịch, đất đai chỉ chăm chăm cắt ra, chia nhỏ đế bán.
Theo cụ người đứng ra kinh doanh du lịch là ai? Chủ tàu là ai? Chủ nhà hàng, khách sạn là ai? Việt Nam mình hay là "Tây lông"? Không kiểm soát được ô nhiễm, không kiểm soát được rác thải sinh hoạt đổ đi đâu thì tàu chở tây hay chở ta thì cũng xả rác giống nhau thôi.
Chính xác là như cụ nói.
Vấn đề là tầm nhìn ngắn, không nhìn hết tác nhân làm ảnh hưởng tới môi trường khu vực, bên cạnh việc quy hoạch kém là đưa ra quy hoạch quá muộn và chậm khi đã xảy ra vấn đề po nhiễm nên mọi sự chỉ là xử lí vuốt đuôi, không thể đưa về như nguyên trạng ban đầu.
Hiện tại Sơn Đoòng bước đầu cũng đang theo vết xe đó, để phát triển theo kiểu tự phát, không có quy hoạch kín đối với tất cả các khâu tổ chức, đảm bảo an toàn, bảo tồn, xử lí dọn dẹp, dự phòng v.v...
Cứ để tự phát như vậy, sẽ tới một ngày phát sinh ra chuyện và khi đó sẽ lại như Hạ Long, xử lí theo kiểu chữa bệnh. Và khi đó là đã muộn, sẽ lại là những lời chê trách về sự thiếu tầm nhìn và yếu kém trong quy hoạch, tổ chức, khai thác.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,071
Động cơ
606,979 Mã lực
Cứ để tự phát như vậy, sẽ tới một ngày phát sinh ra chuyện và khi đó sẽ lại như Hạ Long, xử lí theo kiểu chữa bệnh. Và khi đó là đã muộn, sẽ lại là những lời chê trách về sự thiếu tầm nhìn và yếu kém trong quy hoạch, tổ chức, khai thác.
Nói đi nói lại, em nghĩ mình ngồi cafe OF tán chuyện cho vui. Chứ thực tế nhà mình chuyện nọ quấn quít lấy chuyện kia, nói một lúc lại thành ra chính chị chính em thì xong. Chứ tư duy nhiệm kỳ, đặt mục tiêu hoàn vốn lên trên hết thì hy vọng gì vào tầm nhìn với cả quy hoạch :).
 

4444

Xe tải
Biển số
OF-361433
Ngày cấp bằng
4/4/15
Số km
389
Động cơ
581,622 Mã lực

thuvan90

Xe tăng
Biển số
OF-192694
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
1,506
Động cơ
342,750 Mã lực
Nơi ở
51 Kim Mã, Ba Đình, HN
Đã có tour khám phá các cụ nhé.

http://www.24h.com.vn/du-lich/6-dem-o-hang-son-doong-tour-du-lich-dat-nhat-vn-c76a671042.html

http://kenh14.vn/xa-hoi/tour-chinh-phuc-son-doong-gay-soc-voi-gia-645-trieunguoi-20150514033237203.chn

Theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty lữ hành quốc tế cho biết, tour chinh phục Sơn Đoòng chính thức mở cửa từ ngày 12/2 đến hết tháng 8/2015. Mỗi tour thám hiểm hang động hàng đầu thế giới có chi phí 64,5 triệu đồng/khách cho 7 ngày 6 đêm. Trong đó có 5 ngày 4 đêm ở hang, bao ăn ở 2 ngày khách sạn đêm đầu Phong Nha và đêm cuối Đồng Hới, không bao vé máy bay, quần áo, vật tư.
 

Dê!

Xe điện
Biển số
OF-322308
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
2,393
Động cơ
307,394 Mã lực
Chính xác là như cụ nói.
Vấn đề là tầm nhìn ngắn, không nhìn hết tác nhân làm ảnh hưởng tới môi trường khu vực, bên cạnh việc quy hoạch kém là đưa ra quy hoạch quá muộn và chậm khi đã xảy ra vấn đề po nhiễm nên mọi sự chỉ là xử lí vuốt đuôi, không thể đưa về như nguyên trạng ban đầu.
Hiện tại Sơn Đoòng bước đầu cũng đang theo vết xe đó, để phát triển theo kiểu tự phát, không có quy hoạch kín đối với tất cả các khâu tổ chức, đảm bảo an toàn, bảo tồn, xử lí dọn dẹp, dự phòng v.v...
Cứ để tự phát như vậy, sẽ tới một ngày phát sinh ra chuyện và khi đó sẽ lại như Hạ Long, xử lí theo kiểu chữa bệnh. Và khi đó là đã muộn, sẽ lại là những lời chê trách về sự thiếu tầm nhìn và yếu kém trong quy hoạch, tổ chức, khai thác.
Cụ lấy thông tin ở đâu ra mà khẳng định cái chỗ đậm đậm. Ý cụ là giờ phải chuyên nghiệp hóa kiểu như làm cáp treo rồi cho các công ty du lịch của anh abc nào đấy vào khai thác. Cụ vòng ra vòng vào cũng chỉ muốn lái câu chuyện như vậy. Em thật, còn quá non và nhạt

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời rất rõ trước kênh truyền hình rất hoành của Mỹ rằng sẽ phát triển du lịch SD đi đôi với việc bảo tồn, luôn nhân mạnh bảo tồn. Cụ nói vậy khác gì bảo cụ Đam bốc phét
 

D nâu

Xe điện
Biển số
OF-89405
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
4,166
Động cơ
496,748 Mã lực
Chính xác là như cụ nói.
Vấn đề là tầm nhìn ngắn, không nhìn hết tác nhân làm ảnh hưởng tới môi trường khu vực, bên cạnh việc quy hoạch kém là đưa ra quy hoạch quá muộn và chậm khi đã xảy ra vấn đề po nhiễm nên mọi sự chỉ là xử lí vuốt đuôi, không thể đưa về như nguyên trạng ban đầu.
Hiện tại Sơn Đoòng bước đầu cũng đang theo vết xe đó, để phát triển theo kiểu tự phát, không có quy hoạch kín đối với tất cả các khâu tổ chức, đảm bảo an toàn, bảo tồn, xử lí dọn dẹp, dự phòng v.v...
Cứ để tự phát như vậy, sẽ tới một ngày phát sinh ra chuyện và khi đó sẽ lại như Hạ Long, xử lí theo kiểu chữa bệnh. Và khi đó là đã muộn, sẽ lại là những lời chê trách về sự thiếu tầm nhìn và yếu kém trong quy hoạch, tổ chức, khai thác.
Em nghĩ, cần phải hiểu rõ việc quy hoạch và đầu tư từng loại hình du lịch thì mới đem lại kết quả cho nghành du lịch Việt Nam. Du lịch đến với Sơn Doòng là tour du lịch Mạo hiểm và Khám phá, vì vậy càng không nên có sự can thiệp của con người quá nhiều, bàn tay xây dựng hiện đại chỉ làm cho Son Doòng mất đi vẻ hoang sơ và mạo hiểm thì sẽ không còn thu hút một lượng khách trên thế giới yêu thích loại hình du lịch này. Do vậy việc đầu tư về đường xá, khách sạn, ri sort, cap treo như Vịnh Hạ Long, hay bà Nà Hill, hay Nha Trang, Phú Quuốc v..v..là cần thiết đó là hình thức du lịch, sinh thái, nghĩ dưỡng và tham quan giã ngoại. Còn Sơn Doòng chỉ là một cái hang nhỏ với loại hình du lịch mạo hiểm chỉ một lượng ít người có kinh nghiệm, có sức khỏe, có kiến thức hiểu biết về hang động, thích mạo hiểm có sự đam mê rất lớn về thiên nhiên hoang dã và thích được chinh phục mới thích đi nhưng vẫn thu được doanh thu khá lớn của lượng khách ưa phiêu lưu này. Mỗi thứ, dưa góp một chút thúc đẩy du lịch Việt nam phát triển thêm bền vững. Các cụ đừng kỳ vọng quá. Thiên nhiên ưu đãi một chút mà không lo làm ăn chăm chỉ và tiết kiệm, tính toán, giữ đất, giữ nước thì rồi chúng ta cũng toi cả nút v..v..:D Không biết ngoài Trường Sa đã mất nhiều chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,762
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ lấy thông tin ở đâu ra mà khẳng định cái chỗ đậm đậm. Ý cụ là giờ phải chuyên nghiệp hóa kiểu như làm cáp treo rồi cho các công ty du lịch của anh abc nào đấy vào khai thác. Cụ vòng ra vòng vào cũng chỉ muốn lái câu chuyện như vậy. Em thật, còn quá non và nhạt

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời rất rõ trước kênh truyền hình rất hoành của Mỹ rằng sẽ phát triển du lịch SD đi đôi với việc bảo tồn, luôn nhân mạnh bảo tồn. Cụ nói vậy khác gì bảo cụ Đam bốc phét
Cụ lại định dùng 53k mã để vang em chứ gì =))
Em nói hiện trạng tổ chức cho du khách vào Sơn Đoòng là tự phát và thiếu quy hoạch có gì không đúng ? Cụ bảo lấy thông tin ở đâu mà khẳng định, vậy cụ có thông tin ở đâu để phản biện không ?
Cụ thể như trong chương trình đoàn quay phim của kênh ABC vừa rồi, trong số 150 porter đi vào hang theo đoàn, bao nhiêu người được đào tạo để có đủ kiến thức và ý thức bảo tồn cho nơi mà các cụ đang cố gắng bảo vệ ?
Du khách thì tạm thời chưa bàn về ý thức và sự nỗ lực bảo vệ sự nguyên sinh của Sơn Đoòng, nhưng những porter kia có ai dám đảm bảo họ cũng tuân thủ việc đi vs đúng chỗ, tôn trọng sự nguyên sinh của Sơn Đoòng ?
Đa số người VN như nhiều cụ nói ý thức rất kém, có ai trong số chúng ta dám khẳng định 150 porter kia không giống như vậy khi mà họ chỉ là những người được huy động trong thời gian ngắn (chứ không phải những người được đào tạo chuyên để đưa du khách đi hang, vốn hiểu sự gắn liền giữa quyền lợi và sự ý thức của họ) ?
Nếu họ có làm gì, có cụ nào nghĩ rằng hãng du lịch sẽ tự công bố ra những điều đó để rồi bị ảnh hưởng hay sẽ giữ kín để cho sự việc vào bóng tối của quá khứ và chôn vùi bí mật !?
Đó có phải sự tự phát và quản lí lỏng lẻo không ?
Việc đưa du khách vào đó có thực sự an toàn và đủ đảm bảo có thể xử lí kịp thời các tình huống tai nạn ?
Nếu là vì những điều em nói ra là bất đồng ý kiến với cụ, khiến cụ khó chịu mời vang em thì cứ việc, xanh đỏ vàng gì em chả ngại.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangkata

Xe hơi
Biển số
OF-354687
Ngày cấp bằng
15/2/15
Số km
131
Động cơ
264,813 Mã lực

Phaodung

Xe điện
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
2,100
Động cơ
295,802 Mã lực
Các cụ cứ xem tình trạng lấn chiếm đất công, nát bươm qui hoạch ở đô thị, bế tắc đến mức vài chục năm sau cũng không biết cách nào khắc phục là tại đâu và qui được trách nhiệm cho ai không thì biết tương lai đen tối của các báu vật thiên nhiên vừa phát hiện.
 

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
332
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Cụ lại định dùng 53k mã để vang em chứ gì =))
Em nói hiện trạng tổ chức cho du khách vào Sơn Đoòng là tự phát và thiếu quy hoạch có gì không đúng ? Cụ bảo lấy thông tin ở đâu mà khẳng định, vậy cụ có thông tin ở đâu để phản biện không ?
Cụ thể như trong chương trình đoàn quay phim của kênh ABC vừa rồi, trong số 150 porter đi vào hang theo đoàn, bao nhiêu người được đào tạo để có đủ kiến thức và ý thức bảo tồn cho nơi mà các cụ đang cố gắng bảo vệ ?
Du khách thì tạm thời chưa bàn về ý thức và sự nỗ lực bảo vệ sự nguyên sinh của Sơn Đoòng, nhưng những porter kia có ai dám đảm bảo họ cũng tuân thủ việc đi vs đúng chỗ, tôn trọng sự nguyên sinh của Sơn Đoòng ?
Đa số người VN như nhiều cụ nói ý thức rất kém, có ai trong số chúng ta dám khẳng định 150 porter kia không giống như vậy khi mà họ chỉ là những người được huy động trong thời gian ngắn (chứ không phải những người được đào tạo chuyên để đưa du khách đi hang, vốn hiểu sự gắn liền giữa quyền lợi và sự ý thức của họ) ?
Nếu họ có làm gì, có cụ nào nghĩ rằng hãng du lịch sẽ tự công bố ra những điều đó để rồi bị ảnh hưởng hay sẽ giữ kín để cho sự việc vào bóng tối của quá khứ và chôn vùi bí mật !?
Đó có phải sự tự phát và quản lí lỏng lẻo không ?
Việc đưa du khách vào đó có thực sự an toàn và đủ đảm bảo có thể xử lí kịp thời các tình huống tai nạn ?
Nếu là vì những điều em nói ra là bất đồng ý kiến với cụ, khiến cụ khó chịu mời vang em thì cứ việc, xanh đỏ vàng gì em chả ngại.
Cụ chắc chưa bao giờ đi vào đến đồng hới, không nói gì đến phong nha.
Em chỉ phản biện cho cụ một ý thôi, đấy là vợ chồng bác Howard Limbert ở lại Việt Nam từ những năm 1993 cho tới nay, và có ý định nhập cư luôn, hai bác ấy đã đào tạo một thế hệ porter có ý thức và có kỹ thuật cực tốt. Chả hiểu cụ định nghĩa thế nào là tự phát, là lỏng lẻo nữa.
Oxalis có được họp đồng để phát triển du lịch cũng chỉ có thời gian đến hết tháng 8 năm 2015, khi xin tỉnh trao quyền họ cũng đã phải vượt qua rất nhiều đối thủ khác để chứng tỏ hoạt động du lịch của họ vừa có lãi, lại vừa phù hợp với các yêu cầu của UNESCO. Đến hết 2015 này sẽ lại tổ chức xét duyệt lại, sở dĩ tỉnh Quảng Bình họ làm vậy là cũng muốn để các công ty cạnh tranh công bằng và mang lại lợi ích tối đa.
Nói chung cụ nên nhấc mông lên và đi, đừng ngồi nhà xem tivi rồi phán bậy. Đến ngay cả những giảng viên kỳ cựu bên khoa du lịch của HANU cũng phải thốt lên khâm phục hệ thống ecotourist mà Oxalis đã làm được. Cụ cần thông tin gì thêm em sẽ chỉ ra cho cụ, nhưng từ từ thôi, em cũng bận. Tốt hơn hết là tự tìm hiểu trước đã, phát biểu chuẩn xác sẽ hay hơn là phỏng đoán cụ ạ.
 

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
332
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Hôm trước em vừa đọc có cụ kể chuyện đi Hang Én về đấy, các cụ nên mời cụ ấy sang đây trình bày có khi sẽ có nhiều thông tin bổ ích hơn đấy ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top