[Funland] Nghịch lý hang Sơn Đoòng ????

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,764
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ chắc chưa bao giờ đi vào đến đồng hới, không nói gì đến phong nha.
Em chỉ phản biện cho cụ một ý thôi, đấy là vợ chồng bác Howard Limbert ở lại Việt Nam từ những năm 1993 cho tới nay, và có ý định nhập cư luôn, hai bác ấy đã đào tạo một thế hệ porter có ý thức và có kỹ thuật cực tốt. Chả hiểu cụ định nghĩa thế nào là tự phát, là lỏng lẻo nữa.
Oxalis có được họp đồng để phát triển du lịch cũng chỉ có thời gian đến hết tháng 8 năm 2015, khi xin tỉnh trao quyền họ cũng đã phải vượt qua rất nhiều đối thủ khác để chứng tỏ hoạt động du lịch của họ vừa có lãi, lại vừa phù hợp với các yêu cầu của UNESCO. Đến hết 2015 này sẽ lại tổ chức xét duyệt lại, sở dĩ tỉnh Quảng Bình họ làm vậy là cũng muốn để các công ty cạnh tranh công bằng và mang lại lợi ích tối đa.
Nói chung cụ nên nhấc mông lên và đi, đừng ngồi nhà xem tivi rồi phán bậy. Đến ngay cả những giảng viên kỳ cựu bên khoa du lịch của HANU cũng phải thốt lên khâm phục hệ thống ecotourist mà Oxalis đã làm được. Cụ cần thông tin gì thêm em sẽ chỉ ra cho cụ, nhưng từ từ thôi, em cũng bận. Tốt hơn hết là tự tìm hiểu trước đã, phát biểu chuẩn xác sẽ hay hơn là phỏng đoán cụ ạ.
Cụ thể luôn trong 150 porter kia bao nhiêu người được đào tạo về ý thức và kiến thức bảo tồn hang Sơn Đoong ?
Các cụ nói đa số người Việt Nam ý thức kém nếu vào Sơn Đoong sẽ là nguyên nhân tàn phá cảnh quan, môi trường Sơn Đoong. Vậy 150 porter kia là thiểu số có ý thức tốt (hoặc đã được đào tạo để có ý thức tốt để bảo tồn Sơn Đoong) hơn so với phần đa số ý thức kém còn lại không nên đến Sơn Đoong để đảm bảo cho sự nguyên sinh vủa nó ?
Chỉ cần cụ hoặc cụ nào dùng tư cách cá nhân của mình để khẳng định 150 porter kia đều đã được đào tạo đủ tiêu chuẩn về kiến thức và ý thức cho việc bảo tồn hang động nguyên sinh thì em sẽ lập thớt xin lỗi và không bàn luận thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
332
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Cụ làm em tí nữa thì sặc cơm cụ ạ. Các hỏi của cụ chỉ thể hiện là cụ chả có thông tin gì ngoài suy đoán vớ vẩn.
Em mà có thông tin nghiêm túc em sẽ nói: Ồ, tôi biết rồi, trong 150 ông vác đồ kia có ông A, ông B, ông C chưa học hanh gì, đi vác đồ toàn phá hoại môi trường, ị tè không đúng quy định, có cả ảnh chứng minh luôn, he he he he. Cụ loay hoay hỏi thế kia chứng tỏ cụ đang suy đoán, cái suy đoán của cụ có thể đúng, có thể sai, cho nên tốt nhất em nghĩ ta nên nói là :Theo tôi nghĩ, thì ...." hơn là khẳng định như đinh đóng cột
Em ở đây đang không tranh luận về việc tiêu chuẩn nguyên sinh hay cái gì cả. Em chỉ thấy cụ chê du lịch Sơn Đoòng hiện đang tự phát, lỏng lẻo, thì em túm áo cụ một tí vậy thôi. Mình không biết không có nghĩa là nó không như thế.
Em vẫn mong cái cụ gì đi Hang Én í, vào kể nhận xét về những người poter này để cụ có thể an tâm hơn về việc họ có bảo vệ môi trường hay không.
Em bổ sung là nếu đi theo dự án ngon, họ được tầm 350K một ngày mang vác, nếu không có thì cả mùa nằm nhà đói lắm cụ ạ, nên họ hết sức có ý thức cạnh tranh vị trí công việc đấy. Em vẫn khuyên cụ nên đi để có cái nhìn chính xác hơn về những người porter và các làm du lịch của Oxalis.
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,764
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ làm em tí nữa thì sặc cơm cụ ạ. Các hỏi của cụ chỉ thể hiện là cụ chả có thông tin gì ngoài suy đoán vớ vẩn.
Em mà có thông tin nghiêm túc em sẽ nói: Ồ, tôi biết rồi, trong 150 ông vác đồ kia có ông A, ông B, ông C chưa học hanh gì, đi vác đồ toàn phá hoại môi trường, ị tè không đúng quy định, có cả ảnh chứng minh luôn, he he he he. Cụ loay hoay hỏi thế kia chứng tỏ cụ đang suy đoán, cái suy đoán của cụ có thể đúng, có thể sai, cho nên tốt nhất em nghĩ ta nên nói là :Theo tôi nghĩ, thì ...." hơn là khẳng định như đinh đóng cột
Em ở đây đang không tranh luận về việc tiêu chuẩn nguyên sinh hay cái gì cả. Em chỉ thấy cụ chê du lịch Sơn Đoòng hiện đang tự phát, lỏng lẻo, thì em túm áo cụ một tí vậy thôi. Mình không biết không có nghĩa là nó không như thế.
Em vẫn mong cái cụ gì đi Hang Én í, vào kể nhận xét về những người poter này để cụ có thể an tâm hơn về việc họ có bảo vệ môi trường hay không.
Em bổ sung là nếu đi theo dự án ngon, họ được tầm 350K một ngày mang vác, nếu không có thì cả mùa nằm nhà đói lắm cụ ạ, nên họ hết sức có ý thức cạnh tranh vị trí công việc đấy. Em vẫn khuyên cụ nên đi để có cái nhìn chính xác hơn về những người porter và các làm du lịch của Oxalis.
Em không nói việc họ có được học hay không, em chỉ nói họ có được đào tạo đủ trình độ và ý thức để không là một phần của phá hoại giống như những du khách thiếu ý thức khác mà các cụ đang bảo là đừng vào đó thì hơn ấy.
Cụ xoáy em việc em nói du lịch Sơn Đoòng tự phát, lỏng lẻo nhưng lại không thể chắc chắn việc 150 porter được training đủ tốt (em nêu cụ thể trường hợp này luôn để khỏi mất công suy nọ diễn kia), vậy việc để một số lượng lớn những người không đảm bảo vậy vào hang theo chương trình có phải là quản lí chặt chẽ, có quy trình ?
Cụ cho rằng em suy đoán vớ vẩn thì thôi, em hạn chế nói ít đi vậy :D
 
Chỉnh sửa cuối:

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,246
Động cơ
540,129 Mã lực
E thấy Sơn Đoòng làm du lịch bước đầu thế là tốt, phù hợp với 1 kỳ quan thiên nhiên như thế này. Không thể ngay phút chốc đã chuyên nghiệp từ đầu được nhưng ý thức làm du lịch của Công ty Olaxis là khác biệt, có ý thức gìn giữ nguyên trạng cảnh quan. Nhiều khi, những người dân thường ở đây họ còn có ý thức tự trọng và gìn giữ mảnh đất quê hương của họ, ở đây là vùng đất Quảng Bình nói chung và rừng Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng nói riêng hơn là những người có địa vị và nhiều tiền của hơn đấy,
 

xekodidobo

Xe tải
Biển số
OF-136518
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
332
Động cơ
371,660 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà
Em không nói việc họ có được học hay không, em chỉ nói họ có được đào tạo đủ trình độ và ý thức để không là một phần của phá hoại giống như những du khách thiếu ý thức khác mà các cụ đang bảo là đừng vào đó thì hơn ấy.
Cụ xoáy em việc em nói du lịch Sơn Đoòng tự phát, lỏng lẻo nhưng lại không thể chắc chắn việc 150 porter được training đủ tốt (em nêu cụ thể trường hợp này luôn để khỏi mất công suy nọ diễn kia), vậy việc để một số lượng lớn những người không đảm bảo vậy vào hang theo chương trình có phải là quản lí chặt chẽ, có quy trình ?
Cụ cho rằng em suy đoán vớ vẩn thì thôi, em hạn chế nói ít đi vậy :D
Không cụ ơi, em không muốn cụ nghỉ chơi với lại xin lỗi hi hi, cho nên em không khẳng định gì j/k
Cái chính là em đã gặp và chứng kiến những việc bên Oxalis làm dưới yêu cầu khắt khe của vợ chồng bác Limbert và các chuyên gia khác trong hội hang động hoàng gia anh, cũng như em đã thấy các bác ấy huấn luyện đội du lịch của Oxalis như thế nào nên em biết họ là những người có ý thức nghiêm túc với bảo vệ môi trường.
Việc làm một tour cần tới 150 người porter nó có nhiều lý do của nó cụa ạ, nhất là áp lực của bè lũ đang lăm le làm cáp treo càng ghê gớm, nên những người muốn chung tay bảo vệ cũng phải tìm nhiều cách khác nhau. Bấu víu nhiều nhất là dư luận quốc tế và đặc biệt là UNESCO cụ nhé, còn dư luận trong nước thì....
Cá nhân em nghĩ công ty du lịch hiện tại làm có tâm và có tầm. Bản thân em cũng đã môi giới một số công ty khác làm về du lịch của Đức vào nhưng họ khi rút lui đều rất thoải mái chứ không thấy ý kiến kiểu không hài lòng vì bị xử ép hay gì. Và cụ nên nhớ, em cũng là dân môi trường, em cũng phản đối cáp treo. Chúc cụ buổi tối vui vẻ và biết đâu có dịp ta gặp nhau cà fe ở quán anh Hồ Khanh, em đảm bảo sẽ mời cụ miễn phí một suất đúp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top