[Funland] Nghịch lý hang Sơn Đoòng ????

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Du khách cũng như đoàn làm phim được khuyến cáo bỏ rác đúng nơi quy định để có người thu dọn. Nhận viên vệ sinh làm tất cả, không bỏ lại bất cứ thứ gì thải ra còn sót trong hang. Củi gùi vào để nấu ăn, khi hết phục vụ, than bếp được làm nguội để đưa ra. Thức ăn dư thừa được đóng gói cẩn thận và porter đưa ra khỏi hang theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia hang động.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Khi đoàn làm phim hoàn thành sứ mệnh, trực thăng đưa họ trở ra an toàn. 150 porter lặng lẽ dọn vén và vệ sinh nền hang. Họ thầm lặng, ra về sau cùng, khép lại “cánh cửa” Sơn Đoòng như khép lại một khán phòng lộng lẫy, bí ẩn cho người sau chưa có cơ hội khám phá đến khi có điều kiện. Và một quy trình như thế lại bắt đầu khi có đoàn khách mới...
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Porter chuyên nghiệp
Họ là những thanh niên từ 18 tuổi trở lên, được công ty Chua Me Đất chọn lựa làm porter. Họ có gốc gác từ làng Phong Nha, mảnh làng nhỏ nép mình bên bờ tả ngạn sông Son thơ mộng. Trước đây nhiều người trong số họ sống bám vào rừng. Nói thẳng ra, họ từng nhận đó là cuộc sống của lâm tặc. Cuộc đời họ chưa có thế giới quan vượt khỏi bờ bãi dòng sông chảy qua triền núi đá vôi. Nhưng từ ngày khách khứa quốc tế về núi Kẻ Bàng tham quan, cái nhìn của họ về thế giới đã thay đổi. Cuộc sống không còn bó buộc vào săn bắn, hay rìu rựa mà dựa hẳn vào cách thức khác đàng hoàng hơn: du lịch, ngành công nghiệp không khói.
 

tranvanlong

Xe điện
Biển số
OF-135819
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
2,301
Động cơ
383,308 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Các cụ tranh luận với nhau làm giề , việc to của làng để các cụ chức sắc trong làng giải quyết , em mời các cụ sang box "Câu chuyện các chuyến đi " để xem ảnh kèm lời dẫn chi tiết của cụ " tvdung " trong chuyến đi đến " Cave ....Én " của cụ ý . Em đọc , xem ảnh thấy như mình đang trải nghiệm thực tế với Cave ...Én ấy em thật .
 
Chỉnh sửa cuối:

Đường bộ

Xe container
Biển số
OF-204959
Ngày cấp bằng
6/8/13
Số km
5,861
Động cơ
359,986 Mã lực
Giải quyết nhu cầu như thế nào?
Có nhiều người hỏi trên các mạng xã hội, lượng người đông như thế, việc giải quyết các khâu vệ sinh cá nhân như thế nào, hay bừa bãi trong hang động?
Nó được giải quyết rất bài bản và đó là khâu rất quan trọng để giữ gìn hang động Sơn Đoòng và hang Én. Oxalis cho mua các xô nhựa dùng đựng nước, đặt trấu, vôi, chất xử lý mùi và cử người gùi vào theo các đoàn khách. Họ cử ra sáu người để gùi những vật dụng này, để nơi khuất, cách xa vùng cắm trại trong hang, sử dụng bạt dựng lên nhà vệ sinh. Người có nhu cầu bài tiết, khi sử dụng xong, dùng ca đổ vỏ trấu vào xô, rải vôi bột, chất khử mùi. Khi xô đầy lên, hai nhân viên đến gói lại, gùi xô ra khỏi hang động rất xa, đào hố xử lý.
Hay quá! Cho nên giá du lịch (tất nhiên là có cả các dịch vụ khác nữa) mới cao thế là phải!
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,140
Động cơ
55,257 Mã lực
Nó cũng ngư cái resort 5*. Ông không thể nào có 500k rồi nói mày phải hạ giá để đông dân tao vào ở được. Còn sao nó chứa được ít mà vẫn quảng bá thì đơn giản là mày không đủ tiền ở resort tao thì mày sang nhà nghỉ cạnh đấy. Có cái gì sang sang thì cố mà giữ, lại cứ rẻ rách hoá nó đi thì cũng ko đến lượt dân địa phương kiếm được tiền đâu.
 

hkre.vn

Xe đạp
Biển số
OF-367008
Ngày cấp bằng
16/5/15
Số km
36
Động cơ
254,870 Mã lực
Em nghĩ khai thác như hiện nay là ổn rồi cụ. Cái đẹp mà cứ vô cứ ra, rồi đoàn đoàn, người người vô đó. Thì sớm muộn cũng bị ....nhân tạo. Còn gì là thú vị, lúc đó sớm muộn chúng ta cũng mất SĐ của ngày hôm nay!
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Nhiều ngày theo chân các porter trong chuyến tháp tùng đoàn làm chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ”, chúng tôi thật sự khâm phục lực lượng này về tính chuyên nghiệp, đặc biệt với môi trường thiên nhiên trong các hang.

Họ tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc về phát triển du lịch bền vững, gìn giữ môi trường mà các chuyên gia Hội Hang động hoàng gia Anh đã chia sẻ. Đó là phải đi theo một lối mòn trong hang để không gây ảnh hưởng đến những gì tạo hóa mất hàng triệu năm để tạo nên, không để hàng hóa va chạm làm hư hỏng các mỏm đá trong hang...

Trên đường đi nhìn thấy bất cứ cái gì do người đi trước làm vương vãi, họ đều nhặt lại và cho vào túi để đưa ra khỏi hang, dù đôi khi đó chỉ là một đoạn dây.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Phong Nha thay da đổi thịt qua lời tâm sự của anh Cường - một porter mà anh em đùa là “Cường đôla... âm phủ”: “Tụi mình nhà ở mấy cái làng quanh đây. Ngày trước ăn còn chưa no chứ có học hành được cái chi mô! Nhưng bây giờ thì đỡ rồi”.

Ngày xưa, mọi người sống dựa vào rừng Phong Nha và bây giờ cũng là sống dựa vào rừng. Chỉ khác một điều, đó là ngày xưa sống bằng chặt cây đốn củi; còn bây giờ sống bằng gìn giữ rừng, giữ hang động cho đẹp để hút khách du lịch.

Phong Nha phong phú lắm, không phải nhất thiết ai đến đây cũng phải vào bằng được Sơn Đoòng, mà có vô số hang cũng rất đẹp nhưng dễ đi, gần hơn. Khách đến càng nhiều thì dịch vụ mọc lên càng nhiều, công ăn việc làm đa dạng.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Mất bao nhiêu công tìm ra cái hang mà lại đi đặt tên là Sơn Đoòng, viết khó, làm tiếp thị khó.
 

nhadatuytin

Xe container
Biển số
OF-86292
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
7,881
Động cơ
464,847 Mã lực
Quảng bá cho dân mẽo chứ có cần ra thế giới đâu....vì dân mẽo nổi tiếng là chịu chi và chịu chơi, ưa thích khám phá nhất TG...
Hơn nữa để khám phá hang SĐ còn cần có sức khỏe nữa...nên người Mẽo là hợp lý nhất...
Nói chung 1 năm chỉ cần tiếp tầm vài trăm đến 1000 chú Mẽo là ổn rồi...Nhiều người vào quá thì phá nát cái hang này mất...:D
 

pipe

Xe tăng
Biển số
OF-27297
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
1,241
Động cơ
497,640 Mã lực
Sơn Đòng thì cũng chỉ là cái hang, mà cái hang thì để chui vào chui ra.
Cụ này nói đúng kiểu cái xe ô tô là cái xe 4 bánh. Xe éo nào chả chạy đc. Nói thế mà cũng nói đc nhỉ...
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,762
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Giải quyết nhu cầu như thế nào?
Có nhiều người hỏi trên các mạng xã hội, lượng người đông như thế, việc giải quyết các khâu vệ sinh cá nhân như thế nào, hay bừa bãi trong hang động?
Nó được giải quyết rất bài bản và đó là khâu rất quan trọng để giữ gìn hang động Sơn Đoòng và hang Én. Oxalis cho mua các xô nhựa dùng đựng nước, đặt trấu, vôi, chất xử lý mùi và cử người gùi vào theo các đoàn khách. Họ cử ra sáu người để gùi những vật dụng này, để nơi khuất, cách xa vùng cắm trại trong hang, sử dụng bạt dựng lên nhà vệ sinh. Người có nhu cầu bài tiết, khi sử dụng xong, dùng ca đổ vỏ trấu vào xô, rải vôi bột, chất khử mùi. Khi xô đầy lên, hai nhân viên đến gói lại, gùi xô ra khỏi hang động rất xa, đào hố xử lý.
Qua cách cụ cung cấp thông tin, có thể thấy cụ có thể tiếp xúc được với nguồn thông tin khá gần và phong phú.
Thực sự với cách giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt và chất thải vệ sinh như cụ nêu ra khá chặt chẽ, bải bản và rất thuyết phục về mặt lí thuyết.
Nhưng giữa lý thuyết và thực tế chưa chắc đã đúng với nhau.
Như trong video mà ABC thực hiện chúng ta được thấy rất nhiều porter đi cùng đoàn, nhưng đó chủ yếu là những người đi với mực đích vận chuyển dụng cụ làm chương trình quay phim cho đoàn. Thực tế các tour thông thường sẽ không có nhiều porter tới mức đó, ngoài các vật dụng để xử lí vấn đề chất thải vệ sinh như cụ nói ở trên, còn phải mang theo rất nhiều vật dụng sinh hoạt cho cả đoàn (lều bạt, bát đĩa, than củi, đồ ăn, thuốc men đồ sơ cứu v.v...)
Ngoài 10 khách tham gia đoàn và hướng dẫn viên chính, khả năng là sẽ phải có theo cả đầu bếp-phụ bếp biết nấu nướng đi cùng đoàn để lo các vấn đề chuẩn bị đồ ăn cho cả đoàn khách và những người đi theo. Như vậy cả đoàn sẽ có tầm trên hai chục con người (nếu có thể cụ chia sẽ thêm số lượng các thành viên đi trong mỗi đoàn để mọi người cùng tham khảo thông tin), với số lượng hơn hai chục thành viên thì trong 2 ngày sinh hoạt trong Sơn Doòng chắc chắn sẽ phải xử lí ít nhất 1 lần (chỉ 2 nhân viên mang chất thải đi xử lí thì số lượng chuyển đi (các nguyên liệu xử lí và chất thải sau khi đã trộn lẫn và tạm xử lí) cũng chỉ có giới hạn so với 6 người gùi những vật dụng xử lí chất thải từ ngoài vào.
Hành trình của đoàn đi từ ngoài lối vào Sơn Đoòng vào tới trong cũng phải mất 1 ngày, vậy những người gùi ra cũng sẽ phải mất tầm đó thời gian (nếu không phải vẫn xử lí trong địa phận Sơn Đoòng), và dù có vậy cũng vẫn sẽ là sử lí trong khu vực Hang Én, 1 hang động khác của hệ thống. Một lần, hai lần thì sẽ gần như không có tác động, nhưng mỗi tuần ít nhất một lần như thế qua thời gian nửa năm - một năm thì tác động của con người tới nơi này sẽ là rất rõ nét với những nơi đào lên lấp xuống (tất nhiên là sẽ giảm hơn rất nhiều so với không xử lí mà xả thẳng ra trong quá trình khám phá hang động của đoàn)
Đó là còn chưa tính tới 2 ngày ở khu vực Hang Én, cũng sẽ phải có xử lí chất thải vệ sinh.
Và đó cũng là đang tính toán dựa trên trường hợp việc xử lí được diễn ra theo đúng quy trình lí thuyết đã đưa ra.
Việc xử lí như vậy sẽ làm tăng thêm chi phí của nhà tổ chức và còn bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác, vì vậy việc thực hiện được đúng như vậy hay không vẫn còn phải để thời gian trả lời.
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Cụ có quyền không tin. Phóng viên báo Tuổi trẻ và Vietnamnet cùng tường thuật. Nếu cụ nghĩ là cả 2 báo cùng bịa đặt (chả hiểu sao cả 2 tờ báo rất uy tín cùng bịa đặt?) thì cụ cũng có cách tự xác minh mà.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,009
Động cơ
455,212 Mã lực
Hiện nay đang hạn chế tham quan du lịch Sơn Đoòng, nhưng không có gì bảo đảm 5 hay 10 năm nữa việc tổ chức vẫn như vậy vì nhu tham quan du lịch rất nhiều và nguồn thu tiền rất tiềm năng. Giữa mong muốn bảo tồn, lý thuyết về quản lý và thực tế rất khác xa nhau. Liệu 10 năm nữa hang Sơn Đòong sẽ thế nào, các cụ thử mơ xem thế nào?
Các cụ học luật giao thông rồi vào thi lý thuyết toàn thấy sa bàn có 2 hay 3 xe vào ngã tư, quy định xe nọ phải nhường xe kia, nhưng thực tế thì vào ngã tư cả ngàn xe, luật và CSGT đứng lù lù ở ngã tư có điều chỉnh nổi đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,762
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ có quyền không tin. Phóng viên báo Tuổi trẻ và Vietnamnet cùng tường thuật. Nếu cụ nghĩ là cả 2 báo cùng bịa đặt (chả hiểu sao cả 2 tờ báo rất uy tín cùng bịa đặt?) thì cụ cũng có cách tự xác minh mà.
Vấn đề không phải là tin hay không tin, và cũng chẳng phải là vấn đề báo lớn báo bé có bịa đặt hay không.
Vì đơn giản các báo, hay cụ thể hơn là những nhà báo viết bài về Sơn Đoòng, các thông tin họ cũng chắc gì đã là nhìn thấy tận mắt mà chỉ từ các tài liệu được cung cấp từ phía nhà tổ chức, những người tham gia kể lại hoặc, thông tin các thành viên đoàn nói lại.
Và với những thông tin như thế, các nhà báo cũng chỉ có thể đưa lại chứ không thể có những phân tích, đánh giá mức độ hiệu quả hoặc mức độ ảnh hưởng của mỗi yếu tố tác động sẽ ở mức nào.
Đa phần những người biết tới thông tin $3,000 / tour khám phá Sơn Đoòng 7 ngày (bao gồm cả các nhà báo và nhiều cụ OF nhà mình) đều nghĩ đó là hành trình 7 ngày trong hang Sơn Đoòng, thực ra có phải vậy đâu :)
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
Ít nhất thì 24 trsng thread này cho thấy mọi nguời đều biết là tour Sơn Đùng là tour khám phá, trèo đèo lội suối, thậm chí có những nguời đi theo đoàn bác Howard và kể lại việc họ đã phải vất vả giữ nguyên trạng thiên nhiên như thế nào. Dù sao thì khai thác kiểu hiện nay cũng tốt hơn làm cáp treo mà. Gì chứ cụ mà làm 1m cáp treo ở đây thì unesco họ đưa khu này ra khỏi danh sách di sản ngay lập tức. Chắc cụ không bảo Mấy thằng unesco biết dek gì mà bày đặt đấy chứ?
 

Mycar222

Xe điện
Biển số
OF-129065
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
4,309
Động cơ
409,192 Mã lực
Nơi ở
Chỗ ấy, ở giữa ngã.....
Qua cách cụ cung cấp thông tin, có thể thấy cụ có thể tiếp xúc được với nguồn thông tin khá gần và phong phú.
Thực sự với cách giải quyết vấn đề rác thải sinh hoạt và chất thải vệ sinh như cụ nêu ra khá chặt chẽ, bải bản và rất thuyết phục về mặt lí thuyết.
Nhưng giữa lý thuyết và thực tế chưa chắc đã đúng với nhau.
Như trong video mà ABC thực hiện chúng ta được thấy rất nhiều porter đi cùng đoàn, nhưng đó chủ yếu là những người đi với mực đích vận chuyển dụng cụ làm chương trình quay phim cho đoàn. Thực tế các tour thông thường sẽ không có nhiều porter tới mức đó, ngoài các vật dụng để xử lí vấn đề chất thải vệ sinh như cụ nói ở trên, còn phải mang theo rất nhiều vật dụng sinh hoạt cho cả đoàn (lều bạt, bát đĩa, than củi, đồ ăn, thuốc men đồ sơ cứu v.v...)
Ngoài 10 khách tham gia đoàn và hướng dẫn viên chính, khả năng là sẽ phải có theo cả đầu bếp-phụ bếp biết nấu nướng đi cùng đoàn để lo các vấn đề chuẩn bị đồ ăn cho cả đoàn khách và những người đi theo. Như vậy cả đoàn sẽ có tầm trên hai chục con người (nếu có thể cụ chia sẽ thêm số lượng các thành viên đi trong mỗi đoàn để mọi người cùng tham khảo thông tin), với số lượng hơn hai chục thành viên thì trong 2 ngày sinh hoạt trong Sơn Doòng chắc chắn sẽ phải xử lí ít nhất 1 lần (chỉ 2 nhân viên mang chất thải đi xử lí thì số lượng chuyển đi (các nguyên liệu xử lí và chất thải sau khi đã trộn lẫn và tạm xử lí) cũng chỉ có giới hạn so với 6 người gùi những vật dụng xử lí chất thải từ ngoài vào.
Hành trình của đoàn đi từ ngoài lối vào Sơn Đoòng vào tới trong cũng phải mất 1 ngày, vậy những người gùi ra cũng sẽ phải mất tầm đó thời gian (nếu không phải vẫn xử lí trong địa phận Sơn Đoòng), và dù có vậy cũng vẫn sẽ là sử lí trong khu vực Hang Én, 1 hang động khác của hệ thống. Một lần, hai lần thì sẽ gần như không có tác động, nhưng mỗi tuần ít nhất một lần như thế qua thời gian nửa năm - một năm thì tác động của con người tới nơi này sẽ là rất rõ nét với những nơi đào lên lấp xuống (tất nhiên là sẽ giảm hơn rất nhiều so với không xử lí mà xả thẳng ra trong quá trình khám phá hang động của đoàn)
Đó là còn chưa tính tới 2 ngày ở khu vực Hang Én, cũng sẽ phải có xử lí chất thải vệ sinh.
Và đó cũng là đang tính toán dựa trên trường hợp việc xử lí được diễn ra theo đúng quy trình lí thuyết đã đưa ra.
Việc xử lí như vậy sẽ làm tăng thêm chi phí của nhà tổ chức và còn bị ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác, vì vậy việc thực hiện được đúng như vậy hay không vẫn còn phải để thời gian trả lời.
thông tin này là của lều báo viết ra chứ có phải cụ Krupta tìm hiểu đâu
e chỉ tin khi nào có ông khách nào đi về kể lại thôi
nhưng khách việt quá ít chiếm 2%/240 khách
 

Krupta

Xe điện
Biển số
OF-365995
Ngày cấp bằng
8/5/15
Số km
2,863
Động cơ
278,533 Mã lực
thông tin này là của lều báo viết ra chứ có phải cụ Krupta tìm hiểu đâu
e chỉ tin khi nào có ông khách nào đi về kể lại thôi
nhưng khách việt quá ít chiếm 2%/240 khách
Cụ đọc lại cái thread này đi nhé, có nguời đi theo đoàn bác Howard Limbert kể lại đấy. Cụ inbox đề nghị cụ kiia kể thêm cho tường tận nhé.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,009
Động cơ
455,212 Mã lực
Ít nhất thì 24 trsng thread này cho thấy mọi nguời đều biết là tour Sơn Đùng là tour khám phá, trèo đèo lội suối, thậm chí có những nguời đi theo đoàn bác Howard và kể lại việc họ đã phải vất vả giữ nguyên trạng thiên nhiên như thế nào. Dù sao thì khai thác kiểu hiện nay cũng tốt hơn làm cáp treo mà. Gì chứ cụ mà làm 1m cáp treo ở đây thì unesco họ đưa khu này ra khỏi danh sách di sản ngay lập tức. Chắc cụ không bảo Mấy thằng unesco biết dek gì mà bày đặt đấy chứ?
Cụ dùng từ khám phá cũng được, giống như có cụ ở trển có nói vào hang có hai loại người đó là vào để khám phá và vào để hưởng thụ, nhưng như thế chưa rạch ròi vì vào trong hang mấy ngày trời cũng có thể đi đây đi đó trong hang, rồi khám chỗ nọ phá chỗ kia có khác gì những người bỏ tiền vào hang thụ hưởng đâu. Ý tôi muốn dùng từ khác, đó là nhưng người vào hang nghiên cứu khác những người vào hang để tham quan, thế mới rạch ròi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top