- Biển số
- OF-400400
- Ngày cấp bằng
- 9/1/16
- Số km
- 15,076
- Động cơ
- 81,467 Mã lực
Nhân dịp có thông tin về việc dừng dự án xây chung cư ở khu Giảng Võ mà chuyển sang làm văn phòng và khách sạn. Em thấy có một nghịch lý mà rất nhiều người lại cho là đúng đó là:
- Chuyển các khu chung cư ra các quận vùng ven hoặc ngoại thành
Em đã từng ở từ quận trung tâm rồi di chuyển ra đến tận Yên Nghĩa. Hiện nay bố mẹ vẫn ở trung tâm, em thì ở ngoại thành (cho tiện công việc). Thì em thấy chính sách dãn dân ra ngoại thành ở cực kỳ bất hợp lý.
Vì rõ ràng xét theo phương diện di chuyển cá nhân: tắc đường <= lưu lượng giao thông quá lớn <= nhiều người di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm.
- Như vậy, để giảm tắc, cần giảm thời gian và lượng người phải di chuyển từ chỗ ở đến chỗ làm (và ngược lại).
- Chỗ làm hiện nay hầu hết ở trung tâm, như vậy ở trung tâm phải xây chung cư mới hợp lý.
- Hoặc cần bắt buộc các khu đô thị vùng ven phải có tỷ lệ nhất định tòa văn phòng (cho thuê)/tòa chung cư
Nhưng mỗi khi có dự án chung cư nào ở trung tâm (như Vin Metropolis, Giảng Võ...) là xã hội nhao nhao lên phản đối vì sợ tắc đường. Giả sử ai làm ở trung tâm mà ở luôn GV, KM có phải tiện không, đỡ ùn ùn chen nhau ở Tố Hữu, Trần Duy Hưng.
Không phải là giãn dân mà là phải giãn luôn cả công sở, trường học... Đại loại là xây dựng các thành phố vệ tinh cho Hà Nội, cách Hồ Gươm tầm 30km trở lên. Mỗi thành phố sẽ có đầy đủ trường học, bệnh viện, siêu thị, tài chính, ngân hàng, công sở... để dịch chuyển dần dân cư ra đó
Trong nội đô thì dừng gia tăng đơn vị ở (không xây thêm nhà) chỉ cấp phép cho xây dựng các công trình công cộng như công viên, vườn hoa, rạp hát, thể thao... Giảm mật độ dân số thì mới giảm ùn tắc giao thông được
Đô thị các nước giãn dân dần ra xung quanh và ko hết tắc, tây lông đc thuê vào quy hoạch cho Hà nội 5 bông hoa rõ đẹp, nhưng rất tiếc đến nay vẫn dẫm chân tại chỗ, Vì đến 80% vốn đầu tư công vẫn nhồi vạo nội đô.Thực ra, cháu thấy là để nhanh chóng giải quyết tắc đường thì cần hoàn thiện hệ thống cầu - đường nội đô đã. Tất cả các vấn đề tăng số lượng dân cư, tăng tòa nhà Office, chung cư đều là do Truyền thông định hướng để đổ lỗi cho "dân". Đường không có, lấy đâu chỗ để xe di chuyển.
HN làm hoàn thiện vành đai 1, 2, 2,5 các đường hướng tâm: Tôn Thất Tùng kéo dài, Trần Hữu Dực kéo dài, trục Tây HN,... là đảm bảo giải quyết hết tắc ùn. Chứ đường bây giờ ngoài VDD3 ra, đã có tuyến nào hình thành rõ nét đâu.
Muốn hết tắc Hà nội nên quên nội đô đi, dồn vốn đầu tư công về để làm 1-2 siêu đô thị mới (khoảng 1tr dân/đô thị) qui hoạch đầy đủ điện đường trường trạm, không gian công cộng... khu văn phòng, thương mại và có chính sách để tư nhân đầu tư cùng. Thì tự khắc dân sẽ ra ở thôi.
Cơ hội rẩt lớn với vành đai 4 được xây hoàn chỉnh, thì đất từ vành đai 3 ra vành đai 4 đủ diện tích cho dân cả miền bắc sống với đủ cây xanh mặt nước thậm trí quy hoạch luôn rừng chứ ko phải là công viên mini nữa