[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,921
Động cơ
86,403 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đến giờ nhiều cụ vẫn tư duy kiểu đang đi làn trái tốc độ tối đa rồi thì không cần nhường đường là sao nhỉ.
Đi làn trái tốc độ tối đa cũng có thể là đang vượt các xe đi chậm hơn ở làn phải
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Đến giờ nhiều cụ vẫn tư duy kiểu đang đi làn trái tốc độ tối đa rồi thì không cần nhường đường là sao nhỉ.
Cụ hiểu sai rồi, đi làn trái max speed rồi thì vẫn nên nhường đường khi có xe khác xin vượt trái.
Còn không nhất thiết là lúc nào cũng phải di chuyển bên làn phải, chỉ để làn trái cho vượt.
Luật GTĐB 2008 quy định rõ như vậy rồi, cứ thế tuân thủ thôi.
 

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
380
Động cơ
53,146 Mã lực
Tâm lý bám sát làn trái là tâm lý của em hồi mới tập lái. Bây giờ em đỡ hơn nhiều rồi.
Bên phải trống, chuyển sang được là em chuyển ngay, bất kể ở tốc độ nào. Chạy tốc độ càng cao thì càng ra giữa đường càng ăn toàn, bám sát giải phân cách với tốc độ cao nguy hiểm bỏ xừ.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Tâm lý bám sát làn trái là tâm lý của em hồi mới tập lái. Bây giờ em đỡ hơn nhiều rồi.
Bên phải trống, chuyển sang được là em chuyển ngay, bất kể ở tốc độ nào. Chạy tốc độ càng cao thì càng ra giữa đường càng ăn toàn, bám sát giải phân cách với tốc độ cao nguy hiểm bỏ xừ.
Đi làn giữa là an toàn nhất chỉ đúng với cao tốc 3 làn di chuyển.
Còn với các cao tốc 2 làn + 1 làn dừng khẩn cấp thì đi làn phải cón nhiều rủi ro hơn chứ:
+ Xe hỏng ở làn khẩn cấp, người sửa xe đang đi bên trái xe để xem xét
+ Xe khách tại vào đón khách hoặc đang đứng ở làn khẩn cấp
+ Xe nhập làn tại nút giao
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,630
Động cơ
367,139 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm nhiều thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 12/3/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,246
Động cơ
501,470 Mã lực
Theo cụ những case đó xảy ra có nhiều không?

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
VN chưa ra luật làn trái chỉ để vượt thì đi như bác là quá chuẩn rồi, chỉ mong các bác cãi cùn giác ngộ sớm thôi
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,927
Động cơ
527,596 Mã lực
Theo cụ những case đó xảy ra có nhiều không?

Quan điểm của em là nếu đã đi max speed thì cứ bám làn trái thoải mái, tuy nhiên nếu có xe họ xi nhan xin mình nhường đường để vượt thì mình quan sát làn phải xem có thể chuyển làn được không rồi chủ động xi nhan xin chuyển sang làn phải để cho họ vượt.

Rất đơn giản vậy thôi. Chắc ở đây cũng sẽ nhiều cụ sẵn sàng nhường đường như vậy. Luật giao thông đường bộ cũng quy định như vậy. Tại sao cứ bắt người ta phải đi bám làn phải nhỉ.
Chuẩn rồi cụ. Ko quan trọng ở tốc nào max hay chưa nếu có xe xinhan trái là tín hiệu cần trả làn cho họ nếu cụ thấy có không gian an toàn để trả (bên phải ko vướng).
Vì vốn dĩ làn ko của riêng ai, nếu ng đi sau báo xin làn và ng ta đi nhanh hơn mình thì cần trả.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Các nước như bác nói họ luật hóa quy định đó rồi, từ đó trong thiết kế đường sẽ được lưu ý để tạo điều kiện cho việc đó. Họ cũng có chế tạo để cưỡng bước người tham gia giao thông tuân thủ luật.

Còn nếu bảo tuyên truyền như các cụ nói ở đây, đã là tuyên truyền thì nó không mang tĩnh cưỡng chế bắt buộc. Có người sẽ đồng ý làm theo, có người không đồng ý làm theo. Cái kiểu dở dở ương ương thế là dễ gặp hậu quả lắm. Tỉ dụ như nếu được luật hóa việc phải di chuyển trên làn phải, thì chắc chắc quy định về giữ khoảng cách của các xe sẽ phải cao hơn 70m chứ không thể như hiện tại được (dễ dồn toa lắm).

Vậy một khi luật giao thông đường bộ chưa quy định điều này thì mình xin chọn phương án di chuyển kiểu gì sao cho đúng quy định của pháp luật và tôi thấy an toàn nhất cho sự di chuyển của mình.

Cầm lái gần chục năm, tháng nào cũng đi cao tốc tuyến Nội Bài - Lào Cai, nói chung các tình huống như các cụ nói ở đây rằng khó vượt xe vì 2 xe đi trước ở 2 làn đi chậm là hiếm xảy ra. Và nếu có xảy ra thì cũng chỉ mất một lúc để tìm được khoảng trống đủ lớn giữa 2 xe để mình vượt lên thôi.
Mấy cậu bên bển nó viết ra giấy + tuyên truyền + có phương tiện đi phạt mấy cái vụ này.
Luật hóa: Như ta thôi.
Cách làm: Nếu vào 2h sáng, thì bác có dạng háng giữa đường và do đó, chiếm cả 2 làn đường, cũng không bị phạt. Vì không ai bị ảnh hưởng.

Giờ hồn, 17:00 và bác chiếm trái, nó sẽ phạt bác tội Chiếm trái + tội Cản trở lưu thông của anh hàng xóm. Vì thực tế xảy ra đúng như thế.
Lỗi sau mới nặng và thường là vài trăm Euro +++ đủ thứ sau đó.

Dù sao, lỗi này bắt rất khó, do cần 1 clip khá dài, việc chỉ có thể làm được khi bác có 1 xe civil kèm camera + máy bắn tốc độ đã thẩm định, đi rình mò trên cao tốc.
Phương tiện này, ở ta chưa có, hoặc có khi có rồi mà tôi không biết.
Chi phí do đó, khá nặng, và anh em kêu ca với tôi là, rất không hiệu quả.
 

Ba Ngơ

Xích lô
Biển số
OF-99999
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
36,838
Động cơ
5,627,954 Mã lực
Nơi ở
𝕷𝖆̀𝖓𝖌 𝖁𝖚̃ Đ𝖆̣𝖎
Mấy cậu bên bển nó viết ra giấy + tuyên truyền + có phương tiện đi phạt mấy cái vụ này.
Luật hóa: Như ta thôi.
Cách làm: Nếu vào 2h sáng, thì bác có dạng háng giữa đường và do đó, chiếm cả 2 làn đường, cũng không bị phạt. Vì không ai bị ảnh hưởng.

Giờ hồn, 17:00 và bác chiếm trái, nó sẽ phạt bác tội Chiếm trái + tội Cản trở lưu thông của anh hàng xóm. Vì thực tế xảy ra đúng như thế.
Lỗi sau mới nặng và thường là vài trăm Euro +++ đủ thứ sau đó.

Dù sao, lỗi này bắt rất khó, do cần 1 clip khá dài, việc chỉ có thể làm được khi bác có 1 xe civil kèm camera + máy bắn tốc độ đã thẩm định, đi rình mò trên cao tốc.
Phương tiện này, ở ta chưa có, hoặc có khi có rồi mà tôi không biết.
Chi phí do đó, khá nặng, và anh em kêu ca với tôi là, rất không hiệu quả.
Ơ kìa, việc đơn giản như thế mà bác không chỉ đạo được anh em à ;))
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,650 Mã lực
Cụ hiểu sai rồi, đi làn trái max speed rồi thì vẫn nên nhường đường khi có xe khác xin vượt trái.
Còn không nhất thiết là lúc nào cũng phải di chuyển bên làn phải, chỉ để làn trái cho vượt.
Luật GTĐB 2008 quy định rõ như vậy rồi, cứ thế tuân thủ thôi.
Em đang đi tốc độ tối đa bên làn trái mà thấy xe sau đi nhanh hơn thì em sẽ giảm tốc và sang làn giữa để cho họ vượt ngay. Trường hợp làn bên phải cũng có vài xe đang chạy song song thì chịu, phải chờ thôi.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Ơ kìa, việc đơn giản như thế mà bác không chỉ đạo được anh em à ;))
Tôi chỉ có thể chỉ đạo phần Tổ chức cán bộ thôi ạ.
Còn giờ là KTTT có định hướng nhân văn tốt đẹp rồi, nên cái nớ phải để TT điều tiết ạ.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Em đang đi tốc độ tối đa bên làn trái mà thấy xe sau đi nhanh hơn thì em sẽ giảm tốc và sang làn giữa để cho họ vượt ngay. Trường hợp làn bên phải cũng có vài xe đang chạy song song thì chịu, phải chờ thôi.
Cái này thì hoàn toàn đồng ý với cụ. Xét cả về mặt văn hóa lẫn luật pháp thì việc đi max speed bên làn trái là không gì sai cả. Chỉ có điều là, nếu có xe trông có vẻ là muốn vượt mình (không nhất thiết họ phải xi nhan, chỉ cần quan sát thấy họ đang tiến gần đến mình), thì mình nên chuyển làn phải cho họ vượt. Chả ai dại gì muốn thấy một xe đi ngay sau đít mình cả, lỡ mình phanh gấp thì họ húc mít mình có phải oan gia không.

Chỉ thấy ở đây một số cụ cứ khăng khăng bảo là: chỉ được đi làn phải, làn trái dành cho vượt. Rất buồn cười với tư duy như vậy.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Đọc làn trái làn phải của các cụ đau đầu kinh. Nhiều cụ dẫn cả thông lệ quốc tế ghê quá. Em lái xe khắp cái Bắc Mỹ này chắc 20 năm có lẻ rồi, chả thấy ai dí đít đòi nhường đường vượt trái. Ông nào muốn vượt thì tự quan sát trái phải mà chủ động vượt.

Tất nhiên có những đoạn đường mà nó nói rõ ông nào chạy chậm thì sang bên phải, nhưng đó là số ít và Ko phải mặc định.
Chỗ tôi hay nhiều nơi khác ngoài VN thì hầu như không bóp còi bao giờ, không có lệ về xi nhan từ phía sau xin vượt cả. Nhưng khi có ít làn (ít hơn 3) thì vượt trái phải không dễ. Lách sang làn chậm hơn (làn phải ở VN) xong rất dễ bị tụt lại chậm hơn phía sau chứ không thể chạy nhanh hơn.
Cũng có chỗ chỉ có 1 làn chạy tối đa hơn 100km/h, nhiều khi thấy đối phương chạy khỏe hơn, xe tôi Prius yếu hơn lên dốc xuống dốc và cua không an toàn bằng họ thì nhiều khi tạt vào lề cho họ đi trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Cái này thì hoàn toàn đồng ý với cụ. Xét cả về mặt văn hóa lẫn luật pháp thì việc đi max speed bên làn trái là không gì sai cả. Chỉ có điều là, nếu có xe trông có vẻ là muốn vượt mình (không nhất thiết họ phải xi nhan, chỉ cần quan sát thấy họ đang tiến gần đến mình), thì mình nên chuyển làn phải cho họ vượt. Chả ai dại gì muốn thấy một xe đi ngay sau đít mình cả, lỡ mình phanh gấp thì họ húc mít mình có phải oan gia không.

Chỉ thấy ở đây một số cụ cứ khăng khăng bảo là: chỉ được đi làn phải, làn trái dành cho vượt. Rất buồn cười với tư duy như vậy.
Hiểu đơn giản là bất kể cụ đi tốc độ nào, nếu làn phải trống và không quy định tốc độ thấp hơn thì chuyển sang bên đấy mà đi thôi.

Tại sao làn phải trống cụ không chuyển sang mà bám làn trái để rồi phải quan sát xe sau đến gần rồi sợ nó tông vào đít mới chuyển?
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,034
Động cơ
37,426 Mã lực
Tuổi
37
Hiểu đơn giản là bất kể cụ đi tốc độ nào, nếu làn phải trống và không quy định tốc độ thấp hơn thì chuyển sang bên đấy mà đi thôi.

Tại sao làn phải trống cụ không chuyển sang mà bám làn trái để rồi phải quan sát xe sau đến gần rồi sợ nó tông vào đít mới chuyển?
Bạn đọc lại các post trên của mình, mình có giải thích là tại sao nên lưu thông trên cả 2 làn. Mình cũng nói rõ tại sao nếu đã đi tốc độ tối đa rồi thì làn nào cũng được. Và nếu có xe xin vượt thì chuyển sang làn còn lại để cho họ vượt :D

Nói chung là việc tất cả các xe đều nối đít nhau trên làn phải mà vẫn tuân theo luật đường bộ của VN là giữ khoảng cách 70 - 100m là không an toàn. Dễ dồn toa.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Cao tốc 2 làn 1 bên, khi lưu lượng đông mà cứ đi mỗi 1 làn thì cũng không ổn. Dĩ nhiên chỉ nói hơi đông chứ tắc thì nhường gì nữa.
Tôi đã nói rõ là "nếu làn phải trống và không quy định tốc độ thấp hơn" mà.
 

hanghieu

Xe tăng
Biển số
OF-603113
Ngày cấp bằng
13/12/18
Số km
1,011
Động cơ
132,145 Mã lực
Tuổi
46
Nhiều lúc cay, lên thấy nó đang như cố tình ko cho m vượt. Muốn tạt đầu cho phát
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,114
Động cơ
416,231 Mã lực
Nơi ở
BE
Ý cụ trên là làn phải đông thì chuyển bớt sang làn trái mà đi
Làn phải đông, cụ đi nhanh hơn thì bắt buộc sang làn trái để vượt chứ làm gì còn lựa chọn nào nữa. Còn nếu cụ đi chậm hơn thì chẳng có lý do gì để phải sang trái cả, cứ tuần tự mà đi làn phải thôi.

Ý tối là bất kể tốc độ lái như nào, max hay không max, nếu làn phải trống thì xin đừng bám trái.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top