[Funland] Nghĩa vụ nhường đường trên cao tốc

Biển số
OF-515233
Ngày cấp bằng
10/6/17
Số km
322
Động cơ
181,041 Mã lực
Chắc NN phải can thiệp thôi, không thể nâng tầm nhận thức bằng việc tuyên truyền được, đội đó đông lắm.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,634
Động cơ
475,188 Mã lực
Ở đây có cụ nào thấy csgt tuần tra nhắc nhở xử phạt xe trên đường chưa.
Tuần tra nhé, ko phải cắm chốt.
 

250cc

Xe tăng
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
1,955
Động cơ
443,972 Mã lực
Trường hợp 2 làn mà mình đi 85 mượn làn giữa tí để vượt có bị tính quá tốc độ không các cụ nhỉ? mượn tí thôi. Vượt được lại đi vào làn trái. vạch đứt mà.

Trường hợp đường 5b thì 3 làn nên em cũng ít gặp. Bí quá đi luôn vào làn trong cùng max 100 là cũng đủ vượt rồi.
Vẫn là quá tốc độ chứ cụ. Không thì giới hạn tốc độ từng làn làm gì đâu. Đảo hẳn 2 làn để vượt kể cũng mệt và nguy hiểm thật. Cả 1 chặng dài mà lái xe cứ phải căng ra để tính toán, quan sát, cũng là tăng rủi ro xảy ra tai nạn.

Cứ phải quy ước thằng chậm đi bên phải, thằng nhanh đi bên trái. Nó nhàn đầu óc hơn nhiều.
 

Suri15

Xe tăng
Biển số
OF-422853
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
1,917
Động cơ
1,364,412 Mã lực
Tuổi
36
Đoạn Hải Phòng - Móng Cái có nhiều xe tới mức phải 3 làn không cụ? Năm ngoái kẹt đăng kiểm, em phi lên Hạ Long làm, thấy cũng ít xe mà :-?
Ngay trong thớt này có 2 cụ rồi, motthoidongbim Suri15, không khó như cụ tưởng đâu :P
Cảm ơn cụ đã nhắc tên. Thế mới thấy việc đọc hiểu là thực sự quan trọng 😊
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,443
Động cơ
321,123 Mã lực
Tuổi
58
Cccm ngoải lx oánh võng, thọt vào thọt ra :P ác lắm, y như trên of. :D

Em đi, làn phải thoáng là vào liền. Làn trái các xe đi nhanh hơn, nhỡ ủn mít thốn pỏpẹ, chả dại.
 
Chỉnh sửa cuối:

tt0812us

Xe điện
Biển số
OF-158294
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
3,536
Động cơ
348,381 Mã lực
Lần thứ 3 mình đưa ảnh này chụp trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình lên Otofun!

6317736-799f6821bb3f37f020aef89f0f2c7c4e.jpeg
 

geminihp

Xe máy
Biển số
OF-812881
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
77
Động cơ
100,655 Mã lực
Cái vấn đề bám trái khi đường thoáng chắc là khó xử phạt vì hình như luật ko có quy định nên họ ko phạm luật.
Theo e đây là vấn đề về ý thức, nhưng để cải thiện ý thức toàn dân thì đúng là khó thật.
Ngoài việc ôm làn trái ra, e còn rất bức xúc với việc đường rất thoáng, tốc độ cho phép lên đến 80km/h nhưng xe phía trước chỉ chạy với tốc độ 30-40km/h. Đôi lúc e vượt lên được thì thấy đang bận dùng đt.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,634
Động cơ
475,188 Mã lực
Có trong luật đấy cụ, tại xxx không phạt thôi :-?
Em tự quote để nói thêm là vì pha hợp thức hoá này nên các cụ bám làn trái xuất hiện nhiều hơn :|
Luật bảo đủ đk cho vượt thì phải vào, rất cảm tính.
Họ bảo họ chưa đủ đk thì làm gì đc nhau.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,972 Mã lực
Phải có quy định từ QLNN chứ trông đợi vào ý thức thì không bao giờ.
Em chạy đường thấy có thực tế thế này nữa về nhường đường: Tại các cao tốc chỉ có 1 làn xe thì xe thì rất hay hình thành 1 đoàn xe dài chạy chậm bám theo sau 1 xe dẫn đầu. Ví dụ quy định 80km/h thì xe dẫn đầu chỉ chạy được 65-70 thôi. Vì họ chở nặng chẳng hạn. Điều đó không vấn đề gì. Tuy nhiên đi đến đoạn 2 làn đường người ta thiết kế cho vượt thì xe đó bỗng nhiên lại tăng tốc độ lên tầm 75 km/h, có thể đường lúc đó thẳng hơn và thoáng hơn nên họ đi nhanh hơn được. Nhưng như vậy là ích kỷ, đáng lẽ khi đến chỗ đó họ phải giảm chậm hơn bình thường để tạo điều kiện cho các xe khác vượt mới đúng. Và kết quả chỉ có vài xe vượt kịp được còn qua đoạn đó lại 1 đoàn rồng rắn.
Ngoài ra còn 1 trường hợp kỳ quặc khác: 1 số xe con sau khi vượt lên trên xe tải dẫn đầu liền đi tà tà như xe tải mà không chịu tăng tốc thoát đi hẳn, việc ấy làm cho các xe sau khó vượt hơn vì phải tăng thêm số lượng xe phải vượt.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,807
Động cơ
298,222 Mã lực
Qua có cụ trả lời giúp em r:
Bên tây quy định nếu có 5 xe nối đuôi thì thèng đầu tiên bắt buộc p dẹp vào để xe sau lên.
Cái này định lượng dễ, và khắc phục đc nhiều v đề: cố tình, xe yếu, lái yếu, hay xe bẫy lỗi của ca.
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,924
Động cơ
297,711 Mã lực
Phải có quy định từ QLNN chứ trông đợi vào ý thức thì không bao giờ.
Em chạy đường thấy có thực tế thế này nữa về nhường đường: Tại các cao tốc chỉ có 1 làn xe thì xe thì rất hay hình thành 1 đoàn xe dài chạy chậm bám theo sau 1 xe dẫn đầu. Ví dụ quy định 80km/h thì xe dẫn đầu chỉ chạy được 65-70 thôi. Vì họ chở nặng chẳng hạn. Điều đó không vấn đề gì. Tuy nhiên đi đến đoạn 2 làn đường người ta thiết kế cho vượt thì xe đó bỗng nhiên lại tăng tốc độ lên tầm 75 km/h, có thể đường lúc đó thẳng hơn và thoáng hơn nên họ đi nhanh hơn được. Nhưng như vậy là ích kỷ, đáng lẽ khi đến chỗ đó họ phải giảm chậm hơn bình thường để tạo điều kiện cho các xe khác vượt mới đúng. Và kết quả chỉ có vài xe vượt kịp được còn qua đoạn đó lại 1 đoàn rồng rắn.
Ngoài ra còn 1 trường hợp kỳ quặc khác: 1 số xe con sau khi vượt lên trên xe tải dẫn đầu liền đi tà tà như xe tải mà không chịu tăng tốc thoát đi hẳn, việc ấy làm cho các xe sau khó vượt hơn vì phải tăng thêm số lượng xe phải vượt.
Tình huống này xử lý rất đơn giản nếu áp dụng đúng theo nguyên tắc làn trái dùng để vượt. Khi xe đầu đi chậm đến đoạn có 2 làn đường, xe đó PHẢI chuyển sang làn phải để dành làn trái cho các xe vượt, xe nào vượt được rồi cũng chuyển sang làn phải để đi. Đến hết đoạn 2 làn hẹp lại thành 1 làn, các xe lần lượt trở về làn duy nhất đó theo nguyên tắc xe nào đi đầu chuyển trước. Nếu trong trường hợp các xe chưa vượt được hết mà đã hết đoạn 2 làn thì chiếc xe đi chậm ban đầu lúc này đang ở làn phải, muốn chuyển trở lại làn trái thì phải nhường cho các xe đang vượt (đang ở làn trái) qua trước, đủ điều kiện an toàn mới chuyển sang được, nên lúc đó có chạy nhanh cũng phải giảm tốc để chờ chuyển làn.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,226
Động cơ
502,092 Mã lực
Mức độ văn minh theo em thì có:
1. Chủ động giúp đỡ người khác
2. Sẵn sàng hỗ trợ khi người khác cần
3. Ko cản trở ai là đc
4. Đừng ai làm phiền tôi vì chả ăn thua đâu
5. Bắt người khác theo ý mình
Việc nhường làn trái khi có xe xin vượt chỉ là mức 3 và luật cũng yêu cầu như vậy. Ông nào dưới trung bình thì nên tiến hóa hơn
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,583
Động cơ
746,163 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cao tốc đẹp nhất đến giờ chắc vẫn là 5B các cụ nhỉ.
Hơi tiếc là đoạn nối tiếp từ Hải Phòng sang Quảng Ninh thu hẹp lại còn 2 làn.
Nếu đoạn cao tốc Hải Phòng-Quảng ninh cũng 3 làn như đoạn HN-HP thì tuyến HN -Hạ Long không còn gì để chê nữa
Cầu Bạch Đằng chỉ có mỗi bên 2 làn thôi cụ. CT HP-HL có 2 làn nhưng cho chạy 100 là quá ổn rồi, đoạn này làm hoàn toàn trên đầm phá nền đất cực kém nên làm tốn kém lắm cụ ạ. Cơ bản em đi cao điểm lễ tết hay ngày hè vẫn chạy ổn hơn đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đã thế lại còn không thu phí ;;)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,428
Động cơ
622,972 Mã lực
Tình huống này xử lý rất đơn giản nếu áp dụng đúng theo nguyên tắc làn trái dùng để vượt. Khi xe đầu đi chậm đến đoạn có 2 làn đường, xe đó PHẢI chuyển sang làn phải để dành làn trái cho các xe vượt, xe nào vượt được rồi cũng chuyển sang làn phải để đi. Đến hết đoạn 2 làn hẹp lại thành 1 làn, các xe lần lượt trở về làn duy nhất đó theo nguyên tắc xe nào đi đầu chuyển trước. Nếu trong trường hợp các xe chưa vượt được hết mà đã hết đoạn 2 làn thì chiếc xe đi chậm ban đầu lúc này đang ở làn phải, muốn chuyển trở lại làn trái thì phải nhường cho các xe đang vượt (đang ở làn trái) qua trước, đủ điều kiện an toàn mới chuyển sang được, nên lúc đó có chạy nhanh cũng phải giảm tốc để chờ chuyển làn.
Cụ mô tả thế là chưa hết, chưa giải quyết được triệt để. Trên thực tế tại cao tốc HN-LC, các xe đi chậm bị bắt buộc phải sang làn phải (không cần phải chuyển làn), làn trái chỉ để vượt. Tuy nhiên dù có đường để vượt nhưng vẫn phải tuân thủ tốc độ tối đa nên số lượng xe vượt được tuỳ thuộc vào tốc độ của xe đi làn phải. Nếu xe đi làn phải tăng tốc thì thời gian để cho xe khác vượt bị ngắn lại và khi hết đường thì không thể vượt thêm được nữa. Đường này còn hay ở chỗ khi hết đường đôi thì đường vẫn còn rộng và bị làm hẹp lai thành 1 làn bằng vạch xương cá màu vàng, xe nào lỡ chưa vượt kịp mà hết đường thì có thể đè vạch xương cá tránh tai nạn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Các bác đề xuất nhiều làm gì, chỉ cần kẻ nhiều vạch đứt ở đoạn 1 làn hơn là được, và yêu cầu lái xe phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc an toàn khi vượt sang làn ngược chiều.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
584
Động cơ
45,291 Mã lực
Thực ra mấy bác đòi nhường đường cũng không đi làn phải, mà chỉ chạy nhanh ở làn trái 🙃
 

itime

Xe điện
Biển số
OF-206057
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
2,629
Động cơ
367,139 Mã lực
Website
www.vattunoithat.com.vn
Xưa e còn lưu cái clip chạy trên cầu giẽ ở làn trái với tốc độ 124km/h với mục đích xem chúng nó có nhường không mà phải xin thua, chạy ban đêm đá pha, dí đít nháy xi nhan liên tục mà 10 xe chỉ có 2,3 xe nhường.. còn lại chúng nó cứ trơ trơ mình phải xào chẻ liên tục mệt quá đành vào làn ngoài chạy cho nhanh.. đành chửi đổng 1 mình nghe
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,213
Động cơ
140,509 Mã lực
Tuổi
22
Tình huống này xử lý rất đơn giản nếu áp dụng đúng theo nguyên tắc làn trái dùng để vượt. Khi xe đầu đi chậm đến đoạn có 2 làn đường, xe đó PHẢI chuyển sang làn phải để dành làn trái cho các xe vượt, xe nào vượt được rồi cũng chuyển sang làn phải để đi. Đến hết đoạn 2 làn hẹp lại thành 1 làn, các xe lần lượt trở về làn duy nhất đó theo nguyên tắc xe nào đi đầu chuyển trước. Nếu trong trường hợp các xe chưa vượt được hết mà đã hết đoạn 2 làn thì chiếc xe đi chậm ban đầu lúc này đang ở làn phải, muốn chuyển trở lại làn trái thì phải nhường cho các xe đang vượt (đang ở làn trái) qua trước, đủ điều kiện an toàn mới chuyển sang được, nên lúc đó có chạy nhanh cũng phải giảm tốc để chờ chuyển làn.
"Khi xe đầu đi chậm đến đoạn có 2 làn đường, xe đó PHẢI chuyển sang làn phải để dành làn trái cho các xe vượt, xe nào vượt được rồi cũng chuyển sang làn phải để đi.": Tốt quá.
Thế, vì lý do nào đó, cậu Xe làn phải đó nó cứ lù lù ở Làn trái, thì bác làm răng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top