- Biển số
- OF-2121
- Ngày cấp bằng
- 24/10/06
- Số km
- 5,897
- Động cơ
- 614,766 Mã lực
- Nơi ở
- Toyota 0972 84 86 88
Kính chào các cụ,
Như các cụ đã biết, CP mới ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP: Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vào 17/10/2017 vừa qua sẽ gây ảnh lớn hưởng đến toàn thị trường ô tô Việt Nam từ thời điểm cuối 2017.
Toyota cung cấp cho thị trường Việt Nam khá nhiều model xe nhập khẩu, có thể kể đến : Prado; Land V8; Yaris; Hilux; Fortuner; Alphard; Hiace…hay sắp tới là Wigo; Prius và 100% các model xe Lexus cũng được nhập CBU. Mặc dù là một tên tuổi chính thống trong VAMA, nhưng nghị định 116 mới ban hành ngày giữa tháng 10 và có hiệu lực ngay lập tức đã làm khó Toyota nói riêng và tất cả các nhà nhập khẩu ô tô tại thị trường VN nói chung.
Tóm tắt những ý chính trong nghị định liên quan đến xe nhập khẩu chính hãng
Nội dung nghị định quy định chi tiết các điều khoản đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chính hãng, và nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Các cụ có thể xem thêm tại: Chi tiết 54 trang nội dung nghị định 116/2017/NĐ-CP. (tải về file đính kèm)
Ví dụ: Nếu nhập một lô Fortuner từ Indo hay Thái Lan, với yêu cầu Chứng nhận kiểu loại ban hành bởi chính phủ của quốc gia xuất khẩu mẫu xe trên, trong khi kiểu loại ban hành của họ lại dành cho tay lái nghịch, vậy để có chứng nhận tay lái thuận.... loại lại chờ họ họp quốc hội để thay đổi luật, sau đó ban hành vq công hàm bộ ngoại giao…hết sức rắc rối.
Fortuner được nhập nguyên chiếc từ Indonesia với các phiên bản máy dầu và xăng.
Đáng ngại nhất đó là yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Không giống như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) khi nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên.
Ví dụ một lô xe Toyota, gồm những chiếc Lexus, như Lexus RX300 2018 thì chỉ cần thử nghiệm xe ở lô đầu. Nhưng với quy định mới thì mọi lô xe về đều phải lấy một xe thử nghiệm, dù các xe giống hệt nhau hay lô xe chỉ vỏn vẹn 01 chiếc cũng giống như lô xe cả trăm chiếc.
Nếu đầu tháng 3 về một lô Lexus NX300 2018, cuối tháng 3 về tiếp một lô NX300 nữa. Các xe giống hệt nhau về thông số kỹ thuật nhưng vẫn phải kiểm định cả hai lô. Với thời gian chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000 km, thời gian chờ đợi có thể lên tới 2 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách hàng. (Hiện trạng năng lực của các cơ sở kiểm định hải quan tại các cảng là điều đáng lo ngại nhất). Bên cạnh đó, chi phí mỗi lần thử nghiệm lên tới cả trăm triệu, chưa kể chi phí lưu kho, bến bãi… tất cả sẽ cộng vào giá khi bán ra.
Những ảnh hưởng của nghị định 116/2017/NĐ-CP đến xe mới nhập khẩu.
Qua những phân tích trên, rõ ràng có thể thấy ảnh hưởng tiêu cực của nghị định đến Toyota nói riêng và xe mới nhập khẩu chính hãng nói chung là rất lớn và cụ thể như:
Thêm nhiều giấy tờ mới cũng đồng nghĩa với rườm rà cho khách hàng trong quá trình mua bán, đăng ký và lưu hành xe.
Điều nữa là những chiếc xe nhập mới về sẽ phải phơi mưa nắng ở cảng trong thời gian cả quý.
Cánh cửa không phải đóng nhưng rõ ràng đã hẹp lại với các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng nói riêng, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nói chung tại Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với thiệt thòi cho người tiêu dùng tại Việt Nam trong mơ ước những chiếc xe chất lượng, giá cả, thuế phí phải chăng.
Kính các cụ.
Bài viết có sự hỗ trợ từ linhlexus.com
Như các cụ đã biết, CP mới ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP: Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vào 17/10/2017 vừa qua sẽ gây ảnh lớn hưởng đến toàn thị trường ô tô Việt Nam từ thời điểm cuối 2017.
Toyota cung cấp cho thị trường Việt Nam khá nhiều model xe nhập khẩu, có thể kể đến : Prado; Land V8; Yaris; Hilux; Fortuner; Alphard; Hiace…hay sắp tới là Wigo; Prius và 100% các model xe Lexus cũng được nhập CBU. Mặc dù là một tên tuổi chính thống trong VAMA, nhưng nghị định 116 mới ban hành ngày giữa tháng 10 và có hiệu lực ngay lập tức đã làm khó Toyota nói riêng và tất cả các nhà nhập khẩu ô tô tại thị trường VN nói chung.
Tóm tắt những ý chính trong nghị định liên quan đến xe nhập khẩu chính hãng
Nội dung nghị định quy định chi tiết các điều khoản đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu chính hãng, và nhập khẩu xe đã qua sử dụng. Các cụ có thể xem thêm tại: Chi tiết 54 trang nội dung nghị định 116/2017/NĐ-CP. (tải về file đính kèm)
- Trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng: Cam kết bảo hành tối thiểu 03 năm (hoặc 100.000km). Doanh nghiệp có trách nhiệm phải công bố thông tin về thời hạn bảo hành, nội dung và điều kiện bảo hành, địa chỉ cơ sở bảo dưỡng, bảo hành đủ năng lực theo quy định.
- Trách nhiệm triệu hồi và thu hồi xe ô tô thải bỏ: Doanh nghiệp nhập khẩu phải triệu hồi xe lỗi theo quy định của pháp luật; Thực hiện việc thu hồi xe thải bỏ, hết niên hạn sử dụng…Doanh nghiệp phải có văn bản xác nhận được quyền thay mặt hãng ở nước ngoài thực hiện việc triệu hồi xe tại Việt Nam.
- Trách nhiệm đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Phải cung cấp cho các cơ quan quản lý chất lượng các loại giấy tờ sau: Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại xe ô tô nhập khẩu cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Bản chính Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở nước ngoài; Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô đó…
- Kiểm tra theo quy định với từng lô xe về cảng (kiểm tra khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật).
Ví dụ: Nếu nhập một lô Fortuner từ Indo hay Thái Lan, với yêu cầu Chứng nhận kiểu loại ban hành bởi chính phủ của quốc gia xuất khẩu mẫu xe trên, trong khi kiểu loại ban hành của họ lại dành cho tay lái nghịch, vậy để có chứng nhận tay lái thuận.... loại lại chờ họ họp quốc hội để thay đổi luật, sau đó ban hành vq công hàm bộ ngoại giao…hết sức rắc rối.
Fortuner được nhập nguyên chiếc từ Indonesia với các phiên bản máy dầu và xăng.
Đáng ngại nhất đó là yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Không giống như trước đây khi một dòng xe (kiểu loại) khi nhập khẩu về bán tại Việt Nam thì chỉ cần kiểm định 1 chiếc đầu tiên.
Ví dụ một lô xe Toyota, gồm những chiếc Lexus, như Lexus RX300 2018 thì chỉ cần thử nghiệm xe ở lô đầu. Nhưng với quy định mới thì mọi lô xe về đều phải lấy một xe thử nghiệm, dù các xe giống hệt nhau hay lô xe chỉ vỏn vẹn 01 chiếc cũng giống như lô xe cả trăm chiếc.
Nếu đầu tháng 3 về một lô Lexus NX300 2018, cuối tháng 3 về tiếp một lô NX300 nữa. Các xe giống hệt nhau về thông số kỹ thuật nhưng vẫn phải kiểm định cả hai lô. Với thời gian chờ đợi kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000 km, thời gian chờ đợi có thể lên tới 2 tháng, ảnh hưởng tới việc giao xe cho khách hàng. (Hiện trạng năng lực của các cơ sở kiểm định hải quan tại các cảng là điều đáng lo ngại nhất). Bên cạnh đó, chi phí mỗi lần thử nghiệm lên tới cả trăm triệu, chưa kể chi phí lưu kho, bến bãi… tất cả sẽ cộng vào giá khi bán ra.
Những ảnh hưởng của nghị định 116/2017/NĐ-CP đến xe mới nhập khẩu.
Qua những phân tích trên, rõ ràng có thể thấy ảnh hưởng tiêu cực của nghị định đến Toyota nói riêng và xe mới nhập khẩu chính hãng nói chung là rất lớn và cụ thể như:
- Rườm rà về thủ tục pháp lý
Thêm nhiều giấy tờ mới cũng đồng nghĩa với rườm rà cho khách hàng trong quá trình mua bán, đăng ký và lưu hành xe.
- Ảnh hưởng đến giá xe
- Làm chậm tiến độ giao xe
- Làm chậm việc ra mắt phiên bản mới
- Khách hàng phải mua những chiếc xe đã “cũ”
Điều nữa là những chiếc xe nhập mới về sẽ phải phơi mưa nắng ở cảng trong thời gian cả quý.
Cánh cửa không phải đóng nhưng rõ ràng đã hẹp lại với các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng nói riêng, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nói chung tại Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với thiệt thòi cho người tiêu dùng tại Việt Nam trong mơ ước những chiếc xe chất lượng, giá cả, thuế phí phải chăng.
Kính các cụ.
Bài viết có sự hỗ trợ từ linhlexus.com
Chỉnh sửa cuối: