Kính bẩm các cụ,nhà cháu có một điều thắc mắc,ấy là tại sao xe oto ở VN toàn dòng phân khối lớn và tương đối lớn.
Từ hồi biết để ý đến oto đến giờ,cháu thấy phần lớn oto chạy ở VN là loại xe có dung tích từ 1.3 trở lên.Mấy năm gần đây mới lác đác xuất hiện một số loại có dung tích nhỏ hơn,như là Matiz hay Spark nhưng cũng phải 800cc trở lên.
A e ngồi off hỏi nên mua xe nào thì phần lớn đều khuyên những loại có dung tích 1.8 trở lên với lý do "Matiz,spark yếu lắm,đi Tam Đảo không đi được đâu,máy ì lắm".
Cho nên ngày xưa cháu nghĩ,đã là oto thì phải mua 1.5 trở lên,3.0 càng tốt mà hoành thì mua 4.5 mà chạy,chứ cái loại 0.8 hay 1.0 đi khác gì đi xe máy,lên dốc khéo phải thuê người đẩy?
Giờ cháu sống ở cái nước mà từ trước đến nay vẫn làm mưa làm gió ở thị trường oto VN.Cháu thấy rằng phải đến một nửa số xe oto mà dân chúng sử dụng đều có dung tích dưới 660 cc và là số tự động.Những xe này đều gắn biển số có màu đặc trưng (màu vàng) nên rất dễ nhận ra.Bản thân cháu cũng đã từng mua và chạy thử 1 con trong vòng 2 năm.Cháu mua xe cũ,dòng Nissan,sx năm 2000,đã chạy được 5 vạn km,số tự động,giá tính sang tiền VN bao gồm cả thuế là 60 triệu.Sau đây là cảm nhận của cháu:
-Dưới 660 thì yếu ư?Nhầm to.4 thằng như con trâu mộng ngồi lên trên.Ra cao tốc phóng 120km không hề lắc hay ồn.Độ ổn định đánh giá ngang ngửa với Innova 2007 ở VN chạy cùng tốc độ và chất lượng đường.Leo đèo dốc tương đương Tam Đảo cứ là phăm phăm.Mà là số tự động nhé.
-Tiết kiệm xăng?Bọn Nhật nổi tiếng là tiết kiệm nên một trong những lý do chọn loại xe dươi 660 này là tiết kiệm xăng.Giá xăng hiện tại tính ra tiền VN là 30 nghìn vnd/lít.Thu nhập trung bình 1 ngày của 1 người dân mua được khoảng 80 lít xăng.Thu nhập trung bình của 1 ng VN tại HN hay SG chưa mua được 80 lít Lavie nhé.Vậy người phải tiết kiệm là nó hay mình nhỉ?
-Diện tích bé?Phần lớn xe dưới 660 đều có diện tích nhỏ nhưng cũng có nhiều kiểu xe còn to hơn cả xe sedan.
Con xe ghẻ mà cháu kể trên dù sx năm 2000 nhưng vẫn trang bị phanh ABS,EBS,túi khí ghế lái và ghế phụ.
Vậy tại sao bọn Toyota,Honda...và hiệp hội oto VN từ trước đến nay toàn định hướng thị trường cho người VN những dòng xe oto phân khối lớn mà bỏ qua phân khúc xe nhỏ này?Vấn nạn tắc đường đang nhức nhối,tại sao cứ chạy xe to?Xăng dầu thì càng ngày càng tăng,tại sao không chạy xe phân khối nhỏ?Tại sao bỏ vài trăm triệu ra mua xe mà chưa chắc đã mua được những xe có thiết bị an toàn tối thiểu như ABS hay túi khí.
E dự là các kụ đang chạy 2.0 hay 3.0 hiếm khi được đạp lút chân ga.Ra đường cao tốc giỏi lắm các kụ chạy được 80km trung bình.Vậy đâu là sự khác nhau giữa 3.0 và 0.6?Ừ thì 3.0 ngồi êm hơn đi nhưng chỉ vì mỗi ngồi êm mà phải bỏ ra gấp mấy lần tiền thì có đáng không nhỉ (e xét trên mặt bằng chung XH nhé,chứ ko tính mấy đại gia hay các kụ có điều kiện).
Bọn hãng oto nước ngoài quá hiểu lợi ích của dòng xe nhỏ nhưng không chịu giới thiệu và triển khai ở VN vì lợi nhuận ở dòng xe lớn cũng lớn hơn.Và hiệp hội oto VN ko bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng????Hay là người VN ta đã nghèo còn chơi sang?
E chịu ko trả lời được.E đi chết đây.