- Biển số
- OF-151495
- Ngày cấp bằng
- 3/8/12
- Số km
- 10,098
- Động cơ
- 458,597 Mã lực
Chỉ thấy đi dọc phố mùi vàng mã đốt khét mũi ...
Đúng cụ ạ!Vấn đề là ngày đó các cụ cúng ai? Và:
- Sao lại phải cúng chay?
- Sao lại phải cúng mặn?
+ Cúng phật em xin không bàn do quan niệm tôn giáo chính thống cần nghiên cứu kỹ trước khi phát biểu. Tuy nhiên nghe đọc nhiều tựu chung các thầy đều nói: Lễ lạt là ở tâm mỗi người.
+Cúng tổ tiên, thân nhân nhà mình thì cứ các cụ lúc còn sống xơi cái gì, sắp lễ cúng cái đó. Sao cứ phải bắt các cụ ăn chay trong khi sinh thời các cụ vẫn xơi mặn. Chờ cả năm con cháu mời về chén cỗ nó lại bày ra mấy đồ chay nhạt thếch, các cụ buồn các cụ lại bỏ đi.
+ Cúng cô hồn, chúng sanh thì chay hay mặn kiểu gì cũng có hồn ăn được, chả sợ ế lễ đâu. Ngày xưa các cụ khó khăn cúng cô hồn, chúng sinh không có điều kiện bày lễ lạt tươm tất nên cũng những đồ lễ bình dân kiểu như cháo loãng, bỏng ngô, bỏng gạo, bánh đúc, bánh đa.... Bây giờ nhà nào có điều kiện cúng mời cô hồn chúng sinh đồ ăn tươm tất như giò chả, gà, heo... càng tốt chứ sao nhỉ? Đâu phải cô hồn chỉ thích xơi cháo loãng, bỏng ngô.
Tro than bay lung tung nữa chứ.Chỉ thấy đi dọc phố mùi vàng mã đốt khét mũi ...
Xưa (ta biết chủ yếu quãng 40-90 là thời gian đa số dân đói kém) chưa có đk thì cúng cháo loãng, bỏng ngô; không có đĩa nên dùng lá đa thay đĩa. Nay có đk hơn thì dùng bát đĩa, càng sang càng tốt, bát vàng bạc cũng được mà.Em chỉ biết Rằm tháng 7, xá tội vong nhân.
Tiết tháng Bảy mưa dầm sùi sụt,
Toát hơi may lạnh buốt xương khô,
Não người thay buổi chiều thu,
Ngàn lau nhuốm bạc, lá ngô rụng vàng.
Đường bạch dương bóng chiều man mác,
Ngọn đường lê lác đác sương sa,
Lòng nào là chẳng thiết tha,
Cõi dương còn thế nữa là cõi âm...
Ngày này xưa các cụ cúng cháo múc vào lá đa cắm ở Quán mà giờ em chưa thấy lại.
Lễ Vu lan bên Phật giáo gắn liền truyền thuyết về sự hiếu thuận của ngài Mục Kiền Liên Tôn Giả với Mẹ. Sáng nay em qua Thiền viện, ngay cửa vào cũng thấy có tiểu cảnh mô phỏng sự tích này.Lễ "Xá tội vong nhân" là của bên Đạo giáo, còn lễ "Vu lan" là của bên Phật giáo
Em tham dự Lễ cầu siêu tại chùa, lần đầu dùng đũa thọ trai thụ hưởng bữa : Cơm chay hộp, nhìn thì thấy Nem rán, giò, cá rán, thịt viên...nhưng là đồ chay hết, rau củ quả, đậu chế biến thành.
Tháng 7 âm lịch vốn bị coi là tháng dễ gặp chuyện xui xẻo.
Rằm tháng 7 còn là đại lễ Vu Lan báo hiếu, tưởng nhớ công lao bmẹ. Ăn chay vào ngày Vu Lan là cách nguyện cầu cho bố Mẹ có sức khỏe dồi dào, bình an, hạnh phúc cùng con cháu. Vào ngày này hằng năm, gia đình em đều giữ nếp nhà duy trì truyền thống làm mâm cơm để tưởng nhớ đến người thân đã khuất. gia đình en vẫn chọn mâm cúng mặn, mỗi nơi một văn hoá, mỗi gia đình một truyền thống riêng, miễn thành tâm là được.
Nhà em cúng chay nhưng Bố em vẫn bảo làm thêm mâm mặn cho các Cụ không ăn được chạy.
Tháng 7 âm lịch vốn bị coi là tháng dễ gặp chuyện xui xẻo.
Rằm tháng 7 còn là đại lễ Vu Lan báo hiếu, tưởng nhớ công lao bmẹ. Ăn chay vào ngày Vu Lan là cách nguyện cầu cho bố Mẹ có sức khỏe dồi dào, bình an, hạnh phúc cùng con cháu. Vào ngày này hằng năm, gia đình em đều giữ nếp nhà duy trì truyền thống làm mâm cơm để tưởng nhớ đến người thân đã khuất. gia đình en vẫn chọn mâm cúng mặn, mỗi nơi một văn hoá, mỗi gia đình một truyền thống riêng, miễn thành tâm là được.
Cái phần trên có vẻ cãi nhau với cái phần dưới cụ ạ, trên đang hay tự nhiên dưới nói cúng nọ cúng chai mất hết thảoCúng cái gì thì cúng, cứ làm sao thấy phù hợp. Chuyện tâm linh thì làm gì có đúng, sai., chỉ có hợp với đạo đức thuần phong mỹ tục hay ko thôi.
Với lại phải hiểu: Vu lan báo hiếu, Xá tội vong nhân như thế nào. Báo hiếu tức là báo đáp, đền ơn cha mẹ, mà cái này thì nên làm khi cha mẹ còn đang sống. Thế nên ai còn cha mẹ thì hãy đối xử cho tốt, còn cha mẹ mất rồi thì cúng cao lương mĩ vị cũng chả để làm gì.
Xá tội vong nhân, cúng cô hồn, bố thí các vong hồn vất vưởng thì cứ trần sao âm vậy. Cúng đồ mặn cho người ta hưởng. Đặt địa vị các cụ đang đói há mồm ra, được ăn 1 bữa thịt thà cá mú đầy đủ thì thích hay là cho các cụ mấy món chay khô nhạt.
E thì phản đối ăn chay giả mặn như này. Với e chay là có cơm rau đậu thôi, chứ làm như này vẫn k tịnh dcEm tham dự Lễ cầu siêu tại chùa, lần đầu dùng đũa thọ trai thụ hưởng bữa : Cơm chay hộp, nhìn thì thấy Nem rán, giò, cá rán, thịt viên...nhưng là đồ chay hết, rau củ quả, đậu chế biến thành.
Ok mợ ! Đồ chay trên chắc chỉ dùng cho khách thập phương đi lễ thôi, còn người đã trường chay thì họ không cần phải chế biến như vậy . Công nhận người nấu chay khéo tay và giỏi chế gia vị.E thì phản đối ăn chay giả mặn như này. Với e chay là có cơm rau đậu thôi, chứ làm như này vẫn k tịnh dc
mợ về chùa nghiêm phúc ở trạch mỹ lộc phúc thọ hà nộiCụ mợ cho em hỏi, ngày mai e muốn lên chùa làm lễ vu lan nhưng ở ngoài HN e cũng k biết nên đi chùa nào. Vì bố em mới mất, ở quê thì đã có mẹ lo công việc, còn em ở ngoài này cũng muốn lên chùa theo lễ cho tâm thanh thản.
Có cụ/mợ nào đang là phật tử có thể cho em thêm thông tin để mấy ngày này e góp tý công đức được k ạ?
Cụ có nguồn dẫn chứng nào cho thấy nó của Đạo giáo không cụ ?Lễ "Xá tội vong nhân" là của bên Đạo giáo, còn lễ "Vu lan" là của bên Phật giáo