[Funland] Ngành IT có vẻ căng nhỉ

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,970
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Từ ngày có các công cụ hỗ trợ coding, thì các công nhân code, thợ code mất việc cũng kha khá.
Đảm bảo chatgpt hay những tool AI tương tự ăn đứt mấy bạn học khóa training 6 tháng rồi đòi lương ngàn $.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,507
Động cơ
-177,805 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Đảm bảo chatgpt hay những tool AI tương tự ăn đứt mấy bạn học khóa training 6 tháng rồi đòi lương ngàn $.
Nhưng ai sẽ gõ ChatGPT sinh ra code, rồi ghép code vào dự án đang làm thế nào ? Chả lẽ các giám đốc công nghệ, team leader, các cụ senior lương cao làm nốt =))
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đào thải nhân sự không còn phù hợp nó khác với việc sàng lọc hàng năm chứ cụ. Chỗ cũ em làm mỗi năm tuyển mới các bộ phận tầm 100 người, sau mỗi năm trụ lại với công ty để gắn bó thêm vài năm chắc chỉ còn tầm 20 người. Quy mô ở Hà Nội công ty em là 350 - 450 nhân viên nhé. Trường hợp em kể chính là ví dụ cho việc sàng lọc hàng năm. Em không muốn nêu tên cụ thể, cụ thông cảm.
Còn đào thải nhân sự không phù hợp thì nó áp dụng cả các cấp quản lý, và các nhân sự có kinh nghiệm. Có nhiều yếu tố như: chi phí lương, thưởng, lợi ích, sự thay đổi của thị trường khiến công ty cho những nhân sự này nghỉ - không phải họ không có khả năng mà là họ không phù hợp với công ty nữa, và công ty có lựa chọn tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, v.v.
Cảm ơn cụ phản hồi, nếu không do thu hẹp quy mô, đơn hàng theo thời vụ thì nếu vào 100 còn 20 sau vài năm thì tỷ lệ nghỉ việc dao động 20% hàng năm (đào thải khắc nghiệt như nhân viên kinh doanh), tốn kém nhiều chi phí nổi (tuyển dụng, đào tạo) và chìm (giảm hiệu suất, năng suất)
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Mình hỏi đồng chí cái ý bôi đậm nghiêng kia cái: Có thực sự cần thiết bằng 2 về CS không? Ông con mình đang theo cái phần đầu nhưng thấy các bạn học IT nhiều cũng hơi ngả nghiêng.

Thị trường việc làm về ĐT-VT ở trong nước khá thoái trào, mấy hôm trước còn thấy ông khoảng K34 BK ĐT-VT làm trưởng ban quản lý tòa nhà chung cư (có thể là cá biệt nhưng còn lứa sau mình biết bỏ nghề nhiều phết).
Cụ hỏi thì câu trả lời nó nằm ở ngay đấy thôi. Chỉ là em có connection với bên kia khi còn làm hãng cũ nên kiếm được outsource, còn không thì làm gì với cái chuyên nghành hẹp như em đã làm hồi đầu ở thị trường trong nước hả cụ ?

15 năm về trước em cũng đã thấy tương lai sẽ thế nào rồi, không chuyển mình và học liên tục thì sẽ bị đào thải thôi, CSc là do em muốn học để bổ sung kiến thức, và lấn sân sang mảng khác rộng hơn, em luôn muốn học, giờ già rồi nhưng vẫn học tiếng Trung hàng ngày. Nói và nghe thì không vấn đề lắm, nhưng viết thì vẫn còn phải học nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

TrangBonBon

Xe tăng
Biển số
OF-153099
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
1,608
Động cơ
370,453 Mã lực
Tuổi
40
Với sự phát triển AI bây giờ thì người ngành IT sẽ là những người đầu tiên sống theo kiểu không ..IT.
Tức là không dùng thiết bị điện tử, công nghệ, tiêu tiền mặt, giấy tờ viết tay hết. :)
Là quan điểm cá nhân của em.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,359
Động cơ
351,403 Mã lực
Cảm ơn cụ phản hồi, nếu không do thu hẹp quy mô, đơn hàng theo thời vụ thì nếu vào 100 còn 20 sau vài năm thì tỷ lệ nghỉ việc dao động 20% hàng năm (đào thải khắc nghiệt như nhân viên kinh doanh), tốn kém nhiều chi phí nổi (tuyển dụng, đào tạo) và chìm (giảm hiệu suất, năng suất)
Tỉ lệ turnover 20% hiểu nôm na là mỗi ông sẽ làm tại cty khoảng 5 năm. 5 năm một công ty là tương đối dài rồi.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
IT cũng có this có that.
IT chuyên quản lý hệ thống phần cứng khác chuyên viên lập trình.
Cũng có IT chỉ chuyên đi sửa lỗi và cài lại các ứng dụng.
Cũng có IT chỉ quản lý mỗi mạng nội bộ và Internet....vv...
Tôi chả phải dân IT, nhưng cũng có thể cài đặt và vận hành vài trăm máy tính kết nối mạng nội bộ, sửa lỗi và/hoặc upgrade phần mềm, hệ thống....vv...
 
Chỉnh sửa cuối:

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,194
Động cơ
542,368 Mã lực
Ơ
Nhưng ai sẽ gõ ChatGPT sinh ra code, rồi ghép code vào dự án đang làm thế nào ? Chả lẽ các giám đốc công nghệ, team leader, các cụ senior lương cao làm nốt =))
Nó cũng hữu dụng ở những yêu cầu sử dụng vừa phải đấy cụ. Không liên quan đến code, bên em dùng con Midjourney để TK nháp các cửa hàng, gian hàng triển lãm nhỏ hay các kỳ bán hàng theo mùa vụ, roadshow... (yêu vầu đơn giản cho việc nháp đã) chỉ mất tầm 10 phút. Trước làm siêu nhanh cũng phải 2 tiếng. Mà thằng Mid là thiên về vẽ tranh hơn đó, nếu tuyển 1 bạn mới toe vào nghề nhất cũng phải 7tr/tháng, mà cái trò mới ra trường ko đủ tầm để múa tốc độ cao được.
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,105
Động cơ
402,292 Mã lực
À, Chắc cụ nói em, chỉ là lâu quá em không còn nhớ gì đến cái cty đầu tiên mình từng làm, nó làm em nhớ lại cái thời kỳ làm lao động thời vụ chán chê, ký HĐ 6 tháng 1 lần mà phải làm chối chết, bọn có biên chế thì suốt ngày đi học , giờ các anh em cũ giờ đi tù hết rồi nên cũng chẳng muốn nhớ nữa :D:D Em xưa làm cho cái công ty về thông tin di động đầu tên của VN , nó thuộc VNPT ngay từ hồi mới ra trường, thời đó anh Phước ( Đinh Văn Phước) còn làm giám đốc, anh H phòng TH-TC (Tin học - Tính cước) thời chưa lên P Tổng là xếp cũ của em đấy( giờ đi tù chung với anh Trà và mấy anh khác).

Hồi đầu em không làm ở đưới Giáp bát - Giải Phóng, mà ôm cái trạm dưới Từ Liêm cả năm, sau em về làm ở Khu vực 3 ( Đà Nẵng) khi thành lập để để roamming cho 2 đầu. Lăp đặt cái đài GSM 2G thời đầu là em cũng tham gia commission & provision với bọn Erisson luôn đấy.
Lâu quá rồi em không nhớ
Bác cùng làm với em rồi, mà e cũng là lính của a H một tg. E ko nhớ Bác nhỉ. A H bị có 1 năm thôi, a ra lâu rồi.
 

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,323
Động cơ
367,202 Mã lực
Ngành IT = ngành ít tiền
đói mốc mồm các cụ ạ
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Cũng như những năm 200x em biết cài win, máy tính CQ bị lỗi là gọi em. Sau này chả ai cần nữa cụ. :)
Nếu cơ quan cụ ko ai gọi cụ cài Win nữa là vì như này
1 win cài sẵn khi mua máy
2 ai cũng tự biết cài win
3 có đội IT riêng
4.thuê outsource IT ngoài

Cụ nói hơi sai ạ
Em đồng ý với cụ là trước cài Win là ý là có giá trị hơn, giờ thì ko phải quá là khó so với mặt bằng dân trí
Còn việc cài Win thì các công ty bán máy vẫn cài 250k 1 máy.
Rất nhiều ngừoi vẫn thuê
Nên em nói cụ nên suy nghĩ sự việc gì nó nghiêm túc
Ko nên dìm xuống bùn hoặc nâng lên mây
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,450
Động cơ
337,672 Mã lực
Đào thải nhân sự không còn phù hợp nó khác với việc sàng lọc hàng năm chứ cụ. Chỗ cũ em làm mỗi năm tuyển mới các bộ phận tầm 100 người, sau mỗi năm trụ lại với công ty để gắn bó thêm vài năm chắc chỉ còn tầm 20 người. Quy mô ở Hà Nội công ty em là 350 - 450 nhân viên nhé. Trường hợp em kể chính là ví dụ cho việc sàng lọc hàng năm. Em không muốn nêu tên cụ thể, cụ thông cảm.
Còn đào thải nhân sự không phù hợp thì nó áp dụng cả các cấp quản lý, và các nhân sự có kinh nghiệm. Có nhiều yếu tố như: chi phí lương, thưởng, lợi ích, sự thay đổi của thị trường khiến công ty cho những nhân sự này nghỉ - không phải họ không có khả năng mà là họ không phù hợp với công ty nữa, và công ty có lựa chọn tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, v.v.
Căng vậy à cụ?
Cty có khoảng 400ng mà 1 năm tuyển mới 100ng
Vậy là 100ng cũ kia là bị sa thải hay gì vậy ạ?
Hoặc chờ hết hd thì mới k phải bồi thường cụ nhỉ?
Còn tự nhiên sa thải thì phải bồi thường 2 thang hay sao á
 

Wolfrain

Xe hơi
Biển số
OF-371939
Ngày cấp bằng
29/6/15
Số km
106
Động cơ
253,931 Mã lực
Cụ cứ đùa, lao động phổ thông thì Nhật lương thấp chứ IT bên Nhật thì lương cùi bắp mới ra trường cũng được 50 triệu VND 1 tháng đó cụ. Tầm 2 năm kinh nghiệm thì được 75 triệu rồi 8->
Còn xin được vào các công ty CNTT có sản phẩm ngon ngon của nó như Ratuken (giống Shopee bên mình), Mecari (chuyên bán đồ cũ dọn nhà), DMM (nền tảng xem Anti Virus Nhật online) thì lương 100 triệu mong mỏi gì nữa 8->
Tớ đã từng ngồi trong một công ty IT tại Sapporo đây. Shinshain vào đây lương khởi điểm 17man, sau 1 năm xét lên junior dev (shinshain thường không được tính là dev mà chỉ dạng intern) thì được lên 20-22man, sau 3 năm lên senior dev thì mới được lên 27-28man. Cái chuyện newbie mới ra trường ẵm ngay 50tr/tháng là câu chuyện đã rất cũ rồi. Các cty Nhật giờ nó outsource với tuyển remote hà rầm, nên chuyện lương khởi điểm ngành IT ở Nhật nó cũng thê thảm như mọi ngành thôi.
 

beforethewinter

Xe tải
Biển số
OF-826676
Ngày cấp bằng
20/2/23
Số km
247
Động cơ
62,356 Mã lực
Cụ bên chỗ thằng Thắng, thằng Triều phải không ? cụ bên Fsoft ? hay FIS thế.

Cái Billing bên cụ làm cũng là thừa kế lại của bên chỗ anh Giang, anh Nghị ở TT2, nói thật là nó dở như hạch, làm bọn em ở cơ sở vất vả với nó quá chừng :D:D:D, muốn làm thống kê nhanh toàn phải vào sửa tay lại mấy cái store procedure, functions, trigger lại để chạy, giao diện mấy cái oracle form chán chẳng muốn nói :))

Cũng hơn mười mấy, hai mươi năm rồi, nhiều cái cũng quên chẳng còn nhớ nữa.
Em cũng có một thời ngang qua BU6 FSS chỗ anh Thắng. Còn cả anh Đông, anh Dũng, anh Thuỷ... nữa. Cũng có được ngó vào cái phần tính cước VMS-MBF
Hai mươi năm rồi, nhanh quá
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,248
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Tính cước mà như hạch thế à.
Em sorry thọc chân vào chuyện các cụ
Tầm 2005 thì em thấy bên Viễn Thông Hà nội, là bên chuyên cho thuê ADSL, vẫn đi tính cước với các bên truyền dẫn trung kế bằng file excel.
Em thì code trình thừa, em cũng đã làm FDI nhiều dự án ODA, nhưng ko phải việc em, em tán phét với mấy bạn đấy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietnammuonnam

Xe tải
Biển số
OF-296687
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
207
Động cơ
313,283 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm Hà Nội
Khả năng cháu biết cụ qua kể chuyện, chắc cụ tên L tiến sỹ Mỹ. Từng làm Đài Chuyển Mạch, nổi tiếng học giỏi. :)
Cháu là hậu bối nghe đồn thôi ạ, cháu cũng làm ĐCM sau giờ cháu sang làm cho Ericsson.

Hồi em nghỉ, là mới thành lập VAS, công ty trực thuộc để phát triển ứng dụng phục vụ cho kinh doanh , cũng chẳng thấy ra cái trò trống gì, anh Minh thay anh Bình được thòi gian thì nghỉ, đến lúc anh Trà lên với quả kinh doanh đa nghành, đi mua thằng AVG đúng là đi vào long đất luôn. Tiêc cho một thương hiệu.
Xưa em từng tự hào lắm khi khoác lên người cái áo có logo VMS-Moifone. Cả một thời thanh xuân đẹp nhât mà.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,970
Động cơ
965,124 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Nhưng ai sẽ gõ ChatGPT sinh ra code, rồi ghép code vào dự án đang làm thế nào ? Chả lẽ các giám đốc công nghệ, team leader, các cụ senior lương cao làm nốt =))
Thực ra chuyện layoff do AI là có thực cụ ạ dù ko nhiều lắm. Ở Vn layoff chủ yếu vẫn là vì ko kiếm dc project, hoặc thuê ngoài đỡ tốn chi phí.

Hiện nay những công ty IT có thể thấy nhiều testing team bị ảnh hưởng bởi automation test, vì ko cần manual test như xưa nữa, nên thay vì 1 team 10 người nay còn 1/2 cũng dễ hiểu. Sau này có thêm automation code thì dev team cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Những code, features cơ bản nếu xây dựng dc công cụ đủ mạnh dựa trên AI thì chỉ cần đưa inputs và expected outputs là nó code ko trượt phát nào, test bao pass, coverage, perfomance, etc..
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,746 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Khả năng cháu biết cụ qua kể chuyện, chắc cụ tên L tiến sỹ Mỹ. Từng làm Đài Chuyển Mạch, nổi tiếng học giỏi. :)
Cháu là hậu bối nghe đồn thôi ạ, cháu cũng làm ĐCM sau giờ cháu sang làm cho Ericsson.
:D:D:D:-$:-$:-$
 
Chỉnh sửa cuối:

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,889
Động cơ
113,718 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra chuyện layoff do AI là có thực cụ ạ dù ko nhiều lắm. Ở Vn layoff chủ yếu vẫn là vì ko kiếm dc project, hoặc thuê ngoài đỡ tốn chi phí.

Hiện nay những công ty IT có thể thấy nhiều testing team bị ảnh hưởng bởi automation test, vì ko cần manual test như xưa nữa, nên thay vì 1 team 10 người nay còn 1/2 cũng dễ hiểu. Sau này có thêm automation code thì dev team cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Những code, features cơ bản nếu xây dựng dc công cụ đủ mạnh dựa trên AI thì chỉ cần đưa inputs và expected outputs là nó code ko trượt phát nào, test bao pass, coverage, perfomance, etc..
Vụ cho nghỉ testing team này đang bắt mạnh dần lên. Thất nghiệp hàng loạt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top