[Funland] Ngành IT bao giờ thoái trào?

okokyatoho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838709
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
374
Động cơ
5,848 Mã lực
Tuổi
36
Loài người còn sống, ngành IT còn thịnh, các cụ không phải lo, cứ cho con cái học IT nhé.
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,242 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Còn quá sớm để bàn về sự thoái trào của ngành IT.
Internet - một phần quan trọng của IT, được coi là phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người, xếp ngang với phát minh ra động cơ đốt trong, phát minh ra điện.
Ở VN, ngành IT chưa phát triển được mạnh mẽ vì THIẾU sáng tạo và đột phá, cái này do ảnh hưởng của phương pháp đào tạo "Văn Mẫu".
Trong cuộc cách mạng 4.0 thì Ý TƯỞNG và GIẢI PHÁP là quan trọng.
Vd, trong công nghệ oto, một số nước đã phát triển công nghệ cho phép các xe có thể giao tiếp với nhau (thay vì phải bấm còi, hoặc xuống xe, gõ cửa kính). Hoặc khi có sự cố về giao thông, thì lập tức các thông báo được chuyển đến tất cả các cơ quan chức năng trong thời gian tính bằng giây, bằng công nghệ ghi nhận âm thanh, thay vì hiện nay dùng hình ảnh, phải ghi nhận hình ảnh, con người nhìn thấy, gọi điện thông báo...
Đó là khi con người bị diệt vong đó cụ.
IT sẽ mãi phát triển với thế giới loài người và nhân lực chưa bao giờ là đủ.
Bao giờ cụ k dùng máy tính, điện thoại nữa thì ắt nó tự thoái
Em có nói chuyện với một vài bạn IT tầm khoảng trên 30t chút đã chuyển nghề hoặc đang tính chuyện bỏ nghề vì ko chịu đc áp lực cv căng thẳng thì nhận ra với 1 số bạn IT trình độ không giỏi, tuổi nghề có thể sẽ ngắn hơn các ngành khác. Đến 1 độ tuổi nhất định, nhiều bạn IT sẽ ko đủ sức làm ngày làm đêm nữa như hồi còn trẻ.

Còn ngành IT của BK vẫn hot từ xưa và vẫn là nơi đào tạo IT tốt nhất ạ. Các bạn cựu IT Bách Khoa em biết vẫn đang phát triển tốt hoặc vẫn bền với nghề. Nên em đoán ngành IT ko bg sợ thoái trào nhưng nhân lực IT sẽ phân cấp rõ rệt. Chỉ những ai trình độ chuyên môn tốt, yêu nghề mới tồn tại lâu dài được trong ngành này.
Do IT có giai đoạn nhiều việc thiếu nguồn lực, các công ty cạnh tranh lẫn nhau đẩy giá nguồn lực lên-> dẫn đến cầu nhiều, cung là các trường ĐH CĐ thi nhau mở khoa IT, ngành IT mà không chú trọng chất lượng. Trừ những trường top như BK, Công Nghệ (trước kia là ĐHKHTN ĐHQG), Học viện kỹ thuật quân sự ra thì những trường khác chất lượng đầu vào cũng như đào tạo dần dần đi xuống và đi theo hướng phổ cập đại trà không chú trọng tư duy logic, các ngành chuyên sâu mà chạy theo trào lưu là các ngôn ngữ/platform phổ biến thực dụng.
Sinh viên IT ra trường ngày càng nhiều dẫn đến lực lượng lao động IT chất lượng tầm tầm ngày càng nhiều. Các công ty tuyển nhân lực chất lượng cao thì vẫn ít và tranh nhau, còn nhân lực tầm tầm trung bình thì lương cũng không cao và khả năng cắt giảm như đợt nửa đầu năm nay sẽ thường xuyên xảy ra.
Một điểm yếu nữa của sinh viên IT các năm trước là ngoại ngữ giao tiếp rất yếu (không nói đến ngoại ngữ đọc sách và tài liệu kỹ thuật). Mấy năm gần đây dần dần cải thiện theo mặt bằng chung. Nên nói đến kiếm việc remote/làm thẳng cho các công ty nước ngoài chỉ là số ít.
Thoái trào em nghĩ còn lâu, nghề nào cũng có giới hạn, trong ngành CNTT & Thiết kế mỹ thuật thì bây giờ đang "thoái trào" nguồn lực, nhưng lại "đói" nguồn lực chất lượng cao (level senior), nên bây giờ tỉ lệ cạnh tranh ngành này cực kì căng thẳng, nếu SV mới ra trường ko có kinh nghiệm thực tế qua các dự án đã làm thì khả năng thất nghiệp vẫn rất cao vì nhu cầu tuyển dụng các cty đang tập trung vào người được việc. Ngành này tỉ lệ thuận với kinh doanh, KD mà kém thị trường đi xuống thì gia công phần mềm ko ai dùng IT mất chỗ đứng.
Thị trường lao động ngành IT ở VN mấy năm tới chắc cạnh tranh khốc liệt. Sau đó chắc sẽ có điều chỉnh về cơ cấu ngành đào tạo.
Nói về hot thời xưa thì là nhất Y, nhì Dược chứ. XD, KTQD có hot nhưng cũng chỉ top sau Y Dược thôi. Năm nay y dược cũng có xáo động. Em vừa xem thấy DHN điểm chuẩn khá thấp.
IT cũng thượng vàng hạ cám lắm, nhân lực chất lượng cao như sinh viên chính quy từ các trường top chuyên đào tạo cntt kiểu BK, DHQG v.v.. chăm chỉ, chịu khó thì thảm đỏ trải chân, nhưng mà học hành cũng bạc mặt chứ chẳng dễ. Còn những hệ học nghề, học trung tâm, trái ngành chạy theo phong trào thì cũng chỉ là anh công nhân công nghệ, lương tàng tàng, đầy anh bước qua tuổi 30 còn chẳng trụ được phải bỏ nghề. Nói chung nghe nói thì ngon nhưng số ngon thật cũng không nhiều.
Nên nói thoái trào thì hiện tại cũng có dấu hiệu rồi, vì số lượng đào tạo quá nhiều mà chất lượng thì chẳng đâu vào đâu.
IT cũng có những việc đơn giản trc đây cần nhiều nhân sự và với sụe thay đổi công nghệ những việc này sẽ càng ngày càng ít đi.
Em ví dụ vận hành hệ thống IT, trc thì DN nào cũng có server, hệ thống phần cứng hạ tầng, nhưng giờ trên public cloud nên số lượng ng vận hành sẽ ngày càng ít trong các DN.
Tuy nhiên một số cviec mới sẽ phát sinh, ví dụ liên quan tới ML, AI, DA, đi kèm với nó cũng sẽ có những việc đơn giản cần ng như nhập liệu, làm sạch dữ liệu...
Công nghệ sẽ ngày càng đc ứng dụng nhiều hơn vào csong, trong đó thì các giải pháp IT sẽ là cốt lõi.
Vậy nên có thể cviec ko ít đi nhưng tính chất sẽ thay đổi, và cần có chuyển dịch trong đào tạo và nghiên cứu công nghệ.
Loài người còn sống, ngành IT còn thịnh, các cụ không phải lo, cứ cho con cái học IT nhé.
 

suntlower

Xe tải
Biển số
OF-559941
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
277
Động cơ
158,434 Mã lực
Còn quá sớm để bàn về sự thoái trào của ngành IT.
Internet - một phần quan trọng của IT, được coi là phát minh làm thay đổi cuộc sống loài người, xếp ngang với phát minh ra động cơ đốt trong, phát minh ra điện.
Ở VN, ngành IT chưa phát triển được mạnh mẽ vì THIẾU sáng tạo và đột phá, cái này do ảnh hưởng của phương pháp đào tạo "Văn Mẫu".
Trong cuộc cách mạng 4.0 thì Ý TƯỞNG và GIẢI PHÁP là quan trọng.
Vd, trong công nghệ oto, một số nước đã phát triển công nghệ cho phép các xe có thể giao tiếp với nhau (thay vì phải bấm còi, hoặc xuống xe, gõ cửa kính). Hoặc khi có sự cố về giao thông, thì lập tức các thông báo được chuyển đến tất cả các cơ quan chức năng trong thời gian tính bằng giây, bằng công nghệ ghi nhận âm thanh, thay vì hiện nay dùng hình ảnh, phải ghi nhận hình ảnh, con người nhìn thấy, gọi điện thông báo...
em thấy những VD như cụ nói thì ngành tự động hoá hay là DTVT sẽ làm tốt hơn. Cá nhân em thấy sv ngành tự động hoá hay đtvt trông khôn ngoan hơn sv dân it tưởng giỏi nhưng nhìn như gà công nghiệp ấy
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,749
Động cơ
177,386 Mã lực
Tuổi
32
Cái dở của ngành IT thường chỉ có lương, còn làm xây dựng có thể am hiểu đầu tư đất đai hơn chăng? Còn làm ngân hàng thì đầu tư tài chính.
Mở cty dịch vụ IT thig vừa khó vừa chả lãi mấy.
Outsource thấy bảo lãi nhiều mà cụ
 

Phunt

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-837883
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
104
Động cơ
424 Mã lực
Tuổi
20
Ngành này đang hot, công nghệ AI phát triển thì nó cứ phát triển thôi
 

otbaxit

Xe tải
Biển số
OF-747272
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
467
Động cơ
225,997 Mã lực
em thấy những VD như cụ nói thì ngành tự động hoá hay là DTVT sẽ làm tốt hơn. Cá nhân em thấy sv ngành tự động hoá hay đtvt trông khôn ngoan hơn sv dân it tưởng giỏi nhưng nhìn như gà công nghiệp ấy
Nhìn chung khả năng sáng tạo của sv kém là vì bậc tiểu học trung học dạy theo kiểu học vẹt, văn mẫu, nặng lý thuyết.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
9,057
Động cơ
181,740 Mã lực
Outsource thấy bảo lãi nhiều mà cụ
Ko thể lãi bằng lần đc cụ ạ, chưa kể việc có đều ko? utilization ntn? lại phụ thuộc con ng nên rất khó.
Cty lớn mà tốt chắc đc 10-20%, cty nhỏ thì có thể cao hơn nhưng rủi ro lỗ cũng cao, ko đều việc cái là lỗ liền.
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,749
Động cơ
177,386 Mã lực
Tuổi
32
Ko thể lãi bằng lần đc cụ ạ, chưa kể việc có đều ko? utilization ntn? lại phụ thuộc con ng nên rất khó.
Cty lớn mà tốt chắc đc 10-20%, cty nhỏ thì có thể cao hơn nhưng rủi ro lỗ cũng cao, ko đều việc cái là lỗ liền.
E tưởng phải lãi 1 nửa ấy cụ
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,245
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Chả qua nước mình nghèo nàn lạc hậu
Lao vào chuyên với IT để đổi đời
Chứ các nước phát triển ai thích ngành nào thì làm ngành đó
Có phải cứ chuyên với IT là vĩ nhân đâu
Đợt covid vừa xong không có mRNA thì chết hết chứ ở đấy mà tung hô IT
 

nadushop

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
4,490
Động cơ
382,917 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
Outsource thấy bảo lãi nhiều mà cụ
Cũng tuỳ thị trường OS thôi cụ. OS cho Nhật 2 năm gần đây cũng ko còn ngon nữa phần vì tỉ giá Yên thấp trong khi lương & chế độ của dev ko giảm mà chỉ có tăng, hơn thế nữa các bác Nhật sau covid chuộng mô hình nearshore nên dự án đẩy sang nước ngoài OS sẽ giảm . Thị trường EU/ US thì có vẻ ổn hơn chút nhưng ở VN tỉ lệ OS cho JP nhiều hơn. Các công ty trước đây OS cho JP giờ đang chuyển dần sang tìm các dự án của Âu Mỹ để sale
 
Chỉnh sửa cuối:

nadushop

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
4,490
Động cơ
382,917 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,105
Động cơ
153,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân thể 2 thủ khoa kì thi tốt nghiệp trượt đầu vào It01 của BKHN em lại nhớ KTQD, Xây Dựng cũng đã từng được cả nước đâm đầu vào như thế nhưng rồi cũng thoái trào hoặc trở lại vị trí bình thường như các ngành khác thì bao giờ món I tờ này tiếp bước số phận của 2 ngành trên vì hình như em thấy phụ huynh và học sinh hướng vào theo trào lưu và việc làm (hiện tại) của nó lương (có vẻ) cao hơn các ngành khác chứ không chú ý đến đam mê, năng lực và nhu cầu trong dài hạn. Và như thường lệ cái gì đông thì sẽ rẻ, được mùa mất giá là thường.
IT nó xuất hiện trong quá nhiều mặt của cuộc sống, nên khó mà thoái trào được. Những thứ càng hiện đại, càng phát triển thì hàm lượng "IT" càng nhiều. Cụ thấy cái xe oto đầu tiên chỉ thuần cơ khí, đến giờ hệ thống máy tính điều khiển xe gần như can thiệp vào mọi hành động khi lái xe rồi. Sau này em ko biết lương IT có còn cao không, nhưng khó mà thất nghiệp được.
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,242 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ngành nào thì bây giờ cũng phải trên nền tảng IT mà cụ.
Phân tích giải pháp nào thuộc ngành nào bây giờ thì khó :)
em thấy những VD như cụ nói thì ngành tự động hoá hay là DTVT sẽ làm tốt hơn. Cá nhân em thấy sv ngành tự động hoá hay đtvt trông khôn ngoan hơn sv dân it tưởng giỏi nhưng nhìn như gà công nghiệp ấy
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,245
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
IT nó xuất hiện trong quá nhiều mặt của cuộc sống, nên khó mà thoái trào được. Những thứ càng hiện đại, càng phát triển thì hàm lượng "IT" càng nhiều. Cụ thấy cái xe oto đầu tiên chỉ thuần cơ khí, đến giờ hệ thống máy tính điều khiển xe gần như can thiệp vào mọi hành động khi lái xe rồi. Sau này em ko biết lương IT có còn cao không, nhưng khó mà thất nghiệp được.
Đầu tiên là điện tử, xong đến tự động hóa
Từ bơm xăng đến phun xăng điện tử, từ xe máy đến oto
IT gần đây nó nổi lên cái AI thôi cụ ạ
 

alo123567

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832716
Ngày cấp bằng
22/4/23
Số km
2,245
Động cơ
62,057 Mã lực
Nơi ở
https://github.com/sonvirgo/4G-Circumvent
Website
github.com
Ngành nào thì bây giờ cũng phải trên nền tảng IT mà cụ.
Phân tích giải pháp nào thuộc ngành nào bây giờ thì khó :)
Khó gì đâu cụ
Cái IC mà FI của xe máy, nó là Điện từ chứ ko phải IT
Cái đấy các cụ cứ ra hiệu sửa xe nó bảo nạp chương trình đấy
Chương trình đấy là điện tử chứ IT ai làm cái đấy
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,242 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thu nhập của IT phụ thuộc vào các giải pháp họ đưa ra.
Theo quan sát của cá nhân em là dân ngoài ngành thì giải pháp của lực lượng IT xứ ta còn rất hạn chế, hầu như nhái, hoặc phát triển từ các ý tưởng của nc ngoài. Nên giá trị gia tăng thấp hoặc vòng đời rất ngắn.
Vd, trong lĩnh vực giao thông, các công nghệ cảnh báo an toàn cho phương tiện hiện nay phần lớn dựa vào dữ liệu hình ảnh. Nhưng HQ đã phát triền công nghệ sử dụng dữ liệu đầu vào là ÂM THANH, cụ thể là các nhà phát triển phần mềm đã ngồi với các nhà sản xuất lốp để phát triển các hệ thống cảnh báo ghi nhận từ âm thanh xuất phát từ lốp xe, do một số dữ liệu đầu vào mà ghi nhận qua hình ảnh đã không đủ hoặc sẽ mất thêm thời gian hay công đoạn để xử lý.
IT nó xuất hiện trong quá nhiều mặt của cuộc sống, nên khó mà thoái trào được. Những thứ càng hiện đại, càng phát triển thì hàm lượng "IT" càng nhiều. Cụ thấy cái xe oto đầu tiên chỉ thuần cơ khí, đến giờ hệ thống máy tính điều khiển xe gần như can thiệp vào mọi hành động khi lái xe rồi. Sau này em ko biết lương IT có còn cao không, nhưng khó mà thất nghiệp được.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,862
Động cơ
574,489 Mã lực
IT thì ko bao giờ thoái trào cả; chỉ có thay đổi thôi. Cũng giống như ngành cơ khí, cách mạng CN 4.0 thì nhân loại vẫn phải dùng sp cơ khí, bếp vẫn phải dùng dao chứ có dùng đá sắc thay dao được đâu. Có điều thay vì dùng bễ rèn thủ công, họ dùng máy móc để gia công tăng năng suất . Tương tự như vậy là ngành IT, trước giờ ông coder vẫn mò mẫm code từng dòng- AI nó sẽ code cho ông 1 nghìn dòng trong thời gian ô code 1 dòng. Vấn đề ở đây là thích nghi!
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,242 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Khó gì đâu cụ
Cái IC mà FI của xe máy, nó là Điện từ chứ ko phải IT
Cái đấy các cụ cứ ra hiệu sửa xe nó bảo nạp chương trình đấy
Chương trình đấy là điện tử chứ IT ai làm cái đấy
Ý em là Tranh luận sản phẩm cụ thể thuộc lĩnh vực nào là khó cụ ạ. Ngày nay, các sp nó là kết quả của nhiều công nghệ khác nhau. IT xuất hiện cũng phải thừa hưởng công nghệ từ các ngành khác. Không có điện/ năng lượng, không có truyền dẫn, không có điều khiển thì IT lại thành cục sắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top