E chạy tàu bánh sắt Bắc kinh Thượng hải, 1300km nó cuốc trong 14h, tốc độ tb khoảng 110 km/h. Chỉ khá hơn so vs ta về tốc độ, vì khổ ray nó là 120mm, và công nghệ ray nó là mối nối liền (không hở) nên loại trừ được tiếng cạch cạch - cạch cạch. Còn thì in hệt, từ màu sơn, đồng phục nv, đến nết ăn nết ị của HK
Nếu e nv nhà tàu mắt không như 2 dòng kẻ, thì cảm giác như ở VN.
Giá vé khoảng <400 tệ ~ 1 củ tư, hơn 1000vnd/km. Bằng già nửa tàu TBE/mb.
Nó có 1 cái văn minh hơn mình là bán vé đứng hợp pháp (ko chui, ko tiêu cực), những người chấp nhận đứng không hẳn là tầng lớp thấp kém, ăn mặc rất chỉn chu (sv, dân buôn...), được quyền ngồi ở các nơi công cộng ko có người sử dụng (ghế hành lang, căng tin...). Tụi e ngồi uống bia căng tin được chỉ định đúng 60p, hết giờ phải đứng dậy, dù uống mỗi ô đến 4-5 chai Budw' (10 tệ/chai khá rẻ), không làm ồn và ngồi kẹp 3. Trong khi tụi vé đứng kéo va li xuống ăn bát mì rồi ngồi ngủ ngay tại bàn. May tụi e chỉ cằn nhằn với nhau chứ chưa ra dấu đòi chỗ, kẻo tụi nó lại bảo tụi VN man di xâm phạm nhân quyền
âu cũng là cái quyền bình đẳng tối thiểu mà nhà mình cần học hỏi, biểu hiện của xã hội văn minh, bận rộn, chuyên nghiệp, phân công rõ rệt, không có chỗ để kim tiền chen chân, chi phối...
Cũng phải nói thêm tàu monorail BK-TH sd công nghệ và nhà thầu Đức. Các bợn tàu thuổng thiết kế tự thi công 60km từ trung tâm TH đi sân bay, đẩy giới hạn tốc độ lên 431km/h, xây trong 8 tháng, thử nghiệm 2 tuần, với tuyên bố TH 25 triệu dân, có chết dăm chục ông nhằm nhò gì