[Thảo luận] Newbie xin hỏi cách thức khởi động xe ,phanh xe và bẻ tay lái

hoa_mai

Xe tải
Biển số
OF-30635
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
276
Động cơ
483,764 Mã lực
Nơi ở
Thái nguyên
- Bác mới được thực hành lái xe thì không nên lăng tăng nhiều quá bác ạ, mắc công sẽ bị thầy chửi cho là đòi đi trước thời đại đấy. Hiện tại thì bác đừng nghĩ nhiều quá, cố gắng thuần thục chân ga, ly hợp và phanh của chiếc xe mình đang học thôi, cứ xin phép thầy cho thử đạp chân ga thoải mái đi, tập đạp nhẹ, vừa và giữ nguyên chân ga ở đó một chút chứ không nhấp rồi buông, sau đó đạp lút cán 1 phát luôn, còn phần ly hợp muốn cho xe nhẹ nhàng lăn bánh mà không bị run mạnh hay tắt máy bằng cách buông từ từ ra cho đến khi xe bắt đầu nhít bánh thì ghìm chân ngay chổ đó và không buông nữa cho đến khi xe chạy được 2-3m thì buông ly hợp hẳn ra. Nếu muốn tự tin từ đầu về phần chân ga, thắng và ly hợp thì có thể xin thầy tập như thế này: đệm ga nhẹ rồi buông ly hợp từ từ cho đến khi xe lăn bánh chạy được 5-6m rồi buông ga đạp ly hợp+đạp thắng cho xe ngừng hẳn rồi chuyển sang đạp nhẹ chân ga+buông ly hợp cho xe chạy 5-6m rồi thắng dừng hẳn ... cứ như vậy đến khi trở thành phản xa tự nhiên một cách nhuần nhuyễn rồi thì em bảo đảm từ đây đến cuối khóa bác sẽ tự tin trong mọi trường hợp, nhất là khi cho xe dừng ngang dốc, thậm chí bác không cần kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân rồi buông ly hợp từ từ chờ xe rung rồi đệm ga để qua dốc nữa, khi vừa dừng ngang dốc cầu là bác chuyển sang chân ga và buông ly hơp là đi ngay vì bác đã tập quen chân lắm rồi. :)
- (Em sn 74, nghĩa là lớn hơn bác những 14t đấy, nhưng vẫn xưng hô như vậy, bởi vì nghề tài xế còn được gọi với cái tên thân thương là BÁC TÀI, cho nên dù là ai và ở độ tuổi nào đi chăng nữa nếu sau này đã ra nghề và luôn giữ được lương tâm đạo đức nghề nghiệp cho bản thân thì chúng ta đều phải tôn trọng, trừ trường hợp bác nào trở thành giặc lái nhé.) :))
Cụ nói " LY HỢP" em đảm bảo cụ chủ thớt ko biết là cái j đâu. em day lái xe, gặp 3 trường hợp, hoc đề 3, 2 ng kéo được phanh tay, không nhả được, tức điên ng, 2 khóa gần đây đều có, không biết khoa tới ra sao. còn 1 ng còn lại thì cái j cung hỏi, đại loại như là bài kt 4 môn bắt buộc, còn hỏi mình là có phải viết câu hỏi vào bài làm không? ra xe thì hỏi đặt chân vào côn và ga như thế nào? hay chỉ sử dung 5 ngón chân để đạp côn và ga thôi. đại loại toàn những câu hỏi không muốn trả lời, nhiều khi đang ngủ cung bị gọi điện thoại hỏi các câu trong LGTDB.
VÌ THẾ : thật may là không gặp ng thứ 2 là cụ này không thì điên mất.
mà chính học sinh của em cùng học cũng khó chịu vì cô ấy hỏi nhiều quá chứ ko phải 1 mình em đánh giá nhé.
không thì lại cãi bảo không biết thì mới phải hỏi, hay cụ chủ thớt để em dạy cho,em dành 1 tuần chỉ để trả lời các câu hỏi liên quan đến học lái xe cho cụ. Cụ hỏi cho đến khi nào chán thì thôi, mà đã chán thì đừng hỏi nữa. hic
 

hoa_mai

Xe tải
Biển số
OF-30635
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
276
Động cơ
483,764 Mã lực
Nơi ở
Thái nguyên

Mi_Nhon

Xe máy
Biển số
OF-47917
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
72
Động cơ
460,420 Mã lực
- , cứ xin phép thầy cho thử đạp chân ga thoải mái đi, tập đạp nhẹ, vừa và giữ nguyên chân ga ở đó một chút chứ không nhấp rồi buông, sau đó đạp lút cán 1 phát luôn
Bác nói em nhớ lại mới học buổi thứ 2 thầy em đã cho em đạp núp chân , em chỉ dám phóng 1 phát lên 80 là hơi chùn chân vì nhìn có vẻ nhanh như lúc đi bão xe máy rồi:^)ai ngờ nó là 80 mile/h hichic 120km/h :)):)).Bác chủ thớt mới học lái mà đến xe máy côn còn chưa đi bao giờ .v.v thì cứ từ từ mà học , còn chuyên lái xe lúc đầu thì cứ đúng kĩ thuật mà chơi<nhưng chẳng phải ông thầy nào lý cũng đúng và chuẩn đâu nhé> còn chuyện các bác cứ bảo mới lái mà cứ đi xe rồi sẽ ổn thế thì cần gì học mà cứ lấy xe đi ra bãi mà tập cho xong :21:
Bác chủ thớt ko nên vội vì đồng chí còn thiếu nhiều điều kiện tối thiểu về cảm nhận máy.v.v nên ko thể dạy đốt cháy giai đoạn được.Học côn, ga , số tốt thì những cái khác học rất nhanh .Tính cầu tiến của đồng chí rất đang khen:41:.Chú ý khi vào cua thì giảm ga rồi về 1 số để khỏe máy và tích kiệm xăng <nếu đi xe số sàn:21:> còn nhiều nữa nhưng bác học nhiều thì "tẩu"chết
(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

New newbie

Xe đạp
Biển số
OF-50168
Ngày cấp bằng
4/11/09
Số km
21
Động cơ
456,710 Mã lực
Cho em hỏi khi lái mà cần giảm tốc độ (trong trường hợp cần cua rẽ,sang đường ,hay khi thấy xe đi quá nhanh ,hoặc có đông xe phía trước hay có xe ,người sang đường hay có xe đi từ đường nhỏ ra ) thì có 2 cách :

Giẫm côn :xe sẽ giảm tốc độ nhưng rất từ từ

Giẫm nhẹ phanh :xe sẽ giảm tốc độ nhanh hơn khi giẫm côn ,chỉ từ từ đưa phanh xuống( giẫm phanh nhanh xe sẽ dừng lại và chết máy )

Đúng không vậy các bác
 

ketpo

Xe điện
Biển số
OF-26206
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
2,015
Động cơ
509,133 Mã lực
Nơi ở
Trung Văn- Hà Nội
Em nói nhanh cho nó vuông này.

Cách 1: đạp côn mà ko đạp phanh là tự tử đấy, xe lao ầm ầm mà ko có j chặn lại.

Cách 2: dừng lại mà chết máy thì lái làm ếch j nữa.
 

New newbie

Xe đạp
Biển số
OF-50168
Ngày cấp bằng
4/11/09
Số km
21
Động cơ
456,710 Mã lực
Muồn giảm tốc độ bằng phanh thì phải đạp từ từ thôi cho đến khi tốc độ đã xuống như ý muốn phải không ạ ,nếu đạp nhanh nó sẽ chết máy phải không ??????
 

catking113

Xe điện
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
4,989
Động cơ
946,440 Mã lực
Muốn nhanh thì cứ từ từ. Cứ học hành nghiêm túc thì sẽ bít thôi. Lái xe tối kỵ là nóng vội
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,562
Động cơ
461,138 Mã lực
Cách khởi động xe trong hai tình huống sau đây(xe sử dụng là U oát):

Tình huống 1: Xe chưa nổ máy ,số hiện tại là 0,phanh tay đang gạt lên(trong trường hợp học viên trước đó làm chết máy hoặc mình là người tập đầu tiên ,khi mình đang tập mà làm chết máy ,mình cũng phải quay lại làm lại từ tình trạng này) : có phải quy trình khởi động là :
Bước 1.Đạp côn xuống -giữ cho đến khi hết bước 5 mới từ từ nhả ra -> Nếu số đang ở 0 thì không cần đạp côn vẫn nổ máy được.
Bước 2. Vặn chìa khóa
Bước 3. Về số 1 -> Gọi là ra số 1 mới chuẩn ợ
Bước 4: Gạt phanh tay xuống(thả phanh tay)
Bước 5: Bật xi nhan(nhiều trường hợp không cần thiết)
Bước 6: Từ từ nhả côn, cho hỏi bước này thì em thắc mắc thả côn đến khi nào thì cần đạp ga, khi thả côn 2/3 mới bắt đầu đạp ga hay khi thả 100% mới đạp ga ,hay là không cần đạp ga ?????? Làm thế nào để xe từ từ tiến lên một cách tốt nhất -> Côn ra ga vào. Thường khi xuất phát, số 1, cụ cứ nhả côn từ từ đến phần tiếp giáp (xe bắt đầu rung rồi chuyển động) thì giữ chân côn cho đến khi xe chuyển động có đá rồi nhả hẳn, sau đó mới mớm ga từ từ cho xe có đà để ra số 2, 3, 4...(nhớ mối lần ra số hoặc về số phải nhả chân ga, đạp hết côn dứt khoát). Cũng có khi đang đi đường gặp chỗ tắc đường thì mình phải về số 1, xe đi rất chậm sẽ có hiện tượng bị rung xe. Lúc này thì mình cần đỡ côn, có nghĩa là đạp hết côn rồi nhả đến phần tiếp giáp, đồng thời chân phải nhấn một chút ga để máy khỏe lên, xe hêt rung

khi xe đã từ từ tiến đi thì tắt xi nhan. Đạp ga để tăng tốc, đạp côn để giảm tốc, có thể về số 2????


Tình huống 2: Xe đã nổ máy (một học viên đã thực hiện xong và trao chỗ cho mình),hình như thầy giáo sẽ yêu cầu họ phải lên phanh tay, về số 0 trước khi trao chỗ cho mình và quy trình giống như trên bỏ quả bước 2.
 
Chỉnh sửa cuối:

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,562
Động cơ
461,138 Mã lực
Muồn giảm tốc độ bằng phanh thì phải đạp từ từ thôi cho đến khi tốc độ đã xuống như ý muốn phải không ạ ,nếu đạp nhanh nó sẽ chết máy phải không ??????
Xe số sàn thì khi phanh có 2 trường hợp hay gặp:
- Giảm tốc độ từ từ thì nhấn phanh từ từ, đến khi xe gần dừng hẳn thì nhớ đạp côn.
- Giảm tốc độ đột ngột (ví dụ gặp chướng ngại vật bất ngờ) thì đạp phanh thật nhanh đồng thời phải nhớ đạp hết côn để xe không chết máy.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,562
Động cơ
461,138 Mã lực
Em đồ là cụ newbie này còn chưa hiểu côn để làm giề.:21::21::21:
Côn là bộ phận trung gian truyền chuyển động giữa động cơ và thân xe bằng ma sát.
- Khi đạp hết côn thì chuyển động của động cơ bị ngắt không truyền sang thân xe (lúc này xe đứng yên hoặc chỉ chuyển động chậm theo quán tính thôi)
- Khi nhả côn thì chuyển động của động cơ được truyền sang thân xe, xe chuyển động cưỡng bức.
- Khi khởi hành từ số 0, đạp hết côn, ra số 1, nhả côn từ từ đến một lúc cụ sẽ thấy thân xe bị rung (chỗ tiếp giáp). Đấy là khi các đĩa ma sát bắt đầu chạm vào nhau.
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,562
Động cơ
461,138 Mã lực
Khi em đi học lái với gấu, có 1 bé Hải Phòng học cùng, xinh cực luôn, ngây thơ trong trắng nữa (ấy là em dự thế :21::21::21:). Em này cùng lớp cấp 3 với hoa hậu Nguyễn Thị Huyền ợ.
Ngay buổi đầu tiên của bé, thầy đã cho cầm vô lăng chạy Phạm Hùng -Cầu Thăng Long rùi, tất nhiên đã dạy về côn, số được một lúc.
Em bé run như cầy sấy, vật vã mãi cũng đi được hết cung đường.
Đến trưa thì em mời cả xe đi ăn cơm, lúc đó em mới thỏ thẻ hỏi thầy giáo là sao cứ phải đạp côn với ra số, về số liên tục mỏi chân vậy :)):)):))
Thầy giáo cũng nhiệt tình giảng lại chút lý thuyết côn, số.
Sau thầy hỏi em trước đây đi xe máy gì. Em bẩu em đi Jupiter. Thầy bẩu đó là xe số thì em cũng phải ra số, về số rồi còn gì. Em ngây thơ thỏ thẻ là em chỉ đi mỗi số 3 thôi, chả bao giờ ra số hay về số. :)):)):))
Bẵng đi một chặp chả thấy em nó đâu nữa :)):))
 

CBK

Xe đạp
Biển số
OF-49406
Ngày cấp bằng
24/10/09
Số km
11
Động cơ
457,710 Mã lực
Em có lời khuyên chân thành: bác nên tự thử nghiệm tất cả các câu hỏi của mình vào một buổi tập nào đó, sẽ có kết quả ngay. :redface:
 

Honghot

Xe đạp
Biển số
OF-50357
Ngày cấp bằng
7/11/09
Số km
17
Động cơ
456,430 Mã lực
Trăm hay không bằng....

Học lái xe là học một cái nghề, mà đã là nghề thì thực hành luôn quan trọng nhất. Bởi thế khi gia hạn bằng lái hạng chuyên nghiệp, người ta kiểm tra xem đã lái xe bao nhiêu km, có an toàn không, chính là cách kiểm tra thực tiễn của người lái. Mọi kỹ năng của người lái đều là phản xạ có điều kiện, làm nhiều thành quen, từ quen rồi đến thạo. Thực hành nhiều thì ấm vào thân. Lý thuyết chỉ để định hướng căn bản mà thôi. Mới học như bác thì đừng cố lý thuyết hóa mọi điều thày nói, tập thành thục bằng chân tay trước đã.
Ví dụ:
1. Cái chân ga và chân phanh chưa quen, kiếm hai cái lò xo về nhà ngồi lên cái ghế tập đạp - nhả, tưởng tượng là 2 bên côn ga.
2. Xe tập lái nó rú lên, lấy cái xe máy thử vặn ga to lên sau đó nghĩ xem để nó bớt rú thì làm thế nào?
3. Xe nhảy khựng rồi tắt máy, để tránh xảy ra thì phải đạp côn, giữ cái chân ở đó để đè côn ở mức vừa phải, làm sao máy vẫn nổ là được
4. Không cần đếm kỹ số vòng đánh lái, góc chuyển của bánh xe dẫn hướng bao nhiêu độ làm gì. Cái đó dành cho các nhà lý thuyết ô tô.
5. Khi vào cua, chỉ cần ước lượng vị trí mình ngồi và 4 góc xe ứng với mặt đường. Lúc này phải ước lượng bằng mắt. Khi mình ngồi trong xe, do yếu tố trường nhìn thị giác nên có cảm giác xe to hơn đường. Để tập quan sát ở nhà, kiếm cái hộp như thùng mì tôm đục thủng 2 bên vách, quan sát mọi người xung quanh nhà qua cái hộp như thế. Ngồi trong xe cũng vậy, như trong hộp nhìn ra.
Với những bác mới học lái, thường bị "ngợp" lý thuyết do thiếu kỹ năng phản xạ như bác, tôi chân thành gợi ý vài phương pháp luyện phản xạ tại chỗ. Không có phản xạ tốt, khó vượt qua được phần thi thực hành, mà sau này lúc đi ra đường, không có nhiều cơ hội trở về nhà đâu.
Chúc bác thực hành tốt, được thầy khen!
 

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
276
Động cơ
503,450 Mã lực
Ơ thế thầy bác không dạy mấy thứ này à :21:, thế thầy dạy kiểu gì hả bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top