Em cũng giống chủ thớt, đi rất ít (~1 vạn km/năm) nhưng cũng có kinh nghiệm đi Santafe và Sorento máy dầu từ năm 2008 tới nay. Quan điểm của em trùng với một số các cụ ở đây về việc MUA SORENTO MÁY DẦU HAY MÁY XĂNG, xin gạch đầu dòng cho nhanh để chủ thớt có thêm 1 ý kiến tư vấn:
- Giá xe máy dầu đắt hơn xe máy xăng;
- Máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn máy xăng rất đáng kể, kể cả với trường hợp của em chỉ đi khoảng 1.000km/tháng;
- Chi phí bảo dưỡng SF và Sò máy dầu không cao trong 5 năm đầu (sau 5 năm thì em không dám chém, vì không đi xe nào quá 5 năm), cũng chỉ tương đương xe máy xăng.
- Độ ồn: Nếu đứng ngoài nghe thì máy dầu kêu to hơn, nhưng nếu ngồi trong xe thì độ ồn của máy dầu chỉ lớn hơn máy xăng chút ít không đáng kể, hoàn toàn không cần lăn tăn (độ ồn động cơ không bằng độ ồn do lốp vọng lên từ mặt đường khi xe chạy);
- Máy dầu khỏe hơn máy xăng, nhưng đi trong phố thì máy dầu không bốc bằng máy xăng; Ra đường trường, đèo dốc, chạy máy dầu cảm giác nhẹ nhàng thích hơn máy xăng (chạy đều ở tốc độ 80km/h, tốc độ vòng tua máy dầu chỉ khoảng 1.700 - 1.800 vòng/phút, trong khi máy xăng thì vòng tua phải lên 2.000 - 2.500v/phút);
- Máy dầu có mùi khí thải hơi khó chịu, nếu để xe trong nhà thì hôi, ô nhiễm không khí;
- Dầu diesel ở VN chất lượng kém, nên xe máy dầu có cảm biến khí xả hay bị muội bám, bị nổi đèn Check Engine (em cứ kệ đi tiếp lại tự hết).
Hiện em vẫn chạy So máy dầu, có khi leo lên xe xăng đạp ga không nghe thấy tiếng gầm gừ của máy dầu lại thấy thiếu thiếu.
Cuối cùng, tư vấn chỉ là tư vấn, còn tiền là của cụ chủ thớt nên quyết mua loại nào thì hoàn toàn phụ thuộc vào cụ ấy. Hihi.