Nếu xe điện vẫn chưa phải là xu hướng của tương lai thì căng nhỉ...

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,531
Động cơ
242,367 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Hình như cụ đang hiểu sang việc khác, điện áp đủ để sạc nó khác với việc chỉ sáng đèn
FB26BE91-52D2-421F-85E6-3F4D82C511CA.jpeg
Thế cụ nghĩ chiếc vf34 hay mấy con tesla có thể trèo đèo lội suối để vào những nơi như này à. Họ mua xe điện để phục vụ nhu cầu hàng ngày chứ không phải mua xe điện để khám phá. Nguồn không ổn định thì mua ổn áp.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,531
Động cơ
242,367 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Chính xác cụ

Nếu phát triển 40.000 trạm sạc, chỉ tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì cần khoảng 440MW, thậm chí có thể tới hơn 1.000MW cho trạm sạc đơn 60KW hoặc gần 2000 MW nếu full trạm kép (60KWx2). Phụ tải 440MW tương đương gần 2 tổ máy của Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình (mỗi tổ máy có công suất 240MW), còn với 1.000MW tương đương công suất của Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Tương lai còn nhiều hơn nữa, khi xe điện phổ biến, hạ tầng trạm sạc tiếp tục phát triển.

Trong cơ cấu điện năng sản xuất toàn quốc năm 2020, nhiệt điện than đóng góp tỷ trọng lớn nhất 31.1%, thứ hai thuộc về nguồn thủy điện chiếm 30%, thứ ba là nhiệt điện khí chiếm 10.3%, năng lượng tái tạo tăng đột biến lên mức 25%, nhập khẩu 0.8%, còn lại 2.5% từ dầu và nguồn khác. Như vậy, mặc dù xe điện không trực tiếp đốt xăng dầu nhưng nguồn điện được sản xuất ra lấy chủ yếu từ nhiên liệu hóa thạch.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến cuối năm 2020, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 69.300MW, tăng gần 14.000 MW so với năm 2019, trong đó tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo là 17.430 MW (tăng 11.780 MW so với năm 2019) và chiếm tỷ trọng 25,3% so với tổng công suất đặt và 48% so với công suất đỉnh của hệ thống.

Nhưng năm 2022, nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội sẽ ở mức cao, khi chiến lược phòng dịch chuyển sang thích ứng an toàn, sống chung với Covid-19 và kinh tế mở cửa trở lại. Hai kịch bản cung ứng điện được tập đoàn điện lực đưa ra. Ở kịch bản cơ sở, tăng trưởng điện khoảng 8,2% tương đương sản lượng điện toàn quốc là 275,5 tỷ kWh. Kịch bản cao, tăng trưởng điện lên tới 12,4%, tương đương sản lượng điện toàn hệ thống 286,1 tỷ kWh.Về cơ bản hệ thống điện quốc gia cơ bản đáp ứng đủ điện với mức độ tăng phụ tải hiện tại, nhưng miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt trên 36 độ C. Theo tính toán của EVN, công suất đỉnh phụ tải tại miền Bắc trong năm 2022 có thể đạt 23.927-24.791 MW, tăng 2.076-2.870 MW so với năm 2020. Như vậy, khu vực miền Bắc sẽ thiếu khoảng 1.500-2.400 MW trong một số giờ cao điểm, thời tiết cực đoan.

Ngoài ra, còn có các ý kiến khác băn khoăn về phát thải Co2 trong quá trình sản xuất pin. Theo Carlos Tavares, Tổng giám đốc tập đoàn ô tô Stellantis lớn thứ 4 thế giới (Peugeot, Chrysler, Opel, Citroën, Dodge, FCA Italy, Lancia, Maserati, Mopar, Abarth), một chiếc xe điện cần vận hành 70.000 km để bù lại lượng Co2 sinh ra từ quá trình sản xuất pin. Chỉ từ mốc đó trở đi, chúng mới bắt kịp xe hybrid, vốn có giá trung bình chỉ bằng nửa xe điện.

P.S: Bộ Công Thương dự kiến tổng công suất nguồn mới bổ sung năm 2022 đạt 3164 MW, bao gồm 1930 MW nhiệt điện, 1244 MW thủy điện, trong đó 1132 MW thủy điện nhỏ. Bộ cũng đang chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tập trung toàn lực, thúc đẩy dự án nhiệt điện Thái Bình 2 (1200 MW) phấn đấu hòa lưới điện tổ máy số 1 vào tháng 5 năm 2022.
1 bài báo về thiếu điện khi phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện.
Tập đoàn điện lực, bộ công thương, chính phủ không có ý kiến gì về vấn đề này. Ngược lại chính phủ còn có các chính sách ủng hộ xe điện thì các cốp đã tính toán hết cả rồi.
 
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,070
Động cơ
185,459 Mã lực
Tuổi
43
Thế cụ nghĩ chiếc vf34 hay mấy con tesla có thể trèo đèo lội suối để vào những nơi như này à. Họ mua xe điện để phục vụ nhu cầu hàng ngày chứ không phải mua xe điện để khám phá. Nguồn không ổn định thì mua ổn áp.
Đây là khu vực thác Bản Giốc thuộc Cao Bằng, cách HN chừng 300km, Hyundai i10 với xe hạng A gia đình vào nơi này đầy. Nếu xe điện không vào tới nơi tức là thua i10 rồi.
Nguồn không ổn định thì dùng ổn áp :)
Thế sợi dây họ lắp cho tất cả hệ thống điện chỉ là 2x1mm hoặc 2x2mm …. ổn áp cứu được bốc khói hay sao. Hây dazzzzaaaaaaa
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,510
Động cơ
523,681 Mã lực
Đây là khu vực thác Bản Giốc thuộc Cao Bằng, cách HN chừng 300km, Hyundai i10 với xe hạng A gia đình vào nơi này đầy. Nếu xe điện không vào tới nơi tức là thua i10 rồi.
Nguồn không ổn định thì dùng ổn áp :)
Thế sợi dây họ lắp cho tất cả hệ thống điện chỉ là 2x1mm hoặc 2x2mm …. ổn áp cứu được bốc khói hay sao. Hây dazzzzaaaaaaa
Cụ cho em hỏi tí.
Nếu sạc 1 cục pile 42kwh kia qua cái dây 2 ly thì hết thời gian là bao lâu ah cụ ???
Mình cứ cho là ép với dòng nạp tối đa đi, miễn sao không bốc khói để mà phải gọi 114 :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,531
Động cơ
242,367 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đây là khu vực thác Bản Giốc thuộc Cao Bằng, cách HN chừng 300km, Hyundai i10 với xe hạng A gia đình vào nơi này đầy. Nếu xe điện không vào tới nơi tức là thua i10 rồi.
Nguồn không ổn định thì dùng ổn áp :)
Thế sợi dây họ lắp cho tất cả hệ thống điện chỉ là 2x1mm hoặc 2x2mm …. ổn áp cứu được bốc khói hay sao. Hây dazzzzaaaaaaa
1 đống phòng thế kia mà kéo dây 2.0 thì đuổi cổ thằng thợ điện đi. Họ làm dịch vụ mà không đáp ứng được cho khách hàng thì không sập tiệm hơi phí. I10 vào được tức là giao thông không khó khăn vậy thì đường điện không thể sơ sài, tạm bợ được.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,531
Động cơ
242,367 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ cho em hỏi tí.
Nếu sạc 1 cục pile 42kwh kia qua cái dây 2 ly thì hết thời gian là bao lâu ah cụ ???
Mình cứ cho là ép với dòng nạp tối đa đi, miễn sao không bốc khói để mà phải gọi 114 :D
Dây đồng 2.0 (2ly) chịu được dòng 12A. Công suất là 220×12=2640w thoải mái dùng sạc đi theo xe.
Nếu sạc từ 0-100% khoảng 20 tiếng. Nhưng chẳng ai để hết kiệt pin mới đi sạc. Xe điện là cứ về nhà là cắm sạc dù còn bao nhiêu đi nữa. Sạc nhiều thì nhanh chai pin. Nhưng pin của mình quái đâu..
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Điện về bản...

Dien ve ban.jpg


Dien ve ban 01.jpg


Dien ve ban 02.jpg


Dien ve ban 04.jpg


Khoảng cách điện hạ thế đến mấy cái nhà dân dưới kia nếu tính đến km chưa xa...

Và cách họ thường đấu dây từ trục chính vào đến trong nhà ("cột điện" ở mép phải cái sân)

Dien ve ban 05.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Theo e chuẩn của nó phải là chỉnh động cơ xăng đâu thành động cơ chạy H2 - Tuy nhiên vẫn có khí thải tuy ít hơn và ít độc hại hơn
Sau đó là dùng động cơ điện nhưng mà là điện từ phản ứng H2 và o2 tạo ra điện và nước !
Chứ xe điện thì pin nó hại và điện cũng chưa sạch hoàn toàn, chưa kể hệ thống sạc cũng tốn kém
Đúng ah. Chuẩn phải là fuel cell. Điện tái tạo đc dự trữ dưới dạng nhiên liệu hydro. Sau đó tại phương tiện thì tạo ra điện từ H2 và O2. Tuy nhiên việc bảo quản phân phối hơi khoai
 

ColorsLegacy

Xe máy
Biển số
OF-780371
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
99
Động cơ
33,771 Mã lực
Tuổi
39
E dự là ở mình sẽ khó khăn cho xe điện vì ngoài những vấn đề các bác đã nêu ra thì việc chính phủ phải có những ưu đãi lớn để giảm giá thành cũng rất quan trọng, điều này ở ta chắc rất khó chưa kể nếu xe điện thay thế xe chạy xăng dầu cũng sẽ khiến ngân sách mất 1 nguồn thu từ lệ phí xăng dầu.
em đồng ý với ý kiến của cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
em đồng ý với ý kiến của cụ
Vấn đề xe điện ở VN bây giờ vẫn là các điểm xạc!
Chẳng phải kể đi xa lên vùng núi làm gì, mà ngay tại HN thôi thì mấy người có điều kiện để tự xạc xe ở nhà, những người không có điều kiện như vậy thì đến điểm xạc chung nào, mỗi lần đi ngồi bao nhiêu lâu...
Đừng đem chuyện tương lai vào đây, kể cả việc xạc siêu nhanh 18-20 phút nữa. Xạc siêu nhanh ngay như với công nghệ của Tesla cũng chỉ cho người đang chạy trên đường sắp cạn pin xạc tạm để chạy tiếp. Còn khi pin đầy hơn 70% thì tốc độ xạc sẽ trở về gần như xạc thường, càng gần đầy càng chậm dù cọc xạc có thể cấp đến 250kVA.
Việc thay pin thì ngay chính Tesla cũng đã thử và từ bỏ ý định này được hơn 3 năm rồi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
319,936 Mã lực
Dây đồng 2.0 (2ly) chịu được dòng 12A. Công suất là 220×12=2640w thoải mái dùng sạc đi theo xe.
Nếu sạc từ 0-100% khoảng 20 tiếng. Nhưng chẳng ai để hết kiệt pin mới đi sạc. Xe điện là cứ về nhà là cắm sạc dù còn bao nhiêu đi nữa. Sạc nhiều thì nhanh chai pin. Nhưng pin của mình quái đâu..
Có cụ ở trên tính 5-7 ngày mới xạc 1 lần nên không lo quá tải điện kia kìa. Đến xm còn cứ đi về là cắm mà oto kêu 7 ngày xạc, họa có đắp chiếu thì thế được. Đúng là lạc quan tếu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,144
Động cơ
893,439 Mã lực
Có cụ ở trên tính 5-7 ngày mới xạc 1 lần nên không lo quá tải điện kia kìa. Đến xm còn cứ đi về là cắm mà oto kêu 7 ngày xạc, họa có đắp chiếu thì thế được. Đúng là lạc quan tếu.
Nếu cắm bếp lẩu thì nó chịu được như vậy, vì cái nồi lẩu không phải liên tục bật hết công suất trong 10 tiếng.
Dây dẫn được tính tận dụng tối đa dòng sẽ phải tính tiếp đến cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất như chỗ nối, ổ cắm. Dòng lớn liên tục trong thời gian dài thì những chỗ đó sẽ cháy (mô vê) trước!
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Giá xăng trên 24k/l thì muốn chạy 1k VNĐ mà được 1km thì 100km chỉ hết 4 lít xăng. Chắc kết hợp chạy xuống dốc liên tục thì may ra.
Ngoài ra đã có clip test xe e34 chạy 80% dung lượng pin chạy đường phố được khoảng 150km rồi mà pin của nó có 42 kwh điện. Như vậy mỗi số điện cũng được tầm 4km.
Ồ, tôi đang nói đến lời cậu lái taxi Group bằng xe vios limo trong một chuyến đi tôi có dịp trải nghiệm và trả tiền. Tất nhiên đường hỗn hợp và chiếc xe đó khá cũ vì đã chạy tới 285000 km rồi. Cậu ấy có nói "để tài xế sống được thì xe cũ các cậu ấy chạy chỉ tầm vnd1300/km là cao nhất, ai chạy tới vnd1700/km thì hầu như trừ chi phí đi không còn gì, đó là lý do các hãng taxi ở Việt Nam sử dụng xe vios nhiều đến vậy"

Tất nhiên xăng đợt đó đâu cũng >21k và cậu taxi còn giúp tôi chất lỉnh kỉnh tầm 2 tạ đồ đạc lên xe chứ không phải chọn một cái xe mẫu để thử nghiệm rồi. Đương nhiên như mọi lần tôi vẫn luôn tôn trọng quan điểm của các bác rằng 1kW điện có thể sinh công kéo 1000kg đi quãng đường 4km (trong cùng một thời gian/địa hình với xe limo). Chắc chắn rồi tôi là thế mà, tôi luôn tôn trọng mọi người.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,445
Động cơ
453,512 Mã lực
Sạc bằng điện dân dụng được mà, chỉ là nó lâu thôi. Bây giờ chỗ nào mà chẳng có điện, nhiều đoạn bên tây trường sơn đi 50km không có trạm xăng nhưng nhà 2 bên đường vẫn có điện đấy thôi.
Xin cụ. Điện chỗ đó thắp đèn với bật tivi. Cụ cắm con sạc 4kw vào là sập cả xóm.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,833
Động cơ
319,936 Mã lực
Nếu cắm bếp lẩu thì nó chịu được như vậy, vì cái nồi lẩu không phải liên tục bật hết công suất trong 10 tiếng.
Dây dẫn được tính tận dụng tối đa dòng sẽ phải tính tiếp đến cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất như chỗ nối, ổ cắm. Dòng lớn liên tục trong thời gian dài thì những chỗ đó sẽ cháy (mô vê) trước!
Vâng, nếu dùng tb có dòng lớn, thời gian dài, nhất là lại tb dùng điện trở thuần nữa thì các ổ cắm, điểm nối dây , tb đóng cắt cũng phải dùng loại tốt và có công xuất tương ứng với phụ tải rồi.
 

XámChâuPhi

Xe tải
Biển số
OF-787405
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
382
Động cơ
36,429 Mã lực
Tuổi
55
Đây là khu vực thác Bản Giốc thuộc Cao Bằng, cách HN chừng 300km, Hyundai i10 với xe hạng A gia đình vào nơi này đầy. Nếu xe điện không vào tới nơi tức là thua i10 rồi.
Nguồn không ổn định thì dùng ổn áp :)
Thế sợi dây họ lắp cho tất cả hệ thống điện chỉ là 2x1mm hoặc 2x2mm …. ổn áp cứu được bốc khói hay sao. Hây dazzzzaaaaaaa
Đi xe điện đến tp Cao bằng, gửi xe sạc điện, thuê taxi hay xe hơi tự lái đi chơi bản.
Dễ vậy mà cứ còn băn khoăn.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,572
Động cơ
278,891 Mã lực
Tương lai (xa) của ô tô nói riêng, và các loại động cơ phục vụ dân dụng sẽ ko phải nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt,..), cũng ko phải điện mà là phản ứng sinh hoá nguội nhé. Nôm na là nó dùng cơ chế tạo và tích trữ năng lượng như chính cơ thể các cụ, trâu, bò, ngựa,.... Sự ưu việt về nhiên liệu đầu vào, cách tích trữ năng lượng, hiệu suất,.. thì các cụ có thể tưởng tượng rồi đấy. Tuy nhiên nó ko lặp lại chính xác tuyệt đối cơ chế của động vật sống mà còn ưu việt hơn. Vì chỉ có mục tiêu duy nhất là năng lượng để vận động. Bỏ qua các yếu tố khác như 1 cơ thể sống.

Có thể thế hệ của em và các cụ không được chứng kiến, nhưng hy vọng thế hệ con, cháu chúng ta sẽ có cái xe chỉ cần bón cho nó bát phở là đủ phi đến cơ quan 😁 (đùa thôi, chứ xe sẽ chạy bằng các thanh carbs nén, như kiểu nạp năng lượng cho vđv chạy bộ vậy).
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,844
Động cơ
133,271 Mã lực
Tuổi
43
Bác vẫn ko đi vào trọng tâm vấn đề mà lờ đi ý ban đầu e nói, là cụ cung cấp sai thông tin. Cụ nói "sạc lớn nhất của vf là 11kw" và clip đi quãng đg đi đc thử nghiệm.
Còn cái trang cụ dẫn trên là cụ đang dẫn vào mục: "Đăng ký Đối tác trạm sạc". Theo e tự hiểu thì có lẽ trạm 250kw thì vf hiện mới tự vận hành, chưa cho đối tắc đky, ko biết đúng ko.
Cụ như trên núi xuống ấy nhỉ, Ofer chém mà cụ đòi cung cấp đúng thông tin =))
Quy trình chuẩn: Chém theo nhận định (hiểu biết) chủ quan. Sai (không cãi được) thì thôi bỏ qua như chưa từng nói, đá sang chủ đề khác để lặp lại quy trình ^^
Thế nên mụ ngan già nhà em mỗi lần đụng chuyện lại bĩu môi: "Ông lại nghe theo mấy lão Ofer chứ gì!"
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top