Em nghĩ dịp chạy thuế, tháng 11 và 12-2009, bản 2.0 cũng thiếu và chậm giao hàng loạn cả lên. Em chỉ nhớ dịp đó em nhờ trên Ford tổng mới có suất và giảm chút ít ở Ford An Đô. Chả hiểu saleman bên đó có biết chuyện tỷ giá không nhưng lại nói với em là nếu sẵn tiền thanhtoán hết đi. Y rằng vài ngày sau, đô lên 18,5K, em lời ra gần 30 củ tiền Việt, thưởng cho saleman 3 củ ... Các bên đều hài lòng.
Về ý kiến của cụ chủ thớt, em cũng tán đồng vì giữa mấy con xe tham khảo trực tiếp tại các salon xe (dịp cuối năm 2009), cụ thể cho dòng xe hạng C Mazda 3 2.0S (nhập Đài Loan), Altis 2.0V (VAMA), Civic 2.0 (VAMA) và Focus 2.0 TDCi (VAMA).
- Giá mua : cùng tầm tiền (chênh lệch trong phạm vi 5%),
- Công suất : gần như nhau,
- Kích thước : gần như nhau
- Nội thất : toàn da
- Chi phí vận hành (tiền nhiên liệu) : gần như nhau, tuy máy dầu của Focus có ưu thế
- Thời gian giao hàng : gần như nhau, tuy xe nhập có thể lấy ngay về và chạy ngoài đường với dòng chữ XE ĐI ĐĂNG KÝ trong vòng khoảng 2-4 tuần.
- Hệ thống bảo dưỡng : gần như nhau về số lượng các điểm sửa chữa, bảo dưỡng tại Hà Nội cũng tại như các thành phố lớn. Riêng Mazda 3 có phần yếu thế hơn.
Em quyết định nghiêng về Ford Focus vì nó có những cái khác biệt:
- Xe có nhiều giải thưởng, dòng xe bình dân cực thịnh ở châu Âu, chỉ sau Golf của VW, có xét đến yếu tố xác suất ở VN quy trình chất lượng phải đáp ứng yếu tố "địa phương" ; nhập gia phải tuỳ tục mà.
- Vận hành của máy dầu : bền bỉ, được cải thiện nhiều, và hiệu năng không thua kém quá nhiều động cơ xăng,
- Xe đầm hơn, trọng lượng không tải gần 1450 kg, hơn mấy xe kia đến 200 kg
- Trang bị an toàn cũng tốt hơn vì có thêm ESP
- Độ vọt nhanh hơn, cho dù là máy dầu, theo thông số cung cấp là tăng tốc từ 0-100km/h mất khoảng 9,3s. Thực tế em không đo, nhưng đề pa lút ga, có cảm giác lưng dán vào ghế !
- Bộ hộp số tân tiến ly hợp kép 6 cấp, êm ái và góp phần tối ưu về nhiên liệu.
- Thiết kế nội thất đơn giản, chất liệu đẹp hơn và tinh tế hơn các dòng xe kia. Tuy nhiên thích nhất em chọn Civic 2.0 vì sự hài hoà các đường nét.
- Dòng xe hatchback ko cho em cảm giác là xe dịch vụ, mà là xe của mình. Cùng cảm giác khi ngồi Mazda3.
- Sự thoái mái và tiện nghi của ghế lái và ghế phụ bên tài.
Và nếu phải chọn xe bình dân cho dòng xe hạng D, em vẫn chọn Ford, và nhất là Mondeo vì Ford bắt em phải mua giá rẻ hơn so với Teana, Camry 2.4G, Accord nhập Đài Loan hay Sonata.