Em đồng ý với cụ là cụ chủ thớt sai. (Như em đã comment với cụ chủ thớt). Nhưng cụ chỉ đặt mình vào hoàn cảnh của đứa kế toán kia mà không đặt mình vào vị trí của củ chủ thớt. Em chỉ không đồng ý với ý kiến của cụ là phải xin lỗi đứa kế toán. Với cái việc cù nhây, đôi co, rồi còn lên FB để bêu xấu là em cực cực kỳ dị ứng. Cụ thử đặt mình vào vị trí cụ chủ thớt xem, có đứa ranh con vào FB của Gấu và nhân viên công ty comment bậy bạ bêu xấu xem cụ có muốn gọi nó đến để xin lỗi không??? Đấy là còn chưa kể vị trí của cụ trong công ty nó khác.
Về cơ bản em đồng ý với cách giải quyết của cụ. Chỉ có ý đó là em không đồng tình thôi.
Và đây là ý kiến của em:
Em xin phép cụ chủ thớt cho em tranh luận với cụ Shjn_langbam về trường hợp của cụ nhé.
Trước hết em xin tóm tắt nội dung sự việc đã xảy ra:
Do cty thiếu 2 vị trí kế toán và thủ kho nên chủ thớt tuyển 2 cô nv mới để kiêm nhiệm vị trí đang thiếu.
Ngày đầu tiên 2 cô nv mới đi làm, chủ thớt đã ko giao việc ngay mà để cho các bạn đấy tự thể hiện khả năng nắm bắt và vận hành công việc. Kết quả như sau: 2 cô nv mới ko chú tâm tìm hiểu công việc mới, ko tự tìm việc mà sử dụng khoảng thời gian ngày đầu đi làm cho việc riêng vào fb, chat,...
Ngày thứ 2 thì chủ thớt cho các cô nv nhận việc, kết quả làm việc được kết luận là chữ xấu như râu tôm cắt dở.
Sau 10 ngày đầu làm việc, chủ thớt cảm thấy không hài lòng với kết quả cv và tác phong làm việc của 2 nv mới nên đã có buổi làm việc riêng với 2 nv mới để nói lại về nội quy cũng như tác phong làm việc của nv theo mong muốn của chủ thớt. Có thể mong muốn của chủ thớt ko phù hợp với lối sống, cách nghĩ của 2 cô nv mới nên cả 2 đồng loạt xin nghỉ. Điều này cũng hợp với suy nghĩ của chủ thớt nên chủ thớt vui vẻ đồng ý và hẹn cuối tháng sẽ thanh toán lương 10 ngày làm việc cho cả 2 cô. Ngay sau đó 2 cô nv đều đã làm thủ tục bàn giao lại cv xong xuôi và chấm dứt làm việc tại cty của chủ thớt.
Như vậy đến gđ này sự việc đều đang trong tầm kiểm soát và cái lỗi của 2 cô nv kia là sành điệu và lười lao động (hệ quả của việc đó là cả 2 cô đều mất việc).
Sau khi cả 2 cô nghỉ vài ngày thì nv của chủ thớt báo cáo là số liệu trong kho có sai lệch. Chủ thớt yêu cầu kiểm tra tìm nguyên nhân và sau đó vì bận nên khi đến hạn thanh toán lương cho 2 cô nv kia thì cũng chưa tìm ra nguyên nhân thất thoát từ đâu.
Đến hẹn, cô nhân viên kế toán đến lãnh lương và đc thanh toán đầy đủ, cô nhân viên kho gọi đt cho chủ thớt hỏi lương thì đc trả lời do kho mất hàng nên lương của nv kho sẽ bị giữ lại đến tháng sau (lúc nv kho gọi đt cho chủ thớt là các ngày đầu tháng). Cô nv kho vì muốn đòi lương ngay nên ko đồng ý với câu trả lời của chủ thớt nên đã nói rằng khi nghỉ cô ấy đã bàn giao nên sẽ ko chịu mọi trách nhiệm về việc mất hàng. Chủ thớt vẫn bảo lưu ý kiến của mình và bảo anh ko có thời gian và trách nhiệm phải giải thích, cúp máy.
Vấn đề bắt đầu từ đây. Theo nguyên tắc, khi ng nghỉ, đã làm xong thủ tục bàn giao, đã có hẹn ngày được thanh toán lương thì dù có bất kì sự việc gì xảy ra sau khi cô nv đó nghỉ việc, cô đó ko phải chịu trách nhiệm và chủ lao động phải có trách nhiệm thanh toán lương cho ng ta đúng hẹn. Huống chi số tiền đó ko nhiều, 1-2 triệu cho vị trí thủ kho trong 10 ngày làm việc, em tính 70% lương thì mức lương chính thức khoảng 3,5tr-5tr/th.
Cô nv đó là người lao động, cô ta thấy mình có quyền hưởng công sức của mình trong 10 ngày làm việc nên đã trực tiếp đến công ty để gặp chủ thớt yêu cầu giải quyết tiền lương. Tại đây, chủ thớt sau khi để cho cô ta đợi một thời gian thì ra gặp và bảo là đang chờ kết quả kiểm tra nên chưa thanh toán. Cô nv ko đồng ý nên đã có lời cãi lý với quyết định trên. Cuộc đàm phán ko được êm ả như với các nhân viên trong cty nên chủ thớt bực và văng tục với cô nv; vì chủ thớt ko tôn trọng cô ta trước nên cô ta mới bảo rằng anh đừng lôi mẹ ra đây. Chủ thớt cho rằng cô ta hỗn nên xưng mày tao và còn muốn tát cô ta, đồng thời tuyên bố 2 tháng sau mới trả lương. Vì thế cô ta cũng ko tôn trọng chủ thớt nữa và tỏ thái độ bất cần bằng việc xưng mày tao lại với chủ thớt và bảo chủ thớt giữ lương cô ta lại mà ăn,...
Cô ta bỏ về và sau đó lên fb chửi bới chủ thớt. Chủ thớt tức nên mới lên đây hỏi í kiến mọi người.
Xâu chuỗi của sự việc, nếu chủ thớt xử lý đúng từ đầu thì đã ko có chuyện nhân viên hỗn láo đến thế. Cái sai của cô nv kia bắt nguồn từ cái sai của chủ thớt. Chính bản thân cụ chủ thớt trong cách nói chuyện cũng ko xem cô ta là người mà gọi là con nợ, như vậy chủ thớt lấy quyền gì để yêu cầu nv đó phải tôn trọng chủ thớt khi mà họ mất 10 ngày đi làm nhưng cũng bị trì hoãn việc trả lương.
Nguyên tắc, tuyển phải nv ko làm đc việc thì cho ng đó nghỉ và thanh toán lương cho người ta. Không nên vì lí do đó mà trì hoãn việc trả lương cho họ. Chính nhà sử dụng lao động hành xử sai mới dẫn đến thái độ bột phát của ng lao động, như vậy người sử dụng lao động nên xem lại chính mình.
Em là người sử dụng lao động, nên em hiểu cái khó ở vị trí của mình. Nhưng không vì mình trả lương cho ngta mà e cho mình cái quyền văng tục chửi bậy với nhân viên. Càng ở vị trí trên cao, càng phải sống và hành xử đúng mực thì nhân viên mới nể, mình mới bảo ngta làm việc theo í mình được.
Quan điểm của em là vậy đấy. Em cũng từng mắng oan nhân viên, cậu đó cũng ức chế đi kể lại với người khác và cũng chửi em. Sau đó em được mách lại, em mời cậu ấy lên văn phòng cùng với mấy ng cậu ấy đã kể và chửi em, ở đó em đã xin lỗi về việc mắng oan cậu ấy, và e cũng trách cậu ấy về việc sử dụng những ngôn từ chợ búa sau lưng em, bây giờ ở trước mặt em cậu ấy hãy nói những điều cậu ấy nghĩ. Cậu ấy cũng nhận sai và xin lỗi, và sau đó e vẫn giữ lại làm việc bình thường.