Tụi em gốc là 1 cty cổ phần, nhưng bây giờ thì gần như là 1 cty gia đình nên cũng nhỏ thôi (cỡ 100 người, doanh thu 2020 vừa rồi cỡ trăm tỷ, sản xuất chứ không buôn bán).
Không bao giờ tụi em thành lập 1 quỹ lương nào cả, chẳng định hướng trước phải chi bao nhiêu, tiền chi cho công lao động thì phát sinh như thế nào (tháng nào) chi như thế đấy, kể cả tiền thưởng cũng chi theo phát sinh từng tháng, không thừa, cùng chẳng thiếu đồng nào, chẳng "phải chi" thêm, tất cả nằm trong chi phí, nên không như bác viết và cũng chẳng bị ai vặt phần trăm nào cả (thanh tra thuế vừa vào cty). Mà em đã viết ở trên là tiền thưởng tụi em chi hàng tháng, đúng mục đích của thưởng, chứ không chỉ tết dương hay tết âm.
Nhiều bác cứ thích vào đây viết: tiền lương (thưởng) được định sẵn, điều này chỉ đúng cho các cơ quan quản lý nhà nước, lương bằng tiền ngân sách cấp phát hàng năm thôi.
Các bác này không quản lý doanh nghiệp nên không biết là cái quỹ khen thưởng chỉ được trích từ lợi nhuận sau thuế, tức là từ tiền lãi sau khi đã đóng thuế TNDN.
Tụi em chẳng dại gì trích để lập cái quỹ như vậy cả, mà cứ từ tiền chi phí cho sản xuất cả lương và thưởng từng tháng, lẫn khoản thưởng của các kỳ lễ tết. Ai làm tốt thưởng nhiều, làm chưa tốt thưởng ít, vi phạm kỷ luật chưa tới mức phải buộc thôi việc thì chỉ có lương theo hợp đồng lao động. Nhân công dù không biến động nhiều, nhưng cũng theo yêu cầu của sản xuất - tức là thị trường, thưởng theo kết quả lao động nên không tháng nào giống tháng nào. Phát sinh bao nhiêu thì cho vào khoản chi phí cho công lao động đúng bấy nhiêu, trong sổ không bao giờ có cái quỹ nào cho việc này, nên chẳng thể nói là không phát thưởng thì cty lấy của ai cả và đầu năm hay cuối năm cũng chẳng có xu nào thừa ra hay thiếu đi cho chi phí của công lao động.Tiền thưởng với tụi em chỉ có mỗi một mục đích duy nhất là để khuyến khích làm việc tốt hơn, nên nó cũng không phải là đồng tiền nghiễm nhiên người lao động được hưởng nếu làm việc không tốt.