Hey za, thêm một thớt về con xe KM yêu quý đây rồi.
Đúng là toàn bộ kiến thức tổng hợp về mọi vấn đề của chiếc xe này, em chỉ nói là đời 2010 trở vè trước thôi, chứ Km2012 nhiều cái mới lạ quá, chẳng có xe để mà tìm tòi chọc ngoáy, thì thông tin mọi bề tản mát rời rạc quá.
Em là em cứ ước mơ mổ xẻ đến tận kĩ càng, kiểu như bóc tách ra từng chút một từ cái chasis khung xe trở đi, miêu tả có ảnh tất cả các bộ phận cấu thành nên cái xe ấy, nói chung gọi là chân tơ kẽ tóc ý ạ.
Có hôm đọc được bài của một bác trên OS chụp cái xe KM SLX bị tai nạn, mới giải đáp được cho em xem cái độ an toàn độ cứng của khung xe KM đời cũ thế nào, lúc đó mới được biết và thấy tận nơi hai cái túi khí của KM nó nằm ở đâu ( xe KM 2011 trở về trước chỉ được 3 sao an toàn, còn anh Km2012 được 4 sao ).
Đấy, em là em giở hơi thế đáy, thích tìm hiểu sâu thế cơ mặc dù máy móc hay từ chuyên môn về xe thì vẫn ú ớ lắm. Nhiều hôm hứng lên em cứ chui tọt vào gầm xe ngắm nghía cấu tạo từng ngóc ngách thế nào, mở capo lên soi từng ngóc ngách xem máy móc khung gầm nó thế nào, chỉ thỏa mãn cái thích thôi chứ cùng lắm cũng chỉ là kiểm tra xem có bị hở dầu chỗ nào không, hoen rỉ chỗ nào không, chứ sâu hơn em lại..chịu. Chắc em bị bệnh yêu xe quá thể rồi hihi.
Em lan man quá. Cái thay dầu như bác chủ thớt hỏi theo em là yếu tố tưởng đơn giản mà lại rất quan trọng. Hồi đầu em xem diễn đàn và cũng lo lắng nhiều lắm, nhưng sau tiếp xúc với nhiều anh thợ hay dân làm nột thất nhiều thì cũng hiểu ra được nhiều. Em đọc phân tích từng loại dầu, từng chỉ số của dầu, vào thớt của Mr.OiL và tất cả các câu hỏi liên quan đến dầu, em quyết định thay dầu Mobil 1 gold hoặc là Motul vì nó là dầu Full Synthetic ( em không nhớ chính xác nhưng nó là dầu tổng hợp với các phẩm chất cao hơn nhiều dầu gốc khoáng ). Ngay kể cả thay từ Mobil gold 0W-40 sang Motul 5W-30 em đã thấy khác rồi, máy ì hơn và tăng tốc chậm chạp hơn ( vì đợt đó hết dầu Mobil em phải lấy Motul ), chứ em thấy trong hãng thay 20W-50 em không biết là theo khuyến cáo của hãng hay rẻ hơn nhiều ( khoảng 250k so với 1tr2 dầu cao cấp ) thì chắc không thể nhẹ máy rồi. Bác Hardtop đọc thể nào cũng chửi em bảo dầu nào chẳng như dầu nào cho xem, nhưng theo cảm nhận khá tốt của em thì dầu cao cấp đi sướng hơn nhiều. Em thấy đầu tư 1tr2 cho trái tim em xe cũng không quá đắt vì nếu tiết kiệm dầu này các bác đi đến 8000km mới phải thay, nhưng Việt nam mình thì cứ 5000 hoặc 6000km em thay cho lành và chạy sướng.
Vấn đề lọc dầu thì các bác lên Nguyễn công trứ hoặc vòng ra đường gì gần đó em quên tên bác mua lấy đi, hình như em tự mua của hãng gì Hàn Quốc giá có 40k, nhà bác MAST thì bán 50k, nói chung là rẻ lắm.
Tất cả dầu và lọc tự mua rồi mang vào gara nhờ thay. Một lần em xuống HD Giải Phóng, công có 30k. Các lần khác em toàn thay ở Long Vũ vì em mua xe ở đó. Nhà xưởng thợ thuyền cũng được. Côgn đắt hơn một tí. Em không có ấn tượng tốt lắm với mấy bác đại lý ạ.
Có một kinh nghiệm em chia sẻ với các bác khi đi bảo dưỡng xe nhé.
Cách đây mấy hôm xe em được 1 vạn, em cho xe xuống Long vũ bảo dưỡng phanh 4 bánh mặc dù phanh còn ngon lắm nhưng cứ phải làm cho đúng quy trình. Nâng kiểm tra gầm bệ ok, đến tháo bánh và bảo dưỡng phanh thì tưởng ngon hoá ra mấy cái trục thép để co bóp má phanh khô hết mỡ, má phanh bẩn dẫn đến tản nhiệt sẽ kém, và cậu thợ nói dòng KM rất hay bị bó phanh. Xong xuôi không có vấn đề gì nếu như cậu thợ có một sự đãng trí đến nguy hiểm và buồn cười, đó là xong rồi cái quan trọng nhất là lắp lại cả cụm phanh vào chỗ vốn dĩ của nó thì cậu ấy quên không lắp, em đứng quan sát kỹ cứ để xem cậu ấy vui tính đến đâu, thì cậu ấy đã kệ nệ định lắp bánh xe lên trong khi cụm phanh vẫn đang treo lủng lẳng, thế là em vỗ vai nói Ơ thế chú không lắp phanh cho anh thì anh Phanh bằng niềm tin à? cậu ấy mới buồn cười ngượng quá xin lỗi rối rít. Em kết luận cứ phải kè kè dứng ở đó mà xem, vừa biết về xe vừa an tâm, và đặc biệt tránh đầu giờ chiều vào gara vì lúc đó các anh thợ còn đang ngái ngủ dẫn đến trừong hợp giống của em vừa kể. Mặc dù là lỗi vô tình thôi chứ không phải chất lượng gara lởm, nhưng mình phải theo sát mới được.
Tính em viết hơi dài, tại vì em thích vào bài nào có người viết dài nhiều cái đọc mới đã đời, bõ công đọc, chứ em ghét ai cứ comment mấy chữ vô nghĩa bâng quơ lắm, mong các bác lượng thứ nhé.
A, ngoài ra ở nhà các bác nên có thêm một số đồ nghề, hóa chất tự chăm chút xe lấy nhé, thích lắm, đánh bóng lốp, xịt bảo dưỡng dây curoa, tẩy nhựa đường, dưỡng da dưỡng nhựa, nước xịt lau kính kiêm pha thành nước rửa kính Gift ( có 18k một bình pha được 4- 5 bình nước rửa kính xe ), nước Coolant Mobil,...tất cả nhằm chuẩn bị cho em xe của mình lúc nào cũng trogn trạng thái tốt nhất để lên đường, he he he.