[Funland] Nền kinh tế VN qua góc nhìn từ kim ngạch XNK

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Ô thế cụ giờ mới nhận ra chân lý à? =))
Dân cũng thế thôi, CHI tăng nhiều hơn so với THU chứ do 'lười, ngu' chắc? ;))

Cụ phải cảm ơn công nhân, nông dân kêu nhiều nên nhà nước mới cân nhắc giảm thuế đấy, còn dám chửi họ "lười, ngu" nữa? ;))
như cụ đấy thôi, rảnh rỗi chả có việc gì làm nên cái gì cũng chửi đc :D
nghèo có lý do cả :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,807
Động cơ
315,003 Mã lực
Bôi đen: Tàu nó thoát bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước thu nhập cao từ đầu năm nay rồi. GDP/người của nó hiện là 12,5k, PPP/người ~21k.

Du lịch thì không nói, mảng công nghiệp mà dựa vào tư nhân thì muôn đời VN kẹt ở mức thu nhập trung bình. Lý do đơn giản là lĩnh vực công nghiệp có độ khó cao, lãi ít, không phù hợp với khẩu vị kiếm tiền của dân ta. Vin mà không có chính quyền ép thì cứ làm BĐS kiếm tiền cho nhanh chứ nhảy vào công nghiệp lỗ lên lỗ xuống làm gì. Hòa phát thì cũng chỉ làm thép đơn giản như thép xây dựng, thép cuộn, chứ không phải thép kỹ thuật cao, mạnh về quy mô chứ không phải về chất xám. Đội R&D công nghệ ngon nhất của VN hiện tại là Viettel chứ không phải đám tư nhân. Tư nhân chỉ làm mấy mảng dễ kiếm tiền như du lịch, thương mại thôi. Đó cũng là lý do tại sao các nước ASEAN, Mỹ Latinh phát triển trước Việt Nam hàng chục năm, nhưng cũng chẳng bật lên thành nước giàu được, vì có công nghệ - công nghiệp gì đâu mà đòi giàu. 4 con hổ của châu Á, trừ thằng Sing & Hồng Kông quy mô quá bé, làm hub tài chính là đủ giàu, còn Đài, Hàn & TQ gần đây, đều là đám công nghiệp & R&D cực mạnh.
Làm Viễn Thông là cái công nghệ dễ nhất, chỉ việc cắm cột thu phát là thu tiền, chi phí cực rẻ. Chẳng qua là ngành kinh doanh có đk, nên ko cho tư nhân làm thôi, nên vẫn 100% NN.
Nếu làm thép dễ, chắc mấy doanh nghiệp NN chắc ko ngắc ngoải, mà ai còn bảo HP chỉ làm thép xây dựng, thép cuộn? Nó sx cả thép CLC mà Formosa sx rồi.
Anh Viettel giờ có tiền rồi, thì vẽ vời kiểu gì chẳng đc.
 

Spartacus2

Xe đạp
Biển số
OF-802467
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
15
Động cơ
11,542 Mã lực
Tuổi
31
Kinh tế thị trường nên giá internet & chi phí y tế ở VN rẻ hơn Mỹ hay EU đấy ;)). Giá SGK hiện tại cũng gần theo kinh tế thị trường đấy;)). Kinh tế thị trường thì tư nhân theo đuổi lợi nhuận tối ưu chứ k phải cạnh tranh là auto hưởng lợi;)).
Có lẽ cụ hiểu nhầm, muốn đạt lợi nhuận tối ưu thì việc cạnh tranh phải đạt hiệu quả tối đa, còn người tiêu dùng hưởng lợi tối đa khi càng nhiều đơn vị cạnh tranh kéo theo chất lượng ngày càng tốt hơn.
Còn cụ nói giá Internet hay chi phí y tế ở Việt Nam rẻ hơn, nhưng chất lượng so sánh thế nào cụ?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Lại nói về xây đường cao tốc
Cái này là câu hỏi năm 2017, và ngành giao thông đã trả lời rồi cụ ạ. Nếu tuyến đường đi qua địa chất hiểm trở với cầu vượt hầm chui thì nó đắt hơn là đương nhiên, cao tốc đi miền tây xuất đầu tư gấp 1.5 lần MB. Và miền bắc thì cũng ko rẻ như bọn làm cao tốc đi trên sa mạc được. chưa kể các đại biểu lấy cao tốc hướng tâm chi phí GPMB cao ngất ngưởng đi so sánh
Đợt này làm cao tốc bắc nam thì so giá rẻ như chúng nó thôi, mặc dù mình hở ra là cầu vượt hầm chui do đô thị phân bổ rải rác khắp đất nước
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Cái này là câu hỏi năm 2017, và ngành giao thông đã trả lời rồi cụ ạ. Nếu tuyến đường đi qua địa chất hiểm trở với cầu vượt hầm chui thì nó đắt hơn là đương nhiên, cao tốc đi miền tây xuất đầu tư gấp 1.5 lần MB. Và miền bắc thì cũng ko rẻ như bọn làm cao tốc đi trên sa mạc được. chưa kể các đại biểu lấy cao tốc hướng tâm chi phí GPMB cao ngất ngưởng đi so sánh
Đợt này làm cao tốc bắc nam thì so giá rẻ như chúng nó thôi, mặc dù mình hở ra là cầu vượt hầm chui do đô thị phân bổ rải rác khắp đất nước
Nhìn cu đó có biết phân tích là gì đâu cụ bọn báo mạng giờ phải có kiến thức mới đọc được .
Nhìn vào cũng biết 1 nửa tiền đập vào giải phóng mặt bằng rồi .
Có bài phân tích của khá chi tiết về lạm phát .
Vì sao cùng tự chủ lương thực nhưng lạm phát của Việt Nam thấp hơn Thái Lan ?

Đến tháng 5/2022, Việt Nam có mức lạm phát 2.25% [1], trong khi đó Thái Lan đạt mức 7.1% [2], một mức tăng kinh hoàng cho một đất nước mà chỉ vài năm trước còn phải lo ngại giảm phát.

Cùng là nước tự chủ lương thực, dựa vào xuất khẩu, du lịch ... điều gì khiến hai nước khác nhau như vậy ?

Nguyên nhân là do sự khác nhau trong rổ hàng hóa tính CPI và đặc tính riêng của từng nước.

Việt Nam là nước nghèo. Do đó đa phần người dân đi xe máy. 1 chiếc xe máy tiêu thụ tầm 1.5 đến hơn 2 lít xăng cho 100 km [3]. Trong khi đó, người Thái đa phần đi xe hơi do ngành công nghiệp xe hơi của họ phát triển mạnh, và chính sách cho vay giá rẻ kéo dài nhiều năm tính từ thời kỳ của thủ tướng Thaksin. 1 chiếc xe hơi tiêu thụ xăng lên đến 8.9 lít / 100 km nếu đi đường phố [4]. Đơn giản dễ hiểu là gấp từ 4 - 5 lần 1 chiếc xe máy. Nếu là các loại xe hơi cũ thì nó càng cao hơn.

Thái không tự chủ được dầu thô. Họ đa phần phải nhập, dẫn đến giá xăng trong nước tăng cao như các nước khác. Kết quả là CPI của họ tăng rất cao, do cấu thành của vận tải đóng vai trò quan trọng như trong hình [5]

Một vấn đề nan giải nữa cho Thái là họ chỉ có khả năng sản xuất 8% lương phân bón dùng trong nông nghiệp [6]. Việc Nga giảm xuất khẩu khiến giá phân bón tăng làm ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành sản xuất lương thực của người Thái.

Còn Việt Nam ?

Hàng năm Việt Nam cần khoảng 10.5 triệu tấn. Riêng các nhà máy trong nước đã có công suất được 7.5 triệu tấn. Tổng công suất toàn Việt Nam 29 triệu tấn. Ngoài Kali không sản xuất được do không có mỏ và phải nhập khẩu, đa phần các loại phân bón Việt Nam đã tự chủ phần nào [7]. Tuy thế nông dân Việt Nam vẫn phải đối diện với giá phân bón tăng cao, nhưng nhìn chung vẫn đỡ hơn Thái.

Một vấn đề khác của người Thái là hóa đơn tiền điện. 65% lượng điện tiêu thụ ở Thái đến từ các nhà máy LNG. 20% đến từ than. Chỉ 1 lượng nhỏ đến từ thủy điện hay năng lượng tái tạo [8]. Bạn biết đấy, giá khí đốt và cả than đang leo thang, khi mà EU đang tranh mua ở các khu vực khác để giảm phụ thuộc vào Nga. Kết quả là giá một đơn vị khí đốt ở Thái sẽ tăng từ 0.2338 baht lên 1.2991 baht ... 6 lần thôi à :( [9]

Ngược lại Việt Nam có 30% sản lượng điện đến từ thủy điện, còn năng lượng mặt trời, gió đóng góp 15%, sau sự bùng nổ công suất năm vừa qua [10]. Với 45% đến từ các nguồn năng lượng chúng ta tự chủ hoàn toàn, nó sẽ giúp chúng ta đỡ đau ví hơn ... nhưng vẫn đau, chỉ là đỡ đau hơn thôi nhé.

Vấn đề cuối cùng là cơ cấu kinh tế của Thái.

Do Zero Covid, anh Tập cấm dân đi chơi, dẫn đến Thái thất thu mạnh về du lịch. Không FTA, Thái cũng không bùng nổ về đầu tư và xuất khẩu. Lượng kiều hối của Thái cũng thấp. Kết quả là nền kinh tế đang thiếu ngoại tệ.

Việc FED nâng lãi suất lên đến 0.75% càng làm cho nền kinh tế Thái gặp nhiều khó khăn. Lãi suất của Thái hiện đang rất thấp chỉ từ 0.5% - 1%. Kết quả là lãi suất trái phiếu cũng rất thấp. Với việc FED nâng lại suất cao như vậy dẫn đến việc trái phiếu Mỹ trả lãi cao hơn trái phiếu của Thái.

Là một nhà đầu tư thông minh bạn sẽ làm gì ?

Tất nhiên là bán baht ra để mua USD đem tiền mua trái phiếu của FED rồi.

Việc bán baht ra sẽ làm đồng baht suy yếu. Đồng bạc giảm giá sẽ tăng xuất khẩu hàng hóa và du lịch chăng ?

Đúng, nó sẽ tăng. Nhưng ...

Tăng có đủ bù cho chi ?

Hiện tại, uớc tính dòng tiền bị rút khỏi nước Thái là khoảng 18.9 tỷ USD tính từ đầu năm cho đến trước khi FED làm cú 0.75% [11]. Do dòng tiền rút ra mạnh khiến baht giảm từ 33.2 xuống còn 35.2 ... gần 10%.

Việc giảm giá cho thấy dòng ngoại hối từ các nguồn như xuất khẩu, kiều hối, đầu tư và du lịch không đủ bù cho dòng tiền rút đi.

10% mất giá đồng tiền nghĩa là hàng hóa nhập khẩu của người Thái phải mua mắc thêm 10%. Giá xăng dầu và nguyên liệu trên thế giới vốn đã cao, người tiêu dùng Thái phải trả thêm 10% để mua nữa.

Đau !

Giá hàng hóa nhập khẩu mắc càng khiến CPI của Thái tăng cao hơn. Nếu FED càng tăng lãi suất, dòng tiền rút ra càng mạnh, và thế là càng đau !

Trong cùng giai đoạn, VND tăng từ 22,700 lên 23,200, khoảng 2.2%.

Tất cả các lí do trên làm cho CPI của Thái tăng mạnh hơn Việt Nam. Điều khó khăn nhất cho Thái là họ đang ... cạn các giải pháp giảm CPI cho mình.

Muốn giảm CPI, ngân hàng trung ương Thái phải tăng lãi suất để người dân giảm tiêu dùng và dòng tiền giảm rút ra khỏi nền kinh tế.

Tăng bao nhiêu ? Ít nhất phải cao hơn CPI tối thiếu 2%, tức lãi suất của người Thái có thể phải lên đến 9%, từ mức 0.5% - 1% hiện giờ.

Nền kinh tế Thái trước Covid đã tồn tại với mức lại suất cực thấp 1% từ rất lâu, nhưng họ vẫn phát triển dặt dẹo. Tiền rẻ nhưng lại ít cơ hội trong nước, nên mấy doanh nghiệp Thái mới dư tiền qua đầu tư ở Việt Nam.

Covid diễn ra đã càng làm cho Thái thêm khó khăn khi ngành du lịch quan trọng của nước này đã bị hủy diệt nặng nề. Để trợ cấp cho nền kinh tế chính phủ Thái đã phải vay nợ vượt trần 60% GDP nhằm giãn nợ cho các hộ gia đình, khu vực đã phải vay nợ lên đến 90% GDP, trong bối cảnh mất thu nhập và việc làm nặng nề từ ngành du lịch bị tàn phá. Việc giãn nợ, thật chất là chính phủ Thái trả thay, trong bối cảnh lãi suất thấp trong nước. Nếu lãi suất tăng cao do phải chống lạm phát, đó sẽ là đòn đánh cực kì nặng nề vào người Thái và cả chính phủ Thái.

Nhưng nếu không tăng lãi suất, thì dòng tiền càng rút ra mạnh hơn khi FED cứ tiếp tục tăng lãi suất. Dòng tiền các rút ra, chi phí nhập khẩu càng cao do đồng tiền mất giá, dẫn đến lạm phát cũng ngày càng cao. Lạm phát ngày càng cao, dân càng biểu tình đòi chính phủ kiềm giữ giá cả. Kiềm giữ giá thật chứ là chính phủ trả thay 1 phần tiền cho dân [12], mà chính phủ cũng hết vẹo nó tiền rồi.

Tóm lại thế này :

- Tăng lãi suất, thì trợ cấp giãn nợ với lãi suất cao.
- Không tăng lãi suất, thì trợ cấp kiềm giữ giá ngày càng nhiều.

Lãi suất cao thì kinh tế trì trệ, do mọi người giảm vay để mở rộng kinh doanh. Lạm phát cao thì người dân giảm tiêu dùng, biểu tình, đòi tăng lương ... bất ổn chính trị, doanh nghiệp cũng chết.

Đặc biệt đặt trong bối cảnh là nền kinh tế Thái vừa trọng thương sau Covid, và chính phủ hết vẹo nó tiền.

Do đó chọn lừa nào cũng .. đụ má hết á :v

Người Thái còn 2 chọn lựa nữa:

1. Bán dữ trự ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2. Tìm cách tăng nguồn thu ngoại tệ.

Giải pháp (1) sẽ giúp Thái trong ... ngắn hạn. Nếu các nước giống Thái càng bán USD ra thì càng làm ... lạm phát Mỹ tăng do cung tiền trong nền kinh tế Mỹ tăng, FED lại càng điên cuồng tăng lãi suất. Càng tăng lãi suất thì Thái càng phải bán ra để cân bằng. Dù Thái có dữ trữ ngoại tệ khổng lồ là 200 tỷ USD thì so với FED nó chỉ là ... muỗi. Bên nào hết đạn trước cũng không khó biết đâu. Tuy nhiên trong ngắn hạn, biện pháp này còn đỡ đau hơn tăng mạnh lãi suất !

Còn giải pháp (2) là trong chờ sự phục hồi của ngành du lịch hay ... bất ngờ tăng cực mạnh xuất khẩu. Tăng mạnh xuất khẩu thật ra không giải quyết được nhiều, do tăng xuất phải tăng ngành mà Thái không phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu đầu vào cơ. Vì nếu tăng mạnh ngành phải nhập nhiều thì nhu cầu ngoại tệ cao để nhập khẩu nó trung hòa hết hiệu ứng tăng xuất khẩu ngay. Chưa kể nó còn tranh ngoại tệ với các mặt hàng nhu yếu phẩm khác, có thể lại đánh vào lạm phát. Còn du lịch ? Anh Tập có cho dân tung tăng đi du lịch đâu. Chưa kể lạm phát khắp nơi, mọi người cũng phải giảm đi chơi chớ :v

Muốn tăng ngoại tệ bền vững không phải chuyện nhanh chóng. Rõ ràng không cứu được Thái lúc này.

Bán dữ trự ngoại hối xem ra là giải pháp khả thi nhất để tranh thủ thời gian cho nền kinh tế phát triển, cho đến khi buộc phải tăng lãi suất để chống lại FED.

Câu chuyện của Thái không phải là câu chuyện của riêng họ, đó là câu chuyện có hàng loạt nước đang phát triển dặt dẹo vừa bước ra khỏi Covid. Thái, một nền kinh tế hạng trung với dữ trự ngoại hối cao, còn gặp nhiều khó khăn, thì đừng lạ là sắp tới bạn sẽ thấy nhiều Sri Lanka khác nữa.

Tình hình lạm phát sắp tới sẽ càng xấu đi khi FED lại tiếp tục tăng lãi suất và TQ có thể phục hồi sản xuất và sinh hoạt 100%. Giá xăng và nguyên liệu sẽ tăng cao hơn do TQ cũng chưa sẵn sàng mua hết phần dầu thô và nguyên liệu do Nga bán ra để phần dầu từ các nguồn khác cho EU đâu. Họ cùng cần thời gian nâng cao công suất ống dẫn và thay đổi nhà máy chứ.

Toàn tin xấu.

Còn tin tốt ? À, Thái sẽ không đầu tư mạnh vào ăn chơi như Sea Games sắp tới ở Cam đâu =))

Và Việt Nam đang ở vị thế ổn hơn rất nhiều so với các nước khác trong cơn bão lạm phát của thế giới.

Ổn hơn nhưng không có nghĩa là miễn nhiễm. Sẽ đau đó. Khó lường lắm. Nhưng chắc chắn là Việt Nam lại nhân cơ hội này chạy nhanh hơn các nước khác một tẹo rất đáng kể :P

Suy cho cùng, so với 2008, chúng ta đã ở vị thế khác. Không bất tử 100% nhưng sức kháng cự đã tăng cao đáng kể rồi :P

[1] https://thitruongtaichinhtiente.vn/cpi-thang-5-tang-0-38-40849.html

[2] https://www.reuters.com/markets/asia/thai-may-headline-cpi-jumps-71-yy-beats-forecast-2022-06-06/

[3] https://hanoimoi.com.vn/ban-in/Oto-xemay/956914/cong-khai-muc-tieu-hao-nhien-lieu-cua-190-mau-xe-may-tai-viet-nam#:~:text=Với Honda Việt Nam, mức,,9 lít/100 km.

[4] https://hondaotophattien.com.vn/vn/1-lit-xang-o-to-di-duoc-bao-nhieu-km.html

[5] https://cafef.vn/rui-ro-lam-phat-lon-toi-dau-20220615104421343.chn

[6] https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2277907/talks-mull-fertiliser-resourcing

[7] https://nhandan.vn/kinhte/tai-co-cau-nganh-phan-bon-nang-cao-chat-luong-san-pham-649544/

[8] https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/thailand-power-market

[9] https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2280754/power-bills-will-rise-in-may

[10] https://www.evn.com.vn/d6/news/Tinh-hinh-hoat-dong-thang-5-va-muc-tieu-nhiem-vu-cong-tac-thang-62022-66-142-30626.aspx

[11] https://www.bangkokpost.com/opinion/opinion/2319598/in-the-end-economic-theories-prevail

[12] https://en.vietnamplus.vn/thailand-applies-new-measures-to-reduce-living-cost-burden-on-locals-amid-rising-fuel-prices/223936.vnp

#chaunamkynguyen
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Ô vừa kêu kinh tế mạnh lắm, thu kỷ lục, mà lúc dân cần giúp lại kêu nghèo lắm, không có à? Mõm thế? =))
1 đất nước nghèo thì tất nhiên người nghèo phải chiếm số đông, đâu chỉ toàn mấy thằng nói phét như cụ dc, phải không nào? ;))
Nhìn thấy khối xuất khẩu lớn thế thì đương nhiên có tiền rồi. Tuy nhiên chi vẫn phải cân nhắc, dù là cho dân.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Nhìn cu đó có biết phân tích là gì đâu cụ bọn báo mạng giờ phải có kiến thức mới đọc được .
Nhìn vào cũng biết 1 nửa tiền đập vào giải phóng mặt bằng rồi .
Có bài phân tích của khá chi tiết về lạm phát .
Vì sao cùng tự chủ lương thực nhưng lạm phát của Việt Nam thấp hơn Thái Lan ?

Đến tháng 5/2022, Việt Nam có mức lạm phát 2.25% [1], trong khi đó Thái Lan đạt mức 7.1% [2], một mức tăng kinh hoàng cho một đất nước mà chỉ vài năm trước còn phải lo ngại giảm phát.

Cùng là nước tự chủ lương thực, dựa vào xuất khẩu, du lịch ... điều gì khiến hai nước khác nhau như vậy ?

Nguyên nhân là do sự khác nhau trong rổ hàng hóa tính CPI và đặc tính riêng của từng nước.

Việt Nam là nước nghèo. Do đó đa phần người dân đi xe máy. 1 chiếc xe máy tiêu thụ tầm 1.5 đến hơn 2 lít xăng cho 100 km [3]. Trong khi đó, người Thái đa phần đi xe hơi do ngành công nghiệp xe hơi của họ phát triển mạnh, và chính sách cho vay giá rẻ kéo dài nhiều năm tính từ thời kỳ của thủ tướng Thaksin. 1 chiếc xe hơi tiêu thụ xăng lên đến 8.9 lít / 100 km nếu đi đường phố [4]. Đơn giản dễ hiểu là gấp từ 4 - 5 lần 1 chiếc xe máy. Nếu là các loại xe hơi cũ thì nó càng cao hơn.

Thái không tự chủ được dầu thô. Họ đa phần phải nhập, dẫn đến giá xăng trong nước tăng cao như các nước khác. Kết quả là CPI của họ tăng rất cao, do cấu thành của vận tải đóng vai trò quan trọng như trong hình [5]

Một vấn đề nan giải nữa cho Thái là họ chỉ có khả năng sản xuất 8% lương phân bón dùng trong nông nghiệp [6]. Việc Nga giảm xuất khẩu khiến giá phân bón tăng làm ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành sản xuất lương thực của người Thái.

Còn Việt Nam ?

Hàng năm Việt Nam cần khoảng 10.5 triệu tấn. Riêng các nhà máy trong nước đã có công suất được 7.5 triệu tấn. Tổng công suất toàn Việt Nam 29 triệu tấn. Ngoài Kali không sản xuất được do không có mỏ và phải nhập khẩu, đa phần các loại phân bón Việt Nam đã tự chủ phần nào [7]. Tuy thế nông dân Việt Nam vẫn phải đối diện với giá phân bón tăng cao, nhưng nhìn chung vẫn đỡ hơn Thái.

Một vấn đề khác của người Thái là hóa đơn tiền điện. 65% lượng điện tiêu thụ ở Thái đến từ các nhà máy LNG. 20% đến từ than. Chỉ 1 lượng nhỏ đến từ thủy điện hay năng lượng tái tạo [8]. Bạn biết đấy, giá khí đốt và cả than đang leo thang, khi mà EU đang tranh mua ở các khu vực khác để giảm phụ thuộc vào Nga. Kết quả là giá một đơn vị khí đốt ở Thái sẽ tăng từ 0.2338 baht lên 1.2991 baht ... 6 lần thôi à :( [9]

Ngược lại Việt Nam có 30% sản lượng điện đến từ thủy điện, còn năng lượng mặt trời, gió đóng góp 15%, sau sự bùng nổ công suất năm vừa qua [10]. Với 45% đến từ các nguồn năng lượng chúng ta tự chủ hoàn toàn, nó sẽ giúp chúng ta đỡ đau ví hơn ... nhưng vẫn đau, chỉ là đỡ đau hơn thôi nhé.

Vấn đề cuối cùng là cơ cấu kinh tế của Thái.

Do Zero Covid, anh Tập cấm dân đi chơi, dẫn đến Thái thất thu mạnh về du lịch. Không FTA, Thái cũng không bùng nổ về đầu tư và xuất khẩu. Lượng kiều hối của Thái cũng thấp. Kết quả là nền kinh tế đang thiếu ngoại tệ.

Việc FED nâng lãi suất lên đến 0.75% càng làm cho nền kinh tế Thái gặp nhiều khó khăn. Lãi suất của Thái hiện đang rất thấp chỉ từ 0.5% - 1%. Kết quả là lãi suất trái phiếu cũng rất thấp. Với việc FED nâng lại suất cao như vậy dẫn đến việc trái phiếu Mỹ trả lãi cao hơn trái phiếu của Thái.

Là một nhà đầu tư thông minh bạn sẽ làm gì ?

Tất nhiên là bán baht ra để mua USD đem tiền mua trái phiếu của FED rồi.

Việc bán baht ra sẽ làm đồng baht suy yếu. Đồng bạc giảm giá sẽ tăng xuất khẩu hàng hóa và du lịch chăng ?

Đúng, nó sẽ tăng. Nhưng ...

Tăng có đủ bù cho chi ?

Hiện tại, uớc tính dòng tiền bị rút khỏi nước Thái là khoảng 18.9 tỷ USD tính từ đầu năm cho đến trước khi FED làm cú 0.75% [11]. Do dòng tiền rút ra mạnh khiến baht giảm từ 33.2 xuống còn 35.2 ... gần 10%.

Việc giảm giá cho thấy dòng ngoại hối từ các nguồn như xuất khẩu, kiều hối, đầu tư và du lịch không đủ bù cho dòng tiền rút đi.

10% mất giá đồng tiền nghĩa là hàng hóa nhập khẩu của người Thái phải mua mắc thêm 10%. Giá xăng dầu và nguyên liệu trên thế giới vốn đã cao, người tiêu dùng Thái phải trả thêm 10% để mua nữa.

Đau !

Giá hàng hóa nhập khẩu mắc càng khiến CPI của Thái tăng cao hơn. Nếu FED càng tăng lãi suất, dòng tiền rút ra càng mạnh, và thế là càng đau !

Trong cùng giai đoạn, VND tăng từ 22,700 lên 23,200, khoảng 2.2%.

Tất cả các lí do trên làm cho CPI của Thái tăng mạnh hơn Việt Nam. Điều khó khăn nhất cho Thái là họ đang ... cạn các giải pháp giảm CPI cho mình.

Muốn giảm CPI, ngân hàng trung ương Thái phải tăng lãi suất để người dân giảm tiêu dùng và dòng tiền giảm rút ra khỏi nền kinh tế.

Tăng bao nhiêu ? Ít nhất phải cao hơn CPI tối thiếu 2%, tức lãi suất của người Thái có thể phải lên đến 9%, từ mức 0.5% - 1% hiện giờ.

Nền kinh tế Thái trước Covid đã tồn tại với mức lại suất cực thấp 1% từ rất lâu, nhưng họ vẫn phát triển dặt dẹo. Tiền rẻ nhưng lại ít cơ hội trong nước, nên mấy doanh nghiệp Thái mới dư tiền qua đầu tư ở Việt Nam.

Covid diễn ra đã càng làm cho Thái thêm khó khăn khi ngành du lịch quan trọng của nước này đã bị hủy diệt nặng nề. Để trợ cấp cho nền kinh tế chính phủ Thái đã phải vay nợ vượt trần 60% GDP nhằm giãn nợ cho các hộ gia đình, khu vực đã phải vay nợ lên đến 90% GDP, trong bối cảnh mất thu nhập và việc làm nặng nề từ ngành du lịch bị tàn phá. Việc giãn nợ, thật chất là chính phủ Thái trả thay, trong bối cảnh lãi suất thấp trong nước. Nếu lãi suất tăng cao do phải chống lạm phát, đó sẽ là đòn đánh cực kì nặng nề vào người Thái và cả chính phủ Thái.

Nhưng nếu không tăng lãi suất, thì dòng tiền càng rút ra mạnh hơn khi FED cứ tiếp tục tăng lãi suất. Dòng tiền các rút ra, chi phí nhập khẩu càng cao do đồng tiền mất giá, dẫn đến lạm phát cũng ngày càng cao. Lạm phát ngày càng cao, dân càng biểu tình đòi chính phủ kiềm giữ giá cả. Kiềm giữ giá thật chứ là chính phủ trả thay 1 phần tiền cho dân [12], mà chính phủ cũng hết vẹo nó tiền rồi.

Tóm lại thế này :

- Tăng lãi suất, thì trợ cấp giãn nợ với lãi suất cao.
- Không tăng lãi suất, thì trợ cấp kiềm giữ giá ngày càng nhiều.

Lãi suất cao thì kinh tế trì trệ, do mọi người giảm vay để mở rộng kinh doanh. Lạm phát cao thì người dân giảm tiêu dùng, biểu tình, đòi tăng lương ... bất ổn chính trị, doanh nghiệp cũng chết.

Đặc biệt đặt trong bối cảnh là nền kinh tế Thái vừa trọng thương sau Covid, và chính phủ hết vẹo nó tiền.

Do đó chọn lừa nào cũng .. đụ má hết á :v

Người Thái còn 2 chọn lựa nữa:

1. Bán dữ trự ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2. Tìm cách tăng nguồn thu ngoại tệ.

Giải pháp (1) sẽ giúp Thái trong ... ngắn hạn. Nếu các nước giống Thái càng bán USD ra thì càng làm ... lạm phát Mỹ tăng do cung tiền trong nền kinh tế Mỹ tăng, FED lại càng điên cuồng tăng lãi suất. Càng tăng lãi suất thì Thái càng phải bán ra để cân bằng. Dù Thái có dữ trữ ngoại tệ khổng lồ là 200 tỷ USD thì so với FED nó chỉ là ... muỗi. Bên nào hết đạn trước cũng không khó biết đâu. Tuy nhiên trong ngắn hạn, biện pháp này còn đỡ đau hơn tăng mạnh lãi suất !

Còn giải pháp (2) là trong chờ sự phục hồi của ngành du lịch hay ... bất ngờ tăng cực mạnh xuất khẩu. Tăng mạnh xuất khẩu thật ra không giải quyết được nhiều, do tăng xuất phải tăng ngành mà Thái không phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu đầu vào cơ. Vì nếu tăng mạnh ngành phải nhập nhiều thì nhu cầu ngoại tệ cao để nhập khẩu nó trung hòa hết hiệu ứng tăng xuất khẩu ngay. Chưa kể nó còn tranh ngoại tệ với các mặt hàng nhu yếu phẩm khác, có thể lại đánh vào lạm phát. Còn du lịch ? Anh Tập có cho dân tung tăng đi du lịch đâu. Chưa kể lạm phát khắp nơi, mọi người cũng phải giảm đi chơi chớ :v

Muốn tăng ngoại tệ bền vững không phải chuyện nhanh chóng. Rõ ràng không cứu được Thái lúc này.

Bán dữ trự ngoại hối xem ra là giải pháp khả thi nhất để tranh thủ thời gian cho nền kinh tế phát triển, cho đến khi buộc phải tăng lãi suất để chống lại FED.

Câu chuyện của Thái không phải là câu chuyện của riêng họ, đó là câu chuyện có hàng loạt nước đang phát triển dặt dẹo vừa bước ra khỏi Covid. Thái, một nền kinh tế hạng trung với dữ trự ngoại hối cao, còn gặp nhiều khó khăn, thì đừng lạ là sắp tới bạn sẽ thấy nhiều Sri Lanka khác nữa.

Tình hình lạm phát sắp tới sẽ càng xấu đi khi FED lại tiếp tục tăng lãi suất và TQ có thể phục hồi sản xuất và sinh hoạt 100%. Giá xăng và nguyên liệu sẽ tăng cao hơn do TQ cũng chưa sẵn sàng mua hết phần dầu thô và nguyên liệu do Nga bán ra để phần dầu từ các nguồn khác cho EU đâu. Họ cùng cần thời gian nâng cao công suất ống dẫn và thay đổi nhà máy chứ.

Toàn tin xấu.

Còn tin tốt ? À, Thái sẽ không đầu tư mạnh vào ăn chơi như Sea Games sắp tới ở Cam đâu =))

Và Việt Nam đang ở vị thế ổn hơn rất nhiều so với các nước khác trong cơn bão lạm phát của thế giới.

Ổn hơn nhưng không có nghĩa là miễn nhiễm. Sẽ đau đó. Khó lường lắm. Nhưng chắc chắn là Việt Nam lại nhân cơ hội này chạy nhanh hơn các nước khác một tẹo rất đáng kể :P

Suy cho cùng, so với 2008, chúng ta đã ở vị thế khác. Không bất tử 100% nhưng sức kháng cự đã tăng cao đáng kể rồi :P

[1] https://thitruongtaichinhtiente.vn/cpi-thang-5-tang-0-38-40849.html

[2] https://www.reuters.com/markets/asia/thai-may-headline-cpi-jumps-71-yy-beats-forecast-2022-06-06/

[3] https://hanoimoi.com.vn/ban-in/Oto-xemay/956914/cong-khai-muc-tieu-hao-nhien-lieu-cua-190-mau-xe-may-tai-viet-nam#:~:text=Với Honda Việt Nam, mức,,9 lít/100 km.

[4] https://hondaotophattien.com.vn/vn/1-lit-xang-o-to-di-duoc-bao-nhieu-km.html

[5] https://cafef.vn/rui-ro-lam-phat-lon-toi-dau-20220615104421343.chn

[6] https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2277907/talks-mull-fertiliser-resourcing

[7] https://nhandan.vn/kinhte/tai-co-cau-nganh-phan-bon-nang-cao-chat-luong-san-pham-649544/

[8] https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/thailand-power-market

[9] https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2280754/power-bills-will-rise-in-may

[10] https://www.evn.com.vn/d6/news/Tinh-hinh-hoat-dong-thang-5-va-muc-tieu-nhiem-vu-cong-tac-thang-62022-66-142-30626.aspx

[11] https://www.bangkokpost.com/opinion/opinion/2319598/in-the-end-economic-theories-prevail

[12] https://en.vietnamplus.vn/thailand-applies-new-measures-to-reduce-living-cost-burden-on-locals-amid-rising-fuel-prices/223936.vnp

#chaunamkynguyen
Lâu lắm mới có bài phân tích đúng nghĩa, có số liệu rõ ràng trên of ( nếu cụ ko coppy). :))
Về nông nghiệp chúng ta chủ động đc 70% lượng phân bón nên đang là điểm tựa cho các nướcnhập khẩu truyền thống của mình. Thức ăn chăn nuôi cũng chủ độngđc phần nào nhưng do vướng cái cota về mở nhà máy mới nên giá còn cao. Nên chăn nuôi chưa cạnh tranh đc, hi vọng sắp tới có thay đổi.
Du lịch chắc chỉ vài năm nữa mình đuổi kịp thái thôi, vì người việt đã và đang sang thái làm du lịch rồi, họ sẽ học đc cách làm du lịch của người thái, khách sẽ ko phải lo chặt chém như trước đây
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
như cụ đấy thôi, rảnh rỗi chả có việc gì làm nên cái gì cũng chửi đc :D
nghèo có lý do cả :D
Những người bị quản lý kêu ca, phê bình, phê phán hay chửi những người quản lý là tâm lý bình thường. Không lẽ cứ phải ca ngợi, biết ơn, tâng bốc mới được sao? Những người chửi mới là nói thẳng nói thật, đúng tâm lý của họ. Còn những kẻ tâng bốc, nịnh bợ chẳng qua là cái vỏ ngoài thôi.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Những người bị quản lý kêu ca, phê bình, phê phán hay chửi những người quản lý là tâm lý bình thường. Không lẽ cứ phải ca ngợi, biết ơn, tâng bốc mới được sao? Những người chửi mới là nói thẳng nói thật, đúng tâm lý của họ. Còn những kẻ tâng bốc, nịnh bợ chẳng qua là cái vỏ ngoài thôi.
góp ý phê bình và chửi là 2 phạm trù khác nhau
trong điều hành kinh tế cũng như quản lý cả 1 quốc gia ko bao giờ có chính sách đạt đc hết mục tiêu, làm thỏa mãn hết các bên :D
vậy ng ta phải chọn phương án nào hài hòa nhất, bài toán kinh tế chính trị tốt nhất để làm, đấy là khoa học chính trị, kinh tế
những ng hiểu biết có quyền phê phán nếu họ thấy ảnh hưởng đến lợi ích cục bộ, hoặc rộng hơn là trái với tư duy quan điểm hiện tại
nhưng chửi đổng thì chỉ là dạng chí phèo, tầm hiểu biết hạn hẹp, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân
trên hết là thể hiện sự thiển cận, thiếu tính xd, ko bao giờ nhìn nhận vào sự yếu kém của bản thân mà luôn viện lý do khách quan cho sự nghèo đói, dốt nát, hèn kém của mình :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Nhìn cu đó có biết phân tích là gì đâu cụ bọn báo mạng giờ phải có kiến thức mới đọc được .
Nhìn vào cũng biết 1 nửa tiền đập vào giải phóng mặt bằng rồi .
Có bài phân tích của khá chi tiết về lạm phát .
Vì sao cùng tự chủ lương thực nhưng lạm phát của Việt Nam thấp hơn Thái Lan ?

Đến tháng 5/2022, Việt Nam có mức lạm phát 2.25% [1], trong khi đó Thái Lan đạt mức 7.1% [2], một mức tăng kinh hoàng cho một đất nước mà chỉ vài năm trước còn phải lo ngại giảm phát.

Cùng là nước tự chủ lương thực, dựa vào xuất khẩu, du lịch ... điều gì khiến hai nước khác nhau như vậy ?

Nguyên nhân là do sự khác nhau trong rổ hàng hóa tính CPI và đặc tính riêng của từng nước.

Việt Nam là nước nghèo. Do đó đa phần người dân đi xe máy. 1 chiếc xe máy tiêu thụ tầm 1.5 đến hơn 2 lít xăng cho 100 km [3]. Trong khi đó, người Thái đa phần đi xe hơi do ngành công nghiệp xe hơi của họ phát triển mạnh, và chính sách cho vay giá rẻ kéo dài nhiều năm tính từ thời kỳ của thủ tướng Thaksin. 1 chiếc xe hơi tiêu thụ xăng lên đến 8.9 lít / 100 km nếu đi đường phố [4]. Đơn giản dễ hiểu là gấp từ 4 - 5 lần 1 chiếc xe máy. Nếu là các loại xe hơi cũ thì nó càng cao hơn.

Thái không tự chủ được dầu thô. Họ đa phần phải nhập, dẫn đến giá xăng trong nước tăng cao như các nước khác. Kết quả là CPI của họ tăng rất cao, do cấu thành của vận tải đóng vai trò quan trọng như trong hình [5]

Một vấn đề nan giải nữa cho Thái là họ chỉ có khả năng sản xuất 8% lương phân bón dùng trong nông nghiệp [6]. Việc Nga giảm xuất khẩu khiến giá phân bón tăng làm ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành sản xuất lương thực của người Thái.

Còn Việt Nam ?

Hàng năm Việt Nam cần khoảng 10.5 triệu tấn. Riêng các nhà máy trong nước đã có công suất được 7.5 triệu tấn. Tổng công suất toàn Việt Nam 29 triệu tấn. Ngoài Kali không sản xuất được do không có mỏ và phải nhập khẩu, đa phần các loại phân bón Việt Nam đã tự chủ phần nào [7]. Tuy thế nông dân Việt Nam vẫn phải đối diện với giá phân bón tăng cao, nhưng nhìn chung vẫn đỡ hơn Thái.

Một vấn đề khác của người Thái là hóa đơn tiền điện. 65% lượng điện tiêu thụ ở Thái đến từ các nhà máy LNG. 20% đến từ than. Chỉ 1 lượng nhỏ đến từ thủy điện hay năng lượng tái tạo [8]. Bạn biết đấy, giá khí đốt và cả than đang leo thang, khi mà EU đang tranh mua ở các khu vực khác để giảm phụ thuộc vào Nga. Kết quả là giá một đơn vị khí đốt ở Thái sẽ tăng từ 0.2338 baht lên 1.2991 baht ... 6 lần thôi à :( [9]

Ngược lại Việt Nam có 30% sản lượng điện đến từ thủy điện, còn năng lượng mặt trời, gió đóng góp 15%, sau sự bùng nổ công suất năm vừa qua [10]. Với 45% đến từ các nguồn năng lượng chúng ta tự chủ hoàn toàn, nó sẽ giúp chúng ta đỡ đau ví hơn ... nhưng vẫn đau, chỉ là đỡ đau hơn thôi nhé.

Vấn đề cuối cùng là cơ cấu kinh tế của Thái.

Do Zero Covid, anh Tập cấm dân đi chơi, dẫn đến Thái thất thu mạnh về du lịch. Không FTA, Thái cũng không bùng nổ về đầu tư và xuất khẩu. Lượng kiều hối của Thái cũng thấp. Kết quả là nền kinh tế đang thiếu ngoại tệ.

Việc FED nâng lãi suất lên đến 0.75% càng làm cho nền kinh tế Thái gặp nhiều khó khăn. Lãi suất của Thái hiện đang rất thấp chỉ từ 0.5% - 1%. Kết quả là lãi suất trái phiếu cũng rất thấp. Với việc FED nâng lại suất cao như vậy dẫn đến việc trái phiếu Mỹ trả lãi cao hơn trái phiếu của Thái.

Là một nhà đầu tư thông minh bạn sẽ làm gì ?

Tất nhiên là bán baht ra để mua USD đem tiền mua trái phiếu của FED rồi.

Việc bán baht ra sẽ làm đồng baht suy yếu. Đồng bạc giảm giá sẽ tăng xuất khẩu hàng hóa và du lịch chăng ?

Đúng, nó sẽ tăng. Nhưng ...

Tăng có đủ bù cho chi ?

Hiện tại, uớc tính dòng tiền bị rút khỏi nước Thái là khoảng 18.9 tỷ USD tính từ đầu năm cho đến trước khi FED làm cú 0.75% [11]. Do dòng tiền rút ra mạnh khiến baht giảm từ 33.2 xuống còn 35.2 ... gần 10%.

Việc giảm giá cho thấy dòng ngoại hối từ các nguồn như xuất khẩu, kiều hối, đầu tư và du lịch không đủ bù cho dòng tiền rút đi.

10% mất giá đồng tiền nghĩa là hàng hóa nhập khẩu của người Thái phải mua mắc thêm 10%. Giá xăng dầu và nguyên liệu trên thế giới vốn đã cao, người tiêu dùng Thái phải trả thêm 10% để mua nữa.

Đau !

Giá hàng hóa nhập khẩu mắc càng khiến CPI của Thái tăng cao hơn. Nếu FED càng tăng lãi suất, dòng tiền rút ra càng mạnh, và thế là càng đau !

Trong cùng giai đoạn, VND tăng từ 22,700 lên 23,200, khoảng 2.2%.

Tất cả các lí do trên làm cho CPI của Thái tăng mạnh hơn Việt Nam. Điều khó khăn nhất cho Thái là họ đang ... cạn các giải pháp giảm CPI cho mình.

Muốn giảm CPI, ngân hàng trung ương Thái phải tăng lãi suất để người dân giảm tiêu dùng và dòng tiền giảm rút ra khỏi nền kinh tế.

Tăng bao nhiêu ? Ít nhất phải cao hơn CPI tối thiếu 2%, tức lãi suất của người Thái có thể phải lên đến 9%, từ mức 0.5% - 1% hiện giờ.

Nền kinh tế Thái trước Covid đã tồn tại với mức lại suất cực thấp 1% từ rất lâu, nhưng họ vẫn phát triển dặt dẹo. Tiền rẻ nhưng lại ít cơ hội trong nước, nên mấy doanh nghiệp Thái mới dư tiền qua đầu tư ở Việt Nam.

Covid diễn ra đã càng làm cho Thái thêm khó khăn khi ngành du lịch quan trọng của nước này đã bị hủy diệt nặng nề. Để trợ cấp cho nền kinh tế chính phủ Thái đã phải vay nợ vượt trần 60% GDP nhằm giãn nợ cho các hộ gia đình, khu vực đã phải vay nợ lên đến 90% GDP, trong bối cảnh mất thu nhập và việc làm nặng nề từ ngành du lịch bị tàn phá. Việc giãn nợ, thật chất là chính phủ Thái trả thay, trong bối cảnh lãi suất thấp trong nước. Nếu lãi suất tăng cao do phải chống lạm phát, đó sẽ là đòn đánh cực kì nặng nề vào người Thái và cả chính phủ Thái.

Nhưng nếu không tăng lãi suất, thì dòng tiền càng rút ra mạnh hơn khi FED cứ tiếp tục tăng lãi suất. Dòng tiền các rút ra, chi phí nhập khẩu càng cao do đồng tiền mất giá, dẫn đến lạm phát cũng ngày càng cao. Lạm phát ngày càng cao, dân càng biểu tình đòi chính phủ kiềm giữ giá cả. Kiềm giữ giá thật chứ là chính phủ trả thay 1 phần tiền cho dân [12], mà chính phủ cũng hết vẹo nó tiền rồi.

Tóm lại thế này :

- Tăng lãi suất, thì trợ cấp giãn nợ với lãi suất cao.
- Không tăng lãi suất, thì trợ cấp kiềm giữ giá ngày càng nhiều.

Lãi suất cao thì kinh tế trì trệ, do mọi người giảm vay để mở rộng kinh doanh. Lạm phát cao thì người dân giảm tiêu dùng, biểu tình, đòi tăng lương ... bất ổn chính trị, doanh nghiệp cũng chết.

Đặc biệt đặt trong bối cảnh là nền kinh tế Thái vừa trọng thương sau Covid, và chính phủ hết vẹo nó tiền.

Do đó chọn lừa nào cũng .. đụ má hết á :v

Người Thái còn 2 chọn lựa nữa:

1. Bán dữ trự ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2. Tìm cách tăng nguồn thu ngoại tệ.

Giải pháp (1) sẽ giúp Thái trong ... ngắn hạn. Nếu các nước giống Thái càng bán USD ra thì càng làm ... lạm phát Mỹ tăng do cung tiền trong nền kinh tế Mỹ tăng, FED lại càng điên cuồng tăng lãi suất. Càng tăng lãi suất thì Thái càng phải bán ra để cân bằng. Dù Thái có dữ trữ ngoại tệ khổng lồ là 200 tỷ USD thì so với FED nó chỉ là ... muỗi. Bên nào hết đạn trước cũng không khó biết đâu. Tuy nhiên trong ngắn hạn, biện pháp này còn đỡ đau hơn tăng mạnh lãi suất !

Còn giải pháp (2) là trong chờ sự phục hồi của ngành du lịch hay ... bất ngờ tăng cực mạnh xuất khẩu. Tăng mạnh xuất khẩu thật ra không giải quyết được nhiều, do tăng xuất phải tăng ngành mà Thái không phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu đầu vào cơ. Vì nếu tăng mạnh ngành phải nhập nhiều thì nhu cầu ngoại tệ cao để nhập khẩu nó trung hòa hết hiệu ứng tăng xuất khẩu ngay. Chưa kể nó còn tranh ngoại tệ với các mặt hàng nhu yếu phẩm khác, có thể lại đánh vào lạm phát. Còn du lịch ? Anh Tập có cho dân tung tăng đi du lịch đâu. Chưa kể lạm phát khắp nơi, mọi người cũng phải giảm đi chơi chớ :v

Muốn tăng ngoại tệ bền vững không phải chuyện nhanh chóng. Rõ ràng không cứu được Thái lúc này.

Bán dữ trự ngoại hối xem ra là giải pháp khả thi nhất để tranh thủ thời gian cho nền kinh tế phát triển, cho đến khi buộc phải tăng lãi suất để chống lại FED.

Câu chuyện của Thái không phải là câu chuyện của riêng họ, đó là câu chuyện có hàng loạt nước đang phát triển dặt dẹo vừa bước ra khỏi Covid. Thái, một nền kinh tế hạng trung với dữ trự ngoại hối cao, còn gặp nhiều khó khăn, thì đừng lạ là sắp tới bạn sẽ thấy nhiều Sri Lanka khác nữa.

Tình hình lạm phát sắp tới sẽ càng xấu đi khi FED lại tiếp tục tăng lãi suất và TQ có thể phục hồi sản xuất và sinh hoạt 100%. Giá xăng và nguyên liệu sẽ tăng cao hơn do TQ cũng chưa sẵn sàng mua hết phần dầu thô và nguyên liệu do Nga bán ra để phần dầu từ các nguồn khác cho EU đâu. Họ cùng cần thời gian nâng cao công suất ống dẫn và thay đổi nhà máy chứ.

Toàn tin xấu.

Còn tin tốt ? À, Thái sẽ không đầu tư mạnh vào ăn chơi như Sea Games sắp tới ở Cam đâu =))

Và Việt Nam đang ở vị thế ổn hơn rất nhiều so với các nước khác trong cơn bão lạm phát của thế giới.

Ổn hơn nhưng không có nghĩa là miễn nhiễm. Sẽ đau đó. Khó lường lắm. Nhưng chắc chắn là Việt Nam lại nhân cơ hội này chạy nhanh hơn các nước khác một tẹo rất đáng kể :P

Suy cho cùng, so với 2008, chúng ta đã ở vị thế khác. Không bất tử 100% nhưng sức kháng cự đã tăng cao đáng kể rồi :P

[1] https://thitruongtaichinhtiente.vn/cpi-thang-5-tang-0-38-40849.html

[2] https://www.reuters.com/markets/asia/thai-may-headline-cpi-jumps-71-yy-beats-forecast-2022-06-06/

[3] https://hanoimoi.com.vn/ban-in/Oto-xemay/956914/cong-khai-muc-tieu-hao-nhien-lieu-cua-190-mau-xe-may-tai-viet-nam#:~:text=Với Honda Việt Nam, mức,,9 lít/100 km.

[4] https://hondaotophattien.com.vn/vn/1-lit-xang-o-to-di-duoc-bao-nhieu-km.html

[5] https://cafef.vn/rui-ro-lam-phat-lon-toi-dau-20220615104421343.chn

[6] https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2277907/talks-mull-fertiliser-resourcing

[7] https://nhandan.vn/kinhte/tai-co-cau-nganh-phan-bon-nang-cao-chat-luong-san-pham-649544/

[8] https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/thailand-power-market

[9] https://www.bangkokpost.com/thailand/general/2280754/power-bills-will-rise-in-may

[10] https://www.evn.com.vn/d6/news/Tinh-hinh-hoat-dong-thang-5-va-muc-tieu-nhiem-vu-cong-tac-thang-62022-66-142-30626.aspx

[11] https://www.bangkokpost.com/opinion/opinion/2319598/in-the-end-economic-theories-prevail

[12] https://en.vietnamplus.vn/thailand-applies-new-measures-to-reduce-living-cost-burden-on-locals-amid-rising-fuel-prices/223936.vnp

#chaunamkynguyen
đọc bài viết của cụ thì vn suy cho cùng hơn thái ở 2 cái là kiều hối nhiều hơn + dân tiêu thụ xăng ít hơn nên lạm phát đỡ hơn :D
nhưng trên otf này có nhiều nhà kinh tế học vẫn cho rằng cứ buôn lậu xăng dầu thoải mái vẫn thu đc thuế kia mà =)) =)) =))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
... Thức ăn chăn nuôi cũng chủ độngđc phần nào nhưng do vướng cái cota về mở nhà máy mới nên giá còn cao. Nên chăn nuôi chưa cạnh tranh đc, hi vọng sắp tới có thay đổi.
...
Các thứ khác không nói vì VN đang ở vị thế không muốn phát triển là điều rất khó.
Nhưng về TĂCN bác đừng xem tv hay nghe mấy ông quản lý phát biểu.
Đó là nguồn nguyên liệu. Dù là nước nông nghiệp và đang xuất khẩu rất nhiều hàng nông nghiệp, nhiều mặt hàng đang đứng nhất nhì thế giới, nhưng khí hậu VN không hề thích hợp để sản xuất nguyên liệu cho TĂCN. Giá TĂCN rất cao, đang tăng hàng ngày, nhưng tốc độ tăng giá TĂCN chưa bù được cho giá nguyên liệu, vì tăng cao và nhanh quá chẳng ai dám mua.
Thứ dễ thấy nhất là ngô. Dù ngay dưới đồng bằng, dọc các bãi sông hay nhiều hơn là lên miền núi, phía bắc là Sơn La, Điện Biên, Lào Cai hay phía Nam là Tây Nguyên với rất nhiều quả đồi được phủ kín ngô. Nhưng năng suất ngô ở VN rất thấp, chất lượng lại kém do khâu xử lý sau thu hoạch. Điều này trong tương lai chẳng gần là không thể khắc phục. Còn các thứ nguyên liệu khác khỏi phải bàn, kể cả cỏ, thứ mà trong tâm thức của đại đa số người dân là thứ mọc dại, đâu chả mọc được!
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Lâu lắm mới có bài phân tích đúng nghĩa, có số liệu rõ ràng trên of ( nếu cụ ko coppy). :))
Về nông nghiệp chúng ta chủ động đc 70% lượng phân bón nên đang là điểm tựa cho các nướcnhập khẩu truyền thống của mình. Thức ăn chăn nuôi cũng chủ độngđc phần nào nhưng do vướng cái cota về mở nhà máy mới nên giá còn cao. Nên chăn nuôi chưa cạnh tranh đc, hi vọng sắp tới có thay đổi.
Du lịch chắc chỉ vài năm nữa mình đuổi kịp thái thôi, vì người việt đã và đang sang thái làm du lịch rồi, họ sẽ học đc cách làm du lịch của người thái, khách sẽ ko phải lo chặt chém như trước đây
e là cụ lại lạc quan quá rồi, thái ngoài dịch vụ chuyên nghiệp, con người thân thiện nó còn có bài sex show, phố đèn đỏ, ấu dâm...và muôn vàn tệ nạn đánh đổi để lấy khách du lịch
e ko mong chính phủ vn đánh đổi những thứ đó, đánh đổi tương lai con e sau này để đổi lấy du lịch bắt kịp thái
hãy lấy mục tiêu khác như công nghiệp phụ trợ, hàng tiêu dùng, nông nghiệp..... để phấn đấu bắt kịp và vượt họ
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
góp ý phê bình và chửi là 2 phạm trù khác nhau
trong điều hành kinh tế cũng như quản lý cả 1 quốc gia ko bao giờ có chính sách đạt đc hết mục tiêu, làm thỏa mãn hết các bên :D
vậy ng ta phải chọn phương án nào hài hòa nhất, bài toán kinh tế chính trị tốt nhất để làm, đấy là khoa học chính trị, kinh tế
những ng hiểu biết có quyền phê phán nếu họ thấy ảnh hưởng đến lợi ích cục bộ, hoặc rộng hơn là trái với tư duy quan điểm hiện tại
nhưng chửi đổng thì chỉ là dạng chí phèo, tầm hiểu biết hạn hẹp, chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân
trên hết là thể hiện sự thiển cận, thiếu tính xd, ko bao giờ nhìn nhận vào sự yếu kém của bản thân mà luôn viện lý do khách quan cho sự nghèo đói, dốt nát, hèn kém của mình :D
Cứ coi sự phân loại trên của cụ là đúng đi. Thì những thành phần yếu thế trong xã hội, thiếu hiểu biết năng lực kém ko nghĩ cho bản thân họ thì còn đòi hỏi họ nghĩ cho ai?
Người hiểu biết có quyền phê phán thì người không hiểu biết cũng phải có quyền chửi chứ? Hay họ chỉ có quyền cúi đầu biết ơn?
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,724
Động cơ
523,469 Mã lực
e là cụ lại lạc quan quá rồi, thái ngoài dịch vụ chuyên nghiệp, con người thân thiện nó còn có bài sex show, phố đèn đỏ, ấu dâm...và muôn vàn tệ nạn đánh đổi để lấy khách du lịch
e ko mong chính phủ vn đánh đổi những thứ đó, đánh đổi tương lai con e sau này để đổi lấy du lịch bắt kịp thái
hãy lấy mục tiêu khác như công nghiệp phụ trợ, hàng tiêu dùng, nông nghiệp..... để phấn đấu bắt kịp và vượt họ
Mấy cái sex show này nọ nó là quá khứ lâu rồi, giờ này du lịch là cạnh tranh hút khách Tàu chứ dăm ba thằng tây đáng bao tiền. Sang Chiangmai gần như quầy hàng quán ăn nào cũng có người nói tiếng Tàu để phục vụ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Cứ coi sự phân loại trên của cụ là đúng đi. Thì những thành phần yếu thế trong xã hội, thiếu hiểu biết năng lực kém ko nghĩ cho bản thân họ thì còn đòi hỏi họ nghĩ cho ai?
Người hiểu biết có quyền phê phán thì người không hiểu biết cũng phải có quyền chửi chứ? Hay họ chỉ có quyền cúi đầu biết ơn?
cụ có thấy xã hội nào hết hoặc ko có mấy thành phần yếu thế chưa
tất nhiên yếu thế ko có lỗi, nhưng cũng ko thể lấy yếu thế để xuyên tạc, chửi bới chính sách như mấy ô thương binh kéo đến trụ sở liên đoàn bóng đá đòi mua vé xong tuồn ra chợ đen bán kiếm lời cả
trên hết, xã hội phát triển đc nhờ những con người tinh hoa, chính nhờ đánh thuế đội tinh hoa thì mới có trợ cấp cho đội yếu thế chứ chả NN nào in tiền ra để lo cho mấy a yếu thế cả, thế họ nên biết ơn hay nên chửi?
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,748
Động cơ
261,004 Mã lực
Mấy cái sex show này nọ nó là quá khứ lâu rồi, giờ này du lịch là cạnh tranh hút khách Tàu chứ dăm ba thằng tây đáng bao tiền. Sang Chiangmai gần như quầy hàng quán ăn nào cũng có người nói tiếng Tàu để phục vụ.
thế cụ nghĩ khách tàu nó ko có nhu cầu abc à :D
e đảm bảo thái lan mà bỏ mấy cái dịch vụ nhạy cảm đi thì khách quốc tế giảm ít nhất 30% :D
cứ hình dung đồ sơn quất lâm cấm mại dâm rồi sao :)
 

muabenem123

Xe lăn
Biển số
OF-321597
Ngày cấp bằng
30/5/14
Số km
10,561
Động cơ
362,050 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, ta còn em hàng phố cũ rêu phong...
Song hành với XNK là dự trữ ngoại hối. Hiện dự trữ ngoại hối VN theo số liệu mới nhất là 110 tỷ usd, bây h khả năng là hơn r, gấp khoảng hơn 10 lần so với 2008. Bằng khoảng 1/3 gdp.
Trong bối cảnh lạm phát vs khủng hoảng năng lượng, chủ trương kinh tế của chính phủ là vừa tiếp tục tăng mức dự trữ, đồng thời vừa sử dụng để ổn định giá cả, biến động của hàng hoá quốc tế.
6 tháng đầu năm kinh tế khá tích cực các cụ nhé (so vs các nc khác). Nhiều cụ so vs Thái thì thực tế kinh tế nó phụ thuộc du lịch rất nhiều. Du lịch VN có hơn Thái hay không phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn sắp tới đây 3-5 năm. Khi VN đang có đà tăng trưởng kinh tế khá tốt qua 2 năm đại dịch, đẩy mạnh cơ sở hạ tầng theo e bây h là mục tiêu quan trọng nhất, đẩy càng mạnh càng tốt. :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
cụ có thấy xã hội nào hết hoặc ko có mấy thành phần yếu thế chưa
tất nhiên yếu thế ko có lỗi, nhưng cũng ko thể lấy yếu thế để xuyên tạc, chửi bới chính sách như mấy ô thương binh kéo đến trụ sở liên đoàn bóng đá đòi mua vé xong tuồn ra chợ đen bán kiếm lời cả
trên hết, xã hội phát triển đc nhờ những con người tinh hoa, chính nhờ đánh thuế đội tinh hoa thì mới có trợ cấp cho đội yếu thế chứ chả NN nào in tiền ra để lo cho mấy a yếu thế cả, thế họ nên biết ơn hay nên chửi?
Đương nhiên họ nên chửi vì bản thân họ. Con có khóc thì mẹ mới cho bú. Họ có chửi thì xã hội mới biết đến sự tồn tại của họ. Còn nhà nước thì lúc nào chả mong muốn họ cúi đầu biết ơn cho đỡ việc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top