[Funland] Nền kinh tế VN qua góc nhìn từ kim ngạch XNK

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Chỉ số đấy không quá ấn tượng, bởi vì như cụ đã viết, xuất siêu chỉ được chút đỉnh. Chủ yếu xuất khẩu của VN là các doanh nghiệp FDI nhập khẩu linh kiện, vật liệu, sau đó lắp ráp, đóng gói, có thể gia công thêm 1 chút, rồi xuất khẩu. Giá trị gia tăng tại VN chỉ rất ít, dẫn đến GDP tăng ít. FDI hưởng lợi nhờ ưu đãi đầu tư, và từ các hiệp định thuế quan mà VN ký. Năm 2019, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp VN chỉ là 79 tỷ USD, nhập siêu của DN Việt Nam là 25 tỷ USD.
.
Thực ra không nên coi xuất siêu là mục tiêu. Bán được hàng hóa dịch vụ đi thì cũng phải nhập hàng hóa về tiêu dùng, để tái sản xuất ......v.v... chứ.
Có điều xuất khẩu nhiều nhưng hiệu quả GDP đạt được lại thấp. Hay nói cách khác xuất khẩu nhiều nhưng vẫn nghèo
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,805
Động cơ
314,987 Mã lực
Ngồi xe lăn quảng cáo trên truyền hình bị khép tội khi quân ở Thái Lan.
Nếu giàu hơn như Thái Lan, mà vướng phải cái thể chế chính trị kiểu này cũng vái cả nón, ở VN tính ra vẫn thoải mái chán so với các nước dân chủ trong khu vực ĐNA.
Vừa rồi Philipine còn bầu cho con ông cựu độc tài, nổi tiếng tham nhũng làm Tổng thống, giờ đây đang dùng quyền lực để tô hồng lại chế độ của Cha hắn.

VIỆT NAM CỐ LÊN,
 

Vifod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-804576
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
386
Động cơ
12,294 Mã lực
Tuổi
39
Năm 2021, thương mại Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng tốt.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, kim ngạch hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 200 tỷ USD, đạt 230,2 tỷ USD, tăng 19,7% so năm trước nếu tính theo đồng USD và 12% khi tính bằng đồng nhân dân tệ (NDT).

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc năm 2021 đạt 165,8 tỷ USD, tăng 24,6% so năm trước...

Có sự "vênh" không nhỏ giữa số liệu HQ 2 nước. ???
Tuy vậy, nhìn con số phía VN thống kê thì cũng vẫn là số liệu lạc quan. :D

Nguồn:
Nhập khẩu vẫn có khoảng 25% tiểu ngạch đấy, chưa kể các ông làm hàng tàu chính nghạch khai thuế chỉ 20-30% giá nhập thôi
 

elise.cosmetic

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786730
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
987
Động cơ
-4,232 Mã lực
Không biết là tốt hay xấu, nhưng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trên GDP của Việt nam rất cao. Theo thống kê là 106%. Ở ĐNA, ta chỉ thua Singapore 175%. Vượt xa các nước khác ASEAN khác như Thái lan: 59% hay Malaysia: 65%; Indonesia: 18%.
Nhiều nước trên thế giới cũng có chỉ số này khá thấp như cường quốc xuất khẩu Trung quốc: 18,5% hay Nhật bản: 17,5% Đức: 47%.
Tỷ trọng này của VN có xu hướng giống với những quốc gia trung gian xuất nhập khẩu như Sing hoặc Hongkong hơn là những quốc gia chuyên sản xuất như Trung quốc ......
Hoặc cũng nói lên là kinh tế nước ta phụ thuộc vào xuất khẩu nhiều hơn là các nước xung quanh rất nhiều. Trái với suy nghĩ của nhiều người là kinh tế phụ thuộc nhiều và các ngành thuần nội địa như ngành Bất động sản.
Các cụ mợ giỏi kinh tế phân tích giúp vì sao việt nam vẫn nghèo mà lại có chỉ số ấn tượng đến vậy?
Em cũng thấy vậy.
Một số nước như Nhật, Mỹ hay một số nước Tây Âu như Đức, Pháp....nền kinh tế của họ chủ yếu đóng góp từ thị trường nội địa. Chỉ cần mức tiêu dùng của dân tăng 1 chút là tăng trưởng GDP của họ có thể tăng kha khá cỡ 0.5-0.8%...thậm chí vài % như Nhật...
Không biết nền kinh tế VN định hướng XK như này có bền vững hay không, nhưng dù sao thì bước đầu hội nhập kinh tế TG như thế là ổn, hy vọng tăng trưởng GDP VN duy trì 6-7% / năm khoảng 10 niên sẽ nâng hạng lên 1 level mới.
Em bảo rồi. Cụ phải trích thêm mấy cái số liệu này nữa: % GDP xuất khẩu từ tài nguyên và FDI chiếm bao nhiêu %?
Câu hỏi là xuất nhiều thế, thu nhiều thế, vậy TIỀN ĐÃ ĐI ĐÂU? :D
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,719
Động cơ
523,405 Mã lực

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,747
Động cơ
261,004 Mã lực
Thực ra không nên coi xuất siêu là mục tiêu. Bán được hàng hóa dịch vụ đi thì cũng phải nhập hàng hóa về tiêu dùng, để tái sản xuất ......v.v... chứ.
Có điều xuất khẩu nhiều nhưng hiệu quả GDP đạt được lại thấp. Hay nói cách khác xuất khẩu nhiều nhưng vẫn nghèo
xuất phát điểm thấp thì phải chọn làm thuê, vừa giải quyết việc làm vừa tạo ra sinh kế cho đội ăn theo như cho thuê nhà trọ, logistic, bến bãi.....tích lũy dần rồi mới vươn lên đc, chứ ngay 1 lúc cụ đòi hàm lượng, giá trị gia tăng cao thì trừ khi cụ thông minh cày cuốc đc như nhật hàn hẵng bàn :)
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,747
Động cơ
261,004 Mã lực
Ngồi xe lăn quảng cáo trên truyền hình bị khép tội khi quân ở Thái Lan.
Nếu giàu hơn như Thái Lan, mà vướng phải cái thể chế chính trị kiểu này cũng vái cả nón, ở VN tính ra vẫn thoải mái chán so với các nước dân chủ trong khu vực ĐNA.
Vừa rồi Philipine còn bầu cho con ông cựu độc tài, nổi tiếng tham nhũng làm Tổng thống, giờ đây đang dùng quyền lực để tô hồng lại chế độ của Cha hắn.

VIỆT NAM CỐ LÊN,
dân chủ chỉ tối ưu khi dân trí cao thôi :D
dân chủ mà dân trí thấp hoặc bị phân hóa = tôn giáo, mức sống, sắc tộc thì chỉ bem nhau suốt ngày
vn hơn các nước đông nam á ở 2 yếu tố là văn hóa nho giáo ảnh hưởng từ TQ, trọng việc học, đỗ đạt và ko bị chia rẽ hay kìm hãm bởi tôn giáo nào :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
xuất phát điểm thấp thì phải chọn làm thuê, vừa giải quyết việc làm vừa tạo ra sinh kế cho đội ăn theo như cho thuê nhà trọ, logistic, bến bãi.....tích lũy dần rồi mới vươn lên đc, chứ ngay 1 lúc cụ đòi hàm lượng, giá trị gia tăng cao thì trừ khi cụ thông minh cày cuốc đc như nhật hàn hẵng bàn :)
Vấn đề nữa là đội "ăn theo" quá đông. Nên dân cày nhiều thế mà ko biết xèng đi đâu hết.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,747
Động cơ
261,004 Mã lực
Vấn đề nữa là đội "ăn theo" quá đông. Nên dân cày nhiều thế mà ko biết xèng đi đâu hết.
tiêu dùng hàng ko sx đc trong nước như điện thoại, ô tô, còn đâu là linh kiện, nvl, đầu vào sx....
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
tiêu dùng hàng ko sx đc trong nước như điện thoại, ô tô, còn đâu là linh kiện, nvl, đầu vào sx....
Còn 1 nguyên nhân nữa
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,772
Động cơ
422,116 Mã lực
Nói vuông 1 câu là vận hội đến, tích lũy đã đủ thì xu hướng phát triển của VN là k thể đảo ngược.

Quan trọng các quyết sách của Đảng và Nhà nước thật sáng suốt để bắt kịp với những thay đổi quan trọng của thời cuộc là ăn tiền.
 

elise.cosmetic

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786730
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
987
Động cơ
-4,232 Mã lực
Nói vuông 1 câu là vận hội đến, tích lũy đã đủ thì xu hướng phát triển của VN là k thể đảo ngược.

Quan trọng các quyết sách của Đảng và Nhà nước thật sáng suốt để bắt kịp với những thay đổi quan trọng của thời cuộc là ăn tiền.
Nói như sách. Bao nhiêu năm tuổi Đảng rồi? =))
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em cũng thấy vậy.
Một số nước như Nhật, Mỹ hay một số nước Tây Âu như Đức, Pháp....nền kinh tế của họ chủ yếu đóng góp từ thị trường nội địa. Chỉ cần mức tiêu dùng của dân tăng 1 chút là tăng trưởng GDP của họ có thể tăng kha khá cỡ 0.5-0.8%...thậm chí vài % như Nhật...
Không biết nền kinh tế VN định hướng XK như này có bền vững hay không, nhưng dù sao thì bước đầu hội nhập kinh tế TG như thế là ổn, hy vọng tăng trưởng GDP VN duy trì 6-7% / năm khoảng 10 niên sẽ nâng hạng lên 1 level mới.
VN vẫn tiêu dùng nội địa mạnh chứ cụ. Mấy nước Philippin, Indo cứ bảo: "Chúng tao là nền kinh tế tiêu dùng và dịch vụ còn chúng mày là nên kinh tế sản xuất và xuất khẩu". Nó nói như thế để bàu chữa cho cái khả năng xuất khẩu thấp của nó.
Nhưng thực tế so sánh với Philippin, Indo hay kể cả Thái thì VN tiêu dùng nội địa đâu có kém gì. Tiêu dùng cứ nhìn vào điện, sắt thép, xi măng, xăng dầu, ô tô xe máy, đồ gia dụng, sản phẩm nông nghiệp.... VN hơn rất nhiều so với Philippin, Indo so về bình quân đầu người.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,772
Động cơ
422,116 Mã lực

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,273
Động cơ
621,511 Mã lực
cái này e là cụ hơi lạc quan quá rồi :D
đài thống trị ngành chip, máy tính, tàu thì ô tô, tv, tủ lạnh, tàu ngầm, tàu sân bay tàu vũ trụ họ có đủ cả...., hàn thì bán dẫn, màn hình..
ta có gì mà đòi cạnh tranh với họ :D
Trả lời được câu hỏi này sẽ thành tỷ phú.
 

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,709
Động cơ
490,878 Mã lực
Việt nam là nước có khai thác dẩu, lượng xuất khẩu dầu gần bằng lượng tiền nhập khẩu xăng dầu. Khi giá tăng ntn thì hoàn toàn có lợi, CP thu đc nhiều tiền thuế hơn và có tiền để đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, làm giảm chi phí logictic xuống.
Nếu chi phí logictic của mình bằng các nước khác thì em nghĩ xuất khẩu của mình còn cao nữa.


Bỏ samsung đi thì mình vẫn nằm trong top 20 về xuất khẩu mà, mình chỉ buồn cái là do covit nên giấc mơ 30tr khách du lịch quốc tế chưa biết bao giờ đạt đc. Có món này và các công ty công nghệ nữa thì mới hi vọng thành con hổ thứ 5 của châu á đc
Hôm qua em đọc về VNexpress vinh danh các nhà công nghệ mà thấy cũng ghê. Xuất khẩu công nghệ phần mềm ra nước ngoài cũng kinh đấy.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Hôm qua em đọc về VNexpress vinh danh các nhà công nghệ mà thấy cũng ghê. Xuất khẩu công nghệ phần mềm ra nước ngoài cũng kinh đấy.
Thất vọng nhất là ông fpt, mấy chục năm làm đầu tàu mà chả làm được cái gì ra hồn.
 

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,709
Động cơ
490,878 Mã lực
Thất vọng nhất là ông fpt, mấy chục năm làm đầu tàu mà chả làm được cái gì ra hồn.
Cũng có 1 chú của FPT, nhưng FPT hầu như gia công cho nước ngoài nhiều.
 

cmos83

Xe buýt
Biển số
OF-475220
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
564
Động cơ
216,619 Mã lực
Tuổi
41
Tiểu ngạch trung việt phải tầm 40 tỏi biden :)) các bác hq cứ lập lờ.
 

Lái xe máy

Xe tăng
Biển số
OF-759497
Ngày cấp bằng
7/2/21
Số km
1,078
Động cơ
60,587 Mã lực
Tuổi
37
Việt nam là nước có khai thác dẩu, lượng xuất khẩu dầu gần bằng lượng tiền nhập khẩu xăng dầu. Khi giá tăng ntn thì hoàn toàn có lợi, CP thu đc nhiều tiền thuế hơn và có tiền để đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, làm giảm chi phí logictic xuống.
Nếu chi phí logictic của mình bằng các nước khác thì em nghĩ xuất khẩu của mình còn cao nữa.


Bỏ samsung đi thì mình vẫn nằm trong top 20 về xuất khẩu mà, mình chỉ buồn cái là do covit nên giấc mơ 30tr khách du lịch quốc tế chưa biết bao giờ đạt đc. Có món này và các công ty công nghệ nữa thì mới hi vọng thành con hổ thứ 5 của châu á đc
1. Nếu nút thắt Covid của TQ được tháo gỡ thì 1 năm bùng nổ của du lịch VN. Cứ nhìn xem dân ta 2 năm buộc chân giờ nhà nào cũng nghĩ đến du lịch dù doanh thu giảm. Sớm hay muộn TQ cũng mở cửa.
2. Tìm cách lách khe với du lịch Nga. Nga bị cấm cửa khắp nơi nhưng cũng là cơ hội của VN. Liều ăn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top