[Funland] Nền kinh tế Việtnam đã vượt qua Singapore, Malaysia lên thứ 4 Asean.

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,226 Mã lực
Nhiều cụ cứ nghĩ chỉ cần làm thế này, làm thế kia là đất nước trở nên phát triển đạt như G nọ G kia ấy nhỉ? Đất nước thì cũng không khác mấy so với con người, cùng điều kiện như nhau thì số người vọt lên làm đại gia rất ít còn đa số cũng chỉ bình bình. Người lên đại gia cũng không phải ai cũng bằng năng lực mà đa số đều phải có sự đóng góp của thời thế, may mắn và cả vạch xuất phát nữa. Luận đề sau 18h lúc nào cũng dễ. Tại thời điểm này đố ai chỉ ra được nước nào đang thu nhập dưới trung bình sẽ vọt lên G vào 30 năm nữa?
Nhờ cụ giải ngố giúp
May mắn nào khiến Malay, Indo cùng xuất phát điểm (bị thực dân xâm lược,chiến đấu giành độc lập) mà bây giờ nó bỏ xa mình thế?
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Nhờ cụ giải ngố giúp
May mắn nào khiến Malay, Indo cùng xuất phát điểm (bị thực dân xâm lược,chiến đấu giành độc lập) mà bây giờ nó bỏ xa mình thế?
cụ mau quên quá, chúng nó không bị ăn bom B52, chúng nó không bị Mỹ giết 2 triệu đồng bào ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,769
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Vì mình có tính KT ngầm đâu.

Bao giờ mà cụ mua cái kem cũng có hóa đơn hay trả tiền phò ĐS phải thêm 10% VAT thì cụ sẽ thấy GDP VN to bằng Thái.

Nhân tiện các bẹn Phi phục VN lắm và bảo VN nó là Đông Á chứ ĐNA cccc.
thực ra thì cứ ổn định, mở cửa là sẽ phát triển, thời em bé cứ thấy thay đổi từng năm rõ rệt ấy, năm thì cả làng mua nóng lạnh, cả làng mua xe máy, cả làng mua điều hoà cả làng xây nhà 3 tầng (1997-2005), giờ thì cả làng mua ô tô;
Ở VN mua đất cầm bao tải tiền đi, kinh tế tiền mặt hộ gd nên kt ngầm rất cao 30% là ít, nc nào cũng có kt ngầm nhưng VN nó là quá lớn ấy cụ;
PPP VN hơn 1000 tỷ đô, k phải là nc nghèo nữa rồi ( Thái 1200), và thực sự VN khác xa phần còn lại của ĐNA, tương lai phải so bì với ĐL HQ TQ chứ ko có nước ĐNA nào giống VN cả
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
463
Động cơ
108,376 Mã lực
Cái đám gà què ăn quẩn cối xay đấy cản trở sự phát triển ghê gớm đấy cụ, nguy hiểm là chúng rất phổ biến và đoàn kết.
cụ còm đúng quá, bọn chúng chính là lực cản cực lớn với VN hiện nay. mong xh phát triển để nâng tư duy bọn này lên chút,
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,625
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Myanmar hiện tại vẫn là chế độ cát cứ, mỗi thằng thống lĩnh một vùng và chính phủ chính thống của họ là chính phủ quân sự cụ nhé.
VN mình may mà dân Kinh chiếm tuyệt đại đa số, chứ có khoảng 10tr a Mông 10tr a Hoa, 10tr a Khmer 10tr a Chăm thì cũng y xì Myanma cụ nhỉ :))
mỗi cái dân Kinh quá đông nên tốt xấu gì cũng giống hệt nhau :)) em đi đô thị từ Móng Cái đến Cà Mau đoạn nhếch nhác y xì nhau và giống y xì HN =))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,998 Mã lực
Nhờ cụ giải ngố giúp
May mắn nào khiến Malay, Indo cùng xuất phát điểm (bị thực dân xâm lược,chiến đấu giành độc lập) mà bây giờ nó bỏ xa mình thế?
Cụ đọc hiểu có vấn đề à? Ngoài may mắn còn thời thế nữa, cụ cắt cúp câu chữ rồi đi thắc mắc là sao?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,367
Động cơ
80,540 Mã lực
Thằng bên cạnh nó không giống mình tí nào cả, nếu bắt chước y sì như nó không khéo lại nát bét. Ví dụ nó ép các hãng phải chuyển giao công nghệ, mình thì không thể rồi.
Nó là điển hình cho việc các DN dời bỏ đất nước ban đầu để thành DN tàu đấy cụ, nên GDP bùng phát chứ ko phải là tăng trưởng, nhưng cũng chỉ đẩy người dân lên đc mức thu nhập trung bình cao, chứ thu nhập cao thì còn chặng đường khá dài. Muốn tạo nên kỳ tích sông hàn, dân hàn đã phải lao động 12-14 tiếng ngày, tích góp từng đồng cho con cái đi học và lớp trẻ hàn cũng lao động với cường độ ko kém ông cha. Nhật việc gục ở nơi làm việc ko hiếm.
Chính sách 1 con của Tàu, nên thế hệ F1 lười đi, việt nam thì 9x vẫn ngồi cafe bia hơi đông hơn quân nguyên thì khó
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,998 Mã lực
Dĩ nhiên không i sì rồi mà nhiều cái chúng nó cũng phải mày mò tìm hiểu chứ trên đời làm gì có mô hình nước nào lên số 1 kinh tế thế giới mà không dùng súng?

Ví dụ chúng nó đang thử nghiệm mô hình các quan chức lãnh đạo không phải chỉ nói suông hỗ trợ doanh nghiệp mà phân từng ông về từng doanh nghiệp, như hội đồng quản trị mở rộng. Cuối năm mà doanh nghiệp không đạt kế hoạch thì cứ tha hồ viết tường trình nhé! :D
Nói chung là ai cũng phải mày mò hết, mò trúng thì ăn mà trật thì toang. Mà nhiều khi cái loại lợi mình hại người thì lại nhanh phất.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,948 Mã lực
Nhờ cụ giải ngố giúp
May mắn nào khiến Malay, Indo cùng xuất phát điểm (bị thực dân xâm lược,chiến đấu giành độc lập) mà bây giờ nó bỏ xa mình thế?
Chúng nó không có nạn đói Ất Dậu chết hơn 1 triệu dân.
Chúng nó không bị chia thành 2 miền cụ ạ, không đánh Pháp, cũng chẳng đánh Mỹ suốt 30 năm
Không bị bom nát gần như cả nước, cũng không chết 2 triệu người.
Chúng nó không đánh Tàu 10 năm, cũng không sang Cam hơn 10 năm. Đổ nhiều máu và kiệt quệ vì chu cấp cho chiến trận.
Chúng nó không bài Hoa kịch liệt và hiện giờ những người giàu nhất nước chúng nó toàn tỷ phú gốc Hoa.
Sơ sơ thế đã nhỉ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
622,998 Mã lực
Nó là điển hình cho việc các DN dời bỏ đất nước ban đầu để thành DN tàu đấy cụ, nên GDP bùng phát chứ ko phải là tăng trưởng, nhưng cũng chỉ đẩy người dân lên đc mức thu nhập trung bình cao, chứ thu nhập cao thì còn chặng đường khá dài. Muốn tạo nên kỳ tích sông hàn, dân hàn đã phải lao động 12-14 tiếng ngày, tích góp từng đồng cho con cái đi học và lớp trẻ hàn cũng lao động với cường độ ko kém ông cha. Nhật việc gục ở nơi làm việc ko hiếm.
Chính sách 1 con của Tàu, nên thế hệ F1 lười đi, việt nam thì 9x vẫn ngồi cafe bia hơi đông hơn quân nguyên thì khó
Hàn Quốc bên cạnh tự nỗ lực còn có thời thế ủng hộ. Thời đó toàn cầu hóa còn thấp, tha hồ mà copy công nghệ, dân làm bục mặt cũng chả có hiệp định nào bênh... Bây giờ phải làm kiểu khác, mà kiểu nào thì phải mò thôi, không thể bắt chước HQ được nữa.
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
775
Động cơ
282,019 Mã lực
Malai, Indo hơn VN (hiện tại) nhưng không đến mức bỏ xa. Bỏ xa thực sự chỉ có Sing.

Đời sống dân trung lưu Indo, Malai với VN cũng tương đương nhau. Indo thì nhiều vùng chênh lệch lắm. Jakarrta thì ngang với HN-SG.

Ngoài không có chiến tranh ra thì 2 nước này (và hầu hết ĐNA) chi cho quốc phòng rất ít (%GDP) vì không phải đề phòng ai cả. VN và Myanmar là 2 nước tốn rất nhiều tiền cho QP
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,848
Động cơ
314,241 Mã lực
Vào mắt ah, ngoài cái bất động sản ra Vin đã làm được cái gì đủ sức cạnh tranh sòng phẳng ngay ở thị trường trong nước? Từ sản xuất ô tô, điện thoại, bán hàng online, siêu thị, bệnh viện, trường học, hàng không. Ngoài việc mua đất giá rẻ bán nhà giá cao Vin có làm được cái gì khác không?
Nếu tư duy "căn hộ cũng là sản phẩm tiêu dùng", thì việc xây nhà cũng như làm ô tô, điện thoại. Mỗi thứ có cái khó riêng. Ông xây nhà cũng thuê thiết kế, thuê nhà thầu xây dựng, ..... thuê nốt cả bán hàng.
Vậy tại sao xây nhà thì chê, còn cứ tung hộ sx ô tô, điện thoại mới là giỏi?
Trong khi căn nhà là nơi mình sd nhiều nhất? Nên sản phẩm gì cũng đáng quý hết.
Cứ bảo Vin giỏi mỗi xây nhà, còn lại là dở hết. Kể ra thì nó hầu như lãi hết, trừ mảng mới đầu tư thôi. Từ Vinhome, vinpearl, vinmec, vinschool, ...
Vài năm nữa, Vinfast, vinsmart lãi nữa thì để đâu hết tiền.
Mấy ông FDI thì ông nào cũng nhằm đc ưu đãi thuế, rồi xin tạo đk thuê mặt bằng giá rẻ. Hết ưu đãi là tìm cách chuyển sang nc khác, chứ họ ko tốt gì đâu, cũng là đi tìm kiếm lợi nhuận. Chỉ có doanh nghiệp Việt Nam có tích lũy, tiền mới đc tái đầu tư, lợi nhuận ở lại VN thôi.
Nên ông nào khỏe đều mừng cả. Nhưng mừng hơn nếu VN có vài doanh nghiệp mạnh bứt phá lên.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,168
Động cơ
349,364 Mã lực
Hàn Quốc bên cạnh tự nỗ lực còn có thời thế ủng hộ. Thời đó toàn cầu hóa còn thấp, tha hồ mà copy công nghệ, dân làm bục mặt cũng chả có hiệp định nào bênh... Bây giờ phải làm kiểu khác, mà kiểu nào thì phải mò thôi, không thể bắt chước HQ được nữa.
bọn hàn còn là đệ mỹ và nhật, được nhật chuyển giao công nghệ mỹ bơm kinh tế, nó còn ăn trên xương máu dân việt nam và nỗ lực của nó.
còn mình đâu có ai chuyển giao công nghệ đâu ai hỗ trợ kinh tế căn bản sau một loạt cuộc chiến chỉ có đông nợ và cơ sở hạ tầng bị tàn phá bị cô lập
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Để em liệt kê cho cụ vài nguy cơ rõ mồn một:

- An ninh: chỉ cần có xung đột nhỏ ngoài biển thôi là có thể làm đình trệ mọi hoạt động đầu tư trong nước và FDI. Nếu tình hình leo thang thì rất có thể nhiều cty sẽ chuyển nhà máy sang các nước khác.

- Bẫy thu nhập trung bình: vì kinh tế phát triển dựa trên lao động rẻ cho nên khi lao động đắt lên (mức sống cao lên) thì sẽ kém cạnh tranh. Bọn Samsung mất 18 tháng để bê cái nhà máy sang VN thì cũng sẽ chỉ mất một nửa thời gian để bê nhà máy đi nơi khác.

- Nguy cơ của tiến bộ công nghệ: tiến bộ công nghệ có thể làm cho lực lượng lao động chân tay bị cạnh tranh khốc liệt bởi máy móc và công nghệ. Cách đây 10 năm, ai có thể biết được là một anh xe ôm đứng chờ khách ở cổng chợ huyện sẽ bị một công ty lúc đó còn chưa ra đời ở tít tận Silicon Valley lấy hết khách. 10 năm nữa, một cô công nhân may lương 8 triệu / tháng sẽ bị chủ thay thế bằng một cái máy may với chi phí sử dụng rẻ hơn, chất lượng ổn định hơn, không ốm đau thai sản, không đi vệ sinh trong giờ, v.v..

- Nguy cơ do bất ổn nội tại: khi một cỗ máy có thiết kế kém thì trục trặc và hỏng hóc sẽ là đặc điểm của hệ thống, chứ không phải là chuyện ngoại lệ.
Em nghĩ, các lãnh đạo VN đã lường trước các nguy cơ mà cụ đã nêu và đã chuẩn bị sẵn các giải pháp đề phòng bị trước.

1. Về an ninh : VN đã chủ động hội nhập với TG và khu vực ở tầm chiến lược, các hiệp định thương mại tự do, mới nhất là hiệp định RCEP, có cả TQ tham gia, tất cả dường như cũng trên 1 con thuyền có lợi ích gắn trong đó.....nên khả năng 1 bên nào đó tự ý gây bất ổn là rất ít có khả năng xảy ra.
2. Về bẫy thu nhập TB : cái này hên xui, nhưng CP VN đã có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chọn lọc nhà đầu tư nước ngoài, chọn lọc lĩnh vực mời nhà đầu tư nước ngoài, cải cách hành chính....CPVN cũng đã nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, không thiên về số lượng và xuất khẩu thô nữa mà chú trọng khâu chế biến để nâng cao giá trị gia tăng hàng xuất khẩu....vân vân...
3. Về công nghệ : CPVN đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, như các cụ đã thấy : xu hướng sẽ bỏ Hộ khẩu giấy, tích hợp giấy phép lái xe gắn chíp thông minh, các Ngân hàng thì đã áp dụng ngân hàng điện tử, giao dịch online.....vân vân
Các cty công nghệ viễn thông đã triển khai áp dụng mạng viễn thông 5G.
Một số cty tư nhân đã có các viện nghiên cứu AI và BigData ( như Vin Group ).
4. Bất ổn nội tại : em không hiểu ý cụ nói.....???

Cá nhân em nghĩ : tương lai, không những Samsung không rời khỏi VN mà còn tăng đầu tư thêm nhiều nhiều vào VN mặc dù giá nhân công VN ngày càng cao, vì môi trường kinh doanh ổn định, hạ tầng giao thông VN ngày càng tốt lên....Và các hãng công nghệ lớn khác như Apple cũng sẽ vào VN và đầu tư nhiều hơn nữa....
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,480
Động cơ
408,454 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có nghĩ hồi loạn ly Euromaidan các cụ nhóm Đông Âu sơ múi được gì bên U cà không? Theo em biết U cà thời Liên Xô khoa học cơ bản rất khủng, nhất là luyện kim.
Sau đợt đấy 2017 cụ Vova làm VF, 2018 cụ Long làm Dung Quất.
Về luyện kim thì theo tôi biết, các công ty sắt thép của Ucraina đều đã cổ phần hóa và họ làm ăn tốt. Không bị ảnh hưởng nhiều bởi Maidan, nên bảo nhân lúc maidan đi lượm bí kíp là ko phải.

Vả lại 1 công nghệ hoàn chỉnh nó rất phức tạp, việc chuyển giao (nếu có) bắt buộc phải trực tiếp chỉ dạy và mất hàng năm trời nên bảo sang đâu đó mang sách vở về tự học công nghệ là không có đâu ạ.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,065
Động cơ
120,231 Mã lực
Đúng vậy. Công nghệ là yếu tố quyết định. Già hóa không phải là yếu tố quyết định, nhưng nó liên quan tới già trước khi giàu. Vừa già vừa mắc bẫy thì ko thể giàu được.
Ở ĐNÁ chỉ có Mã lai là sáng cửa thoát bẫy thu nhập tb vì thu nhập đã ở mức trung bình cao trên 11k. Và trong vòng 10 năm nữa Mã có thể sẽ trở thành nước thu nhập cao. Còn Thái thì đã hết cửa. Các nước còn lại sẽ yên vị trong bẫy thu nhập tb trừ Sing và Brunei.
201970a054b2-d233-4b34-acfd-59d3132d3058.jpg
Chuyện Mã thoát bẫy thu nhập trung bình là đương nhiên. Nhưng thành nước phát triển lại là câu chuyện khác.
 

xiao3xiao3xiao

Xe máy
Biển số
OF-425003
Ngày cấp bằng
26/5/16
Số km
80
Động cơ
217,639 Mã lực
Tuổi
61
Chúng nó không có nạn đói Ất Dậu chết hơn 1 triệu dân.
Chúng nó không bị chia thành 2 miền cụ ạ, không đánh Pháp, cũng chẳng đánh Mỹ suốt 30 năm
Không bị bom nát gần như cả nước, cũng không chết 2 triệu người.
Chúng nó không đánh Tàu 10 năm, cũng không sang Cam hơn 10 năm. Đổ nhiều máu và kiệt quệ vì chu cấp cho chiến trận.
Chúng nó không bài Hoa kịch liệt và hiện giờ những người giàu nhất nước chúng nó toàn tỷ phú gốc Hoa.
Sơ sơ thế đã nhỉ.
thêm 1 cái của nợ rất quan trọng nữa là không bị thằng mỹ nó cấm vận đến năm 1995 mới gỡ bỏ ... chẳng cần mấy cái cao siêu kia ... thằng indo , mỹ , hay thái và nhất là thằng sin mà ăn cấm vận của mỹ như vn chắc khéo bây giờ còn nghèo hơn cam ấy chứ ... bọn nó đi trước bao nhiêu năm thế kia nhìn vào tình hình vn thấy bọn này là lê lết chứ không phải chạy hoặc đi nữa
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,480
Động cơ
408,454 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhờ cụ giải ngố giúp
May mắn nào khiến Malay, Indo cùng xuất phát điểm (bị thực dân xâm lược,chiến đấu giành độc lập) mà bây giờ nó bỏ xa mình thế?
Do dân số lớn (280 triệu) nên Indo có quy mô nền kinh tế vượt 1 nghìn tỉ đô, còn GDP dầu người Indo không hơn VN bao nhiêu. Nếu cứ tiếp diễn như hiện giờ thì khoảng 5 năm nữa VN có thể bắt kịp Indo về GDP đầu người (4.500 đô/năm).

Còn Mã lai thì thế này cụ ợ:

- Mã lai có tỉ lệ Hoa kiều rất đông (gần 25%), là trụ cột của nền kinh tế. Để ý ở ĐNA thì GDP đầu người các nước gần như tỉ lệ thuận với tỉ lê Hoa kiều.
- Rất nhiều dầu khí: đóng góp gần 25% GDP. Nếu không có dầu khí, GDP đầu người của Mã lai (10.700 đô năm 2019) sẽ xuống bằng Thái lan (7.800 đô)
- Đạo hồi Mã lai khá ôn hòa, chính trị ổn định (việc cho phép Singapore tách ra năm 1963 là rất đặc biệt, chứng tỏ sự ôn hòa của người Malai, rất ít nước làm được như vậy) nên nhiều công ty công nghệ chọn Mã lai làm căn cứ sản xuất (HP, Intel...)
- Có một Thủ tướng tốt liên tục hơn 30 năm: Ông Mahathir Mohamad


Đại loại như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Nhờ cụ giải ngố giúp
May mắn nào khiến Malay, Indo cùng xuất phát điểm (bị thực dân xâm lược,chiến đấu giành độc lập) mà bây giờ nó bỏ xa mình thế?
Cụ phải xem Malaysia hòa bình từ năm bao nhiêu? Và cái may mắn của nó là thuộc địa của Anh chứ không phải thuộc địa của Pháp, chính sách thuộc địa của 2 thằng này là khác nhau. Malaysia ở vị trí đắc địa hơn Việt Nam trong giao thương quốc tế, chính quyền hồi giáo Malaysia sau khi thắng phong trào cộng sản do Trung Quốc hậu thuẫn cũng rất ôn hòa, được lòng các ông lớn, ngay cả ngày nay Malaysia vẫn là 1 nước hồi giáo ôn hòa.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Do chính sách dân tộc chủ nghĩa phân biệt đối xử.

Bọn bản địa dù ngulol vẫn được ưu tiên. Gốc Hoa và Ấn bị chèn ép.

Trên các diễn đàn bọn ML gốc Hoa và Ấn chửi nhiều lắm.
Tin tốt cho Vn đấy. 10 năm nữa ta sang làm c9r chúng =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top