[Funland] Nền kinh tế Việtnam đã vượt qua Singapore, Malaysia lên thứ 4 Asean.

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Cụ lại vui tính rồi!
Em update lại thông tin thì tới 10/11/2015 Myanmar đã có tổng thống đầu tiên sau hơn 50 năm dưới sự cai trị của chế độ quân sự, tuy nhiên quân đội Myanmar vẫn sẽ nắm giữ nhiều quyền lực chính trị.
Như vậy chính quyền dân sự chỉ mới nhõn 5 năm, chưa kể mức độ kiểm soát của giới quân sự tới đâu.
Cho tới hiện tại Myanmar vẫn chưa thoát khỏi hiện trạng phiến quân cát cứ và xung đột nội bộ.

Em vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng Myanmar có một thời gian dài phát triển dưới hoà bình & dân chủ như cụ kia là ko chính xác.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
Nói đến phát triển kinh tế, xã hội thì phải nói đến Dân tộc tính, chính trị... ạ. E xin điểm qua vài nước mà e đã biết.

- Thái Lan, đã giẫm chân tại chỗ 10 năm nay. GDP tăng khoảng 3% nhưng cug do tỉ giá Bạt Thái tăng thôi. Kinh tế thiếu sáng tạo, thiếu đổi mới. Dân số già nhanh, thiếu lao động (khoảng 3 triệu lao động nhập cư). Tình hình chính trị khá rắc rối. Thái Lan đã xác định bất lực.

- Malaysia, có cơ hội thuận lợi để vươn lên nhưng họ đã đánh mất. Chính trị đấu đá quyết liệt, phân biệt chủng tộc và cug dính bẫy thu nhập. Kinh tế thiếu sức bật, doanh nghiệp chuyển sang Sing, ví dụ ngay là Grab.

- Indo, xung đột sắc tộc, bạo loạn... may là có tài nguyên kéo lại, cùng với chính sách phát triển công nghệ khởi nghiệp. Nếu xét vốn FDI đổ vào Indo thì thấy rõ ràng nó chưa bao giờ tương xứng với lợi thế nước này có. Nên khó bức tốc.

- Philipin, giáo dục phục vụ lao động xuất khẩu. Kinh tế ko hiệu quả, phụ thuộc kiều hối. Xã hội bất bình đẳng cao, tỉ lệ sinh sản cao. GDP tăng cao cug nhờ... sinh đẻ ạ. Điện, nước, viễn thông chất lượng kém và đắt, do bị thao túng nên ko cạnh tranh. Chính trị cug rối bời...

Tóm lại, các quốc gia này vừa ngu vừa lười nên rất khó phát triển. Nên ko phải tự nhiên mà người Hoa nắm trọn kinh tế của các quốc gia này. Bác nào từng ở các quốc gia này mà mang cái xe đi sửa mới biết trình độ kỹ thuật của họ. Chính trị thì suốt ngày cãi nhau nên 10 năm vẫn ... ko quyết định dc. Ví dụ như Phi, luật đầu tư từ năm 1988 đến nay chưa sửa. Thái Lan thì cứ “dân tuý” là đinh đảo chính...
 
Chỉnh sửa cuối:

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nói đến phát triển kinh tế, xã hội thì phải nói đến Dân tộc tính, chính trị... ạ. E xin điểm qua vài nước mà e đã biết.

- Thái Lan, đã giẫm chân tại chỗ 10 năm nay. GDP tăng khoảng 3% nhưng cug do tỉ giá Bạt Thái tăng thôi. Kinh tế thiếu sáng tạo, thiếu đổi mới. Dân số già nhanh, thiếu lao động (khoảng 3 triệu lao động nhập cư). Tình hình chính trị khá rắc rối. Thái Lan đã xác định bất lực.

- Malaysia, có cơ hội thuận lợi để vươn lên nhưng họ đã đánh mất. Chính trị đấu đá quyết liệt, phân biệt chủng tộc và cug dính bẫy thu nhập. Kinh tế thiếu sức bật, doanh nghiệp chuyển sang Sing, ví dụ ngay là Grap.

- Indo, xung đột sắc tộc, bạo loạn... may là có tài nguyên kéo lại, cùng với chính sách phát triển công nghệ khởi nghiệp. Nếu xét vốn FDI đổ vào Indo thì thấy rõ ràng nó chưa bao giờ tương xứng với lợi thế nước này có. Nên khó bức tốc.

- Philipin, giáo dục phục vụ lao động xuất khẩu. Kinh tế ko hiệu quả, phụ thuộc kiều hối. Xã hội bất bình đẳng cao, tỉ lệ sinh sản cao. GDP tăng cao cug nhờ... sinh đẻ ạ. Điện, nước, viễn thông chất lượng kém và đắt, do bị thao túng nên ko cạnh tranh. Chính trị cug rối bời...
Vn miễn bàn.
Dân cưa bom, đục đạn cối tay ko có thể làm mọi thứ. Level nó ở tầm ngoại hạng dồi =))
Asean và tg hãy đợi đấy =))
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
2,625
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Nói đến phát triển kinh tế, xã hội thì phải nói đến Dân tộc tính, chính trị... ạ. E xin điểm qua vài nước mà e đã biết.

- Thái Lan, đã giẫm chân tại chỗ 10 năm nay. GDP tăng khoảng 3% nhưng cug do tỉ giá Bạt Thái tăng thôi. Kinh tế thiếu sáng tạo, thiếu đổi mới. Dân số già nhanh, thiếu lao động (khoảng 3 triệu lao động nhập cư). Tình hình chính trị khá rắc rối. Thái Lan đã xác định bất lực.

- Malaysia, có cơ hội thuận lợi để vươn lên nhưng họ đã đánh mất. Chính trị đấu đá quyết liệt, phân biệt chủng tộc và cug dính bẫy thu nhập. Kinh tế thiếu sức bật, doanh nghiệp chuyển sang Sing, ví dụ ngay là Grab.

- Indo, xung đột sắc tộc, bạo loạn... may là có tài nguyên kéo lại, cùng với chính sách phát triển công nghệ khởi nghiệp. Nếu xét vốn FDI đổ vào Indo thì thấy rõ ràng nó chưa bao giờ tương xứng với lợi thế nước này có. Nên khó bức tốc.

- Philipin, giáo dục phục vụ lao động xuất khẩu. Kinh tế ko hiệu quả, phụ thuộc kiều hối. Xã hội bất bình đẳng cao, tỉ lệ sinh sản cao. GDP tăng cao cug nhờ... sinh đẻ ạ. Điện, nước, viễn thông chất lượng kém và đắt, do bị thao túng nên ko cạnh tranh. Chính trị cug rối bời...

Tóm lại, các quốc gia này vừa ngu vừa lười nên rất khó phát triển. Nên ko phải tự nhiên mà người Hoa nắm trọn kinh tế của các quốc gia này. Bác nào từng ở các quốc gia này mà mang cái xe đi sửa mới biết trình độ kỹ thuật của họ. Chính trị thì suốt ngày cãi nhau nên 10 năm vẫn ... ko quyết định dc. Ví dụ như Phi, luật đầu tư từ năm 1988 đến nay chưa sửa. Thái Lan thì cứ “dân tuý” là đinh đảo chính...
VN khác mà :)) văn hoá ảnh hưởng nho giáo nên trọng học tập thăng tiến, thích có nhà vì tâm
lý an cư, ăn thì dùng đũa như TQ Hàn Đài Nhật, chính trị ổn định, tôn giáo đa số dân hướng phật đại thừa ôn hoà ( công giáo đa số cũng ôn hoà)
VN cũng là duy nhất (theo e dc biết) đồng hoá dc người Hoa, bắt hộ chiếu VN, nói tiếng Việt;
VN luôn có con người dám đổi mới, vượt qua luật lệ , chinh tri để vì đại cục (Kim Ngọc, Ng V Linh, V V Kiệt vv phần nào đó là a NTD khi chỉ đạo ký 70 năm cho Samsung và Formosa);
Việc quan trọng nhất vẫn là giữ dc hoà bình, ổn định, giờ mà bất ổn là mất hết cụ nhỉ?😄
 

tranminh83

Xe tải
Biển số
OF-64299
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
205
Động cơ
439,321 Mã lực
VN khác mà :)) văn hoá ảnh hưởng nho giáo nên trọng học tập thăng tiến, thích có nhà vì tâm
lý an cư, ăn thì dùng đũa như TQ Hàn Đài Nhật, chính trị ổn định, tôn giáo đa số dân hướng phật đại thừa ôn hoà ( công giáo đa số cũng ôn hoà)
VN cũng là duy nhất (theo e dc biết) đồng hoá dc người Hoa, bắt hộ chiếu VN, nói tiếng Việt;
VN luôn có con người dám đổi mới, vượt qua luật lệ , chinh tri để vì đại cục (Kim Ngọc, Ng V Linh, V V Kiệt vv phần nào đó là a NTD khi chỉ đạo ký 70 năm cho Samsung và Formosa);
Việc quan trọng nhất vẫn là giữ dc hoà bình, ổn định, giờ mà bất ổn là mất hết cụ nhỉ?😄
Em cug nghĩ thế cụ ạ, ở Tây, có biểu tình, có phe cánh, có đấu đá thì cug ko ảnh hưởng mấy đến kinh tế. Nhưng, thằng giàu nó vẫn giàu, còn ông chưa giàu là nát ngay. Ngay dịch Covid nổ ra, mình ko phải là giỏi và bọn nó cug chả ngu khi ko phong toả kịp thời đâu. Vì chúng nó dính luật, dính quyền và cả dính vấn đề kinh tế, ko dám thắt kinh tế.... nên mới toang ạ.
Tin mới, Thái Lan bắt đầu bùng phát mạnh nhưng vẫn ko dám thắt chặt.... Toang từ đây rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,406
Động cơ
444,005 Mã lực
Bản chất dân Thái bị dân Việt chèn ép, không phát triển nổi nên chạy xuống phía nam. Các nhà nhân chủng học người Thái vẫn hay lên vùng Tây Bắc Việt Nam để nghiên cứu và xác nhận người Thái cổ có nguồn gốc phía Bắc Việt Nam. ngôn ngữ Thái cổ mà bà con dân tộc Thái đang dùng vẫn trùng khớp khoảng 60% so với ngôn ngữ Thái hiện đại. Do vậy các cụ cứ tự tin lên, không việc gì phải sợ mấy bạn Thái đâu ;)
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Bản chất dân Thái bị dân Việt chèn ép, không phát triển nổi nên chạy xuống phía nam. Các nhà nhân chủng học người Thái vẫn hay lên vùng Tây Bắc Việt Nam để nghiên cứu và xác nhận người Thái cổ có nguồn gốc phía Bắc Việt Nam. ngôn ngữ Thái cổ mà bà con dân tộc Thái đang dùng vẫn trùng khớp khoảng 60% so với ngôn ngữ Thái hiện đại. Do vậy các cụ cứ tự tin lên, không việc gì phải sợ mấy bạn Thái đâu ;)
Chỉ thấy anh kiatisak sang ta làm hlv, chứ có thấy người vn nào sang thái làm hlv đâu. Người Việt sang Thái thường làm thuê đấy thôi.
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Chỉ thấy anh kiatisak sang ta làm hlv, chứ có thấy người vn nào sang thái làm hlv đâu. Người Việt sang Thái thường làm thuê đấy thôi.
Vì h/tại vẫn nghèo hơn thì đó là chuyện b/thường. Cái chính phải xét cả q.trình tại sao VN ngày càng thu hẹp dần k/cách với TL. Trong khi nhiều cụ vẫn mỉa mình chạy thì nó cũng chạy, vậy rõ ràng mình đang chạy nhanh hơn nó thì mới rút ngắn đc như vậy.
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
452
Động cơ
82,887 Mã lực
Tuổi
35
Vì h/tại vẫn nghèo hơn thì đó là chuyện b/thường. Cái chính phải xét cả q.trình tại sao VN ngày càng thu hẹp dần k/cách với TL. Trong khi nhiều cụ vẫn mỉa mình chạy thì nó cũng chạy, vậy rõ ràng mình đang chạy nhanh hơn nó thì mới rút ngắn đc như vậy.
Thì lúc nào bằng hay hơn Thái hẵng gáy. Chứ giờ còn mải chạy theo nó mà nhiều cụ đã gáy ta hơn hẳn, nó chả có gì, rồi lôi gen, chủng tộc ra phân tích thì thấy sai sai. Có thể mình đánh nhau thì giỏi hơn chứ kinh tế thì trong lịch sử cũng chưa có gì hơn nó cả mà cứ phán rồi chê bai người ta
 

hoangduc.sbr

Xe container
Biển số
OF-627856
Ngày cấp bằng
30/3/19
Số km
6,576
Động cơ
184,769 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Thì lúc nào bằng hay hơn Thái hẵng gáy. Chứ giờ còn mải chạy theo nó mà nhiều cụ đã gáy ta hơn hẳn, nó chả có gì, rồi lôi gen, chủng tộc ra phân tích thì thấy sai sai. Có thể mình đánh nhau thì giỏi hơn chứ kinh tế thì trong lịch sử cũng chưa có gì hơn nó cả mà cứ phán rồi chê bai người ta
Có những ý kiến đó thì nó cũng b/thường khi song hành với rất nhiều những ý kiến dè bỉu dìm hàng thô thiển đất nc.
Cơ mà thôi, cố chê đc lúc nào dẻo miệng lúc ấy bởi 10-15 năm nữa chắc phải lấy Đài, Hàn ra làm bia để chê rồi. Chứ TL lúc đó khéo lại ngang vai trò Phil h/tại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Thì lúc nào bằng hay hơn Thái hẵng gáy. Chứ giờ còn mải chạy theo nó mà nhiều cụ đã gáy ta hơn hẳn, nó chả có gì, rồi lôi gen, chủng tộc ra phân tích thì thấy sai sai. Có thể mình đánh nhau thì giỏi hơn chứ kinh tế thì trong lịch sử cũng chưa có gì hơn nó cả mà cứ phán rồi chê bai người ta
thì hiện giờ tổng thể ta hơn nó rồi, GDP cũng chỉ là 1 chỉ số của kinh tế mà thôi! Sản lượng thép Thái lan so với VN bên nào thắng? Hình như Việt Nam mạnh hơn 5 lần! :))

Đây là Thái Lan, không phải kênh Sài Gòn đâu:
1609771019404.png
 

Lá me xanh

Xe tải
Biển số
OF-722540
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
452
Động cơ
82,887 Mã lực
Tuổi
35
thì hiện giờ tổng thể ta hơn nó rồi, kinh tế cũng chỉ là 1 chỉ số mà thôi! Sản lượng thép Thái lan so với VN bên nào thắng? Hình như Việt Nam mạnh hơn 5 lần! :))
Tổng thể hơn thì kinh tế phải hơn, hiện giờ cả quy mô GDP lẫn quy đầu người đều kém hơn thì k hiểu định nghĩa tổng thể của cụ
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Khó thì không quá khó - khó là thay đổi tư duy, và tư duy ấy chẳng liên quan gì đến giai cấp.
- Đội ngũ công bộc lẫn cung ứng dịch vụ công phải có mức thu nhập đủ sống (trung lưu). Kèm theo đó là chế tài trách nhiệm - đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
- Phân quyền ngân sách, tập trung cho NS địa phương để tạo đầu tầu và sự tự chủ. Cào bằng luôn là ý muốn của giới cầm quyền TW. Phải để địa phương được đấu tranh cho chính sách đặc thù của mình.
Càng ít tập quyền - càng hạn chế tham nhũng.
- Để đảm bảo 1 CQ mạnh, CQ ấy phải có đủ nguồn lực - cần cải cách triệt để chính sách thuế theo hướng thu đúng, thu đủ và đặc biệt là sự CÔNG BẰNG.
Đương nhiên là cần nhiều biện pháp khác
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
580
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
35
Khó thì không quá khó - khó là thay đổi tư duy, và tư duy ấy chẳng liên quan gì đến giai cấp.
- Đội ngũ công bộc lẫn cung ứng dịch vụ công phải có mức thu nhập đủ sống (trung lưu). Kèm theo đó là chế tài trách nhiệm - đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
- Phân quyền ngân sách, tập trung cho NS địa phương để tạo đầu tầu và sự tự chủ. Cào bằng luôn là ý muốn của giới cầm quyền TW. Phải để địa phương được đấu tranh cho chính sách đặc thù của mình.
Càng ít tập quyền - càng hạn chế tham nhũng.
- Để đảm bảo 1 CQ mạnh, CQ ấy phải có đủ nguồn lực - cần cải cách triệt để chính sách thuế theo hướng thu đúng, thu đủ và đặc biệt là sự CÔNG BẰNG.
Đương nhiên là cần nhiều biện pháp khác
Tất cả những cái cụ nói nghe cứ sách vở sao á. Nói thế ai chả nói được, nhưng để thực hiện là ko dễ.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,222 Mã lực
Khó thì không quá khó - khó là thay đổi tư duy, và tư duy ấy chẳng liên quan gì đến giai cấp.
- Đội ngũ công bộc lẫn cung ứng dịch vụ công phải có mức thu nhập đủ sống (trung lưu). Kèm theo đó là chế tài trách nhiệm - đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
- Phân quyền ngân sách, tập trung cho NS địa phương để tạo đầu tầu và sự tự chủ. Cào bằng luôn là ý muốn của giới cầm quyền TW. Phải để địa phương được đấu tranh cho chính sách đặc thù của mình.
Càng ít tập quyền - càng hạn chế tham nhũng.
- Để đảm bảo 1 CQ mạnh, CQ ấy phải có đủ nguồn lực - cần cải cách triệt để chính sách thuế theo hướng thu đúng, thu đủ và đặc biệt là sự CÔNG BẰNG.
Đương nhiên là cần nhiều biện pháp khác
Không phải là cách làm thế nào, mà là có muốn làm, có bị buộc phải làm hay không mà thôi.
Cách làm thì cả thế giới nó dạy cho rồi.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tất cả những cái cụ nói nghe cứ sách vở sao á. Nói thế ai chả nói được, nhưng để thực hiện là ko dễ.
Vầng, không dễ - với sự giáo điều hiện tại, khi mà mọi thứ không theo ý muốn đều bị quy là “diễn biến hoà bình”
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bản chất dân Thái bị dân Việt chèn ép, không phát triển nổi nên chạy xuống phía nam. Các nhà nhân chủng học người Thái vẫn hay lên vùng Tây Bắc Việt Nam để nghiên cứu và xác nhận người Thái cổ có nguồn gốc phía Bắc Việt Nam. ngôn ngữ Thái cổ mà bà con dân tộc Thái đang dùng vẫn trùng khớp khoảng 60% so với ngôn ngữ Thái hiện đại. Do vậy các cụ cứ tự tin lên, không việc gì phải sợ mấy bạn Thái đâu ;)
Thái bị Việt chèn ép phải chạy xuống phía Nam? Cụ có nhầm không đấy?

Người Thái có nguồn gốc vùng nam Quý châu TQ, di cư dần về phía Nam từ TK 10/11. Tây bắc VN là một trong các vùng mà ng Thái dừng chân chứ không phải là nơi phát tích của ng Thái.

Vì Tây bắc VN có địa lý tương đối biệt lập nên ng Thái ở đây không bị pha trộn giống nòi và văn hóa, khác với người Thái ở Thái lan bị ảnh hưởng mạnh bởi Phật giáo và Ấn giáo. Vì thế nên các nhà dân tộc học Thái lan mới sang vùng Tây bắc VN tìm hiểu về văn hóa Thái cố xưa. Tuy nhiên phải khẳng định rằng Tây bắc hoàn toàn không phải là đất tổ của ng Thái mà chỉ là NƠI DỪNG CHÂN ĐỊNH CƯ SỚM NHẤT TRÊN ĐƯỜNG DI CƯ TỪ QUÝ CHÂU VỀ PHÍA NAM.
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,166
Động cơ
349,338 Mã lực
đọc các còm các cụ mới thấy việt nam đi được khá khá rồi đấy, đáng lẽ thái giờ phải so với mấy a kinh tế top châu á điều kiện phát triển đệ mỹ, kinh tế trính trị vượt xa việt nam mà giờ phải so với thằng đánh nhau chiến tranh tham nhũng, nghèo đói từng top nghèo nhất thế giới bị cầm vận mãi đến năm 93 mới được gỡ thì thái quá kém.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khó thì không quá khó - khó là thay đổi tư duy, và tư duy ấy chẳng liên quan gì đến giai cấp.
- Đội ngũ công bộc lẫn cung ứng dịch vụ công phải có mức thu nhập đủ sống (trung lưu). Kèm theo đó là chế tài trách nhiệm - đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu.
Em thấy cái này đúng này. Muốn gì thì đội ngũ cán bộ chính phủ phải đủ sống, bằng cách tinh giảm biên chế hay tăng quỹ lương hoặc gì gì đó...Cơ chế minh bạch trách nhiệm. Cứ dưới sai ông chóp phải chịu trách nhiệm chứ ko có chuyện lỗi tập thể đc. Cấp phó giúp việc cấp trưởng. Dưới ko nghiêm là do ông trưởng ko biết dùng người, ông phải chịu.
Chứ ở dưới vẫn trách nhiệm tập thể thì khó lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top