[Funland] Nền kinh tế Việtnam đã vượt qua Singapore, Malaysia lên thứ 4 Asean.

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,375
Động cơ
21,075 Mã lực
Cụ tự google cái phần thống kê 28 nước nhé, google là ra à.

Người ta tính toán được, với hơn 10 triệu dân, mà chỉ giữ lại được có 18% ngân sách, về tỉ lệ đầu tư cơ sở hạ tầng trên dân số thì SG đang ở mức bằng 1/2 của cả nước, nếu tình trạng hạ tầng không được đầu tư đầy đủ và đồng bộ trong lương lai 5 hay 10 năm nữa, kinh tế SG sẽ phát triển chậm lại, từ đầu tàu lúc đó chắc thành toa tàu.
Cụ nói thế em ko đồng ý lắm.
Thu ngân sách HCM từ xuất nhập khẩu, thu nội địa....
Số tiền HCM giữ lại hơn cả số thu nội địa của HCM. Tức là tiền của HCM giữ lại hết.
Còn xnk đâu chỉ của HCM mà của nhiều tỉnh từ tây nguyên đông nam bộ và cử long. Cũng phải trả lại chứ.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,234 Mã lực
Ở đây rất nhiều cụ nhầm lẫn giữa GDP với thu nhập. Vậy em hỏi theo các cụ thì hiện tại ở VN, GDP bình quân đầu người cao hơn hay thu nhập cao hơn??/Giải thích vì sao???
Bác phải hỏi thu nhập trong sổ sách (có đóng thuế) hay thu nhập thực.
Thu nhập trong sổ sách là 4.2tr / người / tháng (năm 2019), tầm khoảng 70% GDP đầu người
Thu nhập thực thì chịu.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Nửa nọ nửa kia cụ ợ.

Tất nhiên các chính sách phúc lợi xã hội được được hình thành thông qua đấu tranh, thậm chí đổ máu chứ không có giới chủ nào tự nguyện cắt thu nhập của mình ra cho công nhân cả.

Mặt khác cũng phải thấy rằng nền kinh tế TB là nền kinh tế hướng đến lợi nhuận, mà muốn có lợi nhuận thì anh phải bán được hàng, nhưng nếu muốn bán được hàng thì anh phải để người dân có thu nhập thì người ta mới có tiền mua hàng của anh.

Trước đây vào thời CNTB sơ khai thì thị trường còn rất lớn nên giới chủ cứ thoải mái bóc lột công nhân, không cần công nhân có thu nhập vì họ có thể bán hàng ở các thị trường khác.

Nhưng càng ngày thị trường càng hẹp lại, đồng thời công nhân đấu tranh, đến một lúc giới chủ nhận ra rằng trả lương cao hơn cho công nhân để công nhân dùng chính tiền lương đó mua hàng của mình là một công đôi ba việc.

Thế nên mới có sự ra đời của cái gọi là "Nhà nước phúc lợi chung".

Marx đã dự đoán đúng ít ra là đến giai đoạn XHCN, tuy nhiên ông lại cực đoan khi cho rằng các xã hội chỉ có thể tiến lên XHCN bằng con đường bạo lực vô sản. Thực tế Bắc Âu, Đức... đã chứng minh rằng hoàn toàn có thể làm điều đó bằng phương thức tiến hóa hòa bình.

Đức có thuật ngữ rất hay để nói về bản chất nền kinh tế của họ: Nền kinh tế thị trường-xã hội (Soziale Marktwirtschaft), ai muốn hiểu thế nào thì hiểu.
Cụ cũng ko thể lấy góc nhìn bây giờ để kết luận thời xưa được , thời đó giới chủ sản xuất dư thừa họ ko giảm giá mà đốt và đổ xuống biển để giữ giá , người dân thời đó chết rất nhiều riêng Mỹ đã 5 triệu người rồi .
Có thể có nhiều cách đi khác nhau nhưng trước tiên phải có bạo lực thì giới tư sản mới chịu nhượng bộ chư ngồi nói chuyện thì thằng nào chịu nhả miếng bánh của mình ra.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Bác phải hỏi thu nhập trong sổ sách (có đóng thuế) hay thu nhập thực.
Thu nhập trong sổ sách là 4.2tr / người / tháng (năm 2019), tầm khoảng 70% GDP đầu người
Thu nhập thực thì chịu.
Thu nhập thực và GDP thực, đánh giá bằng cảm quan, giải thích mang tính logic là được. Đừng bàn việc đúng sai.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Singapore dân số có 3tr người, VN mình gần 100tr người, so sánh có khập khiểng ko các cụ?
Tính thu nhập bình quân trên đầu người xem VN mình đang đứng ở đâu?
Sing nó là trung tâm đông nam Á rồi! Mình ko lại được nó đâu. Mai mốt mình xây xong cái Sb Long Thành, bóp chết cái Changi của nó, cho nó chết đói.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,459
Động cơ
209,234 Mã lực
Thì thế mới nói là GDP trong trường hợp này không phản ánh sự phát triển. Sự tăng của GDP lại là không tốt.
Bác lại nhầm.
GDP không phản ánh hết, dĩ nhiên, chẳng ai cãi.
Năm ngoái bác xây 1 cây cầu, năm nay bác cũng xây 1 cây cầu, nhưng GDP của bác không tăng.
Muốn tăng GDP, bác phải xây 2 cây cầu. Nếu cấy cầu kia chưa sập, bác có 3 cây cầu. Cây cầu kia lỡ sập, bác phải xây lại, thì bác có 2 cây cầu.
GDP có thể giảm, nhưng tích lũy tài sản bác vẫn tăng. Ví dụ như năm ngoái bác xây 100 cây cầu, GDP bác 100. Năm nay bác xây 50 cây cầu, GDP của bác còn 50, giảm 50%. Nhưng tài sản tích lũy của bác lại có 150 cây cầu (nếu chưa có cây nào sập).
GDP nó có tính động, nói lên xu thế của nền kinh tế.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
33
Sing nó là trung tâm đông nam Á rồi! Mình ko lại được nó đâu. Mai mốt mình xây xong cái Sb Long Thành, bóp chết cái Changi của nó, cho nó chết đói.
Nó ko chết nổi dâu chừng nào cảng biển còn thì nó sẽ ko bao giờ lo
Chủ yếu là thằng Sin dân số và lãnh thổ quá nhỏ nên nó có giới hạng rồi .
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
Nếu Bình quân đầu người của VN gần 3500 đô thì em nghĩ khoảng cách giàu nghèo của Việt Nam là rất cao. Tại vì rất khó để 1 gia đình cơ bản ở nông thôn của Vn gồm bố mẹ và 2 con đạt mức thu nhập 14 ngàn đô tương đương 322 triệu đồng
3500 đô là GDP bình quân đầu người chứ không phải thu nhập bình quân đầu người. Thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ khoảng 2500-2700 đô gì đó nếu tính thêm cả các khoản kiều hối chuyển về. Thu nhập ở nông thôn chỉ được 1/2 mức trung bình này nên độ 1200-1300 đô một năm. Như vậy gia đình 4 người chỉ thu nhập độ 5000 một năm, khoảng hơn 400 đô hay mười triệu một tháng.
 

VNZZ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744086
Ngày cấp bằng
24/9/20
Số km
220
Động cơ
61,000 Mã lực
Tuổi
36
Bác lại nhầm.
GDP không phản ánh hết, dĩ nhiên, chẳng ai cãi.
Năm ngoái bác xây 1 cây cầu, năm nay bác cũng xây 1 cây cầu, nhưng GDP của bác không tăng.
Muốn tăng GDP, bác phải xây 2 cây cầu. Nếu cấy cầu kia chưa sập, bác có 3 cây cầu. Cây cầu kia lỡ sập, bác phải xây lại, thì bác có 2 cây cầu.
GDP có thể giảm, nhưng tích lũy tài sản bác vẫn tăng. Ví dụ như năm ngoái bác xây 100 cây cầu, GDP bác 100. Năm nay bác xây 50 cây cầu, GDP của bác còn 50, giảm 50%. Nhưng tài sản tích lũy của bác lại có 150 cây cầu (nếu chưa có cây nào sập).
GDP nó có tính động, nói lên xu thế của nền kinh tế.
Cụ có nhầm không đấy? Theo cách tính GDP theo chi tiêu thì dọn cầu sập, xây cầu mới đều làm tăng GDP, chỉ có tài sản là không tăng:
AC625629-C98A-483D-99DC-DB65ED8D4AD6.png
 

leobk

Xe tải
Biển số
OF-20471
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
315
Động cơ
879,504 Mã lực
Nếu cụ là chủ 1 doanh nghiệp thì mới hiểu rõ. mới nói được, còn không chỉ là bệnh thành tích thôi, công việc giwof quá khó khăn lại còn tự sướng chỉ có hết sớm thôi... còn vẽ số liệu tôi đã từng làm hơn 10 năm trong nghề lập dự án rồi... khỏi nói làm gì với mấy cái số liệu của mấy ông thống kê đii... tôi bịa ra còn ngon hơn nhiều
Cụ nói đã đi vẽ số liệu, làm hơn 10 năm lập dự án và số liệu thống kê là bịa, là vẽ ... vậy có lẽ cụ làm không thật, gian dối ... cụ có cái nhìn khá tiêu cực ... có thể môi trường làm việc của cụ khiến cho cụ có cách nhìn nhận đánh giá vấn đề như vậy. Nhưng cụ ko nên dựa trên kinh nghiệm của cụ mà đánh giá sự việc, thông tin, số liệu của người, tổ chức khác là sai, là bịa đặt, là vẽ ...

IMF đưa ra số liệu và mỗi người có một cách nhìn nhận số liệu đó một cách khác nhau, em post lên ko phải để tự sướng nhưng có thế thấy đây là điều đáng tự hào sau hơn 25 mở cửa và phát triển của VN. Lấy đó làm động lực để phát triển tiếp, những việc mình làm đa phần là đang đúng hướng và nó thể hiện trên con số, được cộng đồng quốc tế công nhận.
 

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
760
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ nói đã đi vẽ số liệu, làm hơn 10 năm lập dự án và số liệu thống kê là bịa, là vẽ ... vậy có lẽ cụ làm không thật, gian dối ... cụ có cái nhìn khá tiêu cực ... có thể môi trường làm việc của cụ khiến cho cụ có cách nhìn nhận đánh giá vấn đề như vậy. Nhưng cụ ko nên dựa trên kinh nghiệm của cụ mà đánh giá sự việc, thông tin, số liệu của người, tổ chức khác là sai, là bịa đặt, là vẽ ...

IMF đưa ra số liệu và mỗi người có một cách nhìn nhận số liệu đó một cách khác nhau, em post lên ko phải để tự sướng nhưng có thế thấy đây là điều đáng tự hào sau hơn 25 mở cửa và phát triển của VN. Lấy đó làm động lực để phát triển tiếp, những việc mình làm đa phần là đang đúng hướng và nó thể hiện trên con số, được cộng đồng quốc tế công nhận.
Kinh nghiệm làm dự án 15 năm của em trong lĩnh vực đầu tư công, các dự án nhà máy chế biến gỗ, các dự án nông nghiệp công nghệ cao.... thì toàn phải chế số liệu nó giảm xuống ấy chứ. Chẳng ai chế số liệu cao vút làm đẹp cả.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Bác lại nhầm.
GDP không phản ánh hết, dĩ nhiên, chẳng ai cãi.
Năm ngoái bác xây 1 cây cầu, năm nay bác cũng xây 1 cây cầu, nhưng GDP của bác không tăng.
Muốn tăng GDP, bác phải xây 2 cây cầu. Nếu cấy cầu kia chưa sập, bác có 3 cây cầu. Cây cầu kia lỡ sập, bác phải xây lại, thì bác có 2 cây cầu.
GDP có thể giảm, nhưng tích lũy tài sản bác vẫn tăng. Ví dụ như năm ngoái bác xây 100 cây cầu, GDP bác 100. Năm nay bác xây 50 cây cầu, GDP của bác còn 50, giảm 50%. Nhưng tài sản tích lũy của bác lại có 150 cây cầu (nếu chưa có cây nào sập).
GDP nó có tính động, nói lên xu thế của nền kinh tế.
Chỗ này cụ sai rồi! Cụ kia nói đúng đó.
Cụ cứ làm ra sản phẩm dịch vụ là có GDP nhá!
Cụ làm hư , làm mất sản phẩm của cụ tạo ra là mất tài sản, mất của cải tích lũy. GDP không mất. Người ta nói công sức đổ sông đổ bể hết là vậy!
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bác lại nhầm.
GDP không phản ánh hết, dĩ nhiên, chẳng ai cãi.
Năm ngoái bác xây 1 cây cầu, năm nay bác cũng xây 1 cây cầu, nhưng GDP của bác không tăng.
Muốn tăng GDP, bác phải xây 2 cây cầu. Nếu cấy cầu kia chưa sập, bác có 3 cây cầu. Cây cầu kia lỡ sập, bác phải xây lại, thì bác có 2 cây cầu.
GDP có thể giảm, nhưng tích lũy tài sản bác vẫn tăng. Ví dụ như năm ngoái bác xây 100 cây cầu, GDP bác 100. Năm nay bác xây 50 cây cầu, GDP của bác còn 50, giảm 50%. Nhưng tài sản tích lũy của bác lại có 150 cây cầu (nếu chưa có cây nào sập).
GDP nó có tính động, nói lên xu thế của nền kinh tế.
Chưa chuẩn. Cụ giải thích sao chuyện ăn xong rồi ỉ.a? 1 nhóm người tự cung tự cấp, tự làm ra mọi thứ để chi tiêu mà không nảy sinh hoạt động mua bán thì có tính gdp cho họ không? Tất nhiên họ làm ra bao nhiêu và ăn hết bấy nhiêu.
Các nước tư bản và nhiều nước khác như Indo, Philippin đang tính cái phần "ăn và ỉ.a" kia chiếm tỷ trọng rất cao. Được gọi với cái tên mỹ miều: "tiêu dùng". Vì tính giá cao cho cái "ăn và ỉ.a" nên khi quy đổi ra để so sánh GDP thấy cao chót vót. (Ví dụ bánh mì ở VN tính 0.1$/cái, Philippin tính 0.5$/cái. )...
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Nửa nọ nửa kia cụ ợ.

Tất nhiên các chính sách phúc lợi xã hội được được hình thành thông qua đấu tranh, thậm chí đổ máu chứ không có giới chủ nào tự nguyện cắt thu nhập của mình ra cho công nhân cả.

Mặt khác cũng phải thấy rằng nền kinh tế TB là nền kinh tế hướng đến lợi nhuận, mà muốn có lợi nhuận thì anh phải bán được hàng, nhưng nếu muốn bán được hàng thì anh phải để người dân có thu nhập thì người ta mới có tiền mua hàng của anh.

Trước đây vào thời CNTB sơ khai thì thị trường còn rất lớn nên giới chủ cứ thoải mái bóc lột công nhân, không cần công nhân có thu nhập vì họ có thể bán hàng ở các thị trường khác.

Nhưng càng ngày thị trường càng hẹp lại, đồng thời công nhân đấu tranh, đến một lúc giới chủ nhận ra rằng trả lương cao hơn cho công nhân để công nhân dùng chính tiền lương đó mua hàng của mình là một công đôi ba việc.

Thế nên mới có sự ra đời của cái gọi là "Nhà nước phúc lợi chung".

Marx đã dự đoán đúng ít ra là đến giai đoạn XHCN, tuy nhiên ông lại cực đoan khi cho rằng các xã hội chỉ có thể tiến lên XHCN bằng con đường bạo lực vô sản. Thực tế Bắc Âu, Đức... đã chứng minh rằng hoàn toàn có thể làm điều đó bằng phương thức tiến hóa hòa bình.

Đức có thuật ngữ rất hay để nói về bản chất nền kinh tế của họ: Nền kinh tế thị trường-xã hội (Soziale Marktwirtschaft), ai muốn hiểu thế nào thì hiểu.
Cụ nhìn nhận CNTB như một thực thể với một bộ não. Thực tế, là ngược lại. Nó tiến hóa một cách tự nhiên theo một xu hướng chung hướng đến CNXH (quan điểm ngoài Mác ). Theo hướng này, CNXH là cao đoạn của CNTB. Có thể gọi đó là CNTB xã hội.
 

kieuhungxalo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705855
Ngày cấp bằng
29/10/19
Số km
85
Động cơ
92,866 Mã lực
Tuổi
35
Cụ ngu thật hay được đào tạo nên mới cho rằng kinh tế hiện nay là 1 bước tiến do nhờ vào thằng Mẽo bỏ cấm vận chứ không phải do sự điều hành tài tình sáng suốt của ai đó?
Cụ không những ngu mà óc còn toàn ****.Mẽo không bỏ cấm vận thì không bao giờ kinh tế có cửa lên cả.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,638
Động cơ
224,532 Mã lực
Tuổi
45
Theo các c
Có cụ nào để ý đến cái này không?

https://zingnews.vn/bieu-tinh-leo-thang-thai-lan-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-post1142015.html

Vừa hôm trước văn phòng Hoàng gia Thái lan tuyên bố đã hoàn thành thủ tục chuyển khối tài sản 40 tỉ đô từ tên cố hoàng Bhumibol sang cho vua hiện nay.
e đang tự hỏi không hiểu vì sao đợt này người dân thái lan lại mạnh dạn chống đối hoàng gia như vậy? Liệu có đảo chính không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nhìn nhận CNTB như một thực thể với một bộ não. Thực tế, là ngược lại. Nó tiến hóa một cách tự nhiên theo một xu hướng chung hướng đến CNXH (quan điểm ngoài Mác ). Theo hướng này, CNXH là cao đoạn của CNTB. Có thể gọi đó là CNTB xã hội.
Đây chính là sự khác nhau về bản chất giữa CNXH "tư bản" và CNXH "cộng sản".

- Marx: CNXH là đoạn đầu, giai đoạn chuyển tiếp lên CNCS

- Thực tế ở Bắc Âu và Đức: CNXH là đoạn cuối, đỉnh cao của CNTB
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ không những ngu mà óc còn toàn ****.Mẽo không bỏ cấm vận thì không bao giờ kinh tế có cửa lên cả.
Cụ chớ nóng, phải thông cảm chứ. Đấy là bẩm sinh, có ai muốn thế đâu ;))
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,375
Động cơ
21,075 Mã lực
Cụ không những ngu mà óc còn toàn ****.Mẽo không bỏ cấm vận thì không bao giờ kinh tế có cửa lên cả.
Cụ nói thế thì em xin phản biện thế này:

Để tiến hành đổi mới và phát triển đất nước thì phải làm 6 việc
1 Kết thúc chiến tranh
2 Bình thường hoá quan hệ với Mỹ

3 Cải cách bộ máy
4 Tiến hành cải cách luật lệ ( Chỉ chưa đầy 30 năm Việt Nam xậy dựng 1 hê thống luật lệ đồ sộ và ngày càng hoàn thiện phù hợp với các quy chuẩn của quốc tế)
5 Thay đổi cách thức ngoại giao ( Kép lại quá khứ hường tới tương lai, tham gia các tổ chức của thế giời...)
6 Thay đổi cách vận hành nền kinh tế ( ở ta là từ bao cấp sang thị trường từng phân tiến tới thị trường hoàn toàn, ký các hiệp định thương mai...)

=>Qua 6 cái trên thì 1 và 2 là cái cần , còn 3~6 là cái quyết định.
Cả 6 cái này không có sự khôn khéo của CP có làm nỗi không?

=>Cụ chỉ nhìn 1 điểm rùi phán cho tất cả thì e rằng không toàn diện được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top