[Funland] Nền kinh tế Việt nam chúng ta đang đứng ở đâu trong khu vực?

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,861
Động cơ
339,735 Mã lực
Tuổi
44
E ko biết số liệu này thống kê ở đâu, nhưng có vẻ ko đúng tí nào. Số lượng ô tô trên đầu người ở VN mà sấp sỉ 50 người/xe. Thế mà giờ đi đâu ô tô cũng đầy đường, tỉnh nghèo như tỉnh em ô tô cũng lên đến đầu 4xx.xx. Mỗi ngày hành chính sẽ nhảy 1 đầu số tương đương thêm khoảng 100 xe. Về cơ bản VN cách tính thu nhập ko giống như các nước khác trên TG, nên e cho rằng GDP trên đầu người bình quân ở ta chắc có cao hơn con số 3400U
Vài năm lại đánh giá lại thôi.

Có các bạn so sánh Việt Nam! Và Phi khi chụp bức hình ở Manila với Hà nội khi thấy Manila toàn cao ốc Hà nội cũng có cao ốc nhưng nhà thấp tầng nhiều hơn để bảo là người Hà nội giàu hơn vì các căn nhà đó toàn triệu usd (nếu ở mặt tiền), sở hửu bởi các cá nhân, hộ gia đình còn cao ốc ở Manila thuộc vào một số ít các tổ chức cá nhân, thậm chí người nước ngoài.
 

MaxGhost

Xe hơi
Biển số
OF-739786
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
129
Động cơ
64,087 Mã lực
Tuổi
36
Đất nước tiến lên, đời sống khoảng chục năm qua tăng lên rõ. Nhìn nhiều anh em trẻ làm ăn kiếm tốt mà em lo . Mình già chậm tiến, bảo thủ chẳng bắt được thời cơ tụt hậu quá. Sau đây cửa bật sẽ càng khó với những ai không bứt lên được giai đoạn này 😓.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,833
Động cơ
314,641 Mã lực
Sao VN không phát triển điện gió nhỉ. Làm 1 cái tua-bin rồi để 1 ông OFer ngồi đó thì có gió 24/24 ấy chứ.
Đang có dự án điện gió ngoài khơi Bình Thuận công suất 3500 MW, vốn đầu tư đâu đó 10 tỷ USD của Mỹ, search là ra. Đang thắc mắc sao vốn khủng thế, sau bán kiểu gì.
Nhưng nếu thành công thì quá mỹ mãn, năng lượng sạch và giúp bảo vệ chủ quyền.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Ở dna theo em chỉ có sin thì khó vượt qua về trình độ phát triển, các nước khác thì không khó, nếu ... ;))
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43
Việt Nam tăng 15 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số tự do kinh tế

Với 61,7 điểm, Việt Nam là nền kinh tế tự do thứ 90 trong bảng xếp hạng điểm số tự do kinh tế của Heritage Foundation.

Theo bảng xếp hạng về Chỉ số tự do kinh tế năm 2021 (Index of Economic Freedom 2021) mới công bố của Heritage Foundation (Mỹ), tổng điểm của Việt Nam năm nay tăng 2,9 điểm, chủ yếu do sức khỏe tài chính được cải thiện.

Đây cũng là năm đầu tiên kinh tế Việt Nam bước vào nhóm các nền kinh tế có "tự do trung bình" (Moderately Free), tăng 15 bậc so với năm ngoái, từ nhóm được xem là hầu như không tự do kinh tế.

Việt Nam đứng thứ 17 trong số 40 quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và điểm tổng thể của Việt Nam cũng cao hơn mức trung bình của khu vực và thế giới. Theo Heritage Foundation, thứ hạng khả năng sẽ cải thiện hơn nữa nếu chính phủ có hành động bổ sung để tự do hóa các quy tắc đầu tư và lĩnh vực tài chính.
Chỉ số năm nay được Heritage Foundation đo lường trên 184 nền kinh tế. Đây là năm thứ 27 liên tiếp chỉ số này được công bố. Tổ chức này đo lường bằng cách dựa trên 12 yếu tố định lượng và định tính, được nhóm thành bốn "trụ cột" của tự do kinh tế.
Chúng bao gồm: Nhà nước pháp quyền (quyền tài sản, tính liêm chính của chính phủ, hiệu lực tư pháp); Quy mô chính phủ (chi tiêu chính phủ, gánh nặng thuế, sức khỏe tài chính); Hiệu quả quản lý (tự do kinh doanh, tự do lao động, tự do tiền tệ)
Thị trường mở (tự do thương mại, tự do đầu tư, tự do tài chính).
Mỗi quyền tự do kinh tế trong số 12 quyền thành phần nêu trên được chấm theo thang điểm từ 0 đến 100. Điểm tổng thể của một quốc gia được tính bằng cách lấy trung bình điểm của mười hai quyền này, với trọng số tương đương nhau.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,833
Động cơ
314,641 Mã lực
Gần đây tôi thấy các bác tranh luận rất nhiều về nền KT so với một số nước. Việc tranh luận mà không có sở cứ rõ ràng thì chẳng đi đến đâu. Hôm nay là ngày cuối tuần rảnh rỗi, tôi xin có chút ý kiến hầu các bác.
1. GDP đầu người
Theo số liệu mới nhất của IMF, GDP đầu người của VN khoảng $3500, Philippines thấp hơn một chút, Indonesia hơn chúng ta khoảng 20% và Thái lan khoảng gấp đôi. Tính toán GDP là việc khó nhất trong thống kê, vì vậy chúng ta sẽ xem xét thêm một số con số thống kê có độ tin cậy cao hơn.
2. Lượng điện tiêu thụ (tháng)
Thailand (GWh) 16,350. Dân số: 69.6tr
Vietnam (GWh) 19,561 Dân số: 96.5tr
Indonesia (GWh) 23,245 Dân số: 270.6tr
Philippines (GWh) 8836. Dân số:108.1tr
Malaysia (GWh) 13,292 Dân số:32tr
Có thể thấy tiêu thụ điện năng trên đầu người của Indo và Phi thấp hơn chúng ta rất nhiều. Nhiều bác nói tại vì luyện thép, xin thưa là chỉ có 2% điện được dùng để luyện thép. Có bác lại nói công nghệ cũ tốn điện, xin thưa là phần lớn nhà cửa, công xưởng đều xây gần đây và không có chuyện dùng đồ ơ kìa tốn năng lượng. Đèn thì bây giờ toàn dùng LED chứ đèn neon tuyệt chủng lâu rồi. Sau khi xem xét số liệu thống kê này tôi rất nghi ngờ về việc GDP của Phi bằng chúng ta và của Indo hơn chúng ta 20%.
3. Thị trường điều hoà nhiệt độ
Hiện nay mỗi năm VN, Thái và Indo tiêu thụ ngang ngửa nhau, khoảng hơn 2 triệu máy điều hoà nhiệt độ hàng năm, Phi chỉ có vẻn vẹn 1 triệu máy. Có thể thấy tiêu thụ trên đầu người của chúng ta cao hơn Indo và Phi rất nhiều. Các bác đừng nói họ ai cũng có điều hoà nên ko cần mua nữa nhé, chả nhẽ Thái chưa có điều hoà? và sao ai cũng có điều hoà mà tiêu thụ điện thấp thế?
4. Thị trường xe
Thailand 771.141
Indonesia 582.298
Philippines 283.983
Vietnam 407.487
Thật kinh ngạc, tiêu thụ xe trên đầu người của Phi và Indo cũng thấp hơn rất nhiều. Có gì đó rất sai với số liệu GDP.
5. Net worth
Đây là số tiền cần phải có để lọt vào 1% và 0.1% giàu nhất của từng nước
c522fa31-11f6-4fb9-a29c-a22f9889ed4a.jpeg




a508e726-392a-4c9b-b0c5-50d26ad8bfdf.jpeg


Rất tiếc Thái lan không có trong chart này nên chúng ta dùng số liệu khác của Thái:
91.7% người dân có tài sản (net worth) từ 0-10.000 USD
7.5% 10.000-100.000
0.7% 100.000-1m
0.1% > 1m
Như vây có thể thấy chỉ cần có 100.000 USD để lọt vào top 0.8% người giàu nhất Thái lan.
Những con số này thật đáng kinh ngạc, nó cho thấy ở Việt nam người giàu và khá giả ở phổ rộng hơn rất nhiều các nước khác.
6. Tăng trưởng kinh tế
Trong 30 năm qua GDP đầu người của chúng ta tăng trưởng đúng 30 lần và bây giờ tôi có cảm giác chúng ta không chỉ tiếp tục tăng trưởng như 30 năm qua, mà có dấu hiệu tăng tốc. Có lẽ tích luỹ kỹ năng, công nghệ và vốn liếng đạt đến một ngưỡng nhất định dẫn đến sự tăng tốc. Chúng ta cần tăng trưởng thêm 10 lần nữa để đạt mức một nước phát triển.
Liệu chúng ta có thể trở thành một nước phát triển? Có nhiều yếu tố cần xem xét:
- tiếp cập giáo dục và việc làm: ở mục này chúng ta làm rất tốt, ai cũng được học hành, ai cũng có cơ hội vươn lên đi làm cho những công ty danh tiếng nhất. Nếu sinh ra trong gia đình khá giả trở lên cơ hội tiếp cận giáo dục của chúng ta không thua kém một nước nào. Nếu sinh ra trong gia đình khó khăn thì cơ hội được tiếp cận giáo dục ở VN thậm chí còn tốt hơn! Ngay cả những nơi vô cùng xa xôi hiểm trở hầu hết đều có điện, có Internet, có trường học, có thầy cô giáo và chiến sỹ biên phòng lặn lội đi dạy học. Nếu chẳng may sinh ra trong gia đình nghèo ở Mỹ thì các bác chỉ được sống ở khu hạ lưu, đi học trường bãi rác cùng với các bạn đồng lứa từ khu bãi rác mà ra. Các bác không thể xin vào trường của khu khá giả bên cạnh. Ở VN thì giàu hay nghèo đều được học trong trường công với chất lượng khá tốt.
- tự do kinh doanh và cơ hội kinh doanh: tôi không thấy có có vấn đề gì, tất cả chỉ phụ thuộc vào năng lực của các bác. Cơ hội rất nhiều. Kiếm được tiền không phải đóng thuế bao nhiêu cả, rất nhiều người kiếm rất tốt và họ chưa bị thuế sờ đến, tôi nghĩ một phần cũng là vì ngành thuế còn chưa đủ năng lực, một phần Chính phủ muốn khoan sức dân, ko tìm cách thu bằng hết.
- phát triển cơ sở hạ tầng: đây là mục kém nhất và là nguy cơ cao nhất. Tất cả công trình giao thông đều có trộm cắp, nếu bây giờ yêu cầu lãnh đạo các PMU giải trình về tài sản chìm nổi thì căng đấy, ko biết giải trình thế nào. Nếu cứ tiếp tục thế này, đồng tiền xương máu của nhân dân cứ nướng theo kiểu 1 tỷ USD cho hơn chục km đường sắt trên cao thì sẽ thất bại trong con đường trở thành nước phát triển.
- phẩm chất con người: đây là mấu chốt, nếu như con người VN có thể làm việc tốt như người dân ở các nước phát triển thì chúng ta cũng có thể trở thành nước phát triển. Ngành tech là nơi so kè đáng nói nhất, chứ bác sĩ hay giáo viên VN tôi nghĩ họ đang làm ở mức các nước phát triển rồi. Tôi có may mắn được làm việc với đủ các tộc người, rất nhiều quốc gia, chỉ còn Châu Phi là tôi chưa đặt chân đến. Lần đầu tiên đến Mỹ làm việc tôi rất sốc. Không phải sốc vì trong ngành tech ở Cali rất nhiều người châu Á, điều này tôi tìm hiểu và biết từ trước rồi. Sốc lần 1 là dân lập trình viên châu Á ở bển chủ yếu là Ấn độ, TQ và VN, ko thấy các nước Đông Nam Á khác. Sốc lần 2 khi cũng ko thấy Hàn và Nhật làm ở đây. Sau này làm cho các công ty Nhật và Hàn hàng đầu tôi mới nhận ra một điều sốc thứ 3: trình độ làm phần mềm của người VN ko hề thua kém gì Hàn hay Nhật. Thực tế tôi thường xuyên phải re-architect cho các bạn ấy (dịch nôm na ra tiếng Việt là giải ngố cho họ). Tất nhiên họ cực kỳ nhạy cảm và không phải khi nào họ cũng đồng ý dùng cái mới, nhưng tôi cứ phải làm hết sức với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp của mình, lựa chọn là của họ. Thực tế người VN tư duy phần mềm tốt hơn các bạn ấy! Ở Đông Nam Á thì không có công ty nào là đối thủ của FPT và Viettel (và chắc cả Vingoup nữa). Những nghề như thiết kế điện tử, thiết kế chip hay cơ khí chế tạo thì chúng ta đang kém rất xa, tất cả là do rào cản gia nhập nghề nghiệp lớn, chưa có nhiều cơ hội để hành nghề, còn ngành phầm mềm chỉ cần có mỗi chiếc máy tính nối mạng nên 20 năm qua nhiều thế hệ người VN đã có cơ hội xông pha.
Hạnh phúc thực ra không phải là thành quả, mà là hành trình để đạt được thành quả đấy. Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một hành trình huy hoàng, chỉ có một lần trong đời. Hãy tận dụng các cơ hội mà các bác có, đừng để 20-30 năm nữa nhìn lại và hối tiếc về những gì mình đã không làm và cả về những gì mình đã làm.
Có hai khả năng xảy ra, GDP của VN thấp hơn thực tế, hoặc GDP của Phi với Indo không cao đến vậy.
Sang Indo với Philipine, chỉ cần đi ra khỏi thành phố tầm 10km, nhìn như một làng quê lạc hậu ở VN.
 

taroko

Xe tải
Biển số
OF-760295
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
326
Động cơ
47,499 Mã lực
Dốt 1: Chưa bao giờ có bài báo nào nói 2020 VN thành nước công nghiệp vượt Thái.
Chưa biết ai dốt nhe

Việt Nam trở thành nước công nghiệp năm 2020
30/04/2006 07:45 GMT+7

TT - Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng mở ra một giai đoạn phát triển mới nhằm sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, để đến năm 2020 cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Năm 2020, kinh tế Việt Nam có thể vượt Thái-lan và Indonesia
Thứ Ba, 06-02-2007, 09:01
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Phản bác chủ thớt tý:
1. Về cơ sở hạ tầng và thất thoát: các nước chi phí để QLDA, lợi nhuận của nhà thầu cao ngất ngưởng. Thường chiếm từ 20-30% dự án. Và vẫn bị tham nhũng như thường. Cái này các tổ chức cho vay có đánh giá. Cụ chủ có thể google.
2. Về giáo dục. Hiện tại giáo dục phổ thông ở ta đang cực tốt (xếp top 20-30 thế giới) nhưng giáo dục đại học thì chưa sánh đc với ai. Do các trường đại học chậm thay đổi, việc để các viện nghiên cứu thuộc bộ KHCN hay các bộ # mà ko nhập nó với các trường đại học làm tính nghiên cứu của các trg đạt quá thấp trong bảng xếp hạng. Chưa kể nghiên cứu ở các viện (thường đi trc thời cuộc) lại ko đc mang ra giảng dạy và khơi nguồn cho các sinh viên hay các nghiên cứu sinh thạc sỹ, tiến sỹ nghiên cứu tiếp. Chưa có nền giáo dục đại học nào mà trong trường dạy còn đi sau cả công nghệ và ứng dụng ở DN. Việc phấn đấu có 20 vạn tiến sỹ thì bị mang ra nhạo báng nhưng việc giữa thời bình mà có hàng chục vạn tướng
3. Môi trường kinh doanh, việc quản lý thị trường BĐS quá lỏng lẻo, việc chậm oánh thuế ngôi nhà thứ 2 làm giá BĐS tăng liên tục hàng năm, chạnh lòng các chủ DN làm ăn chân chất, nhìn bảng các DN có vốn hoá 100-1000 tỷ năm trên thị trường thì thấy, năm lác đác lãi vào tỷ, đến vài chục tỷ, chưa bằng bỏ số vốn đấy vào đất có khi ăn ra bằng lần. Điều này khiến các chủ DN ko muốn dùng tiền lợi nhuận cho nghiên cứu sáng tạo, đổi mới mà lại ném vào vòng quay đất cát. Thực tế là các tập đoàn lớn Thaco, hoà phát, tân hiệp phát.... cũng bỏ số vốn khá lớn vào các công ty BĐS.
4. Bộ máy công quyền. Với việc lựa chọn theo con đường CNXH, chúng ta chỉ có 1 đảng phái, việc này quá thuận tiện cho việc thu hút người tài vào các cơ quan công quyền cũng như các quyết sách đc thông qua hoặc thay đổi nhanh chóng, nhưng rất tiếc nó chỉ phình to mà chưa thấy dấu ấn. Việc phấn đấu có 20 vạn tiến sỹ thì bị mang ra nhạo báng nhưng việc giữa thời bình mà có hàng chục vạn tướng tá thì xem là bình thường.
Còn rất lâu nữa chúng ta mới theo đc giới tinh hoa, nên bỏ tay khỏi quần và chịu khó đi làm thuê cho FDI để thành trung lưu đã, rồi phát triển sau chưa muộn
Chục vạn tướng?

Đúng là chém gió ko mất phí, tuy nhiên nó giảm đi giá trị cm khá tốn thời gian của cụ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,833
Động cơ
314,641 Mã lực
Vâng bác đúng, tất nhiên bác so chất lượng trường học công VN so với chất lượng trường học công ở các khu khá giả ở Mỹ thì khập khễnh, nhưng so với rất nhiều nước có GDP cao hơn mình nhiều thì họ phải ngước nhìn đấy.
Tôi thấy nhiều bác cứ quẳng một câu chửi bới, nên có số liệu hay sở cứ gì đó cho có chút sức nặng, chứ cứ chửi suông thì ko ai quan tâm. Tôi chia sẻ suy nghĩ của mình vì cần có định hướng để hành động, từ công việc cho đến đầu tư. Bác nào nghĩ VN ko bao giờ thành nước phát triển thì tốt nhất tìm cách ra nước ngoài mà sống, giờ cũng dễ mà. Sang Mỹ có hơi khó chút ở khâu xin visa chứ sang Thái thì quá dễ.
Volka bác không đc vì Thread kêu vote quá nhiều, trong khi mới có 01 like. Chẳng hiểu sao diễn đàn lại chặn like bài viết.
Reply lại để like và quá chuẩn.
Nhiều thành phần trong nước họ không chấp nhận thực tế, vì họ chỉ quen chê, chứ ko bao giờ thấy đất nước rõ ràng là đang có điều kiện rất tốt cho phát triển. Còn ko làm đc, thì đừng chửi dạo.
Giống bọn 3 /// giờ ở bên Mỹ thì bị khinh vì người gốc Á, về trong nước thì ko có money, và thấy còn kém cả bạn bè. Nên đâm ra chửi chế độ suốt.
 

Cam 2.5.2012

Xe tăng
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,791
Động cơ
343,720 Mã lực
Vod vì bác nhận xét dựa trên số liệu :D ai thích thì vác số liệu vào mà cãi :D

Riêng về phần điều hoà em bổ sung 1 chút là ở Phil dùng điều hoà loại 1 cục (điều hoà cửa sổ) kiểu cũ cực nhiều nên hiệu suất năng lượng rất kém :D
Còn ở VN mình thì dùng khá nhiều điều hòa bãi nhập khẩu theo dạng rác nên không được thống kê cụ nhỉ.
 

taroko

Xe tải
Biển số
OF-760295
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
326
Động cơ
47,499 Mã lực
Đúng rồi bác. 1000 bác nông dân cộng lại thu nhập cao hơn ông CEO ý chứ. Và rồi sẽ thách ông CEO tự tay làm ra gạo để không chết đói. Kaka.
Mấy ông trên này cho đi làm ruộng, thay vì dùng 2 con bò, chắc sẽ kéo cày bằng 1000 con gà, vì 1000 con gà cộng lại khỏe hơn 2 con bò.
1000 sức gà = 2 sức bò = 1 sức trâu = 0,1 sức ngựa hả cụ :P

1615093766917.png
 

Houston

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-758950
Ngày cấp bằng
1/2/21
Số km
356
Động cơ
50,140 Mã lực
E ko biết số liệu này thống kê ở đâu, nhưng có vẻ ko đúng tí nào. Số lượng ô tô trên đầu người ở VN mà sấp sỉ 50 người/xe. Thế mà giờ đi đâu ô tô cũng đầy đường, tỉnh nghèo như tỉnh em ô tô cũng lên đến đầu 4xx.xx. Mỗi ngày hành chính sẽ nhảy 1 đầu số tương đương thêm khoảng 100 xe. Về cơ bản VN cách tính thu nhập ko giống như các nước khác trên TG, nên e cho rằng GDP trên đầu người bình quân ở ta chắc có cao hơn con số 3400U
Về Cà Mau, Rạch Giá hay lên Cao Bằng, Sơn La mà thống kê số lượng ô tô / đầu người. Học trò còn đu dây qua sông đi học.....
 

Laman1214

Xe buýt
Biển số
OF-683374
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
787
Động cơ
116,309 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
VN làm được việc quyết liệt chống tham nhũng, lãng phí, thất thu thuế, giảm chi tiêu tiền mặt...thì GDP còn tăng nhiều nữa. Tuy nhiên số lượng người giàu có thể giảm đi, vì trong khoảng 15 năm trở lại đây, tài sản của họ đa phần đến từ việc đầu cơ buôn bán bđs. Về lâu dài muốn phát triển bền vững buộc phải dồn nguồn lực cho hạ tầng, sản xuất, du lịch, dịch vụ...thì mới có cơ hội bật lên hẳn được, vì thời kỳ dân số vàng cũng chuẩn bị qua rồi.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Thớt có đội cang đù vào phá à :D
 

Houston

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-758950
Ngày cấp bằng
1/2/21
Số km
356
Động cơ
50,140 Mã lực
Nào tôi dám so trường công ở ta với ở bển.
So nội tỉnh thôi.
Ví dụ đơn giản nhất: Tôi ở Vinh, thấy cái trường nó còn khá tử tế, về hình thức.
Đến Diễn Châu, cách có vài chục km, đã thấy khác, nhưng còn chấp nhận được.
Rẽ trái lên núi, mới vài km, đã thấy cái trường (và cái đường) nó tệ hại rồi.

Và đấy hoàn toàn là Đồng bằng, cùng huyện Diễn Châu. Lên cao chút nữa, thì các bác ốp phờ còn biết rõ các thể loại Bản Cao hơn tôi.
Học sinh vùng cao còn đi chân đất. Học sinh miền Trung còn đu dây đi học. So sánh với ai.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top