[Funland] Nền kinh tế Việt nam chúng ta đang đứng ở đâu trong khu vực?

nguyenx

Xe điện
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
4,121
Động cơ
323,089 Mã lực
Dài quá, đánh dấu để sau.
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,247
Động cơ
467,395 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Các cụ phản biện chủ thớt là này khác, số liệu hời hợt thì mời đưa ra dẫn chứng cụ thể hơn đi. Em thấy bài này của bác Vova hay và lập luận chắc chắn. Nói các cụ có thể không tin chứ dân Phi sang mình làm việc thích bỏ xừ ra, nhiều bạn Tây lông và Việt Kiều đang làm hồ sơ xin việc ở Việt Nam ngày càng tăng, chắc phải có gì hấp dẫn chứ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nói ra thì ********* chứ kinh tế VN thay đổi nhanh về chất và về lượng là từ khi đội Đông Âu, vốn là tinh hoa của nước VNXHCN, sau nhiều năm chính chiến trời Âu, mang tiền về làm ăn ở quê hương. Vượng, Lam, Quang, Thảo, Cảnh Hồng v..v đã bắt đầu về nước từ những năm 2005-2006 đã nâng tầm và tạo ra vô số chuẩn mức mới cho nền kinh tế. Họ cũng tạo ra vô số cơ hội cho người khác và thúc đẩy XH đi lên.
Đội đông Âu đó vốn là tinh hoa của đất nước, hầu hết họ là thủ khoa, á khoa cùa các kì thi đh toàn quốc cả vạn người chọn 1 và đc đưa sang các nc kia học.
Họ về nc làm ăn là do thấy thời cơ thôi chứ giỏi thì ko cần bàn. Đó đều là nhóm có thể làm tiến sĩ khoa học cả thôi.
 

taroko

Xe tải
Biển số
OF-760295
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
326
Động cơ
47,499 Mã lực
Khà khà , em chịu.Cơ sang mấy bên ĐNA thấy dân cứ bẩn bẩn thế nào ấy , không có vẻ dân trí " sạch sẽ " như dân ta.Em không có ý phân biệt chủng tộc nhé , chỉ là quen nói thật thôi
Vừa sạch lại vừa khỏe nữa, đặc biệt phụ lữ.

Những người phụ nữ làm việc của đàn ông phunutoday.vn.jpg


img20200608152527_1591611599502521882465_0_0_1211_1938_crop_15916120876911701416258_1.jpg

toi_vi_pham_qd_ve_su_dung_lao_dong_tre_em.jpg
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,260
Động cơ
355,969 Mã lực
Gần đây tôi thấy các bác tranh luận rất nhiều về nền KT so với một số nước. Việc tranh luận mà không có sở cứ rõ ràng thì chẳng đi đến đâu. Hôm nay là ngày cuối tuần rảnh rỗi, tôi xin có chút ý kiến hầu các bác.
1. GDP đầu người
Theo số liệu mới nhất của IMF, GDP đầu người của VN khoảng $3500, Philippines thấp hơn một chút, Indonesia hơn chúng ta khoảng 20% và Thái lan khoảng gấp đôi. Tính toán GDP là việc khó nhất trong thống kê, vì vậy chúng ta sẽ xem xét thêm một số con số thống kê có độ tin cậy cao hơn.
2. Lượng điện tiêu thụ (tháng)
Thailand (GWh) 16,350. Dân số: 69.6tr
Vietnam (GWh) 19,561 Dân số: 96.5tr
Indonesia (GWh) 23,245 Dân số: 270.6tr
Philippines (GWh) 8836. Dân số:108.1tr
Malaysia (GWh) 13,292 Dân số:32tr
Có thể thấy tiêu thụ điện năng trên đầu người của Indo và Phi thấp hơn chúng ta rất nhiều. Nhiều bác nói tại vì luyện thép, xin thưa là chỉ có 2% điện được dùng để luyện thép. Có bác lại nói công nghệ cũ tốn điện, xin thưa là phần lớn nhà cửa, công xưởng đều xây gần đây và không có chuyện dùng đồ ơ kìa tốn năng lượng. Đèn thì bây giờ toàn dùng LED chứ đèn neon tuyệt chủng lâu rồi. Sau khi xem xét số liệu thống kê này tôi rất nghi ngờ về việc GDP của Phi bằng chúng ta và của Indo hơn chúng ta 20%.
3. Thị trường điều hoà nhiệt độ
Hiện nay mỗi năm VN, Thái và Indo tiêu thụ ngang ngửa nhau, khoảng hơn 2 triệu máy điều hoà nhiệt độ hàng năm, Phi chỉ có vẻn vẹn 1 triệu máy. Có thể thấy tiêu thụ trên đầu người của chúng ta cao hơn Indo và Phi rất nhiều. Các bác đừng nói họ ai cũng có điều hoà nên ko cần mua nữa nhé, chả nhẽ Thái chưa có điều hoà? và sao ai cũng có điều hoà mà tiêu thụ điện thấp thế?
4. Thị trường xe
Thailand 771.141
Indonesia 582.298
Philippines 283.983
Vietnam 407.487
Thật kinh ngạc, tiêu thụ xe trên đầu người của Phi và Indo cũng thấp hơn rất nhiều. Có gì đó rất sai với số liệu GDP.
5. Net worth
Đây là số tiền cần phải có để lọt vào 1% và 0.1% giàu nhất của từng nước
c522fa31-11f6-4fb9-a29c-a22f9889ed4a.jpeg




a508e726-392a-4c9b-b0c5-50d26ad8bfdf.jpeg


Rất tiếc Thái lan không có trong chart này nên chúng ta dùng số liệu khác của Thái:
91.7% người dân có tài sản (net worth) từ 0-10.000 USD
7.5% 10.000-100.000
0.7% 100.000-1m
0.1% > 1m
Như vây có thể thấy chỉ cần có 100.000 USD để lọt vào top 0.8% người giàu nhất Thái lan.
Những con số này thật đáng kinh ngạc, nó cho thấy ở Việt nam người giàu và khá giả ở phổ rộng hơn rất nhiều các nước khác.
6. Tăng trưởng kinh tế
Trong 30 năm qua GDP đầu người của chúng ta tăng trưởng đúng 30 lần và bây giờ tôi có cảm giác chúng ta không chỉ tiếp tục tăng trưởng như 30 năm qua, mà có dấu hiệu tăng tốc. Có lẽ tích luỹ kỹ năng, công nghệ và vốn liếng đạt đến một ngưỡng nhất định dẫn đến sự tăng tốc. Chúng ta cần tăng trưởng thêm 10 lần nữa để đạt mức một nước phát triển.
Liệu chúng ta có thể trở thành một nước phát triển? Có nhiều yếu tố cần xem xét:
- tiếp cập giáo dục và việc làm: ở mục này chúng ta làm rất tốt, ai cũng được học hành, ai cũng có cơ hội vươn lên đi làm cho những công ty danh tiếng nhất. Nếu sinh ra trong gia đình khá giả trở lên cơ hội tiếp cận giáo dục của chúng ta không thua kém một nước nào. Nếu sinh ra trong gia đình khó khăn thì cơ hội được tiếp cận giáo dục ở VN thậm chí còn tốt hơn! Ngay cả những nơi vô cùng xa xôi hiểm trở hầu hết đều có điện, có Internet, có trường học, có thầy cô giáo và chiến sỹ biên phòng lặn lội đi dạy học. Nếu chẳng may sinh ra trong gia đình nghèo ở Mỹ thì các bác chỉ được sống ở khu hạ lưu, đi học trường bãi rác cùng với các bạn đồng lứa từ khu bãi rác mà ra. Các bác không thể xin vào trường của khu khá giả bên cạnh. Ở VN thì giàu hay nghèo đều được học trong trường công với chất lượng khá tốt.
- tự do kinh doanh và cơ hội kinh doanh: tôi không thấy có có vấn đề gì, tất cả chỉ phụ thuộc vào năng lực của các bác. Cơ hội rất nhiều. Kiếm được tiền không phải đóng thuế bao nhiêu cả, rất nhiều người kiếm rất tốt và họ chưa bị thuế sờ đến, tôi nghĩ một phần cũng là vì ngành thuế còn chưa đủ năng lực, một phần Chính phủ muốn khoan sức dân, ko tìm cách thu bằng hết.
- phát triển cơ sở hạ tầng: đây là mục kém nhất và là nguy cơ cao nhất. Tất cả công trình giao thông đều có trộm cắp, nếu bây giờ yêu cầu lãnh đạo các PMU giải trình về tài sản chìm nổi thì căng đấy, ko biết giải trình thế nào. Nếu cứ tiếp tục thế này, đồng tiền xương máu của nhân dân cứ nướng theo kiểu 1 tỷ USD cho hơn chục km đường sắt trên cao thì sẽ thất bại trong con đường trở thành nước phát triển.
- phẩm chất con người: đây là mấu chốt, nếu như con người VN có thể làm việc tốt như người dân ở các nước phát triển thì chúng ta cũng có thể trở thành nước phát triển. Ngành tech là nơi so kè đáng nói nhất, chứ bác sĩ hay giáo viên VN tôi nghĩ họ đang làm ở mức các nước phát triển rồi. Tôi có may mắn được làm việc với đủ các tộc người, rất nhiều quốc gia, chỉ còn Châu Phi là tôi chưa đặt chân đến. Lần đầu tiên đến Mỹ làm việc tôi rất sốc. Không phải sốc vì trong ngành tech ở Cali rất nhiều người châu Á, điều này tôi tìm hiểu và biết từ trước rồi. Sốc lần 1 là dân lập trình viên châu Á ở bển chủ yếu là Ấn độ, TQ và VN, ko thấy các nước Đông Nam Á khác. Sốc lần 2 khi cũng ko thấy Hàn và Nhật làm ở đây. Sau này làm cho các công ty Nhật và Hàn hàng đầu tôi mới nhận ra một điều sốc thứ 3: trình độ làm phần mềm của người VN ko hề thua kém gì Hàn hay Nhật. Thực tế tôi thường xuyên phải re-architect cho các bạn ấy (dịch nôm na ra tiếng Việt là giải ngố cho họ). Tất nhiên họ cực kỳ nhạy cảm và không phải khi nào họ cũng đồng ý dùng cái mới, nhưng tôi cứ phải làm hết sức với trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp của mình, lựa chọn là của họ. Thực tế người VN tư duy phần mềm tốt hơn các bạn ấy! Ở Đông Nam Á thì không có công ty nào là đối thủ của FPT và Viettel (và chắc cả Vingoup nữa). Những nghề như thiết kế điện tử, thiết kế chip hay cơ khí chế tạo thì chúng ta đang kém rất xa, tất cả là do rào cản gia nhập nghề nghiệp lớn, chưa có nhiều cơ hội để hành nghề, còn ngành phầm mềm chỉ cần có mỗi chiếc máy tính nối mạng nên 20 năm qua nhiều thế hệ người VN đã có cơ hội xông pha.
Hạnh phúc thực ra không phải là thành quả, mà là hành trình để đạt được thành quả đấy. Tôi nghĩ chúng ta đang ở trong một hành trình huy hoàng, chỉ có một lần trong đời. Hãy tận dụng các cơ hội mà các bác có, đừng để 20-30 năm nữa nhìn lại và hối tiếc về những gì mình đã không làm và cả về những gì mình đã làm.
do Thiên thời (dịch Covid); Địa lợi và Nhân hòa (cụ Tổng Trọng và bác Phúc TTg) nên VIỆT NAM đang tăng tốc mạnh để vươn lên. Hi vọng 10 năm tới VIỆT NAM sẽ lên Top 10 thế giới về chỉ số Hạnh phúc
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Nói ra thì ********* chứ kinh tế VN thay đổi nhanh về chất và về lượng là từ khi đội Đông Âu, vốn là tinh hoa của nước VNXHCN, sau nhiều năm chính chiến trời Âu, mang tiền về làm ăn ở quê hương. Vượng, Lam, Quang, Thảo, Cảnh Hồng v..v đã bắt đầu về nước từ những năm 2005-2006 đã nâng tầm và tạo ra vô số chuẩn mức mới cho nền kinh tế. Họ cũng tạo ra vô số cơ hội cho người khác và thúc đẩy XH đi lên.
Đồng chí hết xức *********, yes.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vod vì bác nhận xét dựa trên số liệu :D ai thích thì vác số liệu vào mà cãi :D

Riêng về phần điều hoà em bổ sung 1 chút là ở Phil dùng điều hoà loại 1 cục (điều hoà cửa sổ) kiểu cũ cực nhiều nên hiệu suất năng lượng rất kém :D
Hiệu suất năng lượng cực kém như cụ nói....thế thì điện năng tiêu hao phải nhiều hơn chứ, sao tiêu thụ điện năng Phil lại thấp hơn VN quá nhiều vậy, trong khi Phil nóng quanh năm như Sài Gòn ????
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Cụ chửi a Ng còn anh Đ đẹp trai cũng phụ trách giáo dục thì sao
Đồng chí Ngọng phụ trách trực tiếp, bác ạ.
Và, tất nhiên, đồng chí Ngọng cũng phải tuân lệnh vài cậu Không ngọng.
Dù sao, đồng chí Ngọng phải chịu trách nhiệm, với tư cách Tư lệnh ngành, như cậu nhạc xĩ nào đó từng tuyên bố.
 

Houston

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-758950
Ngày cấp bằng
1/2/21
Số km
356
Động cơ
50,140 Mã lực
Cảm ơn bác.
Các chỉ số chắc là chuẩn.
Tôi thì lăn tăn nhiều chỗ, ví dụ chỗ này: "Các bác không thể xin vào trường của khu khá giả bên cạnh. Ở VN thì giàu hay nghèo đều được học trong trường công với chất lượng khá tốt. ".
Đúng là "Ở VN thì giàu hay nghèo đều được học trong trường công ....", ơn Đoẳng, ơn Chú phỉnh.
Còn chất lượng thì nó khó so sánh với cái "trường của khu khá giả bên cạnh", bác ạ.
Tôi không dám đòi hỏi giáo viên English phải nói English như người Lào, nhưng cái khoản chất lượng trường ở các vùng hơi xa xa 1 chút, thực sự tệ hại.
Đội ơn thằng Ngọng.
Thế học sinh nước nào phải đu dây vượt sông đi học hàng ngày. Bớt thủ dâm đi.
 

Argo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-759677
Ngày cấp bằng
10/2/21
Số km
424
Động cơ
49,909 Mã lực
Chả có tri thức nước nào cứ kêu gào so sánh. Ngắn cho nó vuông ! Nếu không ổn thì sao ? Gào thét cào cấu à ? Em dị ứng với những thớt này kinh !
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,315
Động cơ
350,244 Mã lực
Nơi ở
Vô định
e thấy chủ thớt phân tích có dẫn chứng rõ, thấy cũng đúng, e thấy học hành con trẻ giờ khác hẳn thời e rồi, mà có hơn 20 năm thôi, mọi thứ khác hẳn mà, 10 năm trước mua được con oto sướng lắm, chạy ngoài phố HN thấy vẫn còn thưa xe oto, về ngoại 1 mình xe e 1 ngõ, giờ e về ngoại thì phải đỗ sau chục con nữa, dân giàu lên rõ mà
Có điều cái net wroth kia tỉ lệ vào 1% dân giàu chỉ cần có 160k đô (23.000vnđ/đô) ~ 3.68 tỉ thì e nghĩ là dân VN mình giàu hơn thế nhiều, top 0./1% dân giàu mà cần có 12.65 tỉ thì lại càng nhiều, e thấy xung quanh e nhiều ng có hơn con số này lắm rồi, giờ mà có độ 12.65 tỉ, thì quá bình thường, k dám khoe luôn, mua cái nhà đẹp còn khó, thế mà lại vào top 0.1% dân số giầu thì nghe hơi khiêm tốn
 

Houston

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-758950
Ngày cấp bằng
1/2/21
Số km
356
Động cơ
50,140 Mã lực

taroko

Xe tải
Biển số
OF-760295
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
326
Động cơ
47,499 Mã lực
do Thiên thời (dịch Covid); Địa lợi và Nhân hòa (cụ Tổng Trọng và bác Phúc TTg) nên VIỆT NAM đang tăng tốc mạnh để vươn lên. Hi vọng 10 năm tới VIỆT NAM sẽ lên Top 10 thế giới về chỉ số Hạnh phúc
Thế này thì hóa rồng tới nơi rồi. Bọn Phi, Thái Lan làm gì có cửa.
Nạc hậu thế, đứng thứ 2 chỉ số hp thế giới sánh vai Bangladesh Colombia, Nicaragoa, v.v... từ 2012 dồi, 2021 tụt 1 bên tí xuống thứ 5 thôi ;))

Người Việt Nam hạnh phúc thứ 2 trên thế giới
16-06-2012

1615086795920.png
 

spartacus88

Xe tăng
Biển số
OF-347119
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
1,558
Động cơ
286,120 Mã lực
Thấy bảo 2020 VN thành nc công nghiệp vượt Thái (trên báo) rồi mà ;))
Cái gì VN chả Nhất

Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt cuối bảng Đông Nam Á
Thứ Bảy, 5/10/2019 07:10 GMT+7
(PLVN) - Theo thống kê mới đây của một số trang tin quốc tế về tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng vị trí gần bét bảng

GTCC, Metro, tàu trên cao thành phố cũng nhất (đằng đuôi) luôn :D
View attachment 5972388
E ko biết số liệu này thống kê ở đâu, nhưng có vẻ ko đúng tí nào. Số lượng ô tô trên đầu người ở VN mà sấp sỉ 50 người/xe. Thế mà giờ đi đâu ô tô cũng đầy đường, tỉnh nghèo như tỉnh em ô tô cũng lên đến đầu 4xx.xx. Mỗi ngày hành chính sẽ nhảy 1 đầu số tương đương thêm khoảng 100 xe. Về cơ bản VN cách tính thu nhập ko giống như các nước khác trên TG, nên e cho rằng GDP trên đầu người bình quân ở ta chắc có cao hơn con số 3400U
 

taroko

Xe tải
Biển số
OF-760295
Ngày cấp bằng
18/2/21
Số km
326
Động cơ
47,499 Mã lực
E ko biết số liệu này thống kê ở đâu, nhưng có vẻ ko đúng tí nào. Số lượng ô tô trên đầu người ở VN mà sấp sỉ 50 người/xe. Thế mà giờ đi đâu ô tô cũng đầy đường, tỉnh nghèo như tỉnh em ô tô cũng lên đến đầu 4xx.xx. Mỗi ngày hành chính sẽ nhảy 1 đầu số tương đương thêm khoảng 100 xe. Về cơ bản VN cách tính thu nhập ko giống như các nước khác trên TG, nên e cho rằng GDP trên đầu người bình quân ở ta chắc có cao hơn con số 3400U
Nhẽ đứng số 1 mới phải chứ ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top