Thật ra thì hôm đấy em đi cũng rất từ tốn để nhỡ thấy có vấn đề gì khác thường thì còn xử lý kịp, cũng may mà ko có vấn đề gì. Tuy nhiên ít hôm sau em có kể chuyện với cậu em họ đang lái xe có thâm niên hơn 10 năm cho sếp của một tập đoàn lớn ở HN, em nó bảo em đối với xe AT nếu cứ chạy như em đã kể ko có vấn đề gì cả. Cứ leo dốc bằng D, số của xe sẽ tự điều chỉnh, khi xuống nếu rà phanh như em đã làm cũng ko có chuyện nóng phanh như các bác lo ngại đâu ạ
Cụ nói lạ, cái xe xuống dốc, kiểu gì cũng phải có lực làm cản nó lại, nếu cụ đi D, lực cản máy cực ít, tất cả phải dựa vào lực phanh, mà phanh rà liên tục như thế thì còn gì là má phanh nữa. May mà nó chưa nóng đỏ lên rồi cháy (nếu dốc cao và dài). Một ông bạn em đi con Honda Sport, thường thì đi vẫn chỉ để D, hôm đó lên Cao bằng, và lên tận thác Bản Giốc. Lúc về, xuống tới chân đèo Giàng , đèo Gió là đi thay luôn bộ phanh, ai cũng toát mồ hôi hột !
Bản thân em cũng có kinh nghiệm đi XV 4 lần bằng xe AT, lúc lên xuống đèo mà ko về L1 hay L2, là thấy xe lao như điên, cứ phải phanh ngay. Còn nếu đi bằng L1, L2 thì phanh từ từ, thậm chí không phải phanh. Chịu khó tốn thêm ít xăng (do vòng tua lớn hơn đi số D) nhưng an toàn ! Mà cụ cũng nên suy nghĩ tí: không lẽ các hãng sản xuất làm ra mấy cái số đó chỉ để làm cảnh? Cái ông bạn của cụ dù 10 năm nhưng nói cấu đó là trình còn non lắm, em nói thật, có thế cậu ta chưa đi đèo núi mấy.