[Thảo luận] Nên hay không nên???

phusy

Xe tải
Biển số
OF-85065
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
241
Động cơ
287 Mã lực
Đọc đoạn đỏ đỏ em thấy lạnh hết cả người cụ ơi
Thật ra thì hôm đấy em đi cũng rất từ tốn để nhỡ thấy có vấn đề gì khác thường thì còn xử lý kịp, cũng may mà ko có vấn đề gì. Tuy nhiên ít hôm sau em có kể chuyện với cậu em họ đang lái xe có thâm niên hơn 10 năm cho sếp của một tập đoàn lớn ở HN, em nó bảo em đối với xe AT nếu cứ chạy như em đã kể ko có vấn đề gì cả. Cứ leo dốc bằng D, số của xe sẽ tự điều chỉnh, khi xuống nếu rà phanh như em đã làm cũng ko có chuyện nóng phanh như các bác lo ngại đâu ạ
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Em thì vẫn nghĩ là số tự động nó phụ thuộc vào tốc độ xe và tốc độ động cơ để tự điều chỉnh. Tuy nhiên cũng có những tùy chỉnh đặc biệt cho một sô case cụ thể (như kiểu máy ảnh). Nên nếu dùng đúng chế độ thì vẫn tốt hơn.
Em đọc manual thì vẫn thấy L là số thấp (chỉ điều chỉnh ở số thấp), còn D là dải rộng, bình thường. Nhưng đọc bài nào đó của cụ ofer nào trên này nói cứ dùng D, vậy chế độ L sinh ra để làm gì ạ ?
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Câu 1: Nếu đi AT, lên dốc hay xuống dốc kụ muốn để D cũng được mà muốn chuyển sang L (+/-) cũng được, tùy kiểu lái quen của kụ, bọn làm ra cái xe của kụ nó tính hết rồi, kụ cứ tự nhiên không phải xoắn.
Câu 2: Kụ phải ôn và thi lại môn vật lý mới cấp bằng được :D
Cái này sai cơ bản; nếu đèo cao và dài có thể cái giá phải trả sẽ quá đắt!
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Em cũng vừa lên đền Thượng hôm cuối tuần trước bằng xì vịt 2.0, trước khi đi nghe mọi người nói về đường dốc ở đền Thượng cũng thấy lo lo, nhưng sau khi đi về em thấy:
Thứ nhất khi lên dốc cứ đi D bình thường, em thấy chẳng có vấn đề gì cả. Vì vậy em nghĩ tự xe nó đã tính phương án chọn số phù hợp với điều kiện cụ thể rồi ạ!
Thứ hai khi xuống dốc, em cũng chưa bao giờ xuống dốc dài và cao thế nên lúc đầu cũng nghĩ là nên để số thấp cho nó hãm tốc độ. Thế là em chọn để M2, nhưng cứ nhả chân phanh là xe lại lao ầm ầm như khi để D, cho nên sau đây em cứ để D và rà phanh đi bình thường mà chẳng thấy bất cứ một vấn đề gì bác ạ
Thì cũng may mà nó chưa có vấn đề thì bác mới còn post bài ở đây. Lời khuyên là nên tìm hiểu một chút về kỹ thuật hoặc chí ít cũng nên đọc kỹ HDSD trước khi dùng, nhất là những chỗ có vẽ cái tam giác ấy.
 

taothao70

Xe hơi
Biển số
OF-23049
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
178
Động cơ
495,580 Mã lực
Thật ra thì hôm đấy em đi cũng rất từ tốn để nhỡ thấy có vấn đề gì khác thường thì còn xử lý kịp, cũng may mà ko có vấn đề gì. Tuy nhiên ít hôm sau em có kể chuyện với cậu em họ đang lái xe có thâm niên hơn 10 năm cho sếp của một tập đoàn lớn ở HN, em nó bảo em đối với xe AT nếu cứ chạy như em đã kể ko có vấn đề gì cả. Cứ leo dốc bằng D, số của xe sẽ tự điều chỉnh, khi xuống nếu rà phanh như em đã làm cũng ko có chuyện nóng phanh như các bác lo ngại đâu ạ
Cụ nên tìm đúng thầy để học hỏi kinh nghiệm, không phải cứ thâm niên nhiều năm là chắc đã hơn người. Vấn đề phải nắm vững nguyên lý - đặc tính kỹ thuật của xe mình nói riêng và các xe nói chung. Em dự là ông em họ của bác cũng chỉ lái nhiều năm trên một chiếc xe tốt (ví dụ xe có phanh gốm đường kính lớn cỡ dùng cho siêu xe...) và toàn chạy đường bằng là chính mới khuyên bảo bác đi như vậy. Bác rút kinh nghiệm nhé, leo dốc thì có thể để chế độ D thường để chạy nhưng khi xuống dốc dài tuyệt đối không lạm dụng phanh mà phải hãm bằng động cơ bằng cách chọn số hợp lý (số thấp-tốc độ thấp để còn kịp kiểm soát). Thế nên người ta đã thiết kế ra các cấp số L1/L2 hoặc D+/- cho xe số AT đó. Tất nhiên với các con dốc có độ dốc lớn và khá dài thì kể cả dùng số L1, L2 hay M1/M2 (D+/-) xe vẫn sẽ phi như điên và nhanh dần (khi đó tiếng máy sẽ gầm lên với vòng tua máy rất cao), chúng ta vẫn phải dùng phanh để hãm bớt tốc độ lại nhưng tuyệt đối không được rà phanh liên tục đâu nhé.
 

Cu_in_Car

Xe điện
Biển số
OF-87252
Ngày cấp bằng
2/3/11
Số km
2,753
Động cơ
379,536 Mã lực
1 cụ đúng và 2 là cụ không nên. Không dưng các hãng làm ra xe AT lai thừa mấy cái L , 1 , 2 :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thật ra thì hôm đấy em đi cũng rất từ tốn để nhỡ thấy có vấn đề gì khác thường thì còn xử lý kịp, cũng may mà ko có vấn đề gì. Tuy nhiên ít hôm sau em có kể chuyện với cậu em họ đang lái xe có thâm niên hơn 10 năm cho sếp của một tập đoàn lớn ở HN, em nó bảo em đối với xe AT nếu cứ chạy như em đã kể ko có vấn đề gì cả. Cứ leo dốc bằng D, số của xe sẽ tự điều chỉnh, khi xuống nếu rà phanh như em đã làm cũng ko có chuyện nóng phanh như các bác lo ngại đâu ạ
Cụ nói lạ, cái xe xuống dốc, kiểu gì cũng phải có lực làm cản nó lại, nếu cụ đi D, lực cản máy cực ít, tất cả phải dựa vào lực phanh, mà phanh rà liên tục như thế thì còn gì là má phanh nữa. May mà nó chưa nóng đỏ lên rồi cháy (nếu dốc cao và dài). Một ông bạn em đi con Honda Sport, thường thì đi vẫn chỉ để D, hôm đó lên Cao bằng, và lên tận thác Bản Giốc. Lúc về, xuống tới chân đèo Giàng , đèo Gió là đi thay luôn bộ phanh, ai cũng toát mồ hôi hột !
Bản thân em cũng có kinh nghiệm đi XV 4 lần bằng xe AT, lúc lên xuống đèo mà ko về L1 hay L2, là thấy xe lao như điên, cứ phải phanh ngay. Còn nếu đi bằng L1, L2 thì phanh từ từ, thậm chí không phải phanh. Chịu khó tốn thêm ít xăng (do vòng tua lớn hơn đi số D) nhưng an toàn ! Mà cụ cũng nên suy nghĩ tí: không lẽ các hãng sản xuất làm ra mấy cái số đó chỉ để làm cảnh? Cái ông bạn của cụ dù 10 năm nhưng nói cấu đó là trình còn non lắm, em nói thật, có thế cậu ta chưa đi đèo núi mấy.
 

phusy

Xe tải
Biển số
OF-85065
Ngày cấp bằng
13/2/11
Số km
241
Động cơ
287 Mã lực
Cụ nên tìm đúng thầy để học hỏi kinh nghiệm, không phải cứ thâm niên nhiều năm là chắc đã hơn người. Vấn đề phải nắm vững nguyên lý - đặc tính kỹ thuật của xe mình nói riêng và các xe nói chung. Em dự là ông em họ của bác cũng chỉ lái nhiều năm trên một chiếc xe tốt (ví dụ xe có phanh gốm đường kính lớn cỡ dùng cho siêu xe...) và toàn chạy đường bằng là chính mới khuyên bảo bác đi như vậy. Bác rút kinh nghiệm nhé, leo dốc thì có thể để chế độ D thường để chạy nhưng khi xuống dốc dài tuyệt đối không lạm dụng phanh mà phải hãm bằng động cơ bằng cách chọn số hợp lý (số thấp-tốc độ thấp để còn kịp kiểm soát). Thế nên người ta đã thiết kế ra các cấp số L1/L2 hoặc D+/- cho xe số AT đó. Tất nhiên với các con dốc có độ dốc lớn và khá dài thì kể cả dùng số L1, L2 hay M1/M2 (D+/-) xe vẫn sẽ phi như điên và nhanh dần (khi đó tiếng máy sẽ gầm lên với vòng tua máy rất cao), chúng ta vẫn phải dùng phanh để hãm bớt tốc độ lại nhưng tuyệt đối không được rà phanh liên tục đâu nhé.
Bác nói rất chính xác, nó toàn chạy Ben lỳ với Bim s7 thôi, giờ thì em hiểu vấn đề rồi a. Hôm rồi lúc xuống dốc em cũng kéo cần về S và để M2, nhưng thấy vẫn phải hãm bằng phanh, vì thế em mới cứ để D thôi ạ (vì lúc đấy em nghĩ đằng nào thì cũng vẫn phải dùng phanh mà). Thanks các bác nhiều.
 

03135

Xe máy
Biển số
OF-88043
Ngày cấp bằng
10/3/11
Số km
79
Động cơ
408,190 Mã lực
phanh nóng bác mà tưới nước vào người ta gọi là *** vào lửa đấy :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhà cháu lên dốc hay xuống dốc đều sử dụng chế độ L còn L1 hay L2 thì tùy độ dốc sao cho vận tốc xe trong khoảng 20 - 30 km/h mà không phải dùng đến phanh. Nhà cháu chỉ dùng phanh khi chuẩn bị vào cua hoặc khi tốc độ xe vượt quá ngưỡng trên mà chưa kịp về số. Xuống dốc không nên rà phanh nhiều vì phanh sẽ nóng, mất tác dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top