Đúng rồi MT và AT khi đi đường trường thì như nhau. MT hơn đi trong phố do trong phố đi chậm nên có thể chạy ép số, điều này vừa lợi vừa hại, lợi xăng thì hại máy và mỏi chân, vì vậy đi trong tp đông chật như hn mới khuyên cụ chủ thớt chơi AT, còn ở những tp rộng thoáng thì có thể chơi MT (ở các nước gt tốt xe MT vẫn bán chạy như AT).
Điều thứ 2 là nếu giả sử chạy ở tốc độ 30km/h thậm chí 25km/h hoàn toàn có thể đi được số 3 (FF 2010) kg nhất thiết phải hộp 6 số, quan trọng là cách chạy nhấp ga để vào số sớm, điều này cũng tk hơn 1 chút nếu đi bt kg để ý hoặc để hộp số tự nhẩy.
Động cơ nhỏ hộp số nhiều cấp cũng sẽ kg tk hơn được nhiều khi đi phố đông, như Fiesta hay laceti cdx là 1 vd, nhà sx nói hộp số nhiều cấp tk nhiên liệu điều này đúng nhưng chỉ thực sự tk khi đi đường trường mà thôi, và ưu điểm lớn nhất mà nó đem lại khi đi trong phố đông là cảm giác mượt mà khi đi số thấp (1-2) và chuyển số êm ái kg giật.
Khì khì, cả hai cụ lúc lắc và thangdangkts đều rất hiểu biết.Hehe cụ nói khá chuẩn ợ!
Nhưng còn tùy thuộc dòng xe nữa cụ ợ. Các dòng xe thiết kế cho thị trường ĐNA thường có tay lái nhẹ, mô men xoắn khá cao ở vòng tua khá thấp phù hợp với điều kiện đường chật hẹp đi tốc độ thấp (như morning, getz, vios, innova). Do vậy hoàn toàn có thể chuyển số ở vòng tua máy <1200.
Dưng mờ em vẫn thích đứng về phía cụ thangdangkts: Riêng em, em thấy sự khác biệt giữa 4 số và 6 số là một trời một vực.
Em cứ lấy một ví dụ lông dân thế này nhé:
Các cụ có nhớ ngày xưa, thời chạy Honda Cub 81 kim vàng giọt lệ không. Gần như 99% thời gian chạy trên đường là dùng số 3. Để số 2 gằn không chịu nổi. Sự tiết kiệm xăng dáng kinh ngạc của Cub 81 không nằm ở bộ hộp số.
Đến thời sử dụng Dream 4 số, sự linh hoạt trong việc sử dụng số 3 và 4 của những người dày dạn vừa giúp xe tiết kiệm xăng, bền bỉ và tiện nghi (không tính các bà cứ lên xe là đạp số ra sau để lên ngay số 4 nhé).
Do vậy, không thể nói rằng lên số ở 1200 rpm là hại máy, vì hại hay không là ở người lái.
Nói một cách bóng bảy, các bác tài già thời "yêu xe như con, quý xăng như máu" ngày xưa luôn coi xe như một phần cơ thể của mình, lên xuống số một cách vô thức do cảm nhận được sức máy và vòng tua của máy.
Túm cái váy lại, em đồng ý với ý kiến của cụ thangdangkts: Việc ép số dẫn đến hại máy chỉ đúng với những người mới lái, hoặc cánh lái xe TAXI hai lúa.