Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 1

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Mời các cụ đọc bài cuối của thớt ở ngay đây ạ!

Lẽ ra việc khởi sự thớt này, cập nhật những điều nóng hổi, thời sự được làm ngay tại sân, nhưng không thể, vì: (i) không có online 3G; (ii) mai danh ẩn tích; (iii) bận bịu việc dồn đống lại nên giờ mới dứt ra được.

Lùng trên OF về Myanmar, mới vỡ ra là có rất nhiều cụ/mợ đã đến và viết về miền đất này. Do vậy, thớt sẽ tránh không nhắc lại kỹ những thứ mà một số cụ/mợ đã đề cập, mà cố gắng đưa cái gì đó mới mẻ, đỡ nhàm. Trước hết đó là lộ trình khác với các cụ/mợ đã đi, và sử dụng hầu hết các phương tiện hiện có, từ máy bay, xe bus, xe khách, xe máy, xe đạp điện, xe đạp, thuyền, xe lửa, xe ngựa, chạy, đi bộ chân trần, chân giày, đi ô dù, đi ngủ...

Chiều CN, chuyến bay của VNA đưa em và Uj đến sân bay Yangon sau chừng 90 phút bay. Múi giờ nước này hiện được chính phủ quy định ở múi +6:30, chậm hơn VN 30'. Xuống sân bay, Uj đổi tiền. Tiền mới 985 kyats ăn 1US$. Nhưng, em thì cứ nghĩ tiền US$ thì mới cũ gì như nhau. Cái này do em không chịu đọc cảnh báo trên OF. Đổi thiệt mất 10%, 900 kyats/1$. Từ giờ dùng tiền kyats, ước tính 1$=1k kyats
Ra khỏi cổng sân bay, trời đã nhá nhem tối. Ngã giá kì kèo 5k taxi ra bến xe liên tỉnh đi Bagan. Đường đông, kẹt xe. Rẽ vào bến xe thì thôi rồi, kẹt cứng, xe đi như bò, bụi khói, đèn xe... Đường vào chỗ nhà xe không còn chỗ, bác tài dừng xe bên ngoài. Rồi dắt bọn em và Uj chui nhủi một lúc, đến nhà xe Shwe Mandalar. Bác ấy mà không đưa vào thì chắc Moa và Uj không biết tìm nhà xe cách nào. Cảm nhận đầu tiên, người dân hiền lành, tốt bụng. Chứ như ở HN, chắc bác tài đã thả khách tụi em từ lâu rồi.

Uj đã book vé bus qua email, nhưng đến nơi, nhà xe nói là không còn vé nữa. Uj than phiền ráo riết, cuối cùng nhà xe đồng ý bán cho bọn em 2 vé vị trí đặc biệt số 1&2 ngồi ở ngay sau chỗ tài xế, 15k/vé.


Hình ảnh đầu tiên ghi lại người bán hàng rong mặt thoa thanaka.


Để phục vụ các mợ, một hot-boy cửu vạn mình trần, lận lưng cạp longyi là smartphone. Hình này Moa ghi lại khi ngồi chờ Uj mua vé bus.




Trời đổ mưa, bụng cồn cào vì chưa ăn tối trừ mấy thứ VNA cho ăn trên máy bay. Đúng 20:10 xe khởi hành đi Bagan. Ngồi trên xe ăn đậu phụng luộc mà em vừa mới mua nóng hổi ở chiếc xe đẩy trong bến. Hơi mặn, hơi non, nhưng rồi cũng hết 500 tiền đậu.


Sau này, khi bus dừng giữa đường để khách đi vệ sinh, em quan sát thấy một điều đặc biệt là có nhiều đàn ông mặc longyi thực hiện việc đi tiểu tiện bằng cách ngồi xuống vệ đường như phụ nữ. Em chỉ nhìn chứ không ghi hình được. Ngoài ra, khi bus đã đi được chừng hơn 3h thì dừng ở một điểm dừng, có rất nhiều bus cũng dừng ở đây để khác vệ sinh, ăn tối. Rất đông khách. Những con chó không vào quán tìm cái ăn, mà ra nằm khểnh ngoài đường.


Em và Uj cũng gọi một thứ mì trộn các thứ linh tinh. Xong thì đi đánh răng, rửa mặt. Nhà xe phát kem và bàn chải răng cho khách.


Tạm thời có thế, các cụ/mợ chịu khó hóng thớt này nhá! Nhưng em cũng mong thông cảm là máy ảnh còi, ảnh chụp không được đẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,339
Động cơ
425,241 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
Vãi cụ anh nhể, lặn 1 phát sang tận Myanmar chơi xong mới xủi tăm, khi nào ra Bắc anh ơi.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Vãi cụ anh nhể, lặn 1 phát sang tận Myanmar chơi xong mới xủi tăm, khi nào ra Bắc anh ơi.
Khi nào có xèng ra HN uống bia thì mới dám, chứ đến Hòa Cá mà hẻo quá thì không được. Dạo này em vẫn ở TH à, hay được ra HN rồi? Có hay gặp các cụ nhà mềnh không?
 

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,339
Động cơ
425,241 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
Khi nào có xèng ra HN uống bia thì mới dám, chứ đến Hòa Cá mà hẻo quá thì không được. Dạo này em vẫn ở TH à, hay được ra HN rồi? Có hay gặp các cụ nhà mềnh không?
Iem đi suốt cụ anh ợ, Thái Bình-Thanh Hóa-Bắc Ninh nên cũng chẳng gặp các cụ nhà mềnh mấy.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 2

Hôm nay em xin hầu các cụ về những gì em tai nghe mắt thấy ở Bagan, miền đất có mật độ dấu tích Phật giáo rất dày đặc, được xem là kinh đô cổ xưa của đế chế đầu tiên vương quốc Miến Điện.

Xe bus chay đến chừng 3am thì dừng thêm lần nữa ở một trạm dừng chân khá rộng lớn, nhưng lúc này thì không còn nhiều xe nữa. Rồi tiếp tục đi về Bagan, thả tụi em xuống bến Nyaung U lúc gần 6am, cách Bagan chừng 6-7km. Như vậy so với kế hoạch tụi em đã đi khá nhanh, bỏ qua được 1 đêm không ngủ ks mà ngủ vật ngủ vờ trên xe bus. Nói thêm về xe bus, được phi 100klm/h, đường quốc lộ Bắc - Nam hầu hết rất tốt, nên xe phóng như bay trong đêm.


Xuống xe có rất nhiều cò taxi đến hỏi thăm, trong đó có 1 cò nói tiếng Anh rất tốt. Tụi em quyết định không đi về Bagan, mà thuê luôn xe đi về Salay để thăm một tu viện bằng gỗ, và những chùa chiền quanh vùng. Chốt giá 45k. Chở tụi em là một chiếc van, tài xế là người anh em của cậu nói sõi tiếng Anh, sau khi mặc cả với tụi em. Em ngồi ghế trái đằng trước để dễ quan sát.

Xe bắt đầu vào Bagan, một chốt bán vé xuất hiện, tài xế nói tụi em mua vé, 15k mỗi vé/người, có giá trị trong 5 ngày để đi thăm quan xung quanh Bagan.


Vé này cho phép thăm quan hầu hết các đền chùa... trong vùng, trừ bảo tàng, cung điện vàng, và một vài nơi khác mà em không biết thì phải mua vé khác.


Như vậy là tụi em chính thức bắt đầu cuộc khám phá trên đất Miến Điện. Đập vào mắt em là rất rất nhiều đền tháp, trùng trùng điệp điệp tháp.


Sau này ngồi trong khách sạn em đọc được thông tin là quanh vùng này có hơn 12000 đền miếu chùa chiền... nhưng hiện còn khoảng 2000 là được duy tu, trùng tu và còn tương đối nguyên vẹn.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
7,909
Động cơ
511,560 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
xí chỗ hóng thớt của cụ
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 3

Chiếc van chở tụi em xuôi về phía Nam, đi dọc con sông lớn Ayeyarwady, trên đường Bagan - Chauk. Khoảng 7:30am tụi em nói tài xế dừng để ăn sáng, đó là thí trấn Chauk, khá đông đúc. Em bắt đầu quan sát phương tiện giao thông của họ, ở đây có xe máy, xe chở người, ngồi trên cả nóc xe.


Quán ăn bán 2 loại bánh, loại như quẩy nhưng to hơn ở VN nhiều, loại kia bên trong nhân có thịt.


Em nhìn chảo dầu mỡ nên không dám dùng, mà lôi trong ba lô ra một hộp mì tôm. Tụi em hành lí gọn nhẹ, có 1 balo, 1 túi xác cớ 50x25x25 thôi, nhưng em vẫn nhét được 2 hộp vì tròn, 4 hộp mì vuông phòng khi không có cái ăn. Thấy em mang hộp mì vào, cậu bán hàng ra dấu hiệu đổ nước sôi vào cho em. Thật tử tế và ân cần. Ăn mì xong, em được Uj cho thử 1 cái bánh tam giác, khá ngon, béo ngậy. Ăn xong thanh toán tiền mới biết giá rẻ bất ngờ, 4 cái bánh = 200 kyats = 4000 đồng.


Nhìn bán bên cạnh có một em bé được mẹ thoa thanakar trên mặt, xinh ơi là xinh.


Như vậy tụi em đã đi được khoảng gần 2/3 quãng đường đến Salay. Ăn xong, chuẩn bị lên xe em xin chụp một cái hình với bác tài xế làm kỉ niệm. Tự rút kinh nghiệm, em thay giày bằng dép tông xỏ ngón để đi lại cho tiện, đặc biệt là đi chân trần để vào đền chùa nhanh gọn, có thể mang dép theo bên mình.


Bác tài nhầm đường, đi quá một đoạn, rồi quay lại, rẽ phải. Đường càng đi càng xấu. Có những đoạn đi qua những con sông lớn khô cạn, xe chạy trên lòng sông đầy cát, chỉ cách dòng sông cái Ayeyarwady chừng vài trăm mét. Trời bắt đầu đổ mưa lớn.

Hai bên đường có rất nhiều cây thốt nốt, cảnh vật không khác gì ở Campuchia. Có những vườn táo dại đại thụ, cây có thể già trăm tuổi. Khung cảnh mang đến nỗi buồn khó tả.


 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 4

Chừng hơn 8am thì bác tài dừng xe, thông báo là đã đến ngôi đền như bọn em mô tả, làm bằng gỗ có nhiều họa tiết, điêu khắc gỗ tinh xảo.


Bác tài vào quán bên đường mua trầu. Bác này ăn liên tục. Sau này em hỏi thì bác ấy nói ngày ăn 20-25 miếng.


Vào cổng mới biết là hôm ấy thứ hai, bảo tàng khảo cổ Salay đóng cửa, nhưng khách vẫn có thể đi vòng quanh tu viện Yoke Soun Kyaung Taw Gyi thăm quan, chụp hình, không phải mua vé.


Đập vào mắt em là một tòa nhà bằng gỗ, rất to, có nhiều họa tiết, điêu khắc tuyệt đẹp, có tháp cao. Tất cả đều bằng gỗ, đều được chạm trỗ tinh vi.
 

Hadat_333

Xe hơi
Biển số
OF-145370
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
115
Động cơ
364,247 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hóng thớt của bác, kể ra thêm tý phần chuẩn bị trước khi rời VN nữa nhỉ, bác ko cho vợ cả lên hình luôn à
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
hóng thớt của bác, kể ra thêm tý phần chuẩn bị trước khi rời VN nữa nhỉ, bác ko cho vợ cả lên hình luôn à
Về phần chuẩn bị thì em hầu như không làm gì cả. Uj mua vé, lên kế hoạch hành động, em chỉ chấp hành thôi. Đồ đạc mang theo rất gọn, mấy bộ áo quần, đôi dép, máy ảnh, đèn pin, mấy hộp mì tôm phòng lúc không ăn được gì. Nhưng sau này mới biết là tụi em rất hợp đồ ăn của Miến, nên mì chỉ dùng khi đêm về đói quá thôi.

Lộ trình cơ bản: bay HN->Yangon; bus ->Bagan; bay -> Mandalay -> taxi Naypyitaw -> bus Yangon -> bay HN. Tuy nhiên, như em đã nói, tụi em đã đi lại hầu hết các phương tiện, trừ xe bò là chưa thử. Cũng định đi cho biết, nhưng không có cơ hội.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 5

Tiếp theo em chỉ up lên loạt ảnh chụp ở tu viện này, mà không có lời bình vì chủ yếu ảnh nói thay lời rồi các cụ/mợ nhé. Các bức gỗ chạm trổ phía dưới có gắn bảng ghi sự tích gốc.











 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,633
Động cơ
567,085 Mã lực
Hóng tiếp hành trình của cụ bác, góc nhìn giản dị nhưng đa chiều như này rất thú vị, mong có dịp vào cố đô thăm cụ bác:D
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 6

Theo thông tin Uj đọc đâu đó thì ở Salay này còn có một ngôi chùa, đền gì đó, không nhớ tên có một cái hàng lang bằng gỗ rất dài. Uj mới hỏi 1 người địa phương, đang lang thang 1 mình bên dưới gầm của tu viện. Người đó nói tên chùa, nhưng bọn em không nhớ được, chỉ biết đi về hướng nam thêm 4 dặm nữa.

Em thì cũng lang thang chụp hình, chụp nhiều lắm, tiếc là do em trình còi ảnh chụp không được đẹp. Em xin tiếp tục up loạt ảnh tu viện hầu các cụ.











 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Còn nhiều ảnh em chụp oi ử tu viện nữa, nhưng thôi em để các cụ/mợ nào có dịp đi đến tìm hiểu, hoặc lên net xem ảnh đẹp hơn ảnh em chụp. Giờ em chuyển sang một điểm thăm quan mới.

Ra khỏi tu viện, trao đổi với bác tài về điểm đi mới. Bác tài hỏi dân địa phương, được biết nới đó cách 4 dặm nữa, đường đi rất xấu. Bác tài không muốn đi nữa, Uj cố gắng thương thảo và bác tài đồng ý đi còn bọn em trả thêm 5k nữa, tổng là 50k.

Đúng thật, đường rất xấu, đang được sửa chữa. 4 dặm thôi mà đi mất 30 phút. Bác tài cũng lần đầu đi nên phải nhiều lần hỏi đường.



 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 7

Rồi cũng đến nơi, trước chùa có một cái cầu, xe van không đi qua được, vì cầu yếu quá. Đó là chùa Sarkjouhla.


Trong chùa có rất nhiều người dân tụ họp, sinh hoạt, nấu nướng, cúng lễ... Trẻ con chơi đùa, chó chạy loanh quanh. Một hành lang dài là nơi họp chợ, buôn bán hàng hóa.








Chùa có rất nhiều nhà sàn, người dân có thể đến sống, sinh hoạt cộng đồng.


Loanh quanh chụp ảnh, quan sát cảnh chùa. Chùa thật thân thiện, và mọi người nhìn tụi em vì có lẽ lâu lắm rồi họ mới gặp người lạ đến. Chùa rộng. Trên tường có nhiều họa tiết, có nhiều câu chuyện tranh vẽ trên tường, tiếc là em không đọc được.



Rồi em đi ra cổng, chuẩn bị ra về. Nhìn thấy có bán chuối, rất nhiều chuối. Em rất thích ăn chuối, hơn nữa bụng đang đói, từ tối trước đến khi ấy mới có 1 ít mì tôm, nên em mua chừng 20 quả, giá 300.


Ra xe về, khi ấy đã hơn 9am rồi. Bọn em lên xe đi về Bagan tìm nơi nghỉ ngơi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Zoke Zune

Xe hơi
Biển số
OF-338245
Ngày cấp bằng
12/10/14
Số km
101
Động cơ
277,327 Mã lực
Hành trình của cụ thú vị quá. Em tiếp tục hóng
 

scud122

Xe tăng
Biển số
OF-31703
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,581
Động cơ
504,537 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
rất thú vị, chắc đi thế này English phải ngon mới dám đi cụ nhỉ
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
Myanmar - lang thang khám phá kết hợp coi U19 đá bóng trên đất Phật - 8

Trên đường về Bagan, em gặp vài điều thú vị. Hỏi ra mới biết là gần rằm tháng thứ 4 của lịch Miến (8/10 dl) nên dọc đường có một số người dân đứng cầm y bát để chờ nhận quà làm lễ. Vài loa phóng thanh làm em tò mò, am thanh thì em hình dung là của nhà Phật rồi, nhưng em không hiểu gì cả.


Và hai bên đường thì có nhiều đền miếu, chùa chiến. Em cũng chỉ ghi lại vài hình, vì em biết khi em về Bagan, thì không có sức mà chụp hình nữa.


Em cũng ghi lại vài phương tiện gaio thông mà em thấy trên đường, hình không rõ vì em chụp từ bên trong chiếc van cũ kỹ. Những phương tiện đó em sẽ sử dụng trên đất Miến, và những trải nghiệm đó thật thú vị.






Nhưng rồi, bỗng phía trước có ách tắc giao thông, một số người xách dép đi bộ, xe cộ chững lại. Đến nơi, ôi thôi, một trong các con sông mà tụi em đã đi qua giờ có nước chảy. Thì ra, cơn mưa ngắn đã tạo nên cơn lũ.




Em xoay sang hỏi bác tài xem liệu xe van của mình có đi qua được hay không. Bác ấy bỏa cứ chờ các xe cao kia đi qua rồi hẵng hay, từ từ sẽ rõ. Rồi bác tài từ từ cho xe đi vào lòng sông. Chiếc xe khách bị mắc bánh trong lòng sông đầy cát.


Nhìn ra phía dòng sông cái Ayeyarwady đục ngầu cuộn cuộn chảy.


Sang phía bên kia bờ, một số người dân địa phương đang chờ nước rút để đưa gia đình, xe cộ sang bờ. Em nghĩ, chỉ một cơn mưa ngắn mà đã thế, huống gì mưa kéo dài vài tiếng thì chắc giao thông sẽ gián đoạn kéo dài, vì có nhiều con sông cạn như thế.


Chính điều này em hiểu ra rằng cuộc sống ở đây vẫn còn nhiều khó khăn. Nhưng, em có niềm tin họ sẽ vượt qua nhanh, bởi lẽ đường quốc lộ của họ được làm khá rộng và tốt. Điều quan trọng là chế độ dân chủ đang tiến bộ rất đáng kể.

Qua trao đổi với bác tài xế, em biết thêm rằng chế độ hiện nay đã tốt hơn trước rất nhiều, nhưng họ muốn còn nhiều thay đổi hơn nữa, để đất nước họ tiến nhanh hơn về phía trước. Trong con mắt người Miến, Việt Nam là một tấm gương mà họ nên soi vào.
 

dvc_hue

Xe buýt
Biển số
OF-63227
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
690
Động cơ
443,895 Mã lực
rất thú vị, chắc đi thế này English phải ngon mới dám đi cụ nhỉ
Cụ mà qua đó thì tiếng Anh không cần biết nhiều đâu, chỉ cần khươ tay múa chân là họ hiểu hết ấy mà. Em chứng kiến vài lần cái vụ không biết tiếng nhưng họ vẫn làm đúng ý mình mong muốn rồi cụ ơi. Có lẽ tâm họ tốt, nên họ dễ hiểu ý mình chăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top