Rủi ro về hàng hóa chuyển sang cho người mua sau khi người bán bàn giao đủ hàng lên tàu tại cảng xếp rồi cụ. Cụ căn cứ vào điểm chuyển giao rủi ro để trả lời câu hỏi cụ nêu ra thôi.
Chỉ khi cụ bán hàng theo điều kiện FOB của Incoterms thì rủi ro đối với hàng hoá mới chuyển từ người bán sang người mua ngay sau khi hàng được xếp lên boong tàu tại điểm xếp hàng (port of shipment). Đối với điều kiện CIF của Incoterms thì chuyển giao rủi ro trên đường vận chuyển tùy thuộc vào các yếu tố sau:
1. Rủi ro xảy ra sau khi bộ chứng từ (mặc định ở đây là hoàn hảo) đã được chấp nhận và thanh toán đầy đủ cho người bán: Khi đó quyền sở hữu hàng hoá thuộc về người mua (cho dù hàng hoá chưa ở trạng thái sẵn sàng để giao cho bên mua) và người mua nộp yêu cầu truy đòi bảo hiểm với hãng bảo hiểm cho hàng hoá bị tổn thất, mất mát theo các quy định của bảo hiểm đơn kèm theo trong bộ chứng từ thanh toán.
2. Rủi ro xảy ra khi bộ chứng từ đó còn trong tay người bán/ngân hàng bên bán hoặc đã tới bên mua/ngân hàng bên mua nhưng chưa được bên mua chấp nhận thanh toán: Quyền sở hữu/gánh chịu rủi ro vẫn thuộc bên bán và người bán tự chịu trách nhiệm làm việc với bên mua để hoặc là bên mua thanh toán rồi bên mua truy đòi bảo hiểm hoặc bên mua từ chối thanh toán/từ chối nhận hàng, hoàn trả bộ chứng từ và bồi thường (nếu hợp đồng có quy định về bồi thường trong trường hợp này: do yếu tố khách quan không do lỗi của bên bán dẫn tới mất mát, hỏng hóc, giảm phẩm cấp) để bên bán tự làm việc với hãng bảo hiểm nhằm truy đòi giá trị của hàng hoá bị tổn thất.
Nói chung khi rủi ro xảy ra trong trường hợp CIF thì hãng bảo hiểm có trách nhiệm chi trả, vấn đề là họ chi trả cho người nộp hồ sơ truy đòi, trong đó có bản chính của bảo hiểm đơn do hãng đó phát hành trước đó. Vì thế, các hợp đồng mua bán hàng hoá nói chung đều quy định các trường hợp về thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá và thời điểm chuyển giao rủi ro (miễn là các quy định chuyển giao rủi ro này không trái với Incoterms được áp dụng), quyền/nghĩa vụ/bồi thường khi từ chối nhận hàng (phát sinh từ lỗi/khuyết tật/chất lượng hàng hoá hoặc phát sinh từ các yếu tố không do lỗi của bên bán).