[Funland] Muốn bỏ xe máy thì hãy tạo điều kiện cho người Việt mua ôtô

black sky

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434970
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
4,975
Động cơ
247,110 Mã lực
Bỏ xm là ý tưởng cần thực hiện. Nhưng rất cần có sự đồng bộ.
Theo em. Việc phải bỏ ra vài tỷ trum mua 6-7 chục nghìn xe buýt to nhỏ để phục vụ cho giao thông. Xin cơ chế ưu đãi mua xe buýt. Cơ chế cho tg đầu xe buýt vận hành.
Khi giao thông xe buýt có cả các loại nhỏ chung chuyển các ngõ ngách thì việc bỏ xm sẽ rất nhanh và ko gây bức xúc gt nữa.
Chỉ cần vài xm đi nghênh ngang sẽ làm ách tắc cả 1 dòng phương tiện đang lưu thông.
Việc bỏ xm là cần thiết
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
chỗ đỗ mới là quan trọng, có ai đi suốt đâu cụ nhỉ
Bắc Âu muốn xây nhà phải xây cả gara chứa xe. 2 nhà chị em liền kề xây chung một gara cũng kg được. Kg có chỗ để xe, chính quyền kg cho xây nhà.

P/s: Bắc Âu khoe của là khoe du thuyền và nhà nghỉ trên biển cụ ạ.
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,185
Động cơ
511,324 Mã lực
dù sao cũng đỡ ngu hơn là cái bọn tưởng cấm xe máy để xài ô tô riêng=))
nhưng giờ nhiều người đòi "hệ thống gtcc tốt đi đã dồi tao bỏ xe mái vvv" ơ hay, thần đèn đ,éo đâu mà 1 pát có ngay, xây dựng đc 1 hệ thống gtcc là cả 1 quá trình quy hoạch, đầu tư, xây dựng, khai thác, ngay là ngay thế éo nào? với xã hội văn minh đô thị vn với nét ... văn hóa xe máy đại tiện, bát nháo, vô pháp vô thiên vàng a vẩu, phi xe vun vút mà nhiều khi nó còn chưa từng ngó qua cái cuốn luật gt, bằng lx thì chạy chọt tiểu xảo cho có mà não nó chả hiểu đ.éo gì vvv, bị csgt tuýt thì nhăm nhăm hối lộ dồi chửi gỡ vốn, nhiều khi dốt quá bị xxx nó lừa mẹ nó từ lỗi nhẹ sang lỗi nặng cũng éo biết, chỉ biết nhệch mồm ra chửi vvv.
gtcc phát triển thế éo nào đc nếu ko vừa xây dựng, vừa dẹp bỏ bớt, kiểu vết dầu loang để hạn chế các phương tiện gt cá nhân? ko nhổ cỏ thì lúa thường nó chết mẹ, ko thì cũng dặt dẹo. các phố đi bộ quanh bờ hồ hiện nay chính là tâm điểm dầu, nó sẽ loang dần ra. BRT nó độc chiếm 1 lane riêng, mục đích chính là để nó ép xe riêng dần trở nên sống dở chết dở, chưa cần cấm hẳn cũng éo tự xài đc
cấm xe máy, hạn chế pt cá nhân, pát triển pt cc là thay thế cả 1 cơ chế vận động chuyển động của xh thành phố, 50 năm nữa có xong đc đã là 1 kì tích của vn ta. Hoan hô=))
Sợ nhất là chửi Cụ nhể:))
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
Phát triển giao thông công cộng là đương nhiên.

Nhưng phát triển giao thông công cộng KHÔNG phải bằng cách hạn chế oto.
Hạn chế ô tô cá nhân là nhằm giảm quá tải hạ tầng, giảm ô nhiễm và ngăn chặn vỡ quy hoạch đô thị.
 

Bông Xương Rồng.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-430204
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
5,162
Động cơ
244,740 Mã lực
cứ
Tuy nhiên giao thông công cộng muốn phát triển được thì phải phát triển ô tô. Vì sao? Tại sao giao thông công cộng ở Hà Nội lại kém? Đó là xe buýt to lù lù nhưng toàn đi trên những tuyến đường bé tí mà trước đây phù hợp với xe máy. Xe buýt/ô tô đi được thì phải có đường lớn. Đi ô tô ai cũng biết tìm được điểm đỗ xe rất khó. Vậy nên, ô tô nhiều nhưng chỉ dùng để đi dài còn đi ngắn sẵn sàng sử dụng xe buýt, taxi...
Tại sao phát triển giao thông cc phải phát triển ô tô? Đan Mạch, Hà Lan, Thuỵ Điển toàn chơi xe đạp dù bus trải đến tận chân răng.

Đô thị Vn phải có thêm minibus mới hợp, dạng như tuk tuk ở Thái hay Phi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,784
Động cơ
949,384 Mã lực
sao cụ ko đưa mật độ dân số HN nó nó hoành, chứ đưa 300ng/km2 nhiều cụ đọc nhanh thấy éo gì mà thoáng đãng rộng rãi thế=))
Đây là thống kê của UBND Tp., nhưng chắc con số đã lạc hậu so với số lượng di dân do nhà cao tầng hiện nay (trung bình cỡ 25 ngàn người/km2 trong các quân nội thành cả cũ và mới. Còn ở quận đông nhất như Đống đa thì hơn 40 ngàn):
http://hpa.gov.vn/dau-tu/moi-truong-dau-tu/ha-noi-va-nhung-con-so/quy-mo-dan-so-va-dien-tich-30-quan-huyen-cua-ha-noi-a2144
 

DaewooBC212MA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-294254
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
5,378
Động cơ
362,766 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Khu đô thị Văn Quán
cứ

Tại sao phát triển giao thông cc phải phát triển ô tô? Đan Mạch, Hà Lan, Thuỵ Điển toàn chơi xe đạp dù bus trải đến tận chân răng.

Đô thị Vn phải có thêm minibus mới hợp, dạng như tuk tuk ở Thái hay Phi.
Đan hay HÀ, THUỴ họ đi xe đạp vì lẽ khác- nâng cao sức khoẻ, bảo vệ môi trường và có đường cho xe đạp. Chứ ô tô họ đầy. Nhưng họ dùng ô tô để đi xa. Em bảo tại sao lại phải phát triển ô tô. Vì ô tô chiếm nhiều đất bắt buộc hạ tầng phải tốt. Em trc khi có xe riêng em đã 8 năm đi xe buýt (chả tuyến nào em ko đi), đến giờ khi vào phố em vẫn xe buýt thôi vì sao? Dù cho có cải thiện hạ tầng thì ô tô sợ nhất thiếu điểm đỗ. Em chưa muốn cho xe nhà chạy Uber hay Grab vì lượng ô tô chưa nhiều. Khi ô tô nhiều, sợ thiếu chỗ đỗ nên người dân lưu thông đô thị sẽ dùng gtcc ngay.
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
775
Động cơ
267,890 Mã lực
Thế mới cần phát triển giao thông công cộng tương xứng.

Khi lợi ích của việc tham gia giao thông công cộng đủ tốt thì không áp đặt các biện pháp, người dân sẽ tự giác bỏ phương tiện cá nhân.

Không thể "giảm quá tải hạ tầng, giảm ô nhiễm và ngăn chặn vỡ quy hoạch đô thị" bằng cách bắt dân đi xe máy, xe đạp và đi bộ được.


Hạn chế ô tô cá nhân là nhằm giảm quá tải hạ tầng, giảm ô nhiễm và ngăn chặn vỡ quy hoạch đô thị.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,392
Động cơ
-15,135 Mã lực
Chạ cần nghiên cứu giải pháp, vì thằng khác nó làm từ lâu rồi. Dưng em dự là mềnh sẽ chả làm được như nó.

http://www.baomoi.com/quang-chau-tu-vuong-quoc-xe-may-den-he-thong-giao-thong-hien-dai/c/22168927.epi

Quảng Châu - Từ 'vương quốc' xe máy đến hệ thống giao thông hiện đại

Với cách làm cương quyết và một tầm nhìn dài hạn, sau 10 năm thực hiện quy định cấm xe máy, thành phố Quảng Châu đã gần như không xuất hiện loại phương tiện này, không còn nạn kẹt xe, đường phố thông thoáng, hiện đại và sạch sẽ hơn.

Kế hoạch dài hơi và áp dụng phương thức mềm dẻo

Từ tháng 1/2007, thành phố Quảng Châu trở thành địa phương đầu tiên của Trung Quốc áp dụng chính sách cấm lưu thông xe máy.
Quảng Châu là thành phố lớn thứ ba Trung Quốc, cũng là đô thị lớn nhất Hoa Nam Trung Quốc, là thủ phủ của tỉnh Quảng Đông.

Quảng Châu là một trong những thành phố phát triển nhất Trung Quốc. Năm 2006, thu nhập bình quân đầu người vượt 10.000 USD, cao gấp 5 lần mức tương ứng của cả nước. Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc về kinh tế đó cũng khiến Quảng Châu trở thành thành phố đắt đỏ nhất và thành phố của ô nhiễm.

Tại Quảng Châu, xe máy bắt đầu phát triển từ đầu những năm 1980. Tính đến năm 2003, số lượng xe máy tại Quảng Châu đã lên đến hơn 790.000 xe, chiếm 20% lưu lượng giao thông trên đường phố, chỉ sau xe bus và trở thành phương tiện kinh doanh của đa phần người dân nhập cư.

Việc xe máy phát triển quá ồ ạt không chỉ làm gia tăng mức độ ô nhiễm không khí và tiếng ồn của thành phố, mà còn là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Thêm vào đó, việc tổ chức và điều phối giao thông cũng như hoạt động của loại hình phương tiện này cũng khiến chính quyền thành phố gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do ý thức của các chủ phương tiện.

Chính vì những nguyên nhân trên, chính quyền thành phố Quảng Châu quyết định ban hành lệnh cấm đối với xe máy. Với quyết định này, thành phố hy vọng giảm 24.000 tấn khí thải CO2 và 30 tấn bụi độc hại mỗi năm do xe máy thải ra, cũng như giảm tình trạng giao thông lộn xộn và số vụ tai nạn giao thông.

Trên thực tế, chính quyền thành phố Quảng Châu không áp dụng hình thức cấm mạnh tay và triệt để như Yangon, Myanmar mà thực hiện theo 3 bước, từ giới hạn đăng ký xe đến giới hạn tuyến đường, giờ chạy và cuối cùng là cấm hoàn toàn vào năm 2007.

Chính quyền thành phố Quảng Châu đã áp dụng một biện pháp mềm mỏng thay cho việc thực hiện lệnh cấm ngay lập tức. Thành phố Quảng Châu đã áp dụng chính sách siết chặt quản lý từ từ và đi tới cấm hoàn toàn xe máy. Kể từ năm 1995, chính quyền nơi đây đã từ chối cấp giấy phép lái xe mới cho bất kỳ xe máy nào.

Chính quyền thành phố Quảng Châu thực hiện cấm xe theo lộ trình thời gian và khu vực. Giai đoạn 1 bắt đầu từ tháng 10/1991, chính quyền cấm tất cả xe máy không đăng ký tại thành phố lưu hành trong nội ô từ 7h sáng đến 7h tối.

Đến giai đoạn 2, từ năm 1999, xe máy không đăng ký tại Quảng Châu bị cấm lưu hành hoàn toàn tại thành phố. Đến giai đoạn 3, bắt đầu từ năm 2001, chính quyền Quảng Châu tuyên truyền cho người dân về việc cấm tất cả xe máy trên toàn phạm vi thành phố, các xe máy cũ không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tiêu hủy.

Đến tháng 3/2004, Quảng Châu đã thực hiện cấm xe máy theo lộ trình cụ thể nhằm giới hạn dần dần việc sử dụng loại hình phương tiện này. Từ đầu năm 2006, thành phố Quảng Châu cấm xe máy 24 giờ/ngày trong suốt 7 ngày trong tuần trên một số tuyến phố chính và đến đầu năm 2007 địa phương này cấm hoàn toàn xe máy trong nội thành.

Giải pháp đồng bộ hướng đến giao thông “xanh”

Thực tế quá trình thực hiện lệnh cấm của Quảng Châu cho thấy việc áp dụng một cách có hệ thống và theo từng bước nhất định là cần thiết để đạt hiệu quả cao. Chính quyền thành phố đã không lựa chọn việc thực hiện dứt điểm và đột ngột, mà kéo dài trong suốt 16 năm từ 1991 đến 2007. Quá trình áp dụng được chia ra làm 3 giai đoạn chính giãn cách nhau, tạo điều kiện cho người dân quen dần với tình hình mới.

Để thực hiện lệnh cấm trên, cảnh sát giao thông Quảng Châu đã đưa ra một số biện pháp quản lý sau khi thực hiện lệnh cấm. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông thiết lập các trạm kiểm tra, tăng cường quản lý xe vi phạm. Họ cũng tiến hành giáo dục cải chính, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Trong 15 ngày đầu sau khi thực hiện lệnh cấm, sẽ lấy tuyên truyền giáo dục là chính.

Chính sách hỗ trợ đi kèm cũng là một yếu tố quan trọng để thực hiện lộ trình trên. Đối với những người dân phải giao nộp xe máy, chính quyền hỗ trợ mức giá trung bình là 180 USD (giá trị tại thời điểm giao nộp) mỗi xe. Số tiền thay đổi tùy theo năm sử dụng, nếu quá 13 năm lưu hành thì chủ xe sẽ không được nhận tiền bồi thường.

Ngoài ra, một số hội chợ việc làm đặc biệt cũng được mở ra nhằm giúp đỡ tìm việc làm cho những người từng chạy xe ôm trước đây hay những người làm việc trong các lĩnh vực có liên quan đến xe máy. Các thể chế áp buộc đặc biệt cũng được thực thi với mục đích thực hiện chính sách đưa ra một cách triệt để và hiệu quả nhất.

Để giải quyết việc đi lại của người dân, chính quyền địa phương đã thực hiện giải pháp tăng cường mạng lưới giao thông công cộng. Theo số liệu của ngành giao thông Quảng Châu, kể từ khi hạn chế xe máy tháng 5 năm 2004 đến cuối năm 2006, trước thời điểm thực hiện lệnh cấm, Quảng Châu đã tăng thêm tổng cộng 37 tuyến đường xe buýt, trong đó có 22 tuyến ban đêm, tăng 300 xe buýt.

Tính đến thời điểm áp dụng lệnh cấm xe máy, cả thành phố Quảng Châu có tất cả 357 tuyến xe buýt chạy ban ngày và 40 tuyến chạy ban đêm, với 8.356 xe, tính trung bình cứ 10.000 người có 15,9 xe buýt tiêu chuẩn, hơn cả Bắc Kinh (15,2) và Thượng Hải (15,3), có thể đáp ứng tương đối tốt nhu cầu giao thông công cộng tăng mới sau khi thực hiện lệnh cấm xe máy.

Ngoài những xe buýt lớn trên các tuyến phố chính, nhiều xe buýt nhỏ được ưu tiên để bổ sung đến những con phố chật hẹp. Hơn 50 tuyến đường nhỏ và ngắn được bổ sung các xe buýt phù hợp.

Quảng Châu cũng tập trung phát triển giao thông đường sắt như tàu điện ngầm và đến cuối năm 2006 đã khai thông được tuyến tàu điện ngầm số 1,2 và một số đoạn tuyến số 3, 4, 8 với tổng chiều dài là 59 km. Đến năm 2010, với 9 tuyến tàu điện ngầm, có chiều dài khoảng 250 km, lượng vận chuyển hành khách hàng năm của Quảng Châu đạt khoảng 1,2-1,4 tỷ lượt người.

Nhìn chung, hệ thống giao thông công cộng của Quảng Châu phát triển khá đồng bộ và khoa học. Các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm đáp ứng được nhu cầu của 15 triệu dân thành phố.

Chỉ trong 16 năm thực hiện, từ một thành phố rộng chỉ 57 km2 với vài triệu dân, Quảng Châu đã mở rộng thành 7.400 km2 và có hơn 15 triệu dân sinh sống, hoạt động kinh doanh nhộn nhịp, sầm uất và thu hút đông đảo du khách thế giới. Thành phố này luôn tấp nập bởi dòng xe cộ qua lại, tuy nhiên khu vực nội thành không thấy bóng dáng xe 2 bánh.

Lệnh cấm xe máy của thành phố Quảng Châu đã có hiệu lực được hơn 10 năm. Quyết định đúng đắn này đãi giúp cải thiện hình ảnh của thành phố và đời sống của nhân dân tại địa phương. Trung tâm Quảng Châu hiện có hệ thống đường tầng hiện đại nhất nhì thế giới với 5 tầng xe, đường chỉ một chiều với tối thiểu 3 làn, có đường riêng cho các loại xe buýt và tàu điện ngầm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top