Mười điểm cần lưu ý khi chạy xe trên cao tốc.

artscafe

Xe hơi
Biển số
OF-333735
Ngày cấp bằng
7/9/14
Số km
139
Động cơ
280,986 Mã lực
Tốc đọ cao xu lý phải nhanh
 

Mr.kiu

Xe hơi
Biển số
OF-316213
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
146
Động cơ
295,560 Mã lực
Hôm trc a gặp TH 1 của cụ nêu, tí thì e cho con bé đó lên bàn thờ ngồi ngắm gà hỏa thân.:v Em chỉ phanh gấp cái may mà em đo lùi nhanh cụ ạ....Cơ mà e nó lại xinh xinh :3
Em xin phép bổ sung một vài chi tiết do đặc thù cao tốc vẫn có người đi bộ và cao tốc hay có vật thể lạ.

1. Nếu đi ở làn sát giải phân cách (làn 1) thì nên bám sát vạch kẻ đường bên phụ. Lý do, nhiều người thích nhảy rào hoặc ngồi hóng mát ở giải phân cách. Nếu đi ở làn giữa thì nên bám sát vạch kẻ đường bên lái.

2. Không nên lái bằng một tay vì có thể cần phải phanh gấp hoặc bánh xe gặp viên đá, cục gạch nhỏ. Nếu cần uống nước thì chai nước phải mở sẵn để đó hoặc cắm sẵn ống hút.

3. Tuyệt đối không nghe chi em phụ nữ tham gia ý kiến về biển báo, xxx, tốc độ. Nhiều lần em đi tới tốc độ tối đa cho phép rồi mà gấu nó vẫn bảo là sao đi chậm thế :D

4. Khi chuẩn bị chui qua cầu vượt, nếu có thể thì chuyển vào làn giữa và còi từ xa. Nhiều cụ đã có kinh nghiệm sâu sắc về tình huống đột ngột có người xuất hiện từ chân cầu vượt ra lòng đường, nhất là đường 5 và 1A mới đoạn HN - BN.

5. Bật nhan trái rồi tắt ngay khi cần trả lời xe sau là chưa vượt được vì nếu không dễ ăn cái tạt đầu :D.

6. Đi đường lạ thì nên giữ khoảng cách với xe trước để đủ nhìn biển báo, tránh bị xe cao che khuất. Đã có lần có em xe màu đỏ, kiên trì bám em khoảng 40 cây. Khi cách Cao bồ khoảng 10 cây, vướng một xe đi chậm, em chuyển vào làn giữa rồi tếch. Em xe đỏ kia không thấy bám theo và tụt lại một đoạn khá xa. Tới trạm thu phí, quay sang đã thấy em ấy ngay cạnh và được các chú áo vàng chào đón. Hóa ra là bị mấy ông xe khách che mất biển hạn chế 80 và 60.
 

ckvnvtbd

Xe tăng
Biển số
OF-69684
Ngày cấp bằng
2/8/10
Số km
1,177
Động cơ
438,393 Mã lực
Đi cao tốc e hay đi làn phải hoặc giữa. Lý do là vì con xe còi của e toàn bị ngược chiều dọi fa rất chói mắt
 

4fun

Xe tải
Biển số
OF-42083
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
243
Động cơ
468,157 Mã lực
bài viết rất hữu ích, cảm ơn cụ!
 

anduy

Xe hơi
Biển số
OF-336845
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
113
Động cơ
278,410 Mã lực
Kinh nghiệm bổ ích vodka cụ chủ (like)
 

Antoan1st

Xe tải
Biển số
OF-44542
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
226
Động cơ
465,850 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.facebook.com
Các lưu ý này của cụ là hoàn toàn chính xác 100%. Tuy nhiên trên thực tế, như điểm 1 để giữ khoảng cách 3s, 4s hoặc 5s là rất khó, em đã chạy cao tốc PV-NB khi hết kỳ nghỉ về HN, mật độ xe đông, mình giãn ra 3s thì lại có cụ khác chèn vào từ bên trái hoặc phải, như vậy chỉ còn 1,5s, nếu muốn 3s mình phải giảm tốc độ khoảng cách phía sau lại <3s, nếu mình đủ 3s phía trước lại có cụ N2, N3... chèn vào, cứ như vậy...Thực tế ở nhiều đoạn đường đông, mình bắt buộc chỉ giữ được <3s, thực sự cảm thấy rất mất an toàn (nếu phía trước có sự cố phanh gấp), kinh nghiệm em thường phải để ý đèn phanh của 2-3 xe phía trước để kịp xử lý.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các lưu ý này của cụ là hoàn toàn chính xác 100%. Tuy nhiên trên thực tế, như điểm 1 để giữ khoảng cách 3s, 4s hoặc 5s là rất khó, em đã chạy cao tốc PV-NB khi hết kỳ nghỉ về HN, mật độ xe đông, mình giãn ra 3s thì lại có cụ khác chèn vào từ bên trái hoặc phải, như vậy chỉ còn 1,5s, nếu muốn 3s mình phải giảm tốc độ khoảng cách phía sau lại <3s, nếu mình đủ 3s phía trước lại có cụ N2, N3... chèn vào, cứ như vậy...Thực tế ở nhiều đoạn đường đông, mình bắt buộc chỉ giữ được <3s, thực sự cảm thấy rất mất an toàn (nếu phía trước có sự cố phanh gấp), kinh nghiệm em thường phải để ý đèn phanh của 2-3 xe phía trước để kịp xử lý.
Em lại không nghĩ như cụ. Đường PV-CG và NB em đi cũng nhiều. Vấn đề là: nếu đường đông thực sự, các cụ cũng không chạy được nhanh, bởi vậy có giãn ra 3s và có người len vào là bình thường, mình chậm lại tí cũng ko sao vì đằng nào cả đoàn xe cũng không đi nhanh được, đôi khi chỉ 50-60km/h. Em có lần chạy sang làn phải, đi đúng 80km/h mà vượt hết cả các xe làn trái !.
Còn nếu phải đánh đổi giữa 2 thứ: hoặc là đi nhanh một tí và bám mít tầm 1,5s hoặc đi chậm hơn 1 tí và đi tầm 3s thì em vẫn chọn phương án 2 - đúng như chữ ký của em.
 

mr zeus

Xe hơi
Biển số
OF-350107
Ngày cấp bằng
9/1/15
Số km
154
Động cơ
268,872 Mã lực
Thực ra thì ý 1 cũng không cần thiết. Nếu phía trước thoáng thì khả năng chúng ta phải phanh gấp hầu như ko có, còn nếu xe sau dí sát mít thì có nghĩa là họ muốn vượt, như vậy thì thường sẽ có còi, đèn... và ta đơn giản là cho vượt.
Ý 2 thì đúng như vậy. Thực ra ở nc' ngoài họ có luật hẳn hoi không dùng làn sát trái trừ phi vượt xe khác. Vượt xong là phải về làn kế tiế
Kinh nghiệm em cứ vào cao tốc là đi ở làn thứ 2 (tính từ trong, bên trái ra), khi vượt em vào làn trong cùng bên trái, vượt xong lại về làn cũ mà phi. Làm vậy luôn đảm bảo có cụ nào thích vượt cụ ấy có thể vượt thoải con gà mái mà em không cần mất thời gian tránh nhường đường, không lo có cụ nào vội vượt phải gây nguy hiểm cho cả 2, đảm bảo an toàn cao hơn hẳn chạy ở các làn khác. Quan trọng nữa là thể hiện được tính văn minh trong giao thông, giũ an toàn chung cho mọi người khi lưu thông trên đường, và khong bị thằng éo nào chửi =))
 

malchik.1976

Đi bộ
Biển số
OF-366188
Ngày cấp bằng
10/5/15
Số km
5
Động cơ
255,250 Mã lực
Tuổi
48
Bài viết hay, mời cụ 1 chung ! :D
 

anhvnq.vip

Xe tải
Biển số
OF-336210
Ngày cấp bằng
25/9/14
Số km
279
Động cơ
280,413 Mã lực
Bài viết hữu ích cho mọi người. Tks cụ đã chia sẻ
 

phuongchi

Xe tăng
Biển số
OF-12491
Ngày cấp bằng
6/1/08
Số km
1,071
Động cơ
529,946 Mã lực
cảm ơn cụ, cái món biển bảng này nhiều khi là phải quen đường, chứ đi đường lạ là rất dễ dính.
hôm trước em đi tãi, thấy chú tãi có cái màn hình GPS có cảnh báo tốc độ cũng hay, mình đi đến đâu là nó báo luôn tốc độ cho phép. Có cái đấy cũng tương đối thuận tiện cho các cung đường lạ.
 

shakuhachi

Xe tải
Biển số
OF-142870
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
202
Động cơ
365,128 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Kinh nghiệm em cứ vào cao tốc là đi ở làn thứ 2 (tính từ trong, bên trái ra), khi vượt em vào làn trong cùng bên trái, vượt xong lại về làn cũ mà phi. Làm vậy luôn đảm bảo có cụ nào thích vượt cụ ấy có thể vượt thoải con gà mái mà em không cần mất thời gian tránh nhường đường, không lo có cụ nào vội vượt phải gây nguy hiểm cho cả 2, đảm bảo an toàn cao hơn hẳn chạy ở các làn khác. Quan trọng nữa là thể hiện được tính văn minh trong giao thông, giũ an toàn chung cho mọi người khi lưu thông trên đường, và khong bị thằng éo nào chửi =))
Hoan hô cụ. Em cũng toàn chạy như thế :))
 

Bausi70

Xe hơi
Biển số
OF-366201
Ngày cấp bằng
10/5/15
Số km
103
Động cơ
256,250 Mã lực
Cụ dạy chí phải:)
 

Jojo koko

Xe máy
Biển số
OF-342771
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
87
Động cơ
273,740 Mã lực
Cảm ơn kinh nghiệm của bác. Note lại lúc đi xa còn nhớ.
 

ione

Xe tải
Biển số
OF-194864
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
221
Động cơ
329,030 Mã lực
Cám ơn các cụ đã chia sẻ
 

camzhin

Xe hơi
Biển số
OF-104549
Ngày cấp bằng
30/6/11
Số km
107
Động cơ
397,240 Mã lực
Website
www.haisanmuoiotxanh.com
Chuẩn quá cụ. Lượn lờ trên diễn đàn học được nhiều thứ phết ạ
Ngày càng có nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, việc làm quen với cách đi trên đường cao tốc, đúc rút kinh nghiệm luôn là quan trọng.
Từ kinh nghiệm bản thân và tham khảo, em có 10 điểm mà các cụ lái mới hoặc mới lái trên cao tốc cần lưu ý:

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s.

2. Chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn hồn nhiên như cô tiên, chẳng xi nhan gì cả.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe, còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế, xe khác buồn ngủ mất lái...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho họ bạn cần tập trung vào việc lái xe.Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả thù mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là winner cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh.

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm.

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70..
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top