Mười điểm cần lưu ý khi chạy xe trên cao tốc.

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,772
Động cơ
389,435 Mã lực
Hãy đọc và nghĩ các quy định sau:

" Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải."

"Điều 14. Vượt xe
...
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
..."

Nếu không có lý gì đúng thì hãy thay đổi cách đi của mình cho đúng luật
Em nghĩ đó là quy định cho đường không chia làn. Chứ lên cao tốc các làn rõ ràng, ví dụ 2 làn đều 80, thì đi làn nào chẳng được. Cá nhân em thấy ông nào đi làn ngoài mà chậm, em chuyển làn trong vượt luôn, đỡ bắt người ta chuyển ra chuyển vào.
 

gia muoi

Xe máy
Biển số
OF-366646
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
96
Động cơ
255,860 Mã lực
rất có ích cho cộng đồng
 

lx3079

Xe tăng
Biển số
OF-340256
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
1,597
Động cơ
290,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhanh hơn cũng không được vượt tốc độ cho phép cụ nhé.
Nếu làn bên phải cho phép tốc độ bằng làn bên trái, sao không sang làn đó mà đi, mà lại cứ đi vào làn đang có xe chạy, bắt người ta phải nhường? Nhường khi hai xe chỉ có 1 làn, đây mỗi xe 1 làn có cần phải nhường hay không?
Nếu làn bên phải cho phép tốc độ thấp hơn (80km/h chẳng hạn). E dạt sang phải nhường đường, hoá ra e lại vi phạm tốc độ lắm ru?
Kết luận: vẫn không nhường cụ nhé
Em lại cũng vẫn đồng ý với cụ!:D
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em nghĩ đó là quy định cho đường không chia làn. Chứ lên cao tốc các làn rõ ràng, ví dụ 2 làn đều 80, thì đi làn nào chẳng được. Cá nhân em thấy ông nào đi làn ngoài mà chậm, em chuyển làn trong vượt luôn, đỡ bắt người ta chuyển ra chuyển vào.
Quy định "sử dụng làn đường" mà cụ. Rõ ràng là nếu đi chậm hơn mà đi bên phải thì tốt hơn. Trên cao tốc đi theo nguyên tắc chọn bên phải mà đi thì tốt hơn cả cho mình và cho người khác.
 

lx3079

Xe tăng
Biển số
OF-340256
Ngày cấp bằng
27/10/14
Số km
1,597
Động cơ
290,810 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không chịu nhường đường thì là loại thích thể hiện gì? Đã không thích cho người khác vượt thì đừng có đi vào chô vượt của người ta.
Gỉa sử xe đằng trước của XXX đang chạy với tốc độ litmit cụ có dám vượt không? Em dự là không rồi, còn nếu xe đằng trước là xe của...của em chẳng hạn mà cụ muốn vượt em dự phải 110 cụ mới vượt được (an toàn), thế có phải cụ vi phạm luật giao thông rồi phải không ạ?:D
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Gỉa sử xe đằng trước của XXX đang chạy với tốc độ litmit cụ có dám vượt không? Em dự là không rồi, còn nếu xe đằng trước là xe của...của em chẳng hạn mà cụ muốn vượt em dự phải 110 cụ mới vượt được (an toàn), thế có phải cụ vi phạm luật giao thông rồi phải không ạ?:D
Xe xxx chạy 100 (litmit) em chạy 104 sao lại không dám.
Sao cụ cứ ép người ta vi phạm. Một xe chạy 95 một xe chạy 100 hai xe này có vượt nhau không?

Rồi sẽ có thằng chạy 60 bám trái, không cho vượt với lý do "bảo đảm an toàn" cho người phía sau. Vì chạy cang nhanh càng nguy hiểm.
Đừng nghĩ rằng mình là xxx, hãy nghĩ mình là người tham gia GT và chấp hành đúng Luật cho mọi người được nhờ.
 

dactien

Đi bộ
Biển số
OF-384012
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
8
Động cơ
241,680 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
em thấy đây là vấn đề thuộc về quan điểm, mỗi người 1 khác :D. Cá nhân em thì ủng hộ bác Bigbaby vì mình ko cho vượt cũng là để cho xe sau giữ tốc độ. Có thể xe sau có việc gì đó vội nên đi nhanh, nhưng cũng nên giữ tốc độ vừa phải thôi, chứ cứ vít lên tận 100km thì cũng ghe răng lắm.

ps : Hôm nào bác mát tính + an toàn thì cho người ta vượt cho vừa lòng nhau =)). Họ cứ đòi mà nếu mình cho được thì cho thôi :D
 

Thaibinhquelua

Xe tải
Biển số
OF-361363
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
234
Động cơ
261,240 Mã lực
Kinh nghiệm hay và bổ ích, cám ơn bác chủ.
 

Bigbaby

Xe tải
Biển số
OF-95234
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
229
Động cơ
403,522 Mã lực
em thấy đây là vấn đề thuộc về quan điểm, mỗi người 1 khác :D. Cá nhân em thì ủng hộ bác Bigbaby vì mình ko cho vượt cũng là để cho xe sau giữ tốc độ. Có thể xe sau có việc gì đó vội nên đi nhanh, nhưng cũng nên giữ tốc độ vừa phải thôi, chứ cứ vít lên tận 100km thì cũng ghe răng lắm.

ps : Hôm nào bác mát tính + an toàn thì cho người ta vượt cho vừa lòng nhau =)). Họ cứ đòi mà nếu mình cho được thì cho thôi :D
Thực ra nếu đường chỉ có 1 làn, cụ nào thích vượt em nhường ngay, chắc gì vượt rồi đã nhanh hơn e ợ. Thực tế đã mấy lần e được chứng kiến khi đi đường phả lại từ Sao Đỏ về phía Bắc Ninh. Mấy cụ xe con kéo còi, nháy pha xin vượt, em cho vượt ngay, đỡ sốt ruột. Nhưng em thấy các bác xe khách đi đứng hiền lành không vượt, không kéo còi hơi cũng chẳng đập thùng kéo còi mồm, em dự mấy bác xe con vừa vượt em chắc lành ít dữ nhiều. Quả nhiên đi thêm chưa đầy vài km đã thấy đủ mặt các bác xếp thành hàng dọc sát mép phải đường rồi ợ. Tuy nhiên, khi trên đường cao tốc lại khác. Bác thích vượt? bác cứ vào làn còn trống mà vượt, cớ gì cứ phải phiền người khác? Em vượt trên đường cao tốc em cũng làm vậy, chỉ lưu ý nháy đèn, bấm còi thông báo để xe trước biết.
Ngày trước đi học, thầy giáo có kể câu chuyện, đoàn tàu hòa kéo còi chuẩn bị băng qua đường phố. Rào chắn đang kéo ngang đường, mọi người dừng lại cả. Duy có một anh 2b rú ga kéo còi, lách qua khe hở hẹp đầu rào chắn, phóng vượt qua mũi tàu sang phía bên kia đường. Sang được bên kia anh ta sẽ làm gì? anh giảm tốc độ và lững thững đi tiếp. Nếu có ai đó hỏi: anh có việc gì gấp không, tài sao phải vội vàng vượt qua mũi tàu để làm gì. Chắc anh ta sẽ trả lời là: chẳng có việc gì gấp cả, éo biết tại sao lại làm thế.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
em thấy đây là vấn đề thuộc về quan điểm, mỗi người 1 khác :D. Cá nhân em thì ủng hộ bác Bigbaby vì mình ko cho vượt cũng là để cho xe sau giữ tốc độ. Có thể xe sau có việc gì đó vội nên đi nhanh, nhưng cũng nên giữ tốc độ vừa phải thôi, chứ cứ vít lên tận 100km thì cũng ghe răng lắm.

ps : Hôm nào bác mát tính + an toàn thì cho người ta vượt cho vừa lòng nhau =)). Họ cứ đòi mà nếu mình cho được thì cho thôi :D
Quan điểm có thể khác nhau, nhưng hành động phải theo Luật và văn hóa giao thông, không làm theo quan điểm ca nhân được
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Thực ra nếu đường chỉ có 1 làn, cụ nào thích vượt em nhường ngay, chắc gì vượt rồi đã nhanh hơn e ợ. Thực tế đã mấy lần e được chứng kiến khi đi đường phả lại từ Sao Đỏ về phía Bắc Ninh. Mấy cụ xe con kéo còi, nháy pha xin vượt, em cho vượt ngay, đỡ sốt ruột. Nhưng em thấy các bác xe khách đi đứng hiền lành không vượt, không kéo còi hơi cũng chẳng đập thùng kéo còi mồm, em dự mấy bác xe con vừa vượt em chắc lành ít dữ nhiều. Quả nhiên đi thêm chưa đầy vài km đã thấy đủ mặt các bác xếp thành hàng dọc sát mép phải đường rồi ợ. Tuy nhiên, khi trên đường cao tốc lại khác. Bác thích vượt? bác cứ vào làn còn trống mà vượt, cớ gì cứ phải phiền người khác? Em vượt trên đường cao tốc em cũng làm vậy, chỉ lưu ý nháy đèn, bấm còi thông báo để xe trước biết.
Ngày trước đi học, thầy giáo có kể câu chuyện, đoàn tàu hòa kéo còi chuẩn bị băng qua đường phố. Rào chắn đang kéo ngang đường, mọi người dừng lại cả. Duy có một anh 2b rú ga kéo còi, lách qua khe hở hẹp đầu rào chắn, phóng vượt qua mũi tàu sang phía bên kia đường. Sang được bên kia anh ta sẽ làm gì? anh giảm tốc độ và lững thững đi tiếp. Nếu có ai đó hỏi: anh có việc gì gấp không, tài sao phải vội vàng vượt qua mũi tàu để làm gì. Chắc anh ta sẽ trả lời là: chẳng có việc gì gấp cả, éo biết tại sao lại làm thế.
Cụ nói "cớ gì cứ phải phiền người khác" thế sao cụ cứ bám trái để phiền những người đi nhanh hơn mình
 

xecontrau

Xe tải
Biển số
OF-306855
Ngày cấp bằng
7/2/14
Số km
394
Động cơ
304,793 Mã lực
Ngày càng có nhiều đường cao tốc được đưa vào sử dụng, việc làm quen với cách đi trên đường cao tốc, đúc rút kinh nghiệm luôn là quan trọng.
Từ kinh nghiệm bản thân và tham khảo, em có 10 điểm mà các cụ lái mới hoặc mới lái trên cao tốc cần lưu ý:

1. Giữ vững khoảng cách an toàn. Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3s). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4s hoặc 5s.

2. Chuyển làn luôn chú ý phía sau và luôn xi nhan. Không chuyển làn kiểu cắt đầu xe khác. Em để ý, ở mình khá nhiều xe chuyển làn hồn nhiên như cô tiên, chẳng xi nhan gì cả.

3. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe: chỉnh điều hòa, âm thanh hay điện thoại di động. Tốc độ cao thì chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Tốt nhất là không nên nghe, còn nếu bắt buộc thì nên có bluetooth.

4. Lái xe ban đêm là nguy hiểm nhất – không lái (trừ phi bắt buộc) vào khoảng từ nửa đêm tới 6 h sáng hôm sau. Bản thân lái xe bị buồn ngủ, tầm nhìn hạn chế, xe khác buồn ngủ mất lái...

5. Không để hành khách trên xe làm mất sự tập trung hoặc khuyến khích bạn mạo hiểm, ví dụ: chỗ này cứ đi nhanh vào, chèn con xe kia đi... – hãy nói cho họ bạn cần tập trung vào việc lái xe.Em có lần mất mấy lít vì mải nói chuyện quá, chân ga hơi quá, đang 50 thành 56km/h ! Chợt nhận ra thì đã muộn.

6. Tránh tranh luận gay gắt, tranh cãi với người khác trên xe – dễ gây ức chế. Đi đường thường thì việc tranh cãi đã là nguy hiểm, đi trên cao tốc thì độ nguy hiểm tăng lên nhiều lần. Có lần em chở gấu đi có việc, tự nhiên có chuyện gì đó mà bùng nổ chiến tranh. Em quay về luôn (mới đi được khoảng 1km). Không phải vì bực bội trả thù mà em nghĩ tới sự an toàn. Khi giận, xử lý sẽ kém chuẩn.

7. Không bao giờ thể hiện hoặc đua ganh với các lái xe khác, đặc biệt nếu lái xe đó là một lái non (nhưng háu đá). Nói chung đua xe thì sẽ là lose - lose chứ không có ai là winner cả. Đường cao tốc vốn đã đi nhanh, giờ lại đua thì chắc chắn là rất nhanh.

8. Không lái nếu bạn đã uống rượu bia hoặc các loại thuốc có tác dụng ức chế. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới khả năng lái của bạn – luôn đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì. Em ví dụ có loại thuốc cảm cúm, uống xong là buồn ngủ rũ ra. Khá nguy hiểm.

9. Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây AT đúng là an toàn số 1.

10. Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần từ 100 xuống 80, 70..
Cụ đang cao tốc sao lại 50,56km/h ?
 

xecontrau

Xe tải
Biển số
OF-306855
Ngày cấp bằng
7/2/14
Số km
394
Động cơ
304,793 Mã lực
Cháu thắc mắc tí: nếu đang cao tốc ai muốn vượt thì chuyến làn mà vượt hay đợi người khác chuyển làn rồi mình vượt
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu thắc mắc tí: nếu đang cao tốc ai muốn vượt thì chuyến làn mà vượt hay đợi người khác chuyển làn rồi mình vượt
Cái này thì tùy. Ví dụ nếu cụ muốn vượt 1 xe đang đi làn sát trái, mình xin vượt = xi nhan và nháy pha, họ chuyển làn phải và mình vượt là OK nhất. Nếu họ ko chuyển, ta đành tự chuyển sang làn phải để vượt. Còn nếu họ đang đi làn phải thì cứ vượt làn sát trái thôi. Chú ý nháy tí đèn nhỡ đâu có ông bất thần chuyển làn "quên" xi nhan.

Cụ đang cao tốc sao lại 50,56km/h ?
Cụ tinh đấy, thực ra chỉ là ví dụ em đã gặp. Nếu trên đường cao tốc cũng có thể là 100 --> 106 hoặc tương tự.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu cũng giống cụ
Cách đó cũng được, nhưng xét về độ an toàn thì việc xin vượt vẫn tốt hơn. Ví như cụ cứ làn phải để vượt, người đi trước dạng mới lái, thoáng thấy xe cụ lại cũng chuyển làn phải để nhường, thế có phải ngại không ?
Em có lần đi trên ql1 đoạn Quảng Bình, đường vắng, có con sedan phía trước đi giữa đường mà hơi chậm. Em xin vượt bằng cách nháy pha, vừa nháy được 1 cái thì cụ ý nhao đánh vèo một phát chuyển vào làn phải làm em giựt cả nẩy, cũng may là bên phải ko có 2b. Sau khi em vượt, liếc gương hậu lại thấy cụ ý vèo phát ra giữa đường ! Lái mới nhiều khi vậy - có khi xin mãi ko cho, có khi chưa xin xong đã cho đánh vèo.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Khi vượt xe trên cao tốc các cụ lưu ý khi vượt ngoài si-nhan các cụ nên nháy pha 1-2 lần, vì đôi khi chạy xe trên cao tốc si-nhan chưa hẳn đã nhìn thấy:-h
 

xecontrau

Xe tải
Biển số
OF-306855
Ngày cấp bằng
7/2/14
Số km
394
Động cơ
304,793 Mã lực
Khi vượt xe trên cao tốc các cụ lưu ý khi vượt ngoài si-nhan các cụ nên nháy pha 1-2 lần, vì đôi khi chạy xe trên cao tốc si-nhan chưa hẳn đã nhìn thấy:-h
Vâng, nhà cháu nhớ rồi cảm ơn cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top