[Funland] Mùa xuân Tiệp Khắc tháng 8-1968

DuongHL

Xe container
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
7,579
Động cơ
390,920 Mã lực
Nhìn hệ thống đường ray tàu hỏa những năm 60 bên họ mà giống đúc những năm 2017 bên mình.
Tủi thân.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Ngày 16 tháng 8 tại Moscow họp của Bộ Chính trị ĐCSLX đã thảo luận tình hình ở Tiệp Khắc.
Quyết định đưa quân đội vào can thiệp đã được phê duyệt.
Ngày 18 tháng 8 tại Moscow diễn ra cuộc họp kín của các nhà lãnh đạo "bộ năm", tại đây, sau khi nhận ra rằng tất cả các phương pháp tác động chính trị đã cạn kiệt, các đồng minh, đã đồng ý đưa quân đội của mình vào Tiệp Khắc.
Cùng ngày, diễn ra việc giao nhiệm vụ bằng miệng tại văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên Xô cho Tư lệnh các quân binh chủng lực lượng vũ trang, Tư lệnh các Tập đoàn quân xâm nhập, và nhận được sự sẵn sàng của họ. Việc ghi chú hay ghi chép bất cứ điều gì đều bị Bộ trưởng Quốc phòng cấm.
 

Hưng NN

Xe tải
Biển số
OF-410236
Ngày cấp bằng
14/3/16
Số km
204
Động cơ
226,440 Mã lực
Tuổi
43
hay quá, cảm ơn cụ ngao5 nhá
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,717
Động cơ
375,553 Mã lực
Cụ chủ mở thớt về vụ tương tự năm 1956 ở Hungary chưa nhỉ? TK năm 68 không còn là tiền lệ nữa rồi!
Đúng vậy, các nước đông Âu nhìn ra vấn đề khá sớm, chỉ có điều anh cả đỏ không cho ra khỏi khối thôi !
Khởi đầu phong trào là Hungary cải cách tư tưởng CNXH theo hướng tôn trọng nhân quyền, dân chủ và nó đã bị dập tắt ngay khi mới chỉ là tư tưởng, những gì người ta làm với hệ tư tưởng đó ngày nay được tập hợp và trưng bày trong bảo tàng "trưng bày tội ác của chủ nghĩa CS" ngay tại thủ đô Budapest; tiếp bước Nam Tư với một mô hình tư tưởng XHCN khác với tư tưởng truyền thống mà anh cả đỏ áp đặt, nó được phe XHCN lúc đó gọi là "CNXH kiểu Nam Tư" (ở VN in rất nhiều sách phê phán và đến nay vẫn còn) và nhận được sự lên án, chống phá kịch liệt của phe XHCN; tiếp theo mới đến vụ "mùa xuân 1968 của Tiệp Khắc nói trên; và trước khi hệ thống XHCN tan rã còn phải kể đến Ba Lan với cuộc đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, ... của Công đoàn đoàn kết nhưng tất cả đều bị dẹp bỏ bởi anh cả đỏ !
Có thể nói, từ ngày hình thành phe XHCN, luôn có những tư tưởng mới, tiến bộ nhưng chỉ khi anh cả đỏ trút hơi thở cuối cùng thì mọi chuyện mới dần được hiện thực hóa !
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,066
Động cơ
349,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Nhìn hệ thống đường ray tàu hỏa những năm 60 bên họ mà giống đúc những năm 2017 bên mình.
Tủi thân.
Cụ nên lạc quan, nhìn đường sắt của họ những năm đó mà cũng chỉ như đường sắt của mình từ những năm một chín ba mấy đến giờ thôi chớ!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Lời kể của Trung tá G. V. Davidovsky – Tham mưu trưởng Trung đoàn Dù 119, Sư đoàn Dù Cận vệ số 7


1970 – Trung tá G. V. Davidovsky – Tham mưu trưởng Trung đoàn Dù 119, Sư đoàn Dù Cận vệ số 7



năm 2010 G. V. Davidovsky – cựu Tham mưu trưởng Trung đoàn Dù 119, Sư đoàn Dù Cận vệ số 7, trên Karluv Most (cầu Karluv)



Chiếc mũ mà G. V. Davidovsky giữ từ 1968


Huân chương Sao Đỏ ông nhận được với dòng chữ: “Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại”
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Thiếu tá Shevchenko Quyền trưởng ban tác chiến sư đoàn Dù Cận vệ 7, kể

Tháng 7 năm 1968 sư đoàn chúng tôi biên chế đầy đủ ra phi trường nhằm tiến hành tập trận. Đồng thời công tác chuẩn bị cho đổ bộ xuống Praha được bắt đầu. Sư đoàn phân tán trên 15 sân bay của Litva, Latvia và Belorussia. Để đưa lên không trung toàn bộ một sư đoàn Dù cần 5 sư đoàn Không quân vận tải gồm 500 máy bay. Việc đổ bộ xuống Praha dự kiến tiến hành trên 3 sân bay bằng phương pháp hạ cánh sau khi đánh chiếm chúng. Trong thành phố các mục tiêu chủ yếu đã định được phân chia giữa các đơn vị, phân đội để đánh chiếm, phong tỏa, cũng như giữ chúng trước khi các lực lượng mặt đất đến, các lực lượng này được đưa vào Tiệp Khắc từ lãnh thổ Đông Đức và Ba Lan. Trong số các mục tiêu cơ bản dự định đánh chiếm có: các sân bay (trước hết), Tòa nhà chính phủ, Phủ chủ tịch, Bộ Quốc phòng và bộ Nội vụ, các đơn vị quân sự, trung tâm truyền hình, nhà hát, bưu điện trung tâm, nhà lao và các mục tiêu khác.
Mỗi nhóm đánh chiếm, sau khi nhận nhiệm vụ, nghiên cứu mục tiêu của mình trên hình ảnh và bản đồ, soạn thảo các kế hoạch hoạt động của mình, tiến hành huấn luyện, hoàn thiện phương pháp hoạt động trong điều kiện thành phố.
Vào giữa tháng 8 chúng tôi gửi tới Praha ba trung đoàn trưởng và một sĩ quan bộ tham mưu sư đoàn để xem xét và nghiên cứu các mục tiêu của mình, như ta vẫn nói, ngay tại thực địa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
(tiếp)
Về sân bay này chúng tôi chỉ biết nó là sân bay lớn của thủ đô, có 4 đường băng giao cắt nằm ở vùng ngoại vi tây bắc Praha
Họ mang về từ Praha cùng các thông tin quý giá là một tin không tốt. Hóa ra đối thủ của chúng ta không ngủ mơ. Trong số 3 sân bay thì 2 đã đóng cửa. Như vậy là việc sử dụng các sân bay đó là không thể dù bằng phương pháp đổ bộ hạ cánh hay không hạ cánh. Đường băng chất đấy các khí tài khác nhau: máy ủi, máy kéo, cần trục, xe ô tô và những thứ tương tự. Dĩ nhiên thông tin này có giá trị lớn lao. Ta có thể hình dung điều gì xảy ra nếu chúng ta biết điều đó trong quá trình chiến dịch.
Còn ở trong tình trạng làm việc chỉ còn sân bay quốc tế Ruzyně, Praha. Chúng tôi nhận được lệnh từ bộ tham mưu binh chủng rằng sẽ đổ bộ toàn bộ sư đoàn trên một sân bay. Phương pháp đổ bộ - hạ cánh hay thả dù - sẽ xác định vào hôm trước ngày bắt đầu chiến dịch.
Thời gian đó tôi đang phụ trách quyền trưởng ban tác chiến của Trung tá Kalyadin, người đến lượt mình đang thay chân Tham mưu trưởng sư đoàn. Tình hình như vậy cho phép tôi có mặt trong tiến trình toàn bộ công việc chuẩn bị đổ bộ xuống Praha.
Đồng thời bắt đầu cuộc tập trận của quân đội khối Hiệp ước Warsaw nhằm tham gia tiêu diệt bạo loạn ở Tiệp Khắc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
(tiếp)
Tư lệnh triệu tập về Moscow
Ngày 19-8-1968 Đại tướng V. F. Marghelov Tư lệnh binh chủng Dù gọi điện về bộ tham mưu sư đoàn triển khai tại sân bay Panevezhice. Ông yêu cầu Tư lệnh sư đoàn ngay lập tức phái Tham mưu trưởng mang ý đồ tác chiến về Moscow để ông phê chuẩn và truyền đạt những chỉ thị quan trọng không thể nói qua điện thoại.
Lúc đó Tham mưu trưởng sư đoàn không có tại chỗ và Tư lệnh sư đoàn thống nhất với Marghelov phái tôi đi Moscow.
Tôi bay ngay về Moscow trên chiếc máy bay 4 động cơ Аn-12 cùng các tài liệu và hai trung sĩ bảo vệ, trang bị súng tự động. Tại phi trường Vnukovo một chiếc xe chờ sẵn tôi. Tới 5 giờ sáng tôi đã đi đến trụ sở Bộ Tham mưu binh chủng, bố trí trong một tòa nhà có vẻ khiêm tốn trên phố Маtroskaya Tishina. Thời điểm ấy các sĩ quan đang tấp nập rời Bộ Tham mưu. Tôi kịp bắt gặp Marghelov trong phòng làm việc, báo cáo đã có mặt. Ông nói với tôi bây giờ phải đi đám tang nguyên soái Rokosovsky, còn tôi phải đợi ông trong phòng khách chừng nào ông chưa quay về.
Tôi đợi Tư lệnh cho đến sáng. Lúc 8 giờ ông vào phòng làm việc của mình và cho mời tôi. Tư lệnh xem kỹ bản đồ của tôi cùng mặt bằng thành phố Praha và đánh dấu để chiếm các mục tiêu và ông phê chuẩn. Tuy nhiên hôm trước mới biết trên bản đồ không đánh dấu tòa nhà Trụ sở BCHTW Đ.CS Tiệp Khắc. Có lẽ đó là nguyên nhân tôi phải khẩn trương có mặt, tôi thầm nghĩ vậy. Chống khuỷu tay trên bản đồ Marghelov tự mình viết:
"Gửi Tư lệnh sư đoàn Dù 7 tôi ra lệnh trước hết chiếm Tòa nhà Đ.CS Tiệp Khắc, bắt giữ Dubček, Smrkovsky, Shpatchek, Tsysarzh. Đưa tất cả về Moscow".
Phía dưới ông ghi rõ chức vụ họ tên mình và ký. Sau đó Tư lệnh giải thích vắn tắt cho tôi rằng những điều ông viết trên bản đồ không thể truyền đạt qua điện thoại. Sau đó ông nói thêm:
- Hãy bay về ngay và truyền đạt lệnh của tôi cho Tư lệnh sư đoàn để anh ta lập tức rút từ đội dự bị của mình một nhóm lính dù đặc biệt thực hiện nhiệm vụ này. Hãy truyền đạt đó là nhiệm vụ chính của sư đoàn.
Tôi trở về tới sân bay tại Panevezhice vào giờ sắp ăn trưa và báo cáo ngay Tư lệnh sư đoàn lệnh của Marghelov. Nhiệm vụ này được giao cho Chủ nhiệm Trinh sát Trung tá Sereghin Mikhail Vladimirovich.
Đúng ngày hôm đó sau bữa ăn tối, vào lúc 19 giờ lệnh truyền khắp sân bay: "Toàn bộ quân nhân sư đoàn đeo ba lô dù và lên máy bay, chờ lệnh cất cánh".
Lệnh cất cánh sau 24 tiếng đã tới.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Chiến dịch Dunai bắt đầu
Trên chiếc máy bay đầu tiên bố trí Sở chỉ huy tiền phương của chúng tôi. 80 lính-trinh sát viên, Tư lệnh sư đoàn, Tướng Lev Nikolayevich Gorelov, tôi cùng 4 điện đài viên và tài liệu, 5 sĩ quan-điều khiển không lưu từ Không quân và đại diện pháo binh.
Nhóm chúng tôi có nhiệm vụ chiếm tòa nhà ga hàng không, thay thế các nhân viên không lưu Tiệp bằng người chúng tôi. Việc đánh chiếm phi trường Ruzyně tôi phải báo cáo qua radio về Moscow và Cụm Quân đội chúng ta đóng ở Đông Đức.
Máy bay chúng tôi bay được đích thân Tư lệnh sư đoàn Không quân cầm lái, còn Tư lệnh sư đoàn chúng tôi luôn ngồi bên cạnh.
Sau khi cất cánh Tư lệnh sư đoàn hạ lệnh cho tôi quan sát qua cửa lấy sáng khi bay gần tới Praha. Nếu có đèn sáng từ hai phía đường cất-hạ-cánh thì nghĩa là chúng tôi có thể thực hành đổ bộ theo phương pháp hạ cánh, nếu không sẽ phải đổ quân bằng cách thả dù.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực

Đêm 20 rạng sáng 21-8, lính Sư đoàn Dù 7 lên An-12 bay tới Praha


Chiếc An-12 đầu tiên chở Tướng Gorelov và nhóm tiền trạm hạ xuống sân bay Ruzyne, Praha lúc 4 giờ sáng

Chúng tôi bay tới Praha khá lâu. Suốt thời gian trong không trung các máy bay tiêm kích hộ tống chúng tôi. Cuối cùng ánh đèn đêm Praha cũng hiện ra. Gần tới phi trường, chúng tôi phát hiện có đèn dọc đường hạ cánh. Lệnh ban ra "cởi dù!" Máy bay tiến vào hạ cánh, vừa đúng 4 giờ sáng.
Sau khi hạ cánh máy bay chúng tôi lập tức rẽ về hướng tòa nhà phi trường và lao hết tốc lực đến đó.
Các máy bay còn lại cũng vậy, vừa chạm đường băng bê tông và sau khi chạy lên một chút liền ngoặt sang một bên để giải phóng đường băng cho các máy bay tiếp theo hạ cánh.
Máy bay chúng tôi dừng cách tòa nhà phi trường 400 m. Chúng tôi nhanh chóng rời máy bay. Tôi ra lệnh "chiến đấu", các chiến sĩ nhảy dù triển khai thành hàng dọc khẩn trương chạy về hướng tòa nhà. Các phân đội và ngay cả Tư lệnh sư đoàn, các điều phối viên không lưu trong đội hình chiến đấu cũng chạy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Gần tòa nhà sân bay vang lên tiếng động cơ ô tô. Các công nhân viên sân bay hoảng loạn rời sân bay trên các xe ô tô phóng về phía thành phố. hai phát súng vang lên về phía chúng tôi, không ai làm sao. Chiến sĩ của chúng tôi nổ súng bắn trả. Tôi cùng Tư lệnh sư đoàn ngăn họ lại. Khi đội hình chúng tôi đến gần tòa nhà quãng 50 m, một người chạy lại phía chúng tôi từ cửa chính, kêu bằng tiếng Nga. "Đừng bắn! Đừng bắn!"
Chạy gần tới hàng quân chiến đấu, anh dừng lại tìm người chỉ huy. Tôi túm tay hỏi anh cần gì.
- Chạy nhanh theo tôi! - anh hét lên đáp lại rồi là người đầu tiên chạy vào tòa nhà phi trường.
Trong tòa nhà phi trường các chiến sĩ nhảy dù hành động nhanh nhẹn và kiên quyết theo đúng phương pháp đề ra từ trước. Tất cả đều biết mỗi người cần làm gì. Toàn bộ những người có mặt được dồn vào một góc phòng và có một chiến sĩ kiểm soát nhóm đó. Chúng tôi cùng Tư lệnh sư đoàn và các chiên sĩ cận vệ còn lại và người đàn ông đón chúng tôi lên tầng 5, nơi đặt trung tâm điều phối không lưu. Trung tâm không một bóng người, vắng ngắt. Toàn bộ thiết bị bỏ lại vẫn đang hòa mạng. Các hồi chuông điện thoại réo vang. Những điều phối viên không lưu đi cùng chúng tôi ngồi ngay xuống sau bàn điều khiển. Người đàn ông dẫn đường chúng tôi lại đây, nói:
- Tất cả là thế, sứ mệnh của tôi đã kết thúc. Các anh hãy hành động tiếp theo kế hoạch của mình. Sau đó anh chạy nhanh xuống dưới theo cầu thang. Tôi thậm chí không kịp hỏi anh là ai, nhưng có một điều rõ ràng anh hành động vì lợi ích của phe ta và không khó khăn gì có thể đoán được anh là nhân viên cơ quan đặc biệt của chúng ta.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Từ tầng 5 nhìn thấy rõ các máy bay chúng ta tiếp đất thế nào. Chúng nhanh chóng tỏa về các hướng khác nhau từ đường băng bê tông, giải tỏa đường hạ cánh cho các máy bay khác. Quân dù khẩn trương rời máy bay và theo từng nhóm lao vào thành phố.
Ban đầu các chiến sĩ điện đài chúng tôi triển khai điện đài trên nóc trung tâm không lưu, nhưng nhiễu máy phát điện tuabin mạnh quá nên liên lạc không thiết lập được. Phải ra sân trong của phi trường và lại triển khai máy móc ở đây. Phiên liên lạc diễn ra thành công. Tôi truyền tin báo cho bộ đội tại Đông Đức và Ba Lan về việc bắt đầu đổ quân bằng phương pháp hạ cánh. Sau đó chúng tôi triển khai Sở chỉ huy trên tầng 2. Thông tin về hoạt động của các nhóm đánh chiếm mục tiêu từ thành phố bắt đầu chuyển về cho chúng tôi. Máy bay của chúng ta tiếp tục bay đến và hạ cánh cho đến 8 giờ sáng.
Các nhóm quân dù đang hoạt động trong thành phố bắt đầu thông báo về việc phố xá trong thành phố đầy các đám đông sôi sục trương các biểu ngữ, khẩu hiệu, cố gắng ngăn cản một cách ầm ĩ sự di chuyển của những người lính chúng ta. Tổn thất từ cả hai phía hiện chưa có.
Chẳng mấy chốc chúng tôi nhận được báo cáo từ chủ nhiệm trinh sát sư đoàn Trung tá Sereghin về chuyện nhóm của anh đã tiến gần đến Bộ Quốc phòng, trong sân của nó có khoảng một tiểu đoàn những người lính đang nổi giận. Trên quảng trường trước tòa nhà - người đầy kín.
Tư lệnh sư đoàn ra lệnh cho Sereghin tiếp tục di chuyển về phía tòa nhà Trụ sở BCHTW Đ.ảng Đ.CS Tiệp Khắc và bắt giữ đối tượng đã định, còn tôi và đội dự bị được ông phái đến Bộ Quốc phòng. Trong thành phần nhóm dự bị có một trung đội lính dù, 4 xe bọc thép kiểu BRDM, một pháo tự hành ASU-57 và hai xe có trang bị điện đài.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Bắt bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc như thế nào?
Thiếu tá Shevchenko (Quyền trưởng ban tác chiến sư đoàn Dù Cận vệ 7) kể chi tiết
Khi chúng tôi đến gần tòa nhà Bộ Quốc phòng thì Tư lệnh sư đoàn đi xe của mình đuổi kịp chúng tôi. Khó khăn lắm chúng tôi mới lách qua đám đông tiến được về trụ sở bộ. Tôi ra lệnh triển khai các xe chiến đấu đuôi quay hướng tới các lối vào tòa nhà, còn pháo và súng máy hướng ra đám đông đang giận dữ. Chúng tôi cố gắng không cho ai tới gần xe máy.
Tôi cùng một tiểu đội chạy đến của chính và dùng báng súng thúc vào cửa. Cửa mở, trước mặt chúng tôi hiện ra ba người đàn ông dáng chắc nịch mặc đồ dân sự. Đứng sau họ là 5 sĩ quan người Tiệp và tiếp theo là một tốp binh sĩ.
Một nhân vật dân sự trong số 3 người đứng trước, nói:
- Tôi là tùy viên quân sự Liên Xô tại Praha tướng Yamtsikov. Tôi được hân hạnh nói chuyện với ai đây?
Tôi lập tức suy nghĩ đây có phải trò khiêu khích hay không và đáp lại bằng giọng kiên quyết:
- Theo mệnh lệnh tôi cần phải tiến vào tòa nhà này. Xin hãy dẹp sang một bên.
- Các anh sẽ làm được tất cả những điều đó chỉ với sự giúp đỡ của tôi. Để làm được tôi cần phải liên lạc với ban chỉ huy của các anh - người đàn ông trả lời.
Tư lệnh sư đoàn nghe xong cuộc đối đáp liền nhanh chóng đi đến bên ông ta. Tư lệnh cũng như tất cả lính dù đều mặc combinezon không cầu vai. Người tùy viên quân sự còn chưa biết người đến bên mình là Tư lệnh sư đoàn nên vẫn nói tiếp:
- Hãy đặt một tiểu đội ở cửa vào, còn tôi sẽ dẫn các anh lên tầng 2 tới chỗ Bộ trưởng Quốc phòng tướng Dzur. Còn các sĩ quan này, - ông chỉ tay vào các đại tá người Tiệp đang đứng sau mình, - họ sẽ giúp đỡ chúng ta.
Tôi bố trí một tiểu đội ở cửa vào, tùy viên quân sự đóng cửa vào lâu đài và dẫn chúng tôi tất cả lên tầng 2.
Chẳng bao lâu chúng tôi đã ở trong phòng việc của Bộ trưởng Quốc phòng.
Trong phòng trước mắt chúng tôi bày ra cảnh tượng sau: tướng Dzur ngồi lọt trong ghế bành của mình ở trạng thái bất tỉnh nhân sự. Hai bác sĩ đang cố sức xoa bóp hồi sức cho ông tỉnh lại. Đứng cạnh ông ấy là Tổng Tham mưu trưởng và hai viên tướng khác.
Tùy viên quân sự của chúng ta quay về Tổng Tham mưu trưởng:
- Trước mặt các anh đây là chỉ huy quân dù Xô viết. Tòa nhà đã bị đánh chiếm, sự kháng cự của các anh là vô ích.
Lúc này thì Tư lệnh sư đoàn của chúng tôi tiến lên trước tự giới thiệu.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,059
Động cơ
426,112 Mã lực
Cảm ơn cụ Ngao, cho em xin được vào lớp học ạ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
(tiếp)
Chúng tôi được đề nghị lấy một phòng trống cạnh văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng và họ giúp chúng tôi triển khai Sở chỉ huy tại đó. Một số đại tá Tiệp cùng phối hợp hoạt động với chúng tôi, trên quân phục của họ có huy hiệu học viện quân sự của chúng ta. Nhưng một nhóm sĩ quan khác qua các ô cửa mở kêu gọi đám đông vào giúp đỡ. Tư lệnh sư đoàn ra lệnh đưa ra khỏi trụ sở tất cả những ai ngăn trở hoạt động của chúng tôi, gồm cả tiểu đoàn lính đang đứng trong sân. Với sự giúp đỡ của các sĩ quan Tiệp quy thuận, chúng tôi đã đưa lên ô tô ra khỏi tòa nhà Bộ Quốc phòng toàn bộ những người ngáng trở hoạt động của mình.
Trong thời gian đó một đám đông lớn tiến tới tòa nhà và những chiếc xe của chúng tôi. Những con người nổi giận bất thần lật nhào một chiếc GAZ-69, trong đó có các điện đài viên của chúng tôi. Họ kéo tài xế từ cabin ra và quẳng xuống đất, sấn vào tước khẩu tự động. Tôi nhìn thấy cảnh đó từ cửa sổ tầng 2 và làm luôn vài loạt đạn trên đầu đám đông. Nhiều người chạy tán loạn, có người ngã vập xuống mặt đường nhựa. Những viên đá bay về phía tôi. Khi đó tôi hiểu rằng chỉ có hành động cương quyết mới đẩy lùi được đám đông này, sau khi thả lựu đạn qua cửa sổ tôi chạy xuống dưới tới lối ra. Đám đông tản đi ít nhiều và lùi khỏi những chiếc xe của chúng tôi, nhưng vẫn tiếp tục kêu gào và giơ tay. Tôi bắn vài loạt nữa trên đầu đám đông để tác động như một kẻ lạnh lùng, và phần lớn người dân đánh giá được sự cương quyết của tôi, họ tản ra nhiều hướng khác nhau. Sau đó tôi chạy đến chỗ tài xế và băng bó tay cho anh ta. Chúng tôi lật xe lại còn người lái xe lái nó tiến sâu vào chỗ những chiếc BRDM của chúng tôi.
Giữa lúc đó, qua điện đài chúng tôi vẫn nắm được thông tin về tiến trình chiến dịch. Hóa ra chẳng ở đâu người ta tránh được nổ súng. Tại tiểu đoàn công binh đã có một trung sĩ hy sinh và hai chiến sĩ bị thương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Em phải chú thích một chút
Quân đội Tiệp Khắc có 200.000 người, tuy yếu hơn nhiều lực lượng Liên Xô và khối Warsawa, nhưng là lực lượng tại chỗ, nếu họ chống trả thì quân đội Liên Xô cũng chật vật và đổ xương máu
Tác giả kể hàng chục máy bay MiG-21 và máy bay ném bom đi kèm sẵn sàng ném bom quân đội Tiệp Khắc chống trả
Giờ G (phát lệnh lúc 23 giờ 20-8) của Chiến dịch Dunai được xác định sau khi tóm và vô hiệu hoá được Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc Drur lúc 19 giờ cùng ngày (trước đó 4 giờ)
Chưa “vô hiệu hoá” Bộ trưởng Quốc phòng Drur và Tổng Tham mưu trưởng Tiệp Khắc thì Liên Xô cứ phải chờ
Toán của Thiếu tá Gorelov đến thì việc đã xong cách đó 12 giờ
Lực lượng phản gián của Liên Xô đã thực hiện việc này cùng với Tướng | Yamtsikov – Tuỳ viên quân sự Đại sứ quán Liên Xô ở Tiệp Khắc
Dưới đây là chuyện “vô hiệu hoá” Bộ trưởng Quốc phòng Drur và Tổng Tham mưu trưởng Tiệp Khắc lúc 19 giờ ngày 20-8
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Thiếu tá Gorelov kể tiếp:
Các chiến sĩ quân báo của chúng tôi cho tôi biết chi tiết việc vô hiệu hoá Tướng Dzur Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc. Sự kiện này gắn trực tiếp đến mệnh lệnh cho Không quân và quân dù chúng tôi cất cánh, mà chúng tôi nhận được ngày 20-8 vào đúng 19 giờ.
Lúc đó Dubček đã ra lệnh cho toàn bộ các thành phần lãnh đạo sau khi hết ngày làm việc phải ở nguyên tại vị trí công tác, chờ một quyết định quan trọng, sẽ được gửi đến tất cả các cấp chính quyền.
Lệnh trên của Dubček ngay tức khắc ở Moscow người ta đã biết. Bộ trưởng Quốc phòng Nguyên soái Grechko điện gấp cho Tùy viên quân sự tướng Yamtsikov và ra lệnh cho ông này đúng 19 giờ có mặt ở phòng làm việc của Dzur. Nguyên soái thông báo sẽ chuyển cho Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc một thông điệp quan trọng. Yamtsikov phải theo dõi phản ứng của tướng Dzur và không cho phép Bộ trưởng Quốc phòng chuyển bất kỳ mệnh lệnh nào cho quân đội của mình.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Đúng giờ đã định tiếng chuông điện thoại réo vang trong văn phòng tướng Dzur.
- Yamtsikov đang ở trong phòng làm việc của anh đấy chứ? – Grechkо hỏi.
- Vâng, đang trong phòng tôi… - Dzur khẳng định.
- Tốt. Trong trường hợp này tôi đề nghị anh chăm chú lắng nghe tôi và thực hiện tất cả các mệnh lệnh của tôi – Bộ trưởng Quốc phòng Grechkо nói, sau đó ông tiếp tục:
- Sau vài giờ nữa quân đội các nước Hiệp ước Warsaw sẽ vượt biên giới Tiệp Khắc và tới sáng sẽ có mặt ở Praha, Bratislava và các thành phố khác. Lịch sử sẽ đặt cho tướng quân một vấn đề khó khăn: anh là ai, anh đi cùng ai? Tôi khẩn thiết đề nghị anh không ra bất cứ mệnh lệnh nào cho quân đội Tiệp Khắc. Sự kháng cự của anh và quân đội các anh đối với những hoạt động của quân đội chúng tôi sẽ là vô nghĩa và chỉ dẫn đến những sự hy sinh không cần thiết. Hãy nghĩ cho chín chắn một chút và hãy giải quyết tất cả các vấn đề với Yamtsikov. Hãy suy nghĩ và hành động hợp lẽ phải!
Bộ trưởng Quốc phòng của chúng ta nói xong và đặt ống nói xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top