Hình dung về thế giới Ô tô điện như thế này:
1. Sạc tại nhà riêng:
- Sử dụng bộ sạc cắm cổng điện thông thường, vì tiện lúc nào sạc lúc đó, cắm sạc qua đêm, cũng như ko phải là xe cạn mới sạc, nên OK việc sạc ko phải là vấn đề.
- Vấn đề là không phải ai cũng có nhà riêng, đủ để để ô tô trong nhà, trong sân.
2. Sạc tại điểm gửi xe, bãi gửi xe, hầm chung cư...:
- Các trụ sạc ở các bãi gửi do Vinfast thi công, sạc nhanh. Với các trụ sạc này thì 1 lần sạc (vd: Qua đêm) sẽ sạc đầy ặc và thường 3-4 ngày sau mới phải sạc lại (nếu chỉ đi 30-40km/ngày)
- Các trụ sạc này Vin sẽ thì ông sẽ đầu tư toàn bộ, CĐT ko phải đầu tư gì thêm, chỉ cần đồng ý cho mặt bằng, ngoài ra sẽ ăn chia trên doanh thu sạc. Các cụ cắm vào chắc sẽ có tính tiền cho xe luôn theo số điện tiêu thụ, chắc sẽ thuê bao trả sau.
3. Sạc lang chạ: Là sạc ở các trụ sạc bên ngoài, siêu thị, TTTM, quán cafe, trạm nghỉ quốc lộ... tương tự như mục 2, cắm vào sẽ có tính tiền cho xe trừ vào TK của các cụ.
- Sạc nhanh hoặc siêu nhanh, cái này cắm 1 tý là đầy 80% rồi thêm 1 lúc là ứ ự, 3-4 ngày sau mới phải nghĩ đến việc sạc.
- Các cụ đi cafe ăn sáng, cắm phát, ăn xong bán phở là no pin phết rồi.
- Các cụ đi đường xa, vào trạm nghỉ cắm nhát vào uống cốc nước, ra lại chạy bét nhè.
4. Sạc lang chạ nhà riêng:
- Các cụ đi đâu (về quê, đi chơi...) thì vào bất cứ nhà dân hay chỗ khỉ nào có ổ cắm điện, đề nghị cắm sạc, và trả tiền theo số điện tiêu thụ hiển thị cho lần sạc đó (hình dung là trên màn hình của xe, trên màn hình app quản lý xe trên ĐT, trên nắp bình cắm sạc hoặc trên màn hình của bộ sạc di động...). Cứ 3k-5k 1 số thì ai cũng dơ tay dạng chân cho cắm hết.
5....
Trên đây là mấy cái tư duy hình dung tưởng tượng, nhưng chắc ko xa rời thực tế lắm. Nên việc sạc Pin xe hơn giờ cũng giống như ngày xưa đang dùng cục gạch Nokia 10 ngày sạc lần chuyển sang dùng iPhone 1 ngày sạc 2 lần thôi....