Một vòng miền Tây

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Cụ Thomas ui ! Cái này E trả lời văng mạng hổng biết có đúng ko nha : Cái này chắc ngành GT nệ cổ viết theo âm Hán -Việt .Lý là là dặm là đơn vị đo chiều dài : Hải Lý ...Vạn Lý .Trình : được hiểu như Đăng Trình = Bôn ba ( trên đường Thiên Lý ).Trong một bức tranh cổ của Trung Quốc vẽ một con đại bàng sải cánh ,dưới bức tranh có 4 chữ Hán :" Vạn Lý Đăng Trình " .Chữ Lý Trình xuất phát từ đây chăng ? ( trên Of nhiều Cụ Đại Nho lắm như Cụ Cua Biển chẳng hạn ..chỉ bảo cho E cái ).Vậy chữ Lý Trình ở đây chỉ ra rằng cây Cầu này được đặt ở " Lý Trình " 81km 317 m tính từ điểm đầu Con Đường ( Đường Trường Sơn Tây ) .E nói văng mạng cho zui đừng bẩu E là " Dốt còn nói Chữ " tội nghiệp nha
E cảm ơn cụ Thai Phượt giải thích chu đáo, e cũng nghi nghi là nhu vậy và muốn các cụ bên nhà xac định. Cụ như thế là thâm nho quá rồi còn gì.
Cái bản đó cụ TP chụp co nhiều bất cập nữa nên e lấy làm điễn hình. Các con số dưới là cách việt của người Nhật, lấy chấm làm phẩy và dung đến 3 số sau cái chấm nhưng dung số metric ko như Anh Mỹ. Chắc Nhật phụ giúp xây cầu này? Chữ L va B là tắt cho "chiều dài", "bề ngang" theo tiếng Anh.
Ở hang trên cao trên thì lại viết cách khác (KM 81+317). Cuối cùng là chữ Z (cũng như J, W) ko có trong hệ thong mẫu tự Việt Nam, và tên Zìn Zìn có thể viết đúng từ Việt Nam là Gìn Gìn ko khó.
Vì thấy Km 81 nên em nghĩ đến 'cột cây số' là lối nói thường nhật, nên tra từ điễn Anh-Hán dung chữ milepost, nó ra chính xác là 3 chữ Hán, e dịch qua Việt là Lý Trình Biểu tức là bản cây số đường đi. Biểu là bản, lý là 1 đơn vị Tàu, trình dùng như trong 'hành trình' (hay chương trình, công trình v.v...)

Cụ hay cụ Quang có hình bản cầu Cái Vồn gần tp Cần Thơ ko, cho lên thì e kể chuyện huyền thoại dân gian về cái tên này, vui lắm. Đọc theo dân Nam là Cái Dồn nhưng đó là đọc trẹo tên that là Cái L.. cho lịch sự đó :) :) =))
 
Chỉnh sửa cuối:

4953

Xe tăng
Biển số
OF-134234
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
1,137
Động cơ
382,047 Mã lực
Cụ 4953 biết nhắc Miệt Thứ thì là cụ là đã ở hoac qua dây nhiều rồi. Thế cho e hỏi thăm Thứ 11 bây giờ có tên gì mới ko cụ.

Chống mắt chờ cụ Quang mau mau lên hình. Vùng bản đồ bên phải e đã từng ở và xắng quần đi nát nuớc trong hơn 2 năm, lúc xưa ko co đường đất chỉ bằng đò dọc, từ Rach Giá đến Rạch Sỏi là hết đường, lấy đò 6 giờ đi Thứ, đến Thứ 11 là gần 3 giờ chiều. E đi Vi Thanh từ Rach Sỏi cũng bằng đò 1/2 ngày. Vi Thanh Hỏa Lựu đi Cần Thơ cũng bằng đò vì mùa nước lớn đường xuống RG bị ngập. Ngã Ba Đình Cái Lớn đi Hộ Phòng để đi Nam Căn 1/2 ngày. Các địa danh bằng số mà cụ Thái Phượt nói là lấy theo các con kinh, tên của con kinh là Kinh 1000, Kinh 3000 v.v...
Thời đó là đang dánh nhau vơi Kampuchea. Hồi em ở U Minh Thượng (làm cho TNXP va kinh tế mới, khẩm lắm) gà e mua về quên cho ngủ mùng (màn) bị muỗi cắn 1 đêm là chết lăn quay. Ong dời tổ bay che ánh mặt trời, cá thì thôi, cắm câu vừa ăn vừa cho vừa thả.
Bàn đồ bên phải như tuồn sai, em lội Sông Cái Lớn cũng rả mấy cái xà loõng, em thấy lạ (dĩ nhiên con đường là mới thì ko nói).

Cụ hỏi làm em xí hổ chết. Em dân Bắc chính hiệu chỉ có điều không hiểu sao em lại yêu mảnh đất Tây Nam Bộ vô cùng. Miệt Thứ em có cơ hội đi qua mấy lần tuy nhiên chưa hiểu gì nhiều, chỉ là cưỡi ngựa thôi, em cũng đang ấp ủ ý định lưu lại vùng Miệt Thứ mấy ngày để có thể hy vọng được lội sông Cái Lớn như cụ.
Em cũng không biết Thứ 11 có tên gì mới chưa vì hỏi dân ở đó họ vẫn kêu thứ 11 cụ à.
Ngoài những hình ảnh và kiến thức tuyệt vời thông qua các chuyến đi của cụ ở các nơi (Hình cụ chụp đẹp một cách chân thực!), rất mong cụ chỉ giáo giúp em về Miệt Thứ nói riêng và Tây Nam Bộ nói chung với nhé. Chân thành cảm ơn cụ!
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
679
Động cơ
352,577 Mã lực
Hôm nay sang tuần rồi cụ Quang lên đường chưa? Chúc cụ 1 chuyến đi tuyệt vời nhé. Cụ dự định ít thời gian nhưng có những điểm nên vào sâu tý cụ nhé hay phết đấy vì đúng chất miền tây, nhưng mỗi Hà tiên thì e can cụ thôi. Mà e cay cụ lắm nhé ko biết cụ gét gì e mà cụ tập hợp lực lượng tận Đà nẵng, Nha trang mà e ngay sát nách cụ mà cụ chả triệu tập???
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,660
Động cơ
389,157 Mã lực
Cụ hỏi làm em xí hổ chết. Em dân Bắc chính hiệu chỉ có điều không hiểu sao em lại yêu mảnh đất Tây Nam Bộ vô cùng. Miệt Thứ em có cơ hội đi qua mấy lần tuy nhiên chưa hiểu gì nhiều, chỉ là cưỡi ngựa thôi, em cũng đang ấp ủ ý định lưu lại vùng Miệt Thứ mấy ngày để có thể hy vọng được lội sông Cái Lớn như cụ.
Em cũng không biết Thứ 11 có tên gì mới chưa vì hỏi dân ở đó họ vẫn kêu thứ 11 cụ à.
Ngoài những hình ảnh và kiến thức tuyệt vời thông qua các chuyến đi của cụ ở các nơi (Hình cụ chụp đẹp một cách chân thực!), rất mong cụ chỉ giáo giúp em về Miệt Thứ nói riêng và Tây Nam Bộ nói chung với nhé. Chân thành cảm ơn cụ!
Chào cụ 4953 lại. Cụ Quang đi vắng mình mượn thớt giao lưu thế này ko biết cụ ây có giận ko. Dù sau nhưng gì e đóng góp vào với cụ 4953 liên quan đế cung đường cụ ấy đi.
Cụ 4953 quá tốt, e chỉ đc cái là đã qua nhiều nẻo đường đất nước và biết tường tận về lịch sử 1 thời đã qua mà chắc ko còn mấy người còn sống có thể kể lại cho các cụ trẻ :). Và chịu khó kể! Em có viết 1 ít bên này, nếu túng chổ cụ qua đó bàn tiếp với e chơi, có sẳn 1 ít hình Miền Tây của e bên bễn nữa

http://www.otofun.net/threads/459836-viet-nam-12-ngay-hien-thi-va-cam-nghi/page55

Miệt Thứ chỉ có 1 ở Miền Tây Nam, chính xác là 1/2 bản đồ bên phải củ cụ Quang đưa ra đó. 1982: Thời e ở thì các cụ tưởng tượng thế này: hoàn toàn ko có 1 đường bộ trải nhựa nào trên bản đồ đó, hoàn toàn! Chỉ có những khúc đường đê, ngắt đoạn hay nối với nhau bằng cầu nhỏ, cầu khỉ, cầu gỡ đc... Xe 4 bánh ko đi đc, nguyên vùng. Toàn vùng giao thông là bằng ghe đò, đò dọc. Vùng 2 bờ Sông Cái lớn (e cũng đã ở công tác tại đó) không phải là Miêt Thứ, Miêt Thứ là vùng nước ngập chạy dài ven biên chừng 10 cây số, theo 1 con kinh lớn (chừng 50 mét bề ngang ở cửa biển sông Cái Lớn) mà e nghĩ là theo cung con đường dẫn đến Cà Mau bây giờ. Thứ là nơi nhưng con kinh loại trung đc xẻ để vào phần đất (ngập 6 tháng 1 năm) phía bên phải (đối diện với biển)Kinh thứ Hai, thứ Ba v.v... và từ đó gọi luôn cái chợ trên gò đất do đào kinh mà có là Chợ Thứ luôn.
Kinh thứ Nhất là Xẻo Rô, rồi đến Thứ Hai, Bà v.v... Thứ 11 là thị trấn chót, dù con kinh còn đi xa thêm chút. Đó là trung tâm điểm của cái mà mọi ngươi gọi là rừng U Minh Thượng, tên gọi mà khi xưa ai nghe là lành lạnh xương sống, vì nhiều lý do. Nơi mà thời đó và chắc nay vẫn còn, giờ chạng vạng đưa tay quạt ra truoc mặt đụng muỗi như mình đụng giọt mưa dưới cơn mưa, trâu bò heo gà phải ngủ mùng (màn)(muỗi chỉ ra ăn lúc chạng vạng đến quá đêm đen chừng 2 tiếng sau đó ít hay bình thường như mọi nơi Miền Nam. Muỗi thuôc loại Aedes ko mang sốt rét)
Rãnh e viết thêm, và về con người nữa, chắc các cụ kiếm cùng khắp mạng web ko có ai kể đc cho các cụ như e đc đâu, em bảo đảm - cụ yêu đất nuoc con người Miệt Thứ là phải thôi. Nếu cụ Quang ó hình các nơi và cho em biết tên địa danh e sẽ phụ chú thêm đc.
Nếu ko tiện cụ nào quan tâm vào link trên e sẽ kể tiếp nếu thích.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,864
Động cơ
1,658,627 Mã lực
Cảm ơn các cụ cho biết thêm nhiều điều bổ ích về miền quê, phong tục, con người của đất nước mình.
 

CO NHU KHONG

Xe buýt
Biển số
OF-208583
Ngày cấp bằng
3/9/13
Số km
737
Động cơ
324,040 Mã lực
Cảm ơn các cụ/mợ đã theo dõi và gửi nhiều đóng góp cho bài viết này. Biên tập hình ảnh xong em sẽ viết tiếp hầu các cụ mợ.
Những ngày đi chuyến "Một vòng miền Tây" em không trả lời được một số câu hỏi của các cụ/mợ, xin thành thật xin lỗi!!!
Em chờ ảnh của cụ, cảm ơn cụ.
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Mùa này, miền Tây cứ chợt nắng...



Cụ Quang ui E úp ké cho xôm tụ nha .Cụ là Quân Tử hành Đại Lộ , E quen lọ mọ đường ngang lối tắt rồi nên ké góc nhìn khác cho trọn bức tranh Miền Tây nha ( Cụ viết tới đâu E theo tới đó )
Kịch con đường QL 30 này là Cửa Khẩu Dinh Bà

Biên giới là Sông nên cột mốc có số phụ ( 2 )
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Từ CK trở lui theo QL30 về TT Hồng Ngự rẽ phải đi dọc sông Tiền kịch đường là đến CK Thường Phước nơi Sông Mekong nhập Việt thành Sông Tiền.Vài cảnh thôn quê Đồng Tháp nha,Công Sở ở đây đc treo bảng đề 2 thứ tiếng đàng hoàng Hội Nhập ( miền Bắc ko có à nha )

TT Biển to hơn

Người phụ nữ với xe hàng Tạp hóa này len lỏi vào các thôn ấp phục vụ .Thấy xinh quá E ca bài Giọt Lệ Đài Trang : E chính E ngày xưa đó .... Tôi thoáng buồn thuơng giọt lệ Đài Trang




 
Chỉnh sửa cuối:

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
679
Động cơ
352,577 Mã lực
Qua chuyến đi 5 ngày và 4 đêm mà cố đi qua cho đủ 10 thành phố - là trung tâm tỉnh - trong tổng số 13 tỉnh thành của miền Tây Nam bộ thì thực sự mới chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa" thôi! Vì thế, đầu đề bài viết có thể đổi thành "Một vòng miền Tây qua khung kính chắn gió...".
Ngày thứ Nhất: TP - Tp. Cao Lãnh (Đồng Tháp) - Tp. Long Xuyên (An Giang) - Tp. Châu Đốc
Từ TP đi theo cao tốc đến Trung Lương rồi theo QL 1 đến ngã ba An Hữu rẽ phải vào QL 30 đi Tp. Cao Lãnh - trung tâm tỉnh Đồng Tháp
Lối rẽ vào QL 30 đường đi khá tốt, lưu lượng xe cộ cũng không nhiều, có lẽ vận tải đường thủy phát triển hơn

Cụ nói rất chính xác. Ở miền tây vận tải thủy phát triển hơn bộ nên đất mặt lộ ko đắt bằng đất mặt sông. Năm 2003 e đã bị quê vụ mua đất ở Thốt nốt khi định mua đất làm nhà máy, thấy đất mặt sông cái đắt gần gấp rưỡi mặt lộ chính chê sao là đất chỉ có 20m mặt lộ còn đắt hơn cả đất bên kia tới 80m mặt lộ mà cùng diện tích liền bị bà chủ xoa đầu là "đất ở đây để gầy dựng nhà máy mặt sông cái của chị là nhất đó chú mà tới 120m lựng, mặt lộ coi sao cho lại-chắc chú mới ngoài bắc vô hả" thế là được bài học ngay. ko biết bây giờ QL 80 đã xong cầu Cần thơ đã có thì có thay đổi gì ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

ronandkim

Xe máy
Biển số
OF-96885
Ngày cấp bằng
24/5/11
Số km
97
Động cơ
400,870 Mã lực
Miền Tây luôn có một thi vị phóng khoáng, chân tình khiến ai đến cũng nhớ nhung, đắm đuối mà không rõ vì sao
 

laoptop120ltn

Xe hơi
Biển số
OF-318898
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
104
Động cơ
292,940 Mã lực
Cũng thích ! tích tiền để làm 1 chuyến như cụ :D
 

minhimsat

Xe hơi
Biển số
OF-51605
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
154
Động cơ
455,683 Mã lực
Những hai năm cày ải... thế nào cụ Hiển chả tý toáy tuyển... nhân viên ở đây!
Em hóng vụ này nhóe :) Tiện cụ chủ cho em hỏi đi 1 vòng như cụ mất khoảng bao nhiêu ngày thì ổn hả cụ?
 

Xe_ui_gau

Xe tải
Biển số
OF-301861
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
205
Động cơ
308,060 Mã lực
Em đi miền Tây suốt nhưng chưa bao giờ chán. Nhấn nhứ đi về mấy miệt thứ 2 năm nay mà chưa làm được cụ ạ.
 

CO NHU KHONG

Xe buýt
Biển số
OF-208583
Ngày cấp bằng
3/9/13
Số km
737
Động cơ
324,040 Mã lực


Em thích tấm ảnh này cụ ạ. Xe lôi miền Tây bên cạnh chiếc ô tô miền Tây...
 

Hongcom

Xe hơi
Biển số
OF-61077
Ngày cấp bằng
6/4/10
Số km
134
Động cơ
441,999 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hic, niềm mơ ước của em là được đi như cụ. Càng đi nhiều thì thế giới càng nhỏ lại, cũng cùng 1 lần sống mà cụ sướng thế, chẹp.
 

PippoV8

Xe tải
Biển số
OF-324400
Ngày cấp bằng
21/6/14
Số km
312
Động cơ
290,620 Mã lực
Nơi ở
Onroad
Cụ chủ có chuyến đi tuyệt quá, em oánh dấu để theo dõi :)
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Ko qua phà Vàm Cống hay An Hữu mà cặp theo sông chạy thẳng sẽ đến CK QT Thường Phước .Gọi là QTe vì đây là CK trên sông Mê Kông chia 2 nhánh đổ vào đất Việt ,đây là CK sông Tiền bờ Đồng Tháp



Từ Trạm KS BP này trở đi là sông Tiền nước Việt
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Quay trở ra 5km rẽ phải là bến Phà Tân Châu sang cù lao Tân Châu nằm giữa sông Tiền và Sông Hậu .Phà Tân Châu là phà nhỏ

Bờ Đồng Tháp rộng ,thoáng nhưng Bờ bên cù lao thì nhỏ hẹp gấp khúc nên ô tô đc nhà phà khuyến cáo lùi xuống phà sang bên kia là vọt lẹ

Con xe còi nhà E lùi xuống Phà
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Sang cù lao Tân Châu rẽ phải lại phải qua một con phà bé tí xíu vượt qua sông Vàm Nao là sông nối S.Tiền & s.Hậu thì mới tới đc CK Vĩnh Xuơng là CK bờ nam Sông Tiền thuộc đất An Giang

Tram Ks liên hợp cửa sông


 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top