Chúc mừng năm mới các cụ Bốc Pho nhé!
Em có mấy câu hỏi nữa, đánh số cho dễ theo dõi:
11. Cái đèn đo đỏ bằng hột ngô ở giữa các loại đồng hồ sao tắt máy khóa xe rồi mà vẫn nháy với chu kỳ khoảng 2 giây / lần hả các cụ?
Báo xe có điện, cấm sờ
12. Có cụ nào đã từng thử ra bãi đất rộng, đánh hết lái (sang trái hoặc phải) rồi cho xe chạy vòng tròn chưa? Khi đó sẽ được hai vòng tròn (đồng tâm), bán kính mỗi đường là bao nhiêu?
- Câu hỏi hay nhất quả đất, hôm sau em sẽ mang thước đi đo rồi về hồi đáp bác ạ. Mà xin hỏi, bác hỏi thế mục đích gì vậy?
13. Có cụ nào đã thử lọ mọ đo dòng (đo A) của ắc quy phát trong trạng thái xe tắt máy khóa xe chưa?
(Cụ đã khi nào dùng bật lửa xem xăng còn hay hết chưa?
14. Hôm vừa qua em đi mua xăng. Trước khi mua em xem đồng hồ điện tử trên xe báo:
- Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình = 14.4L / 100kM (hôm đó tắc đường mấy tiếng nên Average Fuel Consumption lên hơi cao).
- Số kM còn đi được: 177kM.
Em liền tính phát ra lượng xăng còn trong bình: 1.77 x 14.4 = 25.48L.
Suy ra lượng xăng cần đổ để đầy bình nhiên liệu = dung tích bình nhiêu liệu trừ 25.5L = 29.5L.
Sau khi em nói nhân viên bán xăng đổ đầy, nhân viên cắm vòi vào xe cho tự bơm rồi bỏ đi làm việc khác. Xăng bơm được đến khoảng 643 nghìn thì vòi bơm xăng tự ngắt. Em tính nhẩm ngay như vậy là xấp xỉ 643.000đ/21.300đ = 30.2 lít. Sau đó nhân viên bán xăng quay lại bấm cố thêm cho tròn tiền, bơm cố đến 670.000đ chẵn thì dừng, tính tiền.
Có thể nói gì về câu chuyện trên?
- Cách tính lượng xăng còn trong bình như vậy chỉ có tính gần đúng hoặc có giá trị tham khảo không cao?
- Nếu cách tính đó tham khảo được, thì cây xăng đó bơm chỉ có sai số 0,7L / 30L = 2.3%. Như vậy đã là một cây xăng tốt chưa?
- Dung tích bình nhiên liệu 55 Litre là tính đến độ cao mà vòi bơm xăng tự ngắt (tức là ngưỡng tiền 643K trong câu chuyện của em, đúng hay sai? Hay là tính đến mức 670K?
- Có nên bơm thêm như trong câu chuyện của em không? Họ bơm hơn 1 lít nữa lận. Nếu ngưỡng 643 là đầy rồi, hơn 1 lít nữa này chứa ở đâu?
(ĐOạn trên em chịu, không đọc nổi,
Em cám ơn các cụ.