[VHGT] Một vài cảm nhận về Giao thông ở Singapore

tobe_tung

Xe đạp
Biển số
OF-130936
Ngày cấp bằng
15/2/12
Số km
41
Động cơ
373,610 Mã lực
Bác so sánh làm gì, các TP lớn người đông, đến vỉa hè còn k tha huống chi là đường
 

csan

Xe tải
Biển số
OF-70293
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
210
Động cơ
430,800 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Taxi ở Sing hình như có mấy hãng thôi thì phải. Rất hiệu quả.

Em nghĩ thế này :

Ở HN đi trên đường thì 10 xe con có tới 4-5 chiếc taxi đủ hãng.
Trong 4-5 chiếc đó thì có tới 2-3 chiếc không có khách (chạy điểm).

Nếu giờ giảm xuống chỉ còn 2-3 chiếc taxi lưu thông và lúc nào cũng có khách. Khách không thể tùy ý vẫy taxi mà phải đợi ở điểm cũng như gọi điện bị tính thêm phí. Hãng taxi giờ giảm xuống 2-3 hãng (vẫn đảm bảo tính cạnh tranh). Lúc này, taxi sẽ như bên Sing, đảm bảo hiệu quả và giá tốt (xe luôn có khách) mà lại giảm thiểu xe lưu thông tránh ùn tắc.

Ngu ý của em thế, các cụ thấy thế nào?

MÀ SAO KHÔNG THỬ ĐƯỢC NHỈ? NHỮNG CÁI NGU HƠN CHÚNG NÓ CÒN THỬ CHỨ NÓI GÌ CÁI NÀY :D
Cái này cụ nói đúng.Taxi ở HN quá nhiều do cấp phép tràn lan ko tính toán,là một trong những nguyên nhân gây tắc đường.Đúng là sống chết mặc bay,tiền thầy bỏ túi
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này cụ nói đúng.Taxi ở HN quá nhiều do cấp phép tràn lan ko tính toán,là một trong những nguyên nhân gây tắc đường.Đúng là sống chết mặc bay,tiền thầy bỏ túi
Em thấy ở Sing cũng nhiều taxi lắm, nhiều lúc em cảm thấy số taxi phải chiếm tới 1/3 số xe đang lưu thông. Nhưng cái chuẩn của họ là không tranh giành khách, không "đóng" (phi như tên tới địa chỉ điện đàm báo), hoặc không "cảo" (đi lờ đờ dò tìm khách). Nhiều lúc taxi em cảm thấy họ rất chảnh, rõ ràng đèn xanh trên mui báo không có khách mà vẫy cũng khó. Em mới hỏi một cụ lái taxi bên đó: họ bảo, nhiều người làm hết giờ , mệt, đi về, hoặc không tiện đường nên không đón.
Được cái dân Sinh đi taxi nó bình thường như cân đường hộp sữa vậy, nên giới taxi driver không bao giờ lo ế.
Chẳng bù cho bên Mã, taxi lởm kinh khủng. Lên xe hầu như là phải mặc cả, mà chúng nó toàn nói thách. Có lẽ bên Mã nhiều xe hơi quá, khách đi taxi chủ yếu là dân tourist nên bọn nó mặc sức chém.
 

vinh_nghean

Đi bộ
Biển số
OF-133183
Ngày cấp bằng
3/3/12
Số km
3
Động cơ
371,530 Mã lực
Các bác đừng có mà sai lệch tư tưởng, bọn sinh nó dàu có, dao thông nó thế này thế kia chỉ là giả tạo thôi, bọn này là tư bản dẫy chết, ăn bơ thừa sữa cặn của bọn đế cuốc sài lang, nhân dân sinh khổ lắm, phải làm tay sai cho tụi tư bản, không như nhân dân ta sống chỗ thiên đường, dân ta ngèo là ngèo thật (không phải ngèo dả tạo đâu nghe), ta đang lên thiên đường mà
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là một đoạn clip về GT ở Mã (vì các cụ cũng bàn tới Mã). Thực ra về nhiều mặt, Mã rất giống Sinh, chỉ có điều nó kém hơn tí xíu.
Các cụ xem đoạn phim sẽ thấy mặc dầu ngã 3 không có đèn GT, nhưng các xe vẫn rất nhường đường: xe rẽ nhường xe đi thẳng, xe đường không ưu tiên nhường xe đường ưu tiên. Tuy nhiên Mã vẫn thua Sinh ở chỗ: trong số nhiều xe chờ, vẫn có 1 em tách làn và đi giống Việt Nam.
[video=youtube;FzK3n3N9X5o]http://www.youtube.com/watch?v=FzK3n3N9X5o&list=UUDwJXEgq5uFQUNIOPylBeNg&feature=plpp&context=C4dbde21FDvjVQa1PpcFP-0zmLsUWt5nW1BLxlvpgr5kD4tSTaaP o=[/video]
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,995
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Sin bé tí thế này các cụ so sánh làm gì :-?
 

truc.autobay

Xe máy
Biển số
OF-134155
Ngày cấp bằng
12/3/12
Số km
93
Động cơ
371,530 Mã lực
Website
autobay.vn
Ý thức quyết định tất cả, nếu như tất cả mọi người có ý thức thì việc thực hiện như vậy không có gì là khó.
 

Caterpilar777

Xe hơi
Biển số
OF-114153
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
124
Động cơ
388,765 Mã lực
Tôi thấy xe đạp ở Sing được phép đi trên vỉa hè cùng với người đi bộ, hình như không được phép đi dưới lòng đường với các phương tiện cơ giới khác (những đường có vỉa hè). Theo tôi, ta nên học tập!
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
MRT ở Sing thì đúng là tuyệt vời! Nếu HN mà như thế thì E chả đi xe oto riêng làm gì cho nó mệt người.
Người Việt mình sang Sing cũng tuân thủ luật răm rắp và cũng chả ai vượt đèn đỏ đi bộ sang đường cả! Cảm giác bên đó thật trong lành, yên bình, an toàn chứ không căng thẳng mệt mỏi như ở HN mình! Chán lắm các cụ ạ!
 

LongHip

Xe buýt
Biển số
OF-76022
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
501
Động cơ
426,339 Mã lực
Em thấy ở Sing cũng nhiều taxi lắm, nhiều lúc em cảm thấy số taxi phải chiếm tới 1/3 số xe đang lưu thông. Nhưng cái chuẩn của họ là không tranh giành khách, không "đóng" (phi như tên tới địa chỉ điện đàm báo), hoặc không "cảo" (đi lờ đờ dò tìm khách). Nhiều lúc taxi em cảm thấy họ rất chảnh, rõ ràng đèn xanh trên mui báo không có khách mà vẫy cũng khó. Em mới hỏi một cụ lái taxi bên đó: họ bảo, nhiều người làm hết giờ , mệt, đi về, hoặc không tiện đường nên không đón.
Được cái dân Sinh đi taxi nó bình thường như cân đường hộp sữa vậy, nên giới taxi driver không bao giờ lo ế.
Chẳng bù cho bên Mã, taxi lởm kinh khủng. Lên xe hầu như là phải mặc cả, mà chúng nó toàn nói thách. Có lẽ bên Mã nhiều xe hơi quá, khách đi taxi chủ yếu là dân tourist nên bọn nó mặc sức chém.
Ý kiến của em về taxi ở Sing: đúng là có hơi chảnh, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn tốt. Ví dụ mình đi đến đâu vòng vèo mấy điểm đón người nọ người kia mà không nói với họ trước là rất dễ bị ăn mắng và nguy cơ xuống bắt xe khác là cao vì tội không nói rõ lịch trình từ đầu. Em bị một lần như thế hồi mới sang Sing nên từ sau leo lên xe là em dặn dò chu đáo luôn.
 

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
654
Động cơ
419,920 Mã lực
Người Việt mình ở bển ai cũng thế, tôn trọng pháp luật nhưng em không hiểu ở VN cứ bảo nhau là người mình vô ý thức . Vậy sao ra nước ngoài lại răm rắp chấp hành , chắc là do cách trị cộng với ý thức chấp hành.
Em ko ở bển nhưng năm ngoái có sang Aus du lịch thì cũng thấy như cụ. Lưu học sinh VN bên Aus đi tàu điện của nó nếu thấy có người già hoặc phụ nữ đều sẵn sàng đứng dậy mời họ ngồi hết. Đi bus lúc xuống xe cũng đều thank you cả. Trở lại VN, như vậy ko phải ý thức của VN mình kém mà nó chỉ đang hòa vào dòng nước đen có sẵn thôi.
 

30L-5543

Xe hơi
Biển số
OF-100273
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
161
Động cơ
399,300 Mã lực
Nơi ở
Bên quán cafe nhà
So Việt Nam với Sinh thì em sợ hơi khập khiễng, nhưng dù sao, đã là giao thông thì cũng có những điểm giống nhau, vậy em xin có vài nhận xét về chuyện GT ở đất nước Sư tử.
- Có lẽ phải tới 80% dân Sing đi tầu điện ngầm hoặc bus đi làm. Bus thì rất tốt rồi, nhưng ấn tượng nhất là tầu điện ngầm (MRT). Thoáng, mát, văn minh và đặc biệt là rất nhiều chuyến, nhất là vào giờ cao điểm. Em đi với 1 thằng bạn, nó đi trước em độ 2 mét. Nó lên được tầu, em bị miss, thôi đành gọi điện cho nó chờ em ở ga đích để đi chuyến sau. Và em phải chờ đúng... 1 phút đã có chuyến tiếp theo, hầu như nó không phải chờ. Văn hóa trên MRT cũng phải nói rất đáng trân trọng. Khi thấy 1 người già phải đứng, y như rằng sẽ có ai đó đứng dậy nhường chỗ. Văn hóa xin lỗi với cám ơn cũng rất thường xuyên. Duy có điều, các cặp nam nữ trẻ thể hiện độ thân mật khá tự nhiên trên tầu, cái này khác Việt Nam.
- Độ lịch sự, hay nói chính xác hơn là sự nhường nhịn trong văn hóa lái xe ở trên đường phải nói cũng đạt tới mức độ cao nếu so với ta. Một hành động thế này: nếu đèn xanh, xe ô tô cứ việc phóng, và không có 1 ai đi bộ ngang đường làm cản trở cả. Nhưng nếu đèn xanh, nhưng dòng xe đông, đi nhích nhích hoặc dừng, thì bao giờ lái xe cũng dừng trước chỗ dành cho người đi bộ sang đường mà không đứng trên đó. Lúc đầu em ko hiểu, nhưng sau mới rõ: họ làm thế là vì đề phòng trường hợp, đèn xanh cho người đi bộ mà xe vẫn dừng trên đó.
- Văn hoá nhường đường phải nói cũng rất cao. Nếu xe rẽ phải, trái mà gặp có người đang đi bộ thì kiểu gì cũng chờ tới không còn ai, nhiều khi mất thêm 1 lượt đèn cũng đành thôi. Nếu xe bạn phải rẽ phải (ở mình là trái) hoặc quay đầu, luôn luôn chờ xe đi thẳng đi hết hoặc ở khá xa mới dám đi, cực an toàn.
- Các làn xe không phân biệt ô tô xe máy, xe máy len lỏi đi làn nào cũng được. Nhiều xe PKL, có những con phóng vượt hết các loại ô tô, nhưng cũng có nhiều dạng xe kiểu như Dream hay xe ga. Nói chung, 4b nhiều hơn 2b.
- Để hạn chế bớt xe 4b, họ cho ra một luật khá hay: các xe thường, phải mất thuế lưu hành khá cao, nhưng nếu anh ít tiền thì có thể đăng ký xe dạng limit. Xe này chỉ chạy ngoài giờ cao điểm và weekend. Để nhận dạng, xe loại này cho biển đỏ.

Tuy vậy có những điểm có lẽ họ không nghiêm bằng ta:
- Lái xe vượt speed limit khá nhiều: ở đường cao tốc, giới hạn cho phép 90km/h, nhưng hầu hết các xe chạy 100, cá biệt có những chiếc chạy 120 (em đã ngồi trên một taxi như vậy, mà tay lái lại là một ông già cỡ trên 60). Còn trong phố thì được đi 50, nhưng những chỗ vẵng họ cũng tít tới 6, 70, mặc dù camera cũng khá phổ biến. Như hôm em ngồi 1 chiếc taxi, lúc nó vòng từ cao tốc vào phố, ở đoạn cua có camera và có dòng chữ hiện lên luôn: "Bạn đang đi với tốc độ 56km/h, hãy đi chậm lại"
- Xe tải con được chở người trên thùng, mà khá phổ biến, trông khá bệ rạc.

Về taxi, phải nói các tài xế đều rất nghiêm túc, yêu nghề và hầu như không chặt chém khách, nói đi đâu là đi đó, tìm đường ngắn nhất, thậm chí đường tắt chứ không lòng vòng để lấy thêm cước phí. Lạ là hầu hết các tài taxi đều khá già, em nghĩ trung bình toàn các cụ trên 55 tuổi. Hỏi ra thì tuổi lái taxi kéo dài tới 73, tất nhiên họ vẫn phải đi khám sức khỏe hàng năm. Nếu các cụ gọi điện cho taxi tới đón, số tiền phải trả thêm là 3 đô, bởi vậy rất ít người gọi taxi mà hay vẫy hoặc ra các bến taxi. Ở khu trung tâm là hầu như không thể vẫy được vì số người đ taxi khá đông.
Ở Sing cũng có xich lô, nó chỉ có ở khu trung tâm và người lái ở phía trước. Loại hình này chủ yếu để phục vụ khách du lịch. Nói chung trông có vẻ còn bệ rạc hơn xích lô ở Hà Nội hoặc SG.


Hầu các cụ ít ảnh:

Xe máy chạy ở làn nhanh nhất, mà nó chạy cũng nhanh nhất thật !







Xe tải chở người, khá phổ biến ở Singapore:











Một bác xich lô đang nằm khểnh chờ khách




Ở Singapore, có một cây cầu mang tên Pulau Saigon Bridge:
Theo e bít bên Sing người ta tính bằng mile chứ kô bằng km đâu ko bít bác chủ thớt đã đổi sang km chưa, mà với lại ý thức họ thì khỏi nghĩ đừng so gt ở Sing với gt ở Việt làm gì mình còn thua họ nhiều mặt lắm híc
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo e bít bên Sing người ta tính bằng mile chứ kô bằng km đâu ko bít bác chủ thớt đã đổi sang km chưa, mà với lại ý thức họ thì khỏi nghĩ đừng so gt ở Sing với gt ở Việt làm gì mình còn thua họ nhiều mặt lắm híc
Nó tính bằng km cụ ợ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy ah hay tại e sang đó từ 2006 nên bg ko bít bên đó tính bằng km
Nó tính km từ lâu rồi cụ. Mile chỉ còn được sử dụng ở Anh, Mỹ và vài ba quốc gia phụ thuộc thôi.
 

anhtuan17

Xe tải
Biển số
OF-43460
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
208
Động cơ
466,580 Mã lực
Đây là một đoạn clip về GT ở Mã (vì các cụ cũng bàn tới Mã). Thực ra về nhiều mặt, Mã rất giống Sinh, chỉ có điều nó kém hơn tí xíu.
Các cụ xem đoạn phim sẽ thấy mặc dầu ngã 3 không có đèn GT, nhưng các xe vẫn rất nhường đường: xe rẽ nhường xe đi thẳng, xe đường không ưu tiên nhường xe đường ưu tiên. Tuy nhiên Mã vẫn thua Sinh ở chỗ: trong số nhiều xe chờ, vẫn có 1 em tách làn và đi giống Việt Nam.
[video=youtube;FzK3n3N9X5o]http://www.youtube.com/watch?v=FzK3n3N9X5o&list=UUDwJXEgq5uFQUNIOPylBeNg&feature=plpp&context=C4dbde21FDvjVQa1PpcFP-0zmLsUWt5nW1BLxlvpgr5kD4tSTaaP o=[/video]
Đánh giá khách quan em thấy thế này:
Sing hơn Ma ở nhiều điểm:

Ý thức giao thông (luật cực nghiêm, hút thuốc vứt ra đường phạt cực nặng chưa nói đến đi xe ẩu)
Độ sạch sẽ được liệt vào hàng đầu thế giới.
Cảnh quan trên đường đẹp (cái này Ma cũng không kém)
Giao thông công cộng tốt hơn.
An ninh tốt hơn Ma

Ma cũng có điểm hơn (chỉ xét về Giao thông đường bộ)

Thành phố rộng hơn, đường xá to hơn nên tốc độ lưu hành cao hơn (Sing cũng hay tắc đường ô tô, đi đâu phải đi sớm còn Ma thì vận tốc đảm bảo, hầu như không tắc đường).
Một vài con đường trong nội đô rất đẹp (như đi trong rừng vì nhiều cây).
Sing không có đường cao tốc, thằng Ma đường cao tốt có thể nói là đạt đẳng cấp quốc tế vì tốc độ lên đến 150 - 160. với nhiều làn xe.
Không khí cũng rất sạch, dù kém Sing một chút do dân Ma ý thức không bằng Sing.

Ở Sing 3 ngày đi chơi thì đều bị tắc đường hoặc đi chậm nhiều giao cắt đồng mức (đèn xanh, đỏ hơn), đang đi ở Ma quen, trong phố đi rất nhanh với hệ thống cầu vượt 2, 3 tầng.
Con bé dẫn tua bọn em sống cách Kuala Lumper 30 km nó đi làm trong thành phố hết 25 phút.
Cậu hướng dẫn bọn em là SV người Việt, nó cũng luôn bảo Sing tắc đường mà đúng thật. Nhưng đi phương tiện GT công cộng thì cực tốt.

Về giá cả
Giá cả ở Ma thì rẻ hơn Sing cực nhiều về mọi mặt hàng, cũng không lạ vì thu nhập Sing cao gấp mấy lần ở Ma. Đi shopping ở Ma cũng dễ mua hơn nhiều.
Đồ ăn ở Sing ngon hơn, hợp khẩu vị hơn
Ô tô ở Sing đắt hơn nhiều ở VN các bác nhé, có thể nói là đắt nhất thế giới nên giá TAXI cao. Nhà ở Sing cũng đắt hàng đầu DNA.
 

vnprince2003

Xe máy
Biển số
OF-91851
Ngày cấp bằng
16/4/11
Số km
56
Động cơ
404,260 Mã lực
Em góp cùng bác vài hình ảnh về giao thông Sigapore




 

Jaispierre

Xe buýt
Biển số
OF-64607
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
819
Động cơ
444,740 Mã lực
E nghĩ ý thức tham gia giao thông vẫn là quan trọng nhất, sau đến cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông phát triển.Ở Sing 1 cái cây khi đc trồng cũng đc tính toán kĩ lưỡng xem chức năng, hiệu quả của nó ra sao, vị trí ở chỗ nào để đạt tính tối ưu...
Đang ở Sing về đến Vn nhìn nhà cửa, đường phố e thấy chán hẳn. Chả biết bao giờ Vn mới quy hoạch đc như thế:(
 

beodeptrai

Xe buýt
Biển số
OF-131153
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
902
Động cơ
381,600 Mã lực
Website
thamlo.vn
Gọn lại 2 câu cho các cụ thấy VN vẫn sướng nhá:

1. Xe dưới 20k thì giá đắt hơn gấp 3 lần giá gốc. Tức là đắt hơn VN
2. Phí nuôi xe nếu đi hàng ngày tầm 1.5k -> 2.5k/ tháng (xăng dầu, phí đường bộ, bảo dưỡng, phí qua trạm ERP, phí đỗ xe...)

Nhưng GPD đầu người là 60k/năm. Chẳng biết nên cười hay nên khóc ~X(~X(~X(~X(
 

ngochung91

Xe đạp
Biển số
OF-133420
Ngày cấp bằng
5/3/12
Số km
49
Động cơ
371,790 Mã lực
Em cũng đã có dịp sang đây,ở sing ng ta nói là xe đi tầm 5 năm là phải bán ra nước ngoài mua xe mới để đảm bảo môi trường,đồng thời giá xăng cũng khá là cao
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top