Chào các bác.
Em mới lấy thêm 1 em Out 2023 Pre, có cái này thấy hay hay xin tham khảo thêm ý kiến các bác:
1. Lắp ACC: Bác Trường Thanh trên FB lắp chừng 25tr. Trong này có bác nào lắp chưa và hiệu quả ra sao?
2. Bộ gá tăng cường độ cứng gầm kết hợp thanh cân bằng (xem hình): Em muốn biết hiệu quả ntn khi đi đường phố và đi ngoài đô thị.
Tks các bác
View attachment 8755162
1. ACC trên 3rd gen Outlander ở nước ngoài có từ lâu nên trong ECU xe mình có thể đã có sẵn tính năng này, lắp thêm đủ cảm biến radar và kích hoạt lại là chạy thôi.
2. Cái strut bars nếu 90% thời gian cụ chỉ đi đường thẳng hoặc đi từ nhà ra phố thì nó không khác gì đồ trang trí.
Về bản chất thì mục tiêu làm cho khung gầm cứng vững hơn là tốt. Nhưng tại sao nó lại tốt?
Là vì khi vào cua ở tốc độ cao mà khung gầm đủ cứng vững nó sẽ giúp các bộ phận khác trên thân xe được ổn định (cái gì được phép cong thì cong còn cái gì không được bẻ cong thì không bị chịu lực) và cho phép lực tản ra theo hệ thống treo + giảm sóc. Bản thân các nhà sản xuất cũng rất thích làm khung gầm cứng vững hơn vì nó giúp cho họ dễ đo đạc thông số và tinh chỉnh cho hệ thống treo + giảm sóc được hiệu quả hơn, performance tốt hơn, trải nghiệm tốt hơn...
Bây giờ cái xe của cụ nó đã xuất xưởng rồi, hệ treo + giảm sóc đã được fine-tune rồi, sensor cân bằng ổn định thân xe cũng được set ở nhà máy rồi... Cụ lại đi lắp thêm strut bars nó sẽ có 2 trường hợp:
(1) Cái strut bars không làm thay đổi được cái gì -> phí tiền + mất công + tăng cân nặng không cần thiết cho xe + khi xảy ra tai nạn cái thanh thừa văng ra có thể gây nguy hiểm theo cách không tính toán được...
(2) Cái strut bars có làm khung gầm có độ cứng chắc hơn -> câu hỏi bây giờ là nó làm cái chỗ được lắp cứng hơn, nhưng chỗ đó có phải là chỗ cần cứng hay không? Nó có giúp những phần thiết yếu xung quanh vững hay không, hay chỉ đơn giản là cứng ngắc cái trục đó và làm mất độ đàn hồi cho phép của bộ phận nào đó liên quan? Tiếp đó là cứng hơn rồi nhưng về trục di chuyển nào? trục dọc hay ngang hay xiên hay thế nào... Thông số dập tắt dao động là bao nhiêu, ảnh hưởng thế nào tới hệ thống treo và giảm sóc? Phải tinh chỉnh lại hệ treo rồi lò xo như thế nào theo thông số nào?.... Nếu cụ không trả lời được chính xác những câu hỏi ấy thì khả năng cao là những thanh này sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống vận hành vốn đang rất ổn định của xe.