[Funland] Một số phát hiện thú vị khi đi dưới trời nắng đỉnh điểm trưa 20.6.2021

hienld

Xe điện
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,169
Động cơ
691,762 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Khỏi cần dẫn chứng, giữa trưa nắng em vẫn có thể chân đất chạy trên sân cỏ nhân tạo. Chứ mặt đường nhựa thì ối giời ơi luôn.
Thực tế thiết bị có sai thì sẽ sai chung, em cũng hơi ngạc nhiên nên đo đi đo lại mấy lần đó cụ.
 

Teen

Xe điện
Biển số
OF-43892
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
2,391
Động cơ
484,098 Mã lực
Quả thảm cỏ nhân tạo 82 độ hơi vô lý so với những bề mặt khác. Chắc còn phụ thuộc vào thời gian phơi nắng nữa.
Cụ đá bóng sân nhân tạo tầm 10-12h trưa mùa hè chưa ah. Cụ nên thử và thấy nhiệt độ đoá hợp ní :))
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
956
Động cơ
433,466 Mã lực
Thực tế thiết bị có sai thì sẽ sai chung, em cũng hơi ngạc nhiên nên đo đi đo lại mấy lần đó cụ.
Không phải có mức sai chung như nhau đâu mợ, độ lệch giữa nhiệt độ bề mặt và năng lượng bức xạ không giống nhau với các bề mặt khác nhau.
 

JFFun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778301
Ngày cấp bằng
25/5/21
Số km
132
Động cơ
35,990 Mã lực
Tuổi
40
Thật sự bất ngờ với nền nhiệt của xe trắng và đen.
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
956
Động cơ
433,466 Mã lực
Khỏi cần dẫn chứng, giữa trưa nắng em vẫn có thể chân đất chạy trên sân cỏ nhân tạo. Chứ mặt đường nhựa thì ối giời ơi luôn.
Phép đo của mợ chủ thì em nghĩ là không chính xác do phương pháp đo, nhưng ví dụ của cụ lại không chính xác vì cảm nhận của bàn chân không chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ mà còn phụ thuộc hệ số truyền nhiệt bề mặt (chất liệu, cấu trúc bề mặt).
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,276
Động cơ
230,992 Mã lực
Lá cây có chất diệp lục, chuyển năng lượng mặt trời thành protein nuôi sống cây. Năng lượng ánh sáng bị hấp thu->chuyển hóa nên nhiệt độ thấp là đương nhiên.

Màu trắng hấp thụ nhiệt ít hơn màu đen, phản xạ hầu hết năng lượng ánh sáng nên mắt mình mới thấy màu trắng. Màu đen hấp thu hết, không phản quang chút nào ra ngoài nên ta thấy màu đen, giống như hố đen vũ trụ vậy, bởi vậy màu đen sẽ nóng hơn.

Vào đây thấy kiến thức vật lý cơ bản của nhiều cụ chưa qua cấp 2.
May em hết cấp 2 :))
 

Xep

Xe tăng
Biển số
OF-348813
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
1,929
Động cơ
1,425,461 Mã lực
Toàn mấy ông hơi đôt vật lý tranh cãi :))
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,188
Động cơ
418,995 Mã lực
Thực tế thiết bị có sai thì sẽ sai chung, em cũng hơi ngạc nhiên nên đo đi đo lại mấy lần đó cụ.
Thực tế là bề mặt của thảm cỏ nhân tạo nó không phẳng như mặt đường nhựa. Ví dụ ở ngọn cỏ nhiệt độ sẽ khác ở chân cỏ. Nên đo ở mặt sân này không ra con số chính xác và không thể khẳng định nó 82 độ và cao hơn một số bề mặt khác được, cụ thể là mặt đường nhựa.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Khỏi cần dẫn chứng, giữa trưa nắng em vẫn có thể chân đất chạy trên sân cỏ nhân tạo. Chứ mặt đường nhựa thì ối giời ơi luôn.
thì cụ thớt ra nắng đo cho cc coi rồi, cụ muốn chứng minh cụ thớt sai thì cũng kính mời cụ chạy ra sân nt với sàn bê tông giữa trời nắng và quay clip cho nó có thực tế, cũng cần mang theo máy đo nhiệt độ kiểu khác cho nó sinh động :D
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,229
Động cơ
330,875 Mã lực
Trời nóng quá, tự nhiên em lại muốn ra đường làm chút nghiên cứu khoa học hầu các cụ. Thí nghiệm khá đơn giản, em dùng máy đo nhiệt đo một số bề mặt tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời tại thời điểm nắng nóng nhất ngày 20.6.2021 tại Hà Nội (thời tiết dự báo nhiệt độ không khí là 40°C.
Sau buổi khảo sát, em thu được 1 số kết quả khá thú vị:
  • Bề mặt đường nhựa Asphalt 70°C >< Bê tông xi măng 60°C => Đi đường nhựa lúc nào cũng hầm hập hơn đường bê tông xi măng.
  • Bề mặt thảm cỏ tự nhiên 43°C >< nhân tạo 82°C => Đồ thật bao giờ cũng thích hơn đồ giả.
  • Bề mặt yên xe máy 82°C => Không nênngồi yên xe phơi nắng, rất dễ thâm nhiều thứ.
  • Bề mặt ô tô trắng 59°C >< ô tô đen 87°C => Nên chăng mua xe ô tô màu sáng?
  • Bề mặt vỉa hè 61°C
Chi tiết buổi khảo sát:
Bề mặt đường nhựa Asphalt
View attachment 6287625
Yên xe máy
View attachment 6287631
Ô tô sơn đen
View attachment 6287633
Ô tô sơn trắng
View attachment 6287634
Vỉa hè gạch
View attachment 6287626
View attachment 6287654
Thảm cỏ tự nhiên
View attachment 6287627
Thảm cỏ nhân tạo
View attachment 6287629
Còn yếu tố thời gian phơi nắng nữa chứ?
Xe đen phơi nắng 30p mà xe trắng mới phơi 10p thì sao?
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,036
Động cơ
8,816 Mã lực
Nhiệt độ của sân nhân tạo cao hơn sân cỏ nó là thực và là đối tượng nghiên cứu nhiều năm nay rồi các cụ. Các cụ có thể google cụm từ temperature grass vs synthetic turf là ra khá nhiều nghiên cứu. Từ đó, có khá nhiều chính sách buộc bọn chủ sân phải thay chất liệu để an toàn hơn.

Việc chạy trên sân bê tông và sân nhân tạo không nói lên nhiệt độ cái nào hơn vì tốc độ truyền nhiệt khác nhau. Khi các cụ chạy trên cỏ nhân tạo là chạy trên vài sợi cỏ và có lớp không khí ở dưới, truyền nhiệt sang chân rất kém nhưng như thế ko có nghĩa nhiệt độ nó thấp hơn. Mùa đông, các cụ sờ vào thanh kim loại trong nhà thấy lạnh toát trong khi sờ cục gỗ thì ko lạnh bằng cho dù nhiệt độ 2 cái tron phòng là như nhau. Đó là do tốc độ truyền nhiệt khác nhau, thằng kim loại lấy nhiệt nhanh nên ta cảm thấy lạnh hơn.
 

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,493
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Trời nóng quá, tự nhiên em lại muốn ra đường làm chút nghiên cứu khoa học hầu các cụ. Thí nghiệm khá đơn giản, em dùng máy đo nhiệt đo một số bề mặt tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời tại thời điểm nắng nóng nhất ngày 20.6.2021 tại Hà Nội (thời tiết dự báo nhiệt độ không khí là 40°C.
Sau buổi khảo sát, em thu được 1 số kết quả khá thú vị:
  • Bề mặt đường nhựa Asphalt 70°C >< Bê tông xi măng 60°C => Đi đường nhựa lúc nào cũng hầm hập hơn đường bê tông xi măng.
  • Bề mặt thảm cỏ tự nhiên 43°C >< nhân tạo 82°C => Đồ thật bao giờ cũng thích hơn đồ giả.
  • Bề mặt yên xe máy 82°C => Không nênngồi yên xe phơi nắng, rất dễ thâm nhiều thứ.
  • Bề mặt ô tô trắng 59°C >< ô tô đen 87°C => Nên chăng mua xe ô tô màu sáng?
  • Bề mặt vỉa hè 61°C
Chi tiết buổi khảo sát:
Bề mặt đường nhựa Asphalt
View attachment 6287625
Yên xe máy
View attachment 6287631
Ô tô sơn đen
View attachment 6287633
Ô tô sơn trắng
View attachment 6287634
Vỉa hè gạch
View attachment 6287626
View attachment 6287654
Thảm cỏ tự nhiên
View attachment 6287627
Thảm cỏ nhân tạo
View attachment 6287629
Em chân thành cảm ơn chủ thớt đã giúp em biết thêm về những điều thực tế.

Còn các cụ nào cứ tỏ ra nguy hiểm kiểu nghi ngờ cụ chủ thớt rồi gõ phím google search thông tin “phản biện” thì các cụ làm ơn im mồm mà xem Euro giúp em. Hoặc phải cảm ơn cụ chủ thớt đi cho e nhờ
 

kamipapa

Xe hơi
Biển số
OF-110818
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
100
Động cơ
391,359 Mã lực
Nhiệt độ mặt đường chuẩn rồi. E đo cũng loanh quanh 65 độ
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,019
Động cơ
970,358 Mã lực
Mùa này tráng trứng trên đường được rùi :D
 

Xe vài bánh

Xe điện
Biển số
OF-468420
Ngày cấp bằng
6/11/16
Số km
4,047
Động cơ
243,912 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Sai số +-1.5 độ cụ ạ.

Đo cùng thời điểm cụ ạ, em cũng hơi ngạc nhiên nên đo 2 lần tại 2 vị trí khác nhau.
Không hẳn đã vô lý đâu cụ ạ. Lá cỏ là vật sống, nó có nhiều biện pháp tản nhiệt, nên nó không nóng bằng cỏ nhân tạo cũng hợp lý thôi.
Cụ đá bóng sân nhân tạo tầm 10-12h trưa mùa hè chưa ah. Cụ nên thử và thấy nhiệt độ đoá hợp ní :))
82 độ thì sờ vào bỏng tay luôn chứ không phải là nóng nữa. Mà nó nóng hơn cả mặt đường nhựa đen sì thì em thấy cũng khó giải thích.
 

xe mo cau

Xe buýt
Biển số
OF-96346
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
978
Động cơ
408,166 Mã lực
A. Em đã tìm đc lí do tại sao một số chỗ lại thâm đen rồi. Cám ơn cụ chủ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
82 độ thì sờ vào bỏng tay luôn chứ không phải là nóng nữa. Mà nó nóng hơn cả mặt đường nhựa đen sì thì em thấy cũng khó giải thích.
Còn phụ thuộc vào lượng nhiệt nữa chứ cụ. Ví dụ cái hoa lửa từ đám lửa bay ra, nó nóng 300-400 độ, nhưng bay vào tay ta không thấy nóng lắm, do hoa lửa không có bao nhiêu nhiệt.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,036
Động cơ
8,816 Mã lực
82 độ thì sờ vào bỏng tay luôn chứ không phải là nóng nữa. Mà nó nóng hơn cả mặt đường nhựa đen sì thì em thấy cũng khó giải thích.
Em ngồi trong phòng xông hơi, nó chỉ 80 độ đó cụ, vẫn trụ tốt.

Xong bọn em phi ra nhảy ùm xuống mặt hồ đang đóng băng mỏng ở trên. Thằng nào thằng đấy chỉ trụ được gần 3 chục giây là lại lên vào phòng xông tiếp.
 

ngaymoi6188

Xe đạp
Biển số
OF-418889
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
47
Động cơ
219,801 Mã lực
Tuổi
36
Màu đen hấp thụ nhiệt nhiều hơn màu trắng/sáng là đương nhiên rồi. Nhưng nó tỏa nhiệt cũng nhanh hơn. Thế nhưng nhiều cụ ko hiểu học kn ở đâu lại đi sơn tường nhà màu đen, làm cho nhà càng nóng hơn. Nhiều nhà lại mỏng và cao chót vót, phơi nguyên mảng tường đen sì về hướng tây. Nhìn đã thấy hãi rồi
Quét chống thấm đó cụ, ko phải sơn đâu
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,188
Động cơ
418,995 Mã lực
Em chân thành cảm ơn chủ thớt đã giúp em biết thêm về những điều thực tế.

Còn các cụ nào cứ tỏ ra nguy hiểm kiểu nghi ngờ cụ chủ thớt rồi gõ phím google search thông tin “phản biện” thì các cụ làm ơn im mồm mà xem Euro giúp em. Hoặc phải cảm ơn cụ chủ thớt đi cho e nhờ
Tại sao không được nghi ngờ? Phản biện là tốt chứ, có thể tốt cho cả bạn thớt nếu bạn ấy đúng.
Còn bạn thần tượng bạn thớt thì mới nên im mồm mà thần tượng, làm người mà không biết đặt câu hỏi, không biết phản biện......chỉ biết hưởng thành quả người khác tạo ra rồi gật gù thì tốt nhất nên ngậm miệng lại
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top